Những điều bạn cần biết về quảng cáo Audio trong năm 2020

Tuấn Anh - Feb 26, 2020

icon viewed 10.8k views

Bài viết liên quan

Ngay lúc này chính là thời điểm vàng để tận dụng sự phổ biến mạnh mẽ của định dạng quảng cáo âm thanh. Nó đã và đang trở thành một trong những công cụ quảng cáo có tác động mạnh nhất hiện nay. Chỉ tính riêng tại Mỹ, lượng tiêu thụ các sản phẩm định dạng âm thanh trực tuyến đã lên tới con số 180 triệu mỗi ngày. Điều này mang đến vô số cơ hội mới để doanh nghiệp lan tỏa hình ảnh thương hiệu, thâm nhập vào được những thị trường mới. Chính vì vậy, nếu doanh nghiệp muốn trở nên nổi bật trong cuộc cạnh tranh khốc liệt hiện nay, hãy tận dụng phương pháp Marketing bằng âm thanh.

Nguồn: Medium

Suy cho cùng, phương pháp này vẫn còn khá là mới nên việc phải nghiên cứu các quảng cáo định dạng âm thanh, cũng như bối rối chưa biết phải bắt đầu từ đâu là việc dễ hiểu. Dù cho bạn sử dụng phương pháp này hay bất cứ phương pháp Marketing nào thì chìa khóa để thực hiện chúng thành công cũng bắt đầu từ việc lên kế hoạch chiến lược. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc những gì cần biết để thực hiện một chiến dịch Marketing bằng âm thanh hiệu quả.

1. Hiểu được những ràng buộc của mình

Tại sao lại là những ràng buộc, có thể hiểu nó là những yếu tố bạn không thể tự mình quyết định và nó cũng là những thứ cơ bản nhất ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động Marketing. Đặt ra các ràng buộc về định lượng sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu tốt nhất.

Khung thời gian

Đây là ràng buộc đầu tiên cần cân nhắc tới. Hiểu đơn giản, bạn có thể dành bao nhiêu thời gian để tạo quảng cáo âm thanh của mình? Khung thời gian này sẽ giúp sắp xếp lại các đầu việc và thời gian cần hoàn thành, từ đó giúp bạn biết được những đầu việc cần ưu tiên thực hiện trước. Tích hợp quảng cáo âm thanh với phần còn lại của kế hoạch Marketing có thể tạo ra những deadline gấp gáp, gây khó dễ cho đội ngũ thực hiện. Chính vì vậy, bạn cần căn chỉnh thời gian hợp lý để có thể thực hiện cùng lúc với thời điểm tung ra sản phẩm hoặc lúc bắt đầu một chương trình khuyến mãi mới. Đúng như câu nói “Thời gian là tiền bạc”, việc ước lượng thời gian là điều quan trọng với bất kỳ một dự án nào, bởi lẽ nó sẽ ảnh hưởng đến phạm vi và chi phí cho quảng cáo của bạn.

Ngân sách

Phân bổ ngân sách sẽ giúp bạn tạo ra được những thước đo thực tế về những gì mình có thể đạt được. Ngoài ra, việc dành thừa ra một khoản ngoài ngân sách còn giúp giải quyết được những chi phí phát sinh ngoài ý muốn. Việc thiết lập ngân sách còn giúp bạn quyết định được nên đầu tư vào nền tảng nào để quảng cáo. Lấy ví dụ, Spotify yêu cầu một mức ngân sách tối thiểu là $250 cho những quảng cáo cá nhân, trong khi Pandora lại yêu cầu $1,500 mỗi tháng cho một chiến dịch quảng cáo cơ bản. Ngân sách luôn là thứ ảnh hưởng rất nhiều tới hiệu quả của một chiến dịch Marketing, bởi lẽ nó sẽ quyết định xem liệu chiến dịch đó có dài hạn hay chỉ là quảng cáo một lần trên Radio.

Thương hiệu

Cốt lõi của quảng cáo chính là quảng bá được hình ảnh, giá trị và sản phẩm của thương hiệu. Khi xây dựng nội dung cho quảng cáo bằng âm thanh, điều quan trọng là phải truyền tải được giá trị của thương hiệu vào trong đó, phải làm cho nó trở nên nổi bật và giữ được tính nhất quán trong suốt chiến dịch. Chỉ khi làm được như vậy thì thương hiệu mới xây dựng được lòng tin trong khách hàng.

2. Khai thác sản phẩm của mình

Hiểu được sản phẩm chính là việc hiểu được những giá trị, lợi ích của nó sẽ tương thích như nào với nhu cầu của khách hàng. Từ đó sẽ giúp bạn “khoe” được những điểm mạnh, lợi ích của sản phẩm so với đối thủ. Với Marketing bằng âm thanh, câu hỏi đặt ra ở đây sẽ là: Điều gì khiến quảng cáo âm thanh của bạn trở nên nổi bật?

Ưu điểm sản phẩm

Hiểu được những đặc tính tốt nhất của sản phẩm đồng nghĩa bạn có thể bán chúng một cách thuyết phục và chính xác nhất. Trong thế giới quảng cáo định dạng âm thanh, thời gian là yếu tố cốt lõi, chính vì vậy Marketer cần ưu tiên những nội dung có thể dễ dàng thu hút được người nghe. Để làm được như vậy, hãy tinh giản câu chữ, khiến nó ngắn gọn súc tích nhất có thể.

Nhược điểm sản phẩm

Nhận định được những điểm yếu trong sản phẩm sẽ giúp bạn biết được vị trí của mình trong thị trường. Từ đó sẽ tránh việc đề cập những khía cạnh ấy trong nội dung, thay vào đó sẽ chuyển hướng để nghiêng về những điểm mạnh nhiều hơn. Bất kỳ Marketer nào cũng hiểu rằng, bước đầu tiên để cải thiện chính là biết được mình cần cải thiện điều gì.

Image result for audio ads

Nguồn: AListDaily

Lợi ích sản phẩm

Đây chính là lúc để bạn chuyển đổi tất cả những ưu điểm trong sản phẩm của mình thành lợi thế. Hãy truyền tải giá trị, lợi ích của sản phẩm sẽ có ích như nào trong đời sống khách hàng, đề cập tới cách sản phẩm của bạn giải quyết được vấn đề, nhu cầu của họ. Những ý tưởng sáng tạo nhất luôn bắt nguồn từ những lợi ích của sản phẩm bạn bán, cũng như cách nó sẽ xuất hiện trong đời sống của khách hàng.

Sự khác biệt

Việc chỉ ra những ưu thế bán hàng độc đáo sẽ giúp thương hiệu của bạn tách biệt hoàn toàn so với đối thủ. Lấy ví dụ, doanh nghiệp của bạn là doanh nghiệp duy nhất trong thị trường cung cấp dịch vụ vận chuyển miễn phí, hãy nhấn mạnh nó trong quảng cáo.

Lời đề nghị

Luôn ghi nhớ mục tiêu quảng cáo của mình. Bất kể nó là nâng cao nhận thức về thương hiệu hay tăng doanh thu bán hàng thông qua chương trình khuyến mãi, nội dung quảng cáo của bạn cần hướng người nghe đến đúng mục tiêu đó. Sau khi đã thu hút được sự chú ý từ người nghe, hãy đưa ra những CTA (call-to-action) để lôi kéo hành động của họ. Ví dụ như điều hướng họ ghé thăm trang bán hàng trực tuyến của mình, hãy đảm bảo rằng đường link URL của bạn đủ hấp dẫn để khiến họ ghi nhớ.

3. Định vị bản thân

Để bán được hàng, dĩ nhiên bạn cần tiếp cận tới những khách hàng tiềm năng, những người đang có nhu cầu về sản phẩm/dịch vụ của bạn. Bán hàng một cách bừa bãi, không có phân khúc khách hàng sẽ tạo ra những ROI không hiệu quả. Việc biết được vị trí của mình trong thị trường sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra cách tiếp cận, truyền thông tốt nhất tới những khách hàng mục tiêu bất kể sự cạnh tranh ở đó có gay gắt như nào.

Khách hàng của bạn

Phân khúc thị trường có nghĩa bạn hiểu được nhân khẩu học của nhóm khách hàng mục tiêu, đồng thời biết được mong muốn, nhu cầu và vấn đề của họ. Tạo ra một sơ đồ Persona sẽ giúp bạn tạo ra một thông điệp phù hợp, tương thích với suy nghĩ khách hàng tiềm năng của bạn. Từ đó tạo ra được giải pháp lý tưởng có thể giải quyết được những khó khăn của họ.

Đối thủ của bạn

Nhận ra được vị trí hiện tại của bạn để so sánh với những đối thủ. Điều đó có nghĩa là hiểu được sản phẩm của họ, những khuyến mãi họ tung ra, cách họ quảng cáo và những yếu tố cốt lõi họ truyền tải vào sản phẩm. Chỉ khi hiểu được đối thủ thì bạn mới tạo ra được những sự khác biệt để đối đầu với họ trực diện.

4. Cách phân phối

3 phần trên nó giống như bạn đang thực hiện khảo sát thị trường vậy, đến đây bạn đã hiểu được sơ bộ bối cảnh, tình hình hiện tại của bản thân trong thị trường. Giờ là lúc để cân nhắc tới những khía cạnh thực thi. Trong phần này, nội dung sẽ xoay quanh việc nơi bạn chọn để đặt quảng cáo âm thanh của mình, định dạng nào nên sử dụng. Yếu tố này nó giống với “Placement” – chữ cái thứ 3 trong chiến lược Marketing Mix, với quảng cáo dạng âm thanh thì đây là yếu tố quan trọng nhất, quyết định thành bài của toàn chiến dịch.

Thời lượng quảng cáo

Sẽ không có một con số nào là chính xác cho thời lượng của một quảng cáo, có người nói càng ngắn càng tốt. Thậm chí việc chọn lựa giữa 30 giây hoặc 1 phút vẫn còn là một cuộc tranh cãi không hồi kết. Cũng có nghiên cứu chỉ ra rằng, những quảng cáo có thời lượng 1 phút sẽ thu hút được nhiều người hơn là quảng cáo 30 giây. Dù vậy, quảng cáo 30 giây lại phù hợp với ngân sách hơn, khi thời lượng nó ngắn hơn đồng nghĩa chi phí sản xuất và phát sóng của nó cũng thấp hơn.

Image result for pandora ads

Nguồn: Acquisio

Định dạng quảng cáo

Để chọn được định dạng quảng cáo nào phù hợp, trước tiên hãy xác định mục tiêu cho chiến dịch Marketing của bạn, cũng như cách mà bạn muốn khách hàng của mình phản ứng và tiếp cận. Lấy ví dụ, khi bạn chạy một chương trình khuyến mãi trong thời hạn nhất định, lựa chọn dạng quảng cáo trực tiếp (live ads) có thể tạo ra cảm giác hối thúc, khẩn trương tới khách hàng để họ chú ý tới sản phẩm. Ngược lại, nếu mục tiêu là tăng độ nhận diện thương hiệu, hãy lựa chọn định một định dạng tình huống bao gồm một cuộc trò chuyện sẽ rất tuyệt vời trong việc “khoe” các lợi ích về sản phẩm của bạn.

Nền tảng quảng cáo

Không như quảng cáo trên Radio truyền thống, quảng cáo âm thanh là một công cụ tuyệt vời vì nó có thể dành cho những đối tượng cụ thể. Bạn có thể tự tạo ra nội dung độc nhất dành riêng cho nhóm đối tượng muốn tiếp cận. Một trong những nền tảng âm thanh phổ biến nhất hiện nay chính là Spotify với lượng người dùng hoạt động hàng tháng lên tới 191 triệu người, theo sau là Pandora với khoảng 69 triệu người dùng. Đây là hai cái tên nổi bật trong ngành quảng cáo khi họ cung cấp khả năng nhắm mục tiêu tới đối tượng cụ thể, theo phân khúc nhất định. Nếu bạn vẫn chưa thể quyết định được nên chọn nền tảng nào, hãy xem xét sự khác biệt cơ bản sau: Spotify chỉ cung cấp quảng cáo 30 giây và không thể nhắm tới người nghe dựa trên sở thích hay vị trí. Ngược lại, Pandora có dạng quảng cáo 10, 15 và 30 giây và có thể chia theo cả sở thích và vị trí.

5. Sản xuất nội dung quảng cáo

Nếu đọc đến đây, chứng tỏ bạn phải cực kỳ quan tâm tới định dạng quảng cáo âm thành này. Vậy hãy cùng bắt tay vào thực hiện một quảng cáo âm thành thật “chuẩn chỉ” ngay thôi!

In-house hay thuê ngoài?

Thống kê đã chỉ ra rằng, một nửa số Marketer tin rằng quảng cáo Programmatic rất hiệu quả và 43% số họ sẽ thuê ngoài để thực hiện chúng. Sự thật rằng, các quảng cáo âm thành cũng có thể xảy ra những vấn đề tương tự nếu không được thực hiện một cách chính xác. 

Thuê ngoài toàn bộ hay chỉ một phần?

Để sản xuất ra một quảng cáo âm thanh sẽ cần rất nhiều thành phần và yếu tố, vì vậy việc đầu tiên bạn cần làm chính là xác định được khả năng của đội ngũ In-house trước tiên, sau đó xem xét mình có bao nhiêu thời gian trước khi quyết định sẽ thuê ngoài. Ví dụ, bạn có thể tạo ra một kịch bản nội dung “chất” thế nhưng đó là tất cả những gì có thể làm. Vậy nên bạn quyết định thuê ngoài một nghệ sĩ tài năng để thu âm nó và một Editor để đưa tất cả yếu tố thành một tổng thể hoàn chỉnh. Sẽ là một lựa chọn hợp lý nếu bạn chỉ thuê ngoài ở một vài khâu nhất định. Ghi nhớ rằng, dù có thể đây sẽ là một lựa chọn tối ưu chi phí, tuy nhiên việc điều phối và quản lý quá nhiều Freelancer có thể sẽ gây ra những khó khăn, cản trở nhất định và dĩ nhiên nó sẽ ảnh hưởng lên chất lượng tổng thể của quảng cáo đó.

marketing lessons for audio ads and radio ads

(Nguồn: Bunnystudio)

Nếu bạn thiếu hụt quá nhiều kinh nghiệm để sản xuất ra một quảng cáo âm thanh, việc thuê ngoài toàn bộ sẽ là lựa chọn hợp lý nhất. Điều đó có nghĩa thuê một giám đốc sáng tạo để quản lý toàn bộ dự án từ đầu tới cuối. Dĩ nhiên lựa chọn này sẽ giúp bạn đảm bảo được chất lượng của quảng cáo đó, tuy nhiên đi kèm là chi phí sẽ rất cao.

Đối tác

Nếu bạn đã quyết định lựa chọn việc thuê ngoài, vậy làm thế nào để đảm bảo được mình sẽ thu về kết quả tốt nhất, tương xứng với số tiền đã bỏ ra? Niềm tin là một yếu tố giá trị tuy nhiên rất khó để định lượng, dưới đây là một vài yếu tố để giúp bạn quyết định lựa chọn đối tác nào để bắt tay làm việc.

  • Danh tiếng: Tìm hiểu xem đối tác của bạn đã từng cung cấp dịch vụ cho những ai, liệu những người đó có hài lòng với lần hợp tác đó hay không. Những khách hàng mà đối tác từng làm việc có lớn không.
  • Chất lượng: Một hồ sơ năng lực của doanh nghiệp sẽ là thứ để bạn tìm hiểu được chính xác chất lượng của đối tác ấy, bạn sẽ được xem những sản phẩm tốt nhất của họ và quyết định xem liệu nó đã phù hợp với những yêu cầu của mình hay chưa.
  • Chi phí: Hãy chọn đối tác có sự minh bạch về khả năng và chi phí. Báo giá trước cho dự án của bạn nên bao gồm khung thời gian và phạm vi công việc. Việc ký hợp đồng chi tiết sẽ bao gồm cả hai bên và đảm bảo công việc giao hàng tận nơi để đáp ứng thời hạn đã đặt.

Tạm kết

Vậy là chúng ta vừa trải qua 5 bước cơ bản để sản xuất và truyền thông cho quảng cáo âm thanh của mình. Có thể thấy thị trường dịch vụ âm thanh đang ngày một nở rộ với sự bùng nổ của những ứng dụng nghe nhạc trực tuyến như Spotify, Pandora, Apple Music,… Quảng cáo bằng âm thanh chắc chắn sẽ trở thành một công cụ hữu hiệu cho Marketer ở thời điểm hiện tại và trong tương lai. 

Tuấn Anh – MarketingAI

Theo Bunnystudio

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Làm thương hiệu thông qua các game trực tuyến: Tại sao không?

Bài tiếp theo

Báo cáo Kantar Insight 2020 - Bức trành ngành FMCG của Việt Nam

nội dung tương tự