Nội dung hot

20 chiến lược Marketing hiệu quả (Phần 2: B2C)

Thắng Nguyễn - Jun 28, 2018

icon viewed 101 views

Bài viết liên quan

Tiếp nối phần 1 về những chiến lược marketing hiệu quả của mô hình B2B, phần 2 này sẽ gửi đến những chiến lược marketing của mô hình B2C.

20 chiến lược Marketing hiệu quả (Phần 1: B2B)

Bên cạnh mô hình B2B thì theo những chuyên gia về marketing, mô hình B2C (Business to Customer) cũng được đánh giá cao. Theo những khảo sát kết quả gần đây đã tạo ra top 10 những chiến lược marketing B2C giúp doanh nghiệp đạt được thành công nhất định trên thị trường. Dưới đây là 10 chiến lược đó:

1.  Marketing vì mục đích cao đẹp (Cause Marketing)

“Cause Marketing” là một nỗ lực hợp tác giữa một doanh nghiệp vì lợi nhuận và một tổ chức phi lợi nhuận để cùng phát triển và hưởng lợi từ các hoạt động xã hội và từ thiện khác. Marketing vì mục đích cao đẹp không bị nhầm lẫn với việc của tặng quà của công ty, liên quan tới các khoản đóng góp khấu trừ thuế cụ thể được thực hiện bởi 1 tổ chức nào đó. Mối quan hệ của Cause Marketing là “cảm nhận hàng hóa” và đảm bảo khách hàng của mình rằng bạn và họ đang có cùng mong muốn là biến thế giới trở nên tốt đẹp hơn.

chien-luoc-marketing

Có mộ sự thật là khi được so sánh chọn lựa giữa những thương hiệu, thì 90% người tiêu dùng Mỹ thích những sản phẩm của thương hiệu có chiến lược marketing vì cộng đồng hơn.

2. Bán hàng trực tiếp (Direct Selling)

Bán hàng trực tiếp cái tên nói lên tất cả đó chính là tiếp thị – bán sản phẩm trực tiếp cho người tiêu dùng. Trong mô hình này, các đại lý bán hàng xây dựng mối quan hệ face to face – mặt đối mặt – với các cá nhân bằng cách trình bày những tính năng của sản phẩm và bán sản phẩm cách xa những cơ sở bán lẻ, thường là ở nhà của khách hàng. Top 3 thương hiệu bán hàng trực tiếp hàng đầu theo số liệu năm 2015 là: Amway, Avon và Herbalife.

chien-luoc-marketing

Có một sự thật là 50% khách hàng sẽ mua hàng tại các điểm bán hàng trực tiếp trong 12 tháng tiếp theo.

3. Đồng thương hiệu và Marketing hợp tác (Cobranding & Affinity marketing)

Cobranding là một phương pháp marketing trong đó có ít nhất hai thương hiệu cùng nhau tham gia để quảng bá và bán một sản phẩm hoặc dịch vụ duy nhất. Các thương hiệu cho mượn những uy tín của thương hiệu của họ để tăng nhận thức về giá trị sản phẩm hoặc dịch vụ. Vì vậy, người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều hơn vào sản phẩm này. Lý do nữa, việc đồng thương hiệu có thể ngăn cản các nhà sản xuất khác sao chép những sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu mình.

chien-luoc-marketing

Có một sự thật là khách hàng thích việc đồng thương hiệu hơn như là một sự chứng thực giá trị của một thương hiệu họ đã sử dụng, từ đó tạo ra những tiềm năng phát triển khi hợp tác với các thương hiệu khác (hiệu ứng hào quang).

4. Tuyền thông lan truyền và PR (Earned media & PR)

Truyền thông lan truyền (truyền thông miễn phí) đây là hình thức được áp dụng ở mô hình B2B, và nó tạo ra lợi ích rất lớn. Sang đến các chiến lược marketing cho các mô hình B2C thì nó lại là một hình thức truyền thông hiệu quả. Đây cũng là một phương tiện tạo ra rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp một cách tự nhiên, không qua một chiến lược cụ thể rõ ràng nào cả. Nó cũng không thể mua hoặc sở hữu như các loại quảng cáo truyền thống

chien-luoc-marketing

Có một sự thật là 92% khách hàng cho biết họ tin tưởng sản phẩm mà họ được nghe thấy từ những phương tiện truyền thông lan truyền này.

5. Tiếp thị tại điểm mua hàng (Point of purchase marketing – POP)

Tiếp thị tại điểm mua hàng hay còn gọi là tiếp thị POP là bán cho một đối tượng được định vị – những người mua sắm đã có sẵn tại cửa hàng và sẵn sàng trong tâm thế là mua hàng. Cách trưng bày sản phẩm, phiếu giảm giá dán trên bao bì, bảng tên cần phải nổi bật, đưa ra được lợi ích của sản phẩm và khó cưỡng lại để thu hút sự chú ý của người mua . 

chien-luoc-marketing

Có một sự thật là 5 trên tổng số 6 người mua sắm tại các cửa hàng thừa nhận họ đã mua hàng không trong dự tính trước.

6. Tiếp thị qua Internet (Internet Marketing)

Tiếp thị qua Internet hay còn gọi là tiếp thị trực tuyến là sự kết hợp giữa web và email để quảng cáo và thúc đẩy bán hàng thương mại điện tử. Các nền tảng truyền thông xã hội cũng có thể được đưa vào để tận dụng sự hiện diện của thương hiệu và quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình. Vì vậy, những chiến lược marketing này thường được sử dụng với các định dạng quảng cáo truyền thống như radio, truyền hình và in ấn.

chien-luoc-marketing

Thương mại điện tử toàn cầu sẽ đạt tới con số 4.5 tỷ USD vào năm 2021.

7. Quảng cáo truyền thông mất phí (Paid Media Advertising)

Phương tiện trả tiền là công cụ mà các công ty sử dụng để tăng lượng truy cập của trang web của họ thông qua các hình thức quảng cáo trả tiền. Một trong những phương pháp phổ biến nhất hiện nay là liên kết trả tiền cho mỗi lần click chuột (CPC). Về cơ bản, một công ty mua hoặc “tài trợ” một liên kết xuất hiện dưới dạng quảng cáo trong kết quả của công cụ tìm kiếm khi các từ khóa liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của họ được tìm kiếm (quy trình này thường được gọi là tiếp thị công cụ tìm kiếm hoặc SEM). Mỗi khi quảng cáo được nhấp, công ty sẽ trả tiền cho công cụ tìm kiếm (hoặc trang web lưu trữ của bên thứ ba khác) một khoản phí nhỏ cho khách truy cập – “trả cho mỗi nhấp chuột”.

chien-luoc-marketing

Có một sự thật là khi khách hàng chuẩn bị quyết định mua hàng, 65% sẽ nhấp chuột quảng cáo có trả tiền.

8. Quảng cáo truyền miệng (Word of mouth advertising)

Quảng cáo truyền miệng không được trả tiền, mà nó là hình thức tự nhiên có tác dụng rất mạnh mẽ mà truyền từ người này sang người khác. Đó là những lời nói tốt đẹp về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp bạn và nó thường là những nội dung khen ngợi tốt. Đề xuất từ bạn bè, đồng nghiệp hoặc thành viên trong gia đình có một sự tin cậy nhất định và thúc đẩy hàng chục khách hàng tiềm năng tham gia trải nghiệm sản phẩm của bạn. Điều quan trọng cần lưu ý trong hình thức truyền miệng này là không phải hoàn toàn bằng hình thức lời nói, mà nó còn là những ý kiến đánh giá trên các trang mạng xã hội truyền thông.

chien-luoc-marketing

Có một sự thật là quảng cáo truyền miệng thúc đẩy 6 nghìn tỉ USD chi tiêu hàng năm của người tiêu dùng và ước tính chiếm 13% tổng doanh thu B2C. 

9. Mạng xã hội và marketing lan truyền (Social Networks & Viral marketing)

Tiếp thị truyền thông xã hội tập trung vào việc cung cấp cho người dùng nội dung họ thấy có giá trị và muốn chia sẻ trên các mạng xã hội của họ, dẫn đến tăng khả năng hiển thị và lưu lượng truy cập. Chia sẻ phương tiện truyền thông xã hội của nội dung, video và hình ảnh cũng ảnh hưởng đến nỗ lực tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) ở chỗ, chúng thường tăng mức độ liên quan trong kết quả tìm kiếm trong các mạng truyền thông xã hội như Facebook, Twitter, YouTube và Instagram và các công cụ tìm kiếm như Google và Yahoo. 

chien-luoc-marketing

Có một sự thật là 52% các công ty B2C báo cáo rằng truyền thông mạng xã hội đã ảnh hưởng tích cực đến doanh thu và lợi nhuận bán hàng.

10. Hình thức kể chuyện

Kể chuyện là một hình thức mà thương hiệu sử dụng định dạng giao tiếp quen thuộc để thu hút người tiêu dùng ở mức độ tình cảm. Thay vì chỉ cần thêm thông tin và số liệu, kể chuyện cho phép bạn “vẽ” nên một câu chuyện đáng nhớ về công ty của bạn là ai? bạn làm gì? Cách bạn giải quyết vấn đề ra sao? muốn bạn có giá trị và cách bạn tham gia và đóng góp cho cộng đồng của bạn và công chúng nói chung.

chien-luoc-marketing

 

Có một sự thật là 65% những người cảm thấy có một mối quan hệ cảm xúc với thương hiệu bởi họ thấy rằng “Thương hiệu đang quan tâm đến những người như tôi”.

Kết luận

Bất kỳ những chiến lược marketing nào dù bạn sử dụng mô hình B2B hay B2C phải phụ thuộc rất nhiều vào cách mà bạn triển khai chúng. Những chiến lược trên đây được liệt kê ra sẽ phần nào giúp bạn thấy phù hợp với hoàn cảnh và vị trí của doanh nghiệp mình để có được cho mình những thành công nhất định trên thị trường.

Thắng Nguyễn – Marketing AI

(Theo weidert.com)

LIÊN HỆ

Bài trước đó

[Case study của Hootsuite] Mạng xã hội có trợ giúp SEO được không?

Bài tiếp theo

TOP 10 mẫu bài viết quảng cáo hay tuyệt chiêu làm content ads

nội dung tương tự