Nội dung hot

Những dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp nên tái nhận diện thương hiệu ngay lập tức (Phần 1)

Khánh Linh - Mar 14, 2019

icon viewed 354 views

Bài viết liên quan

Đối với doanh nghiệp, câu hỏi liệu đến lúc thay đổi nhận diện thương hiệu thường khá khó trả lời và vướng phải vô vàn những nghi vấn và nỗi lo lắng xung quanh? Câu hỏi có vẻ đơn giản này thực chất lại đầy nguy hiểm: thay đổi nhận diện thương hiệu khi không cần thiết là một sự lãng phí tốn thời gian và tiền bạc, trong khi việc chờ đợi quá lâu để thay đổi sẽ khiến thương hiệu trở nên nhàm chán. Cùng MarketingAi tìm hiểu 9 dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp nên tái nhận diện thương hiệu ngay lập tức.

Những dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp nên tái nhận diện thương hiệu ngay lập tức

Nhiệm vụ, sứ mệnh của thương hiệu đã phát triển

Khi điều kiện thị trường và chiến lược thay đổi, doanh nghiệp cũng cần có những chiến lược thay đổi. Thông thường các công ty sẽ phát triển khác xa với sứ mệnh đặt ra tại thời điểm đầu tiên. Chính vì lý do liên tục thay đổi mà nhận diện thương hiệu của công ty cũng cần có những bước phát triển hợp lý.

Ví dụ là CVS Caremark – Công ty ban đầu là sự kết hợp của CVS, một cửa hàng / hiệu thuốc tổng hợp trong khu vực và Caremark – một công ty dưpjc phẩm tổng hợp. Theo thời gian, doanh nghiệp đã phát triển thành một gã khổng lồ chăm sóc sức khỏe. Với rất nhiều sản phẩm và dịch vụ công ty cung cấp, CVS Caremark đã đổi nhận diện thương hiệu thành CVS Health cùng với định vị mới: giúp mọi người vững bước trên con đường để có sức khỏe tốt hơn. Điều này ảnh hưởng đến mọi thứ của doanh nghiệp, bao gồm cả quyết định ngừng bán thuốc lá ở tất cả các cửa hàng.

>>> Xem thêm: Bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp gồm những gì?

Thương hiệu của bạn đã trở nên hạn chế

Khi các công ty mới thành lập, họ thường muốn định vị thương hiệu của họ có tính mô tả cao để người tiêu dùng có thể dễ dàng hiểu mục tiêu và mục đích của thương hiệu. Nhưng theo thời gian, đặc tính này có thể trở nên hạn chế khi doanh nghiệp muốn tập trung phát triển điểm độc đáo cũng như thế mạnh của riêng mình.

Một ví dụ về điều này là Dunkin’ Donuts. Ban đầu thương hiệu muốn truyền tải rằng đây là tiệm bánh bán cà phê và bánh. Tuy nhiên, sau khi công ty mở rộng sang các loại thực phẩm khác như các món ăn sáng bổ sung, bữa trưa hay nhiều loại đồ uống hơn, công ty quyết định bỏ từ Donut ra khỏi nhận diện thương hiệu và tập trung vào tính đặc trưng, cô đọng của tên và logo mới.

Thương hiệu đang lạc hướng

Đôi khi một doanh nghiệp sẽ chọn với một tên hoặc thông điệp gây nhầm lẫn. Khi đó, tái định vị thương hiệu ngay lập tức là cần thiết.

Ví dụ nổi tiếng nhất chính là Google. Công cụ tìm kiếm này ban đầu được gọi là BackRub vì nó dựa trên phân tích các bakclink. Không có gì đáng ngạc nhiên, mọi người đã nhận thấy rằng cái tên của công ty quá khó hiểu và công ty đồng sáng lập của thương hiệu này đã quyết tâm tái nhận diện thương hiệu chỉ trong vòng một năm.

Năm 2015, sau hơn một thập kỷ thay đổi cách mọi người sử dụng Internet, công ty lại thay đổi nhận diện thương hiệu. Với lần thay đổi này, trọng tâm Google hướng tới là phản ánh tham vọng hiện tại và tương lai của công ty.

Thương hiệu của bạn là một phần của sự thay đổi kinh doanh

Có những thương hiệu có nhận diện hoàn toàn ổn và ghi dấu ấn được vào tâm trí người dùng. Tuy nhiên, vì một số vấn đề kinh doanh mà mua bán, sáp nhập, đa dạng hóa hay tranh chấp pháp lý… mà cần tái định vị thương hiệu.

Một ví dụ điển hình của việc này là Công ty tư vấn Andersen. Năm 2000, tổ chức này đã bị tách ra khỏi Arthur Andersen và do đó, một nhận diện mới là điều hoàn toàn cần thiết. Một lợi ích bất ngờ cho công ty là một năm sau đó, cái tên Andersen đã bị mờ nhạt bởi vụ bê bối Enron. Công ty đã giới thiệu một nhận diện thương hiệu mới với mục tiêu trở thành nhà tư vấn hàng đầu trong ngành. Do đó, logo thương hiệu cũng có những ý niệm tương tự.

Thương hiệu không tạo được dấu ấn

Xây dựng thương hiệu tốt không chỉ là được nhìn nhận và được công nhận là tốt. Một thương hiệu nếu không khiến khán giả cảm thấy khác biệt trên thị trường so với các đối thủ cạnh tranh cần phải được xem xét lại.

Một ví dụ cảnh báo về điều này là Gap. Công ty ban đầu đem tới nhận diện thương hiệu mang tính biểu tượng của một phông chữ trong một hộp màu xanh đặc trưng, nhưng công ty quyết định thay đổi mọi thứ vào năm 2010. Việc xây dựng thương hiệu mới là một thất bại: nó xuất hiện vô cùng nhạt nhẽo và không nguyên bản, và sau đó, công ty đã quyết định quay trở lại logo ban đầu.

Kết

Trên đây là những dấu hiệu chứng tỏ công ty của bạn cần thay đổi nhận diện thương hiệu ngay lập tức để theo kịp thời đại và trở nên uy tín hơn trong mắt người tiêu dùng.

Nguồn: MDG Advertising

Đánh giá bài viết này!
LIÊN HỆ

Bài trước đó

Safety Video của Vietnam Airlines: bắt kịp xu thế truyền thông ngành hàng không

Bài tiếp theo

Hướng dẫn sử dụng Wordpress toàn tập cho người mới bắt đầu

nội dung tương tự