Những con số biết nói về ngày hội mua sắm Black Friday tại Việt Nam

Thắng Nguyễn - Nov 5, 2019

icon viewed 382 views

Bài viết liên quan

Có thể nói ngày hội mua sắm lớn nhất năm được đổ dồn vào ngày Black Friday, đây là thời điểm mà nhiều thương hiệu tận dụng để thu hút doanh thu cao nhất. Tại Việt Nam, mặc dù thuật ngữ này mới chỉ du nhập vào khoảng 10 năm trở lại đây, nhưng những con số ghi nhận được về sức tiêu thụ trong ngày này lại cực kỳ ấn tượng. Cùng MarketingAI tìm hiểu những con số biết nói ấn tượng về ngày Black Friday những năm trước tại Việt Nam nhé.

Black Friday tại Việt Nam có quy mô ra sao?

Theo những báo cáo từ Picodi thì trong năm 2018, số lượng người tiêu dùng Việt Nam tham gia vào sự kiện mua sắm lớn nhất năm Black Friday là 44%. Đây là con số ấn tượng tại Việt Nam so với 5 năm trở về trước khi mà những chiến dịch của những nhãn hàng tập trung vào Educated khách hàng về 1 trong những ngày lễ mua sắm bậc nhất trong năm.

Những con số được ghi nhận trong thời gian diễn ra sự kiện khuyến mãi bao gồm: 80% người được hỏi dùng tiền tiết kiệm để mua sắm trong dịp này, trong đó 11% người sẵn sàng trả góp để mua sắm, và 9% người có đủ tiền để phục vụ cho ngày Black Friday.

>>> Có thể bạn quan tâm: Ngày hội mua sắm Cyber monday là gì?

Trong dịp này, nhiều người Việt Nam cho rằng những sản phẩm trong thời gian diễn ra chương trình có mức giá tốt và giảm mạnh, khiến quyết định mua của họ trong những ngày này thường “mát tay” hơn so với những ngày bình thường. Cụ thể, hơn 50% người được hỏi sẽ mua từ 2-3 sản phẩm vào dịp này, trong khi đó 23% là con số những người mua nhiều hơn 5 sản phẩm, tiếp đó là 13% với những người mua từ 4-5 sản phẩm, còn lại 10% là con số của những người tiêu dùng mua 1 sản phẩm. Khảo sát còn cho biết thêm 6/10 người được hỏi có sẵn trong đầu ý định mua sắm sản phẩm bất kỳ trong ngày này.

Black Friday là biểu tượng để mở đầu cho đợt giảm giá trước Giáng Sinh. Đây là cơ hội tuyệt vời cho những ai muốn bắt đầu tìm kiếm trước những món quà tặng. 13% người tiêu dùng sẽ tận dụng lợi thế của Black Friday cho mục đích này – mua quà tặng Giáng Sinh. Tuy nhiên, ở Việt Nam, Black Friday là dịp để mua một món quà cho chính bản thân bạn (76% người được hỏi lựa chọn đáp án này) hoặc một vài vật dụng trong gia đình (17%).

Thái độ của người tiêu dùng vào những khuyến mãi này?

Hầu hết, trong suy nghĩ của mọi người thì “ngày thứ sáu đen tối” là ngày mà các thương hiệu giảm giá mạnh, nơi có những sản phẩm với giá khá hời với người tiêu dùng. Cụ thể, có tới 87% người tiêu dùng tìn rằng những sản phẩm đó là khuyến mại thật và tích cực tham gia tìm kiếm những Deal khuyến mãi đó. Ngược lại với chúng, là nhiều người cho rằng những khuyến mãi mà các nhãn hàng đề ra chỉ là ảo và đó là chiêu thức dùng để kích cầu người mua vào thời điểm này, số người nghĩ vậy ở con số 13%.

Mức độ “chịu chi” của người tiêu dùng vào ngày này?

Có thể nhận thấy mức độ tiêu dùng của người Việt bỏ ra trong ngày này tăng mạnh, và Nam giới có mức độ tiêu thụ cao hơn cả khi trung bình họ ra tới 4,3 triệu đồng để chi tiêu trong ngày này, trong khi đó phụ nữ chỉ bỏ ra 1,425 triệu đồng cho Black Friday. Thêm vào đó, khi mà thương mại điện tử đang xâm chiếm nhiều ngành tại Việt Nam thì thiết bị di động đang là phương tiện được người dùng sử dụng cao hơn cả với 53%, trong khi đó máy tính PC chiếm 40% lượng người dùng sử dụng để mua sắm trong ngày này, 7% còn lại đến từ các thiết bị Tablet.

Độ tuổi nào mua sắm nhiều nhất trong ngày này thì giới trẻ, đặc biệt là những người thuộc Gen Z (từ 18-24 tuổi) đang là những người có sức mua nhiều hơn cả, khi mà lượng truy cập tăng lên 1742% so với ngày thường. Sự bất ngờ được nằm ở độ tuổi trên 65 khi mà mức độ quan tâm của họ với ngày này xếp thứ 2 chỉ sau độ tuổi vị thành niên khi mức tăng ấn tượng ở con  số 1671% so với ngày thường. Có thể nói, khi mà nền kinh tế thị trường đang có sự can thiệp mạnh của công nghệ thì những người già, những người trung niên tại Việt Nam trong những năm gần đây tiếp cận nhiều với các phương thức mua sắm online. Đây chính là sự tiện lợi dành cho những người chẳng cần đi mà vẫn mua được những thứ mình cần, chính bởi vậy mà nguyên nhân dẫn tới sự tăng trưởng mạnh của lứa tuổi này vào ngày Black Friday.

>>> Xem thêm: 7 chiến lược Marketing Black Friday bạn cần nắm lòng để nổi bật thương hiệu

Tạm kết

Có thể nói Black Friday đang là một trong những ngày “Cá kiếm” nhất cho nhiều thương hiệu tại Việt Nam. Khi mà toàn cầu hóa trong những năm trước đã dẫn đến những sự du nhập của nhiều hình thức mua sắm, cùng với đó là sự cộng hưởng của người Việt với tâm lý sính ngoại. Chính lý do này đã dẫn đến việc Black Friday là một trong những ngày lễ mua sắm lớn nhất trong năm, và là tiền để để Noel hay Tết nguyên đán có những chiến dịch thu hút khách hàng mùa cuối năm. Hy vọng, những báo cáo trên đây của MarketingAI sẽ giúp những Marketer có được cái nhìn rõ nhất để thu hút khách hàng về cho mình.

*Theo báo cáo của Picodi

Thắng Nguyễn – MarketingAI

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Nhìn thấy gì sau ngày hội siêu hoàn tiền của MoMo 1/11

Bài tiếp theo

Những sự kiện Branding dịp cuối năm và Tết 2020 cực kỳ "Hot" mà Marketer phải nắm lòng

nội dung tương tự