Nội dung hot

Những cách mà các nhãn hàng đã làm để thúc đẩy quyền bình đẳng giới trong Women’s World Cup 2019

Minh Bùi - Jul 31, 2019

icon viewed 274 views

Bài viết liên quan

Bóng đá nữ đang dần dần phát triển và khẳng định vị thế của mình trong nền thể thao quốc tế. Sự kiện Women’s World Cup 2019 vừa kết thúc đã gây được tiếng vang mạnh mẽ. Các thương hiệu lớn cũng đã thu về cho mình những chiến dịch thành công trong suốt kỳ World Cup. Điểm đặc biệt ở đây không phải là cách họ tham gia vào môi trường thương mại và gặt hái doanh thu, mà họ còn biết cách để truyền tải những thông điệp ý nghĩa về bình đẳng giới. Chính những thông điệp này đã gây ấn tượng mạnh tới mọi người. Cùng MarketingAI tìm hiểu những “chiêu thức” mà các nhãn hàng đã sử dụng trong Women’s World Cup (WWC) 2019 nhé!

Sử dụng các chiến dịch Marketing “trong nháy mắt”

Với xu hướng gia tăng không ngừng của video trên nền tảng kỹ thuật số, mọi người dường như cũng đang rất thích thú với những video về mùa World Cup này. Không chỉ về Marketing, mà ngay cả ở lĩnh vực thể thao, HLV Phil Neville của đội tuyển Anh đã gửi thông báo tới các thành viên bằng video.

Một số người nổi tiếng như David Beckham, Hoàng tử William và Emma Watson đã tham gia vào các video trên Twitter được cá nhân hóa với hashtag #BeReady khiến dư luận hết sức hứng thú. Dưới bài đăng còn có tag nhiều các cầu thủ bóng đá nữ. Chính những sự lựa chọn kỹ càng về Influencers này đã vừa thúc đẩy tính đại diện vừa làm tăng mức độ phổ biến của cầu thủ nữ thông qua các siêu sao nam.

world-cup-01

world-cup-02

David Beckham và hoàng tử William quay những đoạn video quảng bá cho Women’s World Cup 2019.

Ngoài ra, một trường hợp khác là đội đá bóng nữ của Đức. Với sự giúp đỡ của nhà tài trợ Commerzbank, đội Đức cũng đã dùng con đường mạng xã hội để tăng sự tương tác và hơn cả là tạo ra những quảng cáo hướng đến nữ giới vô cùng mạnh mẽ. Quảng cáo không chỉ nhấn mạnh thái độ của nữ giới với thể thao, nó còn đề cập những định kiến mà nữ giới đang phải đối mặt.

Nơi nào có bóng đá nữ, nơi đó có nhiều tiềm năng truyền thông

Thực tế đã cho thấy, có một số vùng mà tiềm năng Marketing về bóng đá nữ của họ sẽ đạt hiệu quả hơn là tiếp thị cho bóng đá nam. Sau 50 năm phụ nữ không có chỗ đứng trong làng bóng đá, thì giờ đây môn thể thao này dần trở nên phổ cập và thân thiện với mọi người hơn. Mọi giới tính, mọi lứa tuổi đều có thể tham gia. Thậm chí, bóng đá nữ thường tập trung gần như là toàn bộ vào chiến thuật, lối chơi, kỹ năng và tính chuyên nghiệp. Trong khi nam giới thì ngoài chuyện sân cỏ, họ có cả một tá những “vụ lùm xùm” tiêu cực ngoài lề. Như vậy, khi truyền thông về bóng đá nữ, sẽ có nhiều chủ đề tích cực được mở ra cho mọi người thảo luận. Trong kỳ WWC 2019 vừa qua, hashtag #fifawwc trong 30 ngày đã thu về 2,63 triệu cuộc trò chuyện.

Dồn quảng cáo và tài trợ nhiều hơn cho bóng đá nữ

Nhìn chung, WWC hiện nay đang có giá trị thấp hơn với World Cup. Thể hiện rõ nhất là ở khoản tiền thưởng dành cho nhà vô địch. Trong khi World Cup của nam giới là 38 triệu đô la thì nữ giới chỉ đạt mức 4 triệu đô la. Một thực tế đơn giản là WWC đang không được chú trọng về quảng cáo, tài trợ. Người tham gia vẫn tiếp tục cống hiến chỉ bởi vì tình yêu với bóng đá của họ là rất lớn. Sự chênh lệch trong chi phí sẽ mở ra một cơ hội lớn cho các thương hiệu cũng như nhà tài trợ để tận dụng các cô gái bóng đá.

Nike tiếp tục là nhà tài trợ tiên phong cho bóng đá nữ ở kỳ WWC vừa qua. Slogan của Nike là “Don’t change your dream, change the world” (Tạm dịch: Đừng thay đổi giấc mơ của bạn, hãy thay đổi thế giới) đã nhận được sự ủng hộ và đồng cảm rất lớn từ cộng đồng. Video trong chiến dịch của Nike đang sở hữu 20,5 triệu lượt xem trên Twitter. Cô bé 10 tuổi Makena Cooke cùng các thần tượng của mình đã thành công trong việc truyền cảm hứng cho đối tượng nữ giới trẻ tuổi.

Bên cạnh tỏa ra những thông điệp tích cực, thương hiệu này còn đi tiên phong trong việc lắng nghe cầu thủ nữ và khám phá điểm khác biệt giữa trang phục nam nữ. Lần đầu tiên trong lịch sử, những trang bị của bóng đá nữ được thiết kế và sử dụng trong trận đấu. Nike cũng là người đi đầu trong sáng tạo giày thể thao nữ năm 1994. Trên sân đấu World Cup nói chung, Nike cũng là thương hiệu được sử dụng nhiều nhất khi có đến 14/24 đội mặc. Ở một môn thể thao mà trang phục đại diện cho sự tự hào và bản sắc quốc gia, dường như Nike đã thực sự quá thành công.

world-cup-03

Nike tiết lộ 3 BST độc đáo cho mùa World Cup lần này. (Nguồn: Linkfluence)

Ngoài nhãn hàng Nike, một thương hiệu khác cũng theo sau là Visa. Visa đã tài trợ số tiền cho WWC tương tự như số tiền đã bỏ ra dành cho MWC ở Nga. Quảng cáo truyền hình sử dụng hashtag #ItTakesOneMoment hiển thị những hình ảnh xúc động về một cuộc sống bình dị, nơi mà nữ giới nếu được trao quyền sẽ tỏa sáng trên sân khấu. Hãng Visa cũng cho biết tham vọng của hãng là lâu dài, bởi nếu chỉ để ý đến lợi nhuận ngắn hạn thì sẽ rất khó. Một khi bóng đá nữ trở nên phổ biến hơn, các nhà tài trợ và đầu tư sẽ phải tranh giành nhau trong cuộc chiến quảng cáo.

>> Xem thêm: Giải pháp Marketing của AirAsia để ghi điểm trong mùa World Cup

Thương hiệu ưa thích của Influencers

Trong bất cứ một chiến dịch thành công nào, các Influencers là những người đóng góp một vai trò không hề nhỏ. Hãy cùng nhìn vào Key Influencer của WWC năm nay và những lý do vì sao cô ấy thu hút được nhiều sự chú ý. Thứ nhất là Megan Rapinoe – tiền vệ người Mỹ. Đây là kỳ WWC thứ 2 cô tham dự, và cô đã ghi được 6 bàn thắng. Vẻ ngoài của cô được các thương hiệu lưu tâm rất nhiều. Nổi bật phải kể đến mái tóc vàng đậm mùi hoa oải hương. Kể từ cuối tháng 6, mạng xã hội với Twitter của cô có lượt theo dõi là 754K (tăng 312K) và cô được 1,3 triệu lần thảo luận trên nền tảng MXH này. Ngay cả trong và ngoài sân cỏ, Megan đều cố gắng đứng lên bảo vệ tiếng nói cho cộng đồng người da màu, người đồng tính, người bị đối xử bất công bằng… Khi nói về sự phân biệt giới tính, Rapinoe là một trong 28 cầu thủ nữ của Hoa Kỳ, đã đệ đơn kiện Liên đoàn bóng đá Hoa Kỳ vì mức lương thấp hơn và điều kiện làm việc không bình đẳng. Rapinoe là ví dụ hoàn hảo về một người có ảnh hưởng công khai sử dụng trang cá nhân, trong khi nhiều vận động viên khác không dám công khai vì sợ bị ghét bỏ. Bằng nền tảng đó, cô đã có thể truyền cảm hứng cho rất nhiều vận động viên, các tổ chức và thậm chí là cả fan hâm mộ.

world-cup-04

Nguồn: Linkfluence

Kết

Sự thành công trong truyền thông lần này của WWC đã cho thấy thế giới sẵn sàng để thay đổi. Sau tất cả, mọi người được truyền cảm hứng và thay đổi nhận thức về phái nữ. Có lẽ dần dần, WWC nói riêng và các sự kiện thể thao nữ giới nói chung sẽ được xã hội quan tâm hơn. Các nhà tài trợ, đầu tư cũng nên xem đây là thị trường “béo bở” để quảng cáo cho thương hiệu của mình. Cùng chờ đón trong tương lai về sự đột phá của các sự kiện thể thao này nhé!

Quang Minh – MarketingAI

Theo Linkfluence

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Hơn 10 năm vẫn giữ nguyên độ hot, bí quyết đánh bóng tên tuổi của Taylor Swift là gì?

Bài tiếp theo

Thị trường bánh trung thu 2019: Những xu hướng nào đang "chớm nở"?

nội dung tương tự