Những chiến dịch triển lãm rác nhựa: Là nơi để giới trẻ “đi đu” chứ chưa thể “đưa đi” thông điệp đúng nghĩa

Thắng Nguyễn - Sep 4, 2019

icon viewed 572 views

Bài viết liên quan

Hiện nay vấn đề môi trường là chủ đề được quan tâm hơn cả, nhất là khi Việt Nam là quốc gia chịu ảnh hưởng lớn bởi sự nóng lên của trái đất. Thì các tổ chức phi lợi nhuận, phi chính phủ tham gia vào những chiến dịch để đánh vào nhận thức của người dân về tác hại của nhựa cũng như cổ vũ họ về phong trào “Less Plastic” đang nở rộ. Những chiến dịch triển lãm rác nhựa hiện nay đã và đang được thực hiện tại Hà Nội được cho là quy mô, chuyên nghiệp và thực sự bắt mắt. Thế nhưng, cái giá trị của những chiến dịch này lại chưa hoàn toàn rõ ràng, liệu đây có thực sự là nơi để các tổ chức truyền tải thông điệp về môi trường, hay chỉ là nơi để giới trẻ “a dua” Checkin?

Những chiến dịch triển lãm rác nhựa có tiếng tại Hà Nội

Triển lãm “Hành tinh nhựa” – VCCA (Royal City)

“Hành tinh nhựa” giới thiệu đến công chúng 4 tác phẩm sắp đặt, điêu khắc của nhóm nghệ sĩ đến từ Tò he (một doanh nghiệp xã hội ứng dụng sáng tạo nghệ thuật), bao gồm: Đại dương, Cánh đồng, Lốc xoáy, Gia đình. Những tác phẩm nghệ thuật này chú ý bởi chất liệu của nó đa phần là rác thải nhựa tái chế, những vật liệu nhựa đã qua sử dụng như ống hút, nylon, chai nước, đồ gia dụng… được ráp nối khéo léo thành các tác phẩm kích cỡ lớn. Trong đó, có những tác phẩm cao gần 4m, dài tới 18m.

(Nguồn: Zing.vn)

Theo Zing.vn, triển lãm từ sự quan sát thực tế về môi trường sống ngập tràn nhựa, các nghệ sĩ đã sáng tạo nên một thế giới mà ở đó những yếu tố tự nhiên như đất, nước, gió được “nhựa hóa”, trở thành cánh đồng ống hút, đại dương nylon… Các tác phẩm được đặt cạnh nhau tạo thành một thế giới nhựa nghệ thuật đầy màu sắc, nhưng gợi nhắc đến thế giới thực tại ngập tràn rác thải nhựa ở khắp mọi nơi: Trong thiên nhiên, trong cuộc sống thường nhật, trong sự sống của mọi loài sinh vật, thậm chí trong cơ thể con người.

(Nguồn: VCCA)

Sau hơn 3 tuần đầu mở cửa, triển lãm “Hành tinh nhựa” tại VCCA đã chào đón hơn 40.000 lượt khách tham quan và vẫn đang tiếp tục thu hút rất đông công chúng thuộc mọi lứa tuổi đến thưởng thức các tác phẩm nghệ thuật.

Triển lãm “Xả rác ít thôi” –  L’escape (24 Tràng Tiền)

Tiếp nối sự thành công của chiến dịch triển lãm rác nhựa mà “Hành Tinh Rác” gây được tiếng vang trước đó. Thì ngày 15/7 tại L’escape 24 Tràng Tiền – Hà Nội, đã cho ra mắt triển lãm “Xả rác ít thôi!” ược văn phòng hợp tác giữa Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội và vùng Île-de-France, PRX-Vietnam thực hiện với sự hỗ trợ của Cơ quan phát triển Pháp – AFD. Triển lãm đề cập đến một chủ đề vô cùng thiết yếu nhưng ít được nhắc đến ở Việt Nam: Giảm thiểu lượng rác thải.

(Nguồn: Kênh 14)

Triển lãm nhấn mạnh những mối nguy hại của phương thức tiêu dùng hiện tại của chúng ta, cùng với việc sử dụng các loại rác thải sinh hoạt trên diện rộng, như túi ni lông không phân hủy được sử dụng trong tất cả các hoạt động buôn bán, kinh doanh hoặc cốc nhựa dùng một lần để sử dụng cho các đồ uống mang đi. Bên cạnh đó, triển lãm “Xả rác ít thôi!” cũng giới thiệu các mẹo vặt và lựa chọn thay thế hết sức thiết thực cho một cuộc sống lành mạnh hơn. Không gian tương tác dành cho trẻ em cũng sẽ giúp giáo dục trẻ nhỏ thông qua các hoạt động vừa vui nhộn vừa mang tính giáo dục.

(Nguồn: Kênh 14)

Triển lãm “Xả rác ít thôi” chính thức được khai mạc, kéo dài đến hết ngày 31/8, nhằm mục đích mang lại một cách nhìn mới về các phương thức sản xuất và tiêu dùng. Thông qua những hành động đơn giản hàng ngày, tất cả chúng ta đều có thể hành động vì một môi trường trong sạch hơn.

Chiến dịch triển lãm rác nhựa vì đâu mà gây chú ý?

Đánh vào mặt Visual – Đẹp + Lạ

Đầu tiên, sự thành công của những triển lãm kể trên nhờ một phần rất lớn vào yếu tố phần nhìn của tổng thể tác phẩm. Khi mà rác thải là những thứ trong suy nghĩ của mỗi người hình tượng ra khá “Bẩn”, cộng với đó chất liệu chính được làm ra từ những đồ nhựa tái chế nên thành một tác phẩm nghệ thuật đã làm dư luận hết sức chú ý với thông tin được tiết lộ.

Lốc xoáy Nhựa tại triển lãm “hành Tinh rác” tại VCCA (Nguồn: VCCA)

“Hành tinh nhựa” hay “Xả rác ít thôi” đều có những tác phẩm làm nổi bật lên tinh thần của triển lãm. Ví dụ như triển lãm tại VCCA, người ta thấy ngay được “Lốc xoáy rác” được làm cực cầu kỳ với mọi chất liệu rác từ nhựa đến nhôm, sắt, vải… tạo ra tổng thể tác phẩm cực kỳ bắt mắt, khiến đây trở thành tâm điểm của triển lãm. Thêm vào đó, 500kg rác treo lơ lửng trên đầu tại triển lãm tại L’escape là điều đáng chú ý với người tham dự, bởi sự “Siêu to khổng lồ” cũng như tính ấn tượng của tác phẩm. Ngay từ lối vào, tác phẩm “Sóng dâng trào” sẽ khiến người xem phải kinh ngạc trước mức độ xả rác đáng báo động hiện nay.

Bức trần ngập rác thải tại triển lãm “Xả rác ít thôi” – L’escape (Nguồn: Kênh 14)

Một điều dễ dàng nhận thấy là những tác phẩm nghệ thuật này tạo được tiếng vang trên mặt trận truyền thông, không chỉ nhờ vào nhắm đúng vào Insight của xã hội hiện nay, mà chính sự đầu tư, chăm chút đến từng chi tiết nhỏ nhất tạo ra một tổng thể visual cực kỳ đẹp và lạ mắt. Không khó hiểu bởi đẹp – lạ kết hợp ý nghĩa nhân văn mang tính giáo dục cao đương nhiên sẽ được chú ý đón nhận. 

Hình ảnh ẩn dụ chạm vào nỗi sợ

Những khối hình mẫu ở trên chỉ đẹp thôi là chưa đủ, mà thực sự hình tượng ẩn sâu bên trọng của nó mới là thứ được quan tâm và tìm hiểu hơn cả. Khi mà rác thải đang tàn phá môi trường cực mạnh, lượng rác thải được cảnh báo đang đe dọa đến môi trường sống của nhiều hệ sinh thái, động vật… Rất nhiều dẫn chứng cho thấy, rác thải đang là tác nhân do chính con người thải ra và hủy hoại đến hành tinh xanh này, nhiều động vật từ đó bị ảnh hưởng bởi nó. Đây chính là vấn nạn không chỉ tại Việt Nam mà của chung thế giới, cho nên những chiến dịch triển lãm về rác thải nhựa ra đời và tạo ra những tạo hình mang 2 hình thái khác nhau. Về phần nhìn, nó được chăm chút đẹp nhất có thể, tuy nhiên khi đi sâu vào ý nghĩa hình tượng bên trong thì mọi người phải lặng đi, suy ngẫm vì những gì con người, hay chính mình đang làm với môi trường.

(Nguồn: Kênh 14)

Thành công của những triển lãm này một phần cũng nhờ vào những ý nghĩa, giá trị nhân văn mà nó đem lại với công chúng. Khi mà nó nhắm trực tiếp vào những hành vi thải rác ra môi trường mà con người đã và đang làm, những nghệ sĩ tạo nên những khối hình và kiệt tác này được đánh giá rất cao khi phản chiếu được điều mà con người đã gây ra, ảnh hưởng tới trái đất. Hình ảnh ẩn dụ đánh vào nỗi sợ đã khiến cho người xem không khỏi tấm tắc, suy ngẫm và đây chính là giá trị mà những triển lãm này đem lại với giới trẻ, thế hệ tương lai của đất nước. 

Truyền thông truyền miệng đóng vai trò quan trọng

Về mặt truyền thông Offline thì chiến dịch này làm thực sự tốt, khi sản phẩm của những triển lãm tạo ra thực sự gây ấn tượng mạnh với những người đến xem, hơn nữa việc kết hợp cực kỳ thành công Insight và Product cho thấy những nghệ sỹ tạo ra chắc hẳn phải đi Research cũng như chuẩn bị rất kỹ mới tạo nên được tác phẩm nghệ thuật của mình. Tuy nhiên, chiến dịch triển lãm rác nhựa không thể thành công, nếu thiếu đi mạng xã hội và yếu tố “Truyền thông truyền miệng” của khách hàng.

VCCA có chỉ số truyền thông cực lớn trên Instagram 

Rất nhiều người đến xem triển lãm đều ấn tượng bởi những gì mà mình được chiêm ngưỡng, và họ cho rằng đây là những thứ đáng để trải nghiệm nhất hiện nay. Triển lãm kết hợp 2 yếu tố nghệ thuật và giáo dục, nhiều trang báo chính thống truyền thông đưa tin về những triển lãm nghệ thuật này. Thế nhưng, có công lớn nhất đó chính là những người đã đến xem, khi chụp những bức hình, review về nơi đây. Việt Nam là quốc gia có lượng sử dụng Social Media cực lớn, tiềm năng từ nó là không tưởng, mọi người có xu hướng đi theo những đánh giá từ những người đã trải nghiệm trước đó. Chính vì thế, truyền thông truyền miệng khiến cho những chiến dịch này rất thành công khi lượng người đến đây trong cả 2 triển lãm vừa rồi lên đến con số hàng triệu lượt tương tác, lượng Buzz Volume đo được là cực kỳ lớn, cho thấy sự thành công về mặt thương mại.

Thực trạng của những chiến dịch triển lãm rác nhựa: Checkin thì nhiều mà hiệu quả chưa tương xứng!

Thế nhưng, mặc dù mặt truyền thông của những chiến dịch triển lãm rác nhựa bùng nổ trên mọi mặt trận, thì thứ mà người ta quan tâm là hiệu quả thu về đã đạt được đúng như những kỳ vọng đề ra? Tuy nhiên, xét về mặt cảm quan có thể thấy lượng Checkin từ 2 triển lãm này là cực kỳ lớn, khi mà hàng chục nghìn ảnh và bài Post có Mention về triển lãm. Đây có thể nói là địa điểm được giới trẻ Hà Thành và khách du lịch quan tâm nhất từ đầu năm tới nay, có khi đây được đề cử hạng mục “địa điểm Checkin ưa thích nhất năm” của WeChoice Arward cũng nên!

 

Bài đăng với trạng thái lạc quẻ như vậy

 

Hay thậm chí có cả ngôn tình !?!? 

Đây không phải là điều mà những người tạo nên triển lãm này mong muốn nhất, khi mà một triển lãm đưa những yếu tố nhân văn, giáo dục lại chỉ là nơi để giới trẻ “Check in”, chụp một vài tấm hình đăng lên mạng xã hội là xong ư? Giới trẻ Việt Nam thường có xu hướng tìm kiếm những địa điểm đẹp, “đú” theo những gì mà xã hội quan tâm vào thời điểm đó. Chúng ta có thể thấy phong trào “Less Plastic” nở rộ hồi đầu năm nay, khiến ai cũng hào hứng hô hào về giảm thải rác nhựa, triển lãm được tạo ra tuyên truyền về những gì mà phong trào này hướng đến. Thế nhưng mà trời ơi! Những gì mà một bộ phận giới trẻ làm đang đi lệch lại những gì mà các chiến dịch muốn truyền tải, từ một nơi triển lãm nghệ thuật, 2 triển lãm về rác thải đã biến thành địa điểm ưa thích để mọi người chụp hình, và đăng lên mạng xã hội với những caption chẳng liên quan là mấy. Có lẽ, mọi người đang đi quá xa với những gì mà những nghệ sĩ tạo ra chúng mong muốn!

Kết

Những chiến dịch triển lãm rác nhựa được đánh giá rất cao về ý nghĩa nhân văn, cách làm truyền thông cũng như kết hợp Insight của công chúng cực kỳ thông minh đã khiến cho “Hành tinh rác” hay “Xả rác ít thôi” đạt những con số ấn tượng về lượt khách tham quan. Thế nhưng, thực trạng thì đây vô tình trở thành địa điểm Checkin ưa thích với giới trẻ, khiến những tác phẩm nghệ thuật trở thành “Vai phụ” mờ nhạt cho những dòng trạng thái yêu đương lạc quẻ, câu quote deep không liên quan. Có lẽ, giá trị ẩn sâu bên trong các triển lãm môi trường là cực kỳ tốt, thế nhưng chưa chắc ai cũng hiểu và cảm nhận được tính nghệ thuật cũng như giá trị nhân văn mà những người nghệ sỹ dày công đem đến.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Khám phá YouTube Kids mới ra mắt dành riêng cho trẻ em Việt Nam: Độc đáo và nhiều tiện ích

Bài tiếp theo

Event là gì? Các loại Event và cách đo lường kết quả của Event Marketing

nội dung tương tự