Nội dung hot

Những điều Marketer nên biết để hiểu được Marketing quốc tế là gì?

Thắng Nguyễn - Jun 13, 2019

icon viewed 394 views

Bài viết liên quan

Hiện nay, có thể nói Marketing đang chi phối rất lớn đến hoạt động của một công ty. Với các công ty đã hoạt động ổn trong nước, nhưng muốn tấn công đến thị trường quốc tế thì Marketing quốc tế không thể phù hợp hơn. Thế nhưng, không phải ai cũng hiểu đến thuật ngữ này, và sử dụng chúng một cách hợp lý nhất với thực trạng doanh nghiệp của mình. Hãy cùng MarketingAI hôm nay tìm hiểu xem Marketing quốc tế là gì? Những tiềm năng, thách thức của hoạt động này như thế nào?

Marketing quốc tế là gì?

Marketing quốc tế là việc áp dụng các nguyên tắc tiếp thị để đáp ứng nhu cầu đa dạng và mong muốn của những người khác nhau cư trú qua biên giới quốc gia. Theo tổ chức Marketing Hoa Kỳ (AMA), thì quá trình đa quốc gia về việc lập kế hoạch và tổ chức thực hiện chiến lược 4P trong marketing – sản phẩm, giá, phân phối, xúc tiến. Mục tiêu là nhằm thoả mãn nhu cầu các tổ chức và cá nhân thông qua trao đổi thông tin.

(Nguồn: Industrial Journal)

Quyết định quan trọng nhất mà bất kỳ công ty nào phải đưa ra là có nên đi quốc tế hay không, công ty có thể không muốn toàn cầu hóa vì thị phần khổng lồ của mình ở thị trường nội địa và không muốn tìm hiểu luật pháp và quy tắc mới của thị trường quốc tế. Những lý do sau đây thúc đẩy các công ty thực hiện các hoạt động Marketing quốc tế như sau:

  • Tăng quy mô kinh tế
  • Cơ hội lợi nhuận cao trên thị trường quốc tế so với thị trường trong nước
  • Thị phần khổng lồ
  • Tuổi thọ kéo dài của sản phẩm
  • Thị trường quốc tế chưa được khai thác

Làm thế nào để tham gia thị trường Marketing quốc tế?

Xuất khẩu

Cách dễ nhất để tham gia thị trường là thông qua xuất khẩu có thể là gián tiếp hoặc trực tiếp. Trong Xuất khẩu gián tiếp, các công ty thương mại có liên quan tạo điều kiện cho việc mua và bán hàng hóa và dịch vụ ở nước ngoài, thay mặt cho các công ty.

(Nguồn: Freepik.com)

Trong khi xuất khẩu trực tiếp, công ty tự quản lý để bán hàng hóa và dịch vụ ra nước ngoài, bằng cách chọn một trong các cách sau:

  • Bằng cách đặt Cục xuất khẩu trong nước, làm việc như một thực thể độc lập
  • Thông qua chi nhánh bán hàng ở nước ngoài, thực hiện các hoạt động quảng cáo và tạo điều kiện bán hàng và phân phối.
  • Các đại diện bán hàng đi du lịch nước ngoài
  • Các nhà phân phối hoặc đại lý ở nước ngoài làm việc độc quyền thay mặt cho công ty

Chiến lược web toàn cầu

Ngày nay, các công ty không cần phải đến các triển lãm thương mại quốc tế để giới thiệu sản phẩm của mình, họ rất có thể tạo ra nhận thức của khách hàng trên toàn thế giới thông qua một phương tiện điện tử, ví dụ như qua internet. Nó thường được viết bằng các ngôn ngữ khác nhau, về sản phẩm và có thể đặt hàng trực tuyến.

Cấp phép nhượng quyền

Trong Marketing Quốc tế thì một trong những cách để toàn cầu hóa là thông qua cấp phép, trong đó công ty trong nước cấp giấy phép cho công ty nước ngoài sử dụng nhãn hiệu quy trình sản xuất, bằng sáng chế, tên của công ty trong nước để tạo thuận lợi cho việc bán hàng. Trong cấp phép, công ty trong nước có ít quyền kiểm soát hơn đối với người được cấp phép.

(Nguồn: Vecteezy)

Nhưng, trong trường hợp nhượng quyền thương mại, công ty trong nước được hưởng quyền kiểm soát cao hơn vì nó cho phép nhượng quyền thương mại hoạt động thay mặt, và phù hợp với các điều khoản và điều kiện của công ty trong nước. MC Donalds, Dominos là những ví dụ về nhượng quyền thương mại.

Liên doanh

Các công ty có thể đi ra quốc tế bằng cách bắt tay với các công ty quốc gia khác với ý định kiếm tiền từ mối quan hệ hiện tại của họ với khách hàng địa phương. Ở Ấn Độ, TATA AIG, bảo hiểm nhân thọ tiêu chuẩn HDFC, TATA Sky là những ví dụ về hình thức điển hình của liên doanh trong quá trình Marketing quốc tế.

Đầu tư trực tiếp

Cuối cùng, các công ty có thể thành lập các cơ sở kinh doanh của riêng mình hoặc sở hữu một phần của công ty địa phương để tạo thuận lợi cho việc bán hàng hóa và dịch vụ.

Các công ty đi quốc tế với mục tiêu tăng doanh số bán hàng cùng với thị phần khổng lồ. Nhưng một số điều như các tình huống chính trị, xã hội, công nghệ, văn hóa nên được ghi nhớ trong khi thiết kế các nguyên tắc tiếp thị vì chúng khác nhau đối với các quốc gia khác nhau.

Những thách thức trong môi trường Marketing quốc tế

Có thể nói, với mỗi một hoạt động thì người làm Marketing phải nắm rõ được những tình hình của thị trường nước ngoài nếu muốn xâm nhập vào thị trường đó. Chính vì vậy, thời gian research và tìm kiếm thị hiếu cũng là một kế hoạch cần phải được chuẩn bị chỉnh chu. Cho nên một số khó khăn và thách thức với môi trường Marketing quốc tế được đề ra như sau:

  • Khoảng cách địa lý
  • Sự khác biệt về môi trường văn hóa
  • Rào cản về pháp lý
  • Những vấn đề về sự cạnh tranh từ các đối thủ trong nước
  • Sự khác biệt về hành vi mua sắm
  • Pháp quyền và sự kiểm soát của chính phủ trong vấn đề kinh doanh
  • Môi trường, thời tiết, khí hậu khác biệt

(Nguồn: srdigitalmarketing.com)

Vì thế, để tạo ra một thị trường vững mạnh ở môi trường marketing quốc tế là việc làm rất khó. Do đó, nhà quản trị marketing tốt sẽ phải biết cân nhắc và nên biết cần tập trung vào những gì họ có thể kiểm soát thay vì những thứ ngoài tầm với. Chính bởi vậy, Marketer phải biết chấp nhận những điều kiện khó khăn và tạo ra được lợi thế hoạt động kinh doanh cho mình trên “Sân khách”. Đó vừa là thách thức, vừa là cơ hội cho những marketer muốn trải nghiệm mình ở một môi trường mới.

Kết luận

Mặc dù Marketing quốc tế với các doanh nghiệp Việt Nam còn khá mới mẻ, những thông tin và thực tế chưa được cụ thể cho lắm. Thế nhưng, đây cũng là một hình thức đáng để thử với nhiều doanh nghiệp muốn tham gia vào thị trường quốc tế, để chứng tỏ khả năng của thương hiệu mình.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Những sai lầm cơ bản khi nhãn hàng truyền thông Target vào Gen Z

Bài tiếp theo

Những chiến dịch phá vỡ định kiến giới tính xứng đáng đạt giải thưởng cao quý nhất tại Cannes Lion

nội dung tương tự