Những bài học về Content Marketing từ “Thank you, next” của Ariana Grande

Tưởng không lạ mà lạ không tưởng, có thể nói bài “Thank you, next” của Ariana Grande đang gây sốt mấy tuần trở lại đây với ý nghĩa nhìn có vẻ bình thường nhưng đằng sau nó là cả một câu chuyện. “Nữ hoàng giải trí” và đầy thị phi như Ariana rất biết cách để thu hút dư luận bằng những chiêu trò “Media play” của mình. Thế nhưng với bài hát “Thank you, next” lần này, nó cũng là nguồn cảm hứng để các Marketer có thể học hỏi cho mỗi chiến dịch Marketing của mình, cụ thể là gì hãy cùng MarketingAI tìm hiểu.

1. Tính cá nhân hóa đẩy lên cao trong chiến dịch Marketing

Trong một thị trường đầy sự cạnh tranh gay gắt thì “Cá nhân hóa” chính là điều đầu tiên để tạo ra được sự khác biệt với các đối thủ trong cùng một ngành. Môi trường kinh doanh luôn thay đổi và nó đang bị quá bó hẹp về ý tưởng bởi những công ty tạo ra. Mặc cho bạn đang làm trong một môi trường chuyên nghiệp nhưng bạn không phải giống như một chú robot, bạn có thể thể hiện cảm xúc của mình với công việc cho công ty. Hãy đưa tính cá nhân của mình và tạo ra bản sắc riêng cho công ty, đừng sợ thất bại hãy nhìn vào đó mà đứng dậy sau mỗi chiến dịch thất bại của mình.

(Nguồn: Preen.ph – Inquirer.net)

Với bài hát của Ariana Grande cũng vậy, trong đĩa đơn của Ariana Grande mới nhất thì cô cũng chia sẻ đây là thời gian khó khăn của cô khi chia tay với vị hôn phu “hờ”. Thế nhưng chỉ khi những lúc khó khăn hay nhạy cảm nhất thì cô lại cho ra sản phẩm mang đậm về cá nhân mình, chính sự độc đáo và đưa tính cá nhân của mình vào bài hát đã khiến Ariana nổi bật trong thị trường âm nhạc đầy cạnh tranh như US-UK. Hơn thế nữa, đây là bài học cho các Marketer rằng hãy học cách đưa cái “chất tôi” của mình vào từng chiến dịch, hãy làm cho cảm xúc của mình được đẩy lên cao nhất và khiến nhãn hàng nổi bật với các đối thủ khác.

2. Hãy cởi mở cho khách hàng biết mọi điều

Cô nàng Ariana quái chiêu này đã đưa vào bài hát những gì mà cô đã trải qua trong những mối tình của mình. Không giống những bài hát khác của các ca sỹ như: cô nàng chuyên viết nhạc “dằn mặt” người yêu cũ Taylor Swift hay “nữ hoàng Concert” Katy Perry… bài hát “Thank you, next” mang ý nghĩa giản dị và sâu lắng đem đến cho người nghe sự thấm nhuần và thấy được mình trong đó chứ không “đá xoáy” như ai kia!. Hơn thế nữa, việc những lùm xùm của Ariana được truyền thông đưa tin mạnh đã vô tình khiến bài hát của cô được khán giả đón nhận rất lớn bởi những sự cởi mở về đời tư của mình.

Trong bài hát “Thank you, next”, cô đã kể tên từng người bạn trai của mình và hát một cách hết sức hài hước. Lời bài hát cho thấy Ariana không “ngán” bất kỳ điều gì, kể chân thực và cởi mở, tạo ra cho người nghe cảm giác rất tin tưởng và thích thú với bài hát comeback lần này của cô. Chính điều này làm nên sự tin tưởng và tôn trọng tuyệt đối đến từ người nghe khi nghe bài hát này của Ariana. Trong thực tế, Minh bạch là một xu hướng Marketing lớn trong vài năm qua, với các công ty như “Buffer” và “Baremetrics” đang bảo vệ cho mô hình kinh doanh mở của mình. Chia sẻ loại thông tin này tạo ra một động lực khác nhau giữa bạn và khán giả, định vị doanh nghiệp của bạn như một nhân vật đáng tin cậy trong ngành và chiếm được sự tin tưởng tuyệt đối bằng những sự cởi mở của mình.

3. Xây dựng được một chiến dịch “mạch lạc”

Lời bài hát “Thank you, next” đã đưa người nghe vào một chuỗi các sự kiện và hành trình cuộc đời của Ariana từ trước đến nay. Bắt đầu kể từ những mối quan hệ của cô nàng này trong quá khứ, và sau đó cô phản ánh mối quan hệ hiện tại của chính mình, và những gì sẽ xảy ra trong tương lai. Cốt truyện này khiến MV của Ariana hết sức cuốn hút và gắn kết liền mạch lẫn nhau đưa ra những phân cảnh không bị trùng lặp khiến người xem khó mà rời mắt bởi mạch truyện.

(Nguồn: blog.quuu.co)

Môi trường Marketing hiện nay thì “kể chuyện” đang là một từ thông dụng và nó được các Marketer áp dụng triệt để cho các chiến lược của mình. Với việc rút ngắn thời gian ra mắt sản phẩm bằng những công nghệ hiện đại có thể thay bạn thu hút sự chú ý của công chúng.Thế nhưng làm sao có thể dẫn họ đến mục đích cuối cùng trong chiến dịch của bạn thì lại là câu chuyện khác. Khi xây dựng một nội dung trong chiến lược Marketing của bạn thì hãy nhớ câu trúc, cốt truyện và giọng điệu phải thống nhất, điều này sẽ gây ấn tượng mạnh với đối tượng khách hàng mà bạn muốn nhắm đến. Giống như bài hát “Thank you, next”, các Marketer cần biết rằng mình đã làm những gì, hiện tại mình cần gì và tiếp theo mình sẽ phải gây được sự nổi bật như thế nào để có thể tạo ra được một chiến dịch “mạch lạc” nhất.

4. Thông điệp truyền tải phải gói gọn

Mặc dù khi nghĩ về Ariana Grande người ta sẽ nghĩ ngay đến nhân vật “Hủy show nhanh như trở bàn tay”, một người đầy áp Scandal, thị phi. Nhưng với “Thank you, next” những tưởng đây sẽ là một bài hát rất “bitchy” của cô nàng này, thế nhưng thông điệp lại tích cực và hay một cách lạ thường. Chúng ta sẽ không thấy một Ariana nổi loạn và suy sụp sau cuộc chia tay tốn nhiều giấy mực với vị hôn phu của mình, mà thay vào đó là những lời rất mạnh mẽ và sâu sắc. Thay vì than thở Ariana tập trung vào những gì cô học được sau những lần vấp ngã tình yêu của mình đến người nghe.

One taught me love

One taught me patience

And one taught me pain

Now, I’m so amazing

I’ve loved and I’ve lost

But that’s not what I see

So, look what I got

Look what you taught me

Khi nhắc về “Thank you, next” có lẽ người ta sẽ nghĩ ngay thông điệp này của Ariana. Chính vì thế, trong các chiến dịch Marketing thì thông điệp ngắn gọn và xúc tích chính là điểm mấu chốt ghi dấu đến lòng khách hàng của mình. Hãy chắc chắn rằng những gì bạn truyền tải đến khách hàng đủ sâu sắc, và thân quen khiến họ có thể tiếp cận được với những sản phẩm mà công ty bạn tạo ra. Hơn thế nữa, để đảm bảo nội dung thông điệp của bạn thực sự có ích cho độc giả, hãy chú ý đến từng câu của bạn và cố gắng giúp người đọc của bạn có thể thấy ngay giá trị của bạn ngay từ lần nhìn đầu tiên. Cho nên việc tạo ra thông điệp đủ sâu sắc không phải chuyện đơn giản, mà cần đòi hỏi Marketer có thể đủ thông minh để biết được thị hiếu của khách hàng là gì.

5. Kế hoạch truyền thông xã hội mạnh mẽ

“Chất liệu” Social Media dường như con át chủ bài trong nhiều chiến dịch trong những công ty hiện nay. Bài hát “Thank you, next” của Ariana Grande không phải ngoại lệ, khi chứng kiến sự triển khai mạnh mẽ những quyền năng mà truyền thông xã hội đem đến. Video âm nhạc hiện đang ở mức 165 triệu lượt xem và có dấu hiệu tăng lên theo từng ngày, thực tế video này hiện giữ kỷ lục MV âm nhạc có lượt xem nhiều nhất trong 24h đầu tiên. Đó không chỉ nhờ giai điệu hay, lời bài hát ý nghĩa hay hình ảnh đẹp, mà chính là bởi đội ngũ của “nữ hoàng thị phi” này đã tạo ra một chiến lược truyền thông xã hội không thể tuyệt vời hơn.

Bắt đầu bằng những bài Post trên Instagram khi hứa với người hâm mộ một sản phẩm âm nhạc sẽ được phát hành. Sau thông báo này, những lượt bình luận về bài post này trở nên dày đặc hơn bao giờ hết, họ còn đăng những hình ảnh hậu trường khi quay mv này làm người xem hết sức tò mò. Hơn thế nữa, việc đạo diễn là Hannah Lux Davis, người đã “nhào nặn” nên tác phẩm tuổi teen kinh điển như: Mean Girls, Legally Blonde, thì người hâm mộ lại càng chờ đợi vào một video âm nhạc mang đậm tính điện ảnh trong đó. Chính điều này đã khiến cư dân mạng lan truyền và khiến cho sản phẩm âm nhạc của Ariana trở nên có sức hút hơn bao giờ hết. Đến khi phát hành sản phẩm âm nhạc, đội ngũ truyền thông của Ariana còn phát hành video hậu trường sản xuất MV “Thank you, next”, chính điều này cũng khiến cho sản phẩm âm nhạc của cô nàng đã hot nay càng thêm hot.

(Nguồn: blog.quuu.co)

Điều này đã tạo ra bài học cho Marketer rằng trước khi bắt tay vào thực hiện chiến lược nào đó, hãy xây dựng một kế hoạch truyền thông xã hội ngay từ lúc nó chưa chính thức ra mắt. Bạn có thể thu hút sự chú ý từ khách hàng bằng cách tạo sự tò mò cho họ trước thềm ra mắt, khi mà nghiên cứu chỉ ra 90% khách hàng bị thu hút từ những tiết lộ “nhỏ giọt” đến từ các nhãn hàng. Hãy đảm bảo rằng chiến những video hay những bài đăng từ chiến dịch Marketing của mình thu hút người hâm mộ và có đủ sức hấp dẫn khiến khách hàng muốn tìm hiểu và chờ đợi sản phẩm của bạn trước khi ra mắt chính thức. Hãy tận dụng Social Media triệt để vì những tiềm năng của nó là rất lớn và nó có thể đem lại những con số “khủng” mà bạn đôi khi không ngờ đến được.

Truyền tải biểu tượng văn hóa đại chúng

Như đã trình bày ở trên, sự thành công phi thường của video phần lớn là do cách nó tái tạo các cảnh từ các bộ phim hài tình cảm đình đám cho tuổi teen. Cụ thể, tất cả các bộ phim được phối lại trong ‘Thank you,next’ là những bộ phim dành cho tuổi teen đình đám trong quá khứ: Mean Girls, Legally Blonde, Bring It On và 13 Going On 30  – thực tế, đều là những bộ phim mang tính biểu tượng văn hóa đại chúng. Điều quan trọng của bộ phim về những bộ phim này là chúng vẫn còn phù hợp về mặt văn hóa hiện nay, và đều kể về cuộc sống các nhân vật nữ chính tuổi teen với những rắc rối trong cuộc sống của mình.

Image result for thank you next from movie

(Ảnh: Youtube)

>> Xem thêm: Cùng học hỏi từ thiên tài truyền thông Lady Gaga qua bộ phim đánh dấu sự trở lại

Kết luận

“Thank you, next” được xem là một bài hát nhạc Pop tuyệt vời và cũng là một bản hit của Ariana Grande, thêm vào đó nó cũng tạo cảm hứng cho Marketer khi thực hiện những chiến lược Marketing của mình. Những gì học được từ bài hát này chính là chìa khóa thành công để xây dựng nên một chiến dịch Marketing hoàn hảo cho nhãn hàng của mình.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

Theo blog.quuu.co

0 0 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
2 Comments
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
bum

Mình rất thích bài nì =))) thích lun bài viết này =))

Khánh Khiêm

Cảm ơn bạn đã dành thời gian theo dõi bài viết trên MarketingAI!Thân!