"Những đứa trẻ mang bầu": Campaign phản ánh thực trạng ấu dâm đầy chua xót

07 Thg 05

Hiện nay vấn đề ấu dâm đang là một tiêu cực trong xã hội không chỉ riêng Việt Nam mà còn ở nhiều quốc gia trên thế giới. Bộ phim "Hope" của Hàn Quốc là đỉnh cao khi đã đạt hàng loạt đề cử ở hạng mục phim xuất sắc năm bởi tính chân thực và phê phán thói ấu dâm của nhiều kẻ "quỷ đội lốt người" trong xã hội. Việt Nam dù chưa có bộ phim nào phơi màn, nhưng với bộ ảnh "những đứa trẻ mang bầu" dưới đây là bước đầu tiên trong việc tuyên truyền về vấn nạn nhức nhối trong xã hội hiện đại này.

"Những đứa trẻ mang bầu" - Campaign mang đậm tính nhân văn nhưng cũng đầy chua xót

Đây là một chiến dịch của Shine Academy - Học viện đào tạo kỹ năng mềm, cộng tác với MC Công Tố và MC Minh Trang trong vai trò giám đốc sáng tạo, cùng giám đốc hình ảnh là nhiếp ảnh gia tài năng Dạ Miêu. Bộ ảnh này mang đầy sự ám ảnh khi nó đã phản ánh những gì chân thực nhất về thực trạng trẻ em đang bị một bộ phận những kẻ bệnh hoạn lạm dụng và thực hiện những hành vi đồi bại. Thêm vào đó, điểm nhấn của bộ ảnh là những bé gái, hóa thân thành những nạn nhân của xâm hại tình dục, mang trong mình hậu quả của tội ác này, các em trong độ tuổi từ 8 đến 12 tuổi đều đang mang bầu.

Bộ ảnh còn gây ấn tượng mạnh khi ánh mắt của các em chứa nhiều đau thương và mang lại cho người xem một sự ám ảnh tột độ. Tất cả những hình ảnh này nhằm tuyên truyền với gia đình các bé thêm cảnh giác và bảo vệ con trẻ khỏi những hành vi xấu. Đây được xem là một chiến dịch vô cùng ý nghĩa khi mà trong vòng 5 năm trở lại đây, vấn nạn đang dần nổi cộm lên và thực tế đã và đang có rất nhiều vụ án chua xót về vấn nạn này tại xã hội Việt Nam.

Những báo cáo từ ủy ban bảo vệ trẻ em cho thấy hơn 2000 trẻ em bị xâm hại mỗi năm chỉ là "phần nổi của tảng băng chìm". Hay những vụ ấu dâm từ những người làm trong những ngành nghề được tôn trọng nhất trong xã hội, những người mà đáng ra phải bảo vệ trẻ em như con của mình, như những vụ hiệu trưởng hay giáo viên sàm sỡ đã gây chấn động dư luận biết nhường nào. Điều này đã khiến ekip nói riêng và mọi người trong xã hội nói chung hết sức căm phẫn. Từ những cảm xúc cá nhân của mình, ekip đã bắt tay vào thực hiện bộ ảnh này.

Những cảm nhận từ chính những người thực hiện Campaign

Đồng hành với dự án trong vai trò giám đốc sáng tạo, MC Công Tố nêu rõ: “Là người sáng lập một tổ chức giáo dục có uy tín, đồng thời cũng là một người làm truyền thông, tôi không thể cam tâm đứng nhìn những đứa trẻ vô tội mất đi tuổi thơ, mất đi sự an toàn ở chính ngôi nhà, trường học, những nơi tưởng chừng như an toàn nhất đối với trẻ em. Mỗi chúng ta cần phải chung tay để thay đổi thực tại, xây dựng tương lai tốt đẹp hơn. Bảo vệ trẻ em, chính là bảo vệ tương lai”

Còn MC, nhà báo Minh Trang chia sẻ: ”Khó khăn lớn nhất của chúng tôi để thực hiện dự án này đó chính là việc mời các diễn viên nhí hóa thân vào các vai diễn bị lạm dụng và ấu dâm. Chúng tôi đã tìm đến những bạn nhỏ đang rất tự tin, là những MC nhí, các bạn sau khi nghe chúng tôi nói về dự án đều rất sẵn sàng, các bạn tuy còn nhỏ, nhưng rất thông minh, đều hiểu ý nghĩa của dự án này. Ngay sau đó chúng tôi gặp gỡ và trò chuyện rất lâu với bố mẹ của các em, qua đó tôi nhận thấy rằng, họ rất nhiệt tình và sẵn sàng cho con tham gia các dự án tương tự, vì ý nghĩa và tính nghệ thuật của bộ ảnh. Tôi nhớ như in lời của một phụ huynh chia sẻ với chúng tôi khi đang chụp ảnh: “Anh xúc động quá em ạ, không thể tưởng tượng con mình phải gánh chịu những hậu quả này, khi đó gia đình anh và con sẽ thế nào nữa. Chúng ta phải làm nhiều điều như thế này hơn nữa để “chúng” - những kẻ xâm hại sẽ bị cả xã hội lên tiếng, và xử lý các em à”.

Giám đốc hình ảnh của dự án chính là nhiếp ảnh gia Dạ Miêu, một trong 4 nữ nhiếp ảnh gia đang được đánh giá cao nhất và yêu thích nhất tại thời điểm hiện tại, cũng là một người ấp ủ dự án cộng đồng với chủ đề tương tự từ rất lâu: ”Hằng ngày đọc báo, xem tin tức, Miêu vô cùng bất bình với những thông tin về trẻ em bị xâm hại tình dục và thực sự muốn chung tay hành động để thay đổi việc này. Miêu và cả ekip có rất ít thời gian để thực hiện bộ ảnh, từ lúc có ý tưởng cho đến khi bộ ảnh ra đời chỉ vỏn vẹn đúng 1 ngày. Tuy nhiên, Miêu rất hài lòng, vì toàn bộ những cảm xúc thật nhất của mình đã đặt vào từng góc máy, từng cái nhíu mày đầy đau đớn của các em. Miêu nghĩ rằng, tận cùng của nỗi đau mà các em phải gánh chịu chính là sự khổ sở không thể khóc thét lên được, dường như ánh mắt vô hồn, sự tiều tụy, sự sợ hãi trong khuôn mặt những đứa trẻ là trạng thái tâm lý đáng sợ nhất mà em bị xâm hại phải trải qua.”

Đây thực sự là một vấn đề gây nhức nhối trong xã hội bao lâu nay, Hàn Quốc đã đưa vụ việc này ra ánh sáng. Vậy còn Việt Nam? Vụ việc này đã đánh dấu những bước đầu tiên trong việc phê phán hiện thực, từ những quan chức cấp cao tới những người có học thức trong xã hội. Dù là một vấn đề khá nhạy cảm nhưng đây có lẽ là điều nên làm, chính bởi vậy các thương hiệu dù không công khai nhưng ngầm ám chỉ và lên tiếng về bạo hành, ấu dâm trẻ em. Campaign này đã nhắm trúng vào điều mà xã hội đang trăn trở, dù sẽ khó để các hãng có thể lấy điều này ra làm "chất liệu truyền thông" nhưng chỉ cần một cử chỉ nhỏ để tuyên truyền và ủng hộ, chắc chắn những Campaign giống như "Những đứa trẻ mang bầu" đang làm thì chắc chắn sẽ gây sự thiện cảm lớn từ người tiêu dùng.

Một điều nữa MarketingAI muốn nhấn mạnh rằng: "Hãy bảo vệ con trẻ để những mầm cây vươn lên lên là những cá thể tinh khiết nhất!"

Thắng Nguyễn - Marketing

Theo Báo Mới

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.