Những gợi ý viết caption để tăng tương tác trên Instagram

Trang Nguyen - Dec 13, 2019

icon viewed 791 views

Bài viết liên quan

Với cơ sở người dùng khổng lồ và thiên về hình ảnh trực quan, Instagram là nền tảng hoàn hảo để thu hút tương tác của người dùng. Trong thực tế, Instagram là nền tảng nhận được sự tương tác nhiều nhất trong số tất cả các nền tảng truyền thông xã hội hiện nay.

Một nghiên cứu của Rival IQ chỉ ra rằng mức độ tương tác trung bình từ tất cả các ngành trên Instagram là 1,60%. Facebook và Twitter sở hữu mức độ tương tác trung bình lần lượt là 0,09% và 0,048%. Đó là một sự khác biệt khổng lồ đủ để chứng minh Instagram hấp dẫn như thế nào.

(Nguồn: ohmski)

Nhưng với một nền tảng tập trung vào hình ảnh như Instagram, các Marketer dễ dàng bỏ qua một yếu tố quan trọng khác để thu hút khán giả của họ đó chính là caption – chú thích ảnh. Chúng có thể giúp đưa thêm bối cảnh cho bài đăng và mở ra một cuộc đối thoại giữa doanh nghiệp và những người theo dõi. Ngoài ra, việc lên kế hoạch cho caption trước thời hạn sẽ giúp bạn dễ dàng lên lịch đăng bài và tiết kiệm thời gian.

Vì vậy, nếu bạn muốn tối ưu hóa chiến lược Instagram Marketing của mình, đã đến lúc bạn phải nỗ lực nhiều hơn để đưa ra những ý tưởng caption trên Instagram kêu gọi hành động từ phía người dùng.

Cách viết caption thu hút trên Instagram

1. Thêm ngữ cảnh cho bài viết

Không phải tất cả các hình ảnh và video của bạn có khả năng tự giải thích nội dung. Ví dụ, giả sử bạn đã đăng một bức ảnh về khung cảnh hoàng hôn đẹp thơ mộng, thế nhưng người theo dõi của bạn sẽ không thể biết địa điểm đó ở đâu hoặc những gì bạn muốn truyền tải qua bức ảnh. Bằng cách đưa ra một số bối cảnh thông qua caption, bạn có thể dễ dàng thu hút những người theo dõi và khiến họ tương tác với bạn nhiều hơn hoặc đơn giản là hiểu bạn hơn.

Ví dụ, Brit + Co. đã đăng một hình ảnh minh họa về một người phụ nữ đang nằm ngủ đeo tai nghe. Mặc dù hình ảnh khá thú vị, nhưng nó không thực sự thể hiện nhiều điều thương hiệu đang cố gắng truyền tải. Để cung cấp thêm bối cảnh cho bài đăng, doanh nghiệp đã thêm caption về những mẹo giúp mọi người có một giấc ngủ ngon hơn và dẫn link về trang web của Brit and Co.

https://www.instagram.com/p/B4gTyF3gauX/?utm_source=ig_embed

2. Sử dụng giọng điệu nhất quán

Nếu bạn đã sở hữu một tiếng nói thương hiệu, có lẽ bạn muốn sử dụng nó trong nội dung trang web, nội dung Marketing và truyền thông thương hiệu. Vậy thì đừng quên sử dụng nó trong caption của Instagram của bạn để duy trì tiếng nói thương hiệu nhất quán trên mọi kênh.

3. Ngắn gọn và dễ xử lý

Chú thích dài có thể dẫn đến việc khó đọc và tiếp thu. Người dùng thường muốn nhanh chóng cuộn nhanh qua các bài đăng trên News Feed vì không có thời gian hoặc sự kiên nhẫn để đọc qua mọi thứ.

Vì vậy, nếu bạn muốn viết caption trên Instagram để thu hút người đọc, hãy giữ xử lý chúng một cách ngắn gọn và đi thẳng vào vấn đề. Mặc dù điều này không phải lúc nào cũng phù hợp cho tất cả mọi bài đăng, nhưng nên nhớ chỉ sử dụng caption dài khi thực sự cần thiết. Ngay cả khi làm như vậy, hãy chắc chắn rằng bạn thêm ngắt dòng để cải thiện khả năng đọc dễ dàng hơn.

4. Sử dụng những thông tin hữu ích

Cân nhắc sử dụng caption là nơi để cung cấp thông tin hữu ích cho những người theo dõi. Đó có thể là các thông tin như công thức nấu ăn, cách chăm sóc tóc… tùy thuộc vào ngành của bạn. Nếu bạn đang cung cấp giá trị thông qua phần caption của mình, rất có thể bạn sẽ thu hút khán giả và khiến họ tương tác lâu hơn thông thường.

Chẳng hạn, Califia Farms thường xuyên chia sẻ các mẹo về cách mix sản phẩm của mình để tạo ra các công thức đồ uống mới thông qua phần caption trên Instagram.

https://www.instagram.com/p/B3xjnTVnYZV/?utm_source=ig_embed

5. Sử dụng hashtags, từ viết tắt và biểu tượng cảm xúc

Hashtags giúp nội dung của bạn được khám phá dễ dàng hơn, còn các biểu tượng cảm xúc sẽ giúp ngắt các khối văn bản khổng lồ và làm cho chúng dễ đọc hơn. Bên cạnh đó, các từ viết tắt trên phương tiện truyền thông xã hội cũng làm cho bạn “chạm” tới gần người đọc bằng cách sử dụng ngôn ngữ của đối tượng mục tiêu. Kết hợp tất cả các yếu tố trên sẽ giúp thương hiệu có một tiếng nói đồng điệu với người đọc.

Đồng thời, đừng quá nhiệt tình với hashtag và biểu tượng cảm xúc vì caption của bạn cuối cùng có thể trông lộn xộn và khó đọc. Xem cách HGTV thêm biểu tượng cảm xúc liên quan cùng với 5 hashtag như dưới đây.

https://www.instagram.com/p/B4hfDhOgX_Q/?utm_source=ig_embed

6. Đặt câu hỏi để thúc đẩy tương tác

Rất nhiều người theo dõi của bạn có thể thả “Like” cho bài đăng của bạn, nhưng họ không nhất thiết phải để lại nhận xét. Bạn có thể tăng tỷ lệ tương tác bằng cách đặt câu hỏi, điều này sẽ thúc đẩy mọi người nhận xét về bài đăng của bạn. Bạn có thể yêu cầu họ chia sẻ ý kiến, kinh nghiệm cá nhân hoặc câu chuyện của họ. Đặt câu hỏi hoặc đưa ra lời kêu gọi hành động ở cuối caption đã cung cấp cho người đọc một lý do để bình luận.

Ví dụ, Baron Fig đã đăng một bức ảnh kế hoạch năm 2020. Và trong phần caption, họ đã đặt câu hỏi cho những người theo dõi rằng điều gì khiến họ mong chờ và phấn khích trong năm mới.

7. Các trích dẫn có liên quan

Cho dù bạn cố gắng thế nào, rồi tới một lúc nào đó sẽ bị cạn kiệt ý tưởng trên Instagram. Khi điều này xảy ra, bạn luôn có thể chuyển sang các trích dẫn có liên quan và phổ biến. Chính vì sự phổ biến đó, bạn có thể dễ dàng dùng chúng truyền cảm hứng cho người đọc. Tận dụng tối đa những trích dẫn này mỗi khi bạn hết ý tưởng về caption trên Instagram.

Ý tưởng viết caption trên Instagram cho một số dịp đặc biệt

1. Đối với sự kiện

Cung cấp chi tiết về sự kiện như ngày, thời gian, mục đích và địa điểm. Nếu sự kiện đó mở cửa công khai, hãy chia sẻ chi tiết về cách mọi người có thể tham gia và kết thúc bằng CTA mời họ tham gia.

  • Tham gia với chúng tôi tại [sự kiện] ở [địa điểm] vào [ngày + giờ]. Nhấn vào link để đăng ký.
  • Chúng tôi sẽ ở [thành phố] cho [sự kiện] vào [ngày]. Hãy ghé qua cùng chúng tôi
  • * Chỉ một ngày * Chúng tôi sẽ mở các cửa hàng pop-up trên toàn thị trấn vào thứ bảy này. Nhấn vào link để xem chi tiết.

2. Đối với các cuộc thi

Bắt đầu caption với giải thưởng để thu hút ngay đối tượng của bạn. Sau đó cung cấp chi tiết về quy tắc quy tắc và cách thức tham gia. Những loại chú thích trên Instagram nên truyền tải sự phấn khích, mong chờ về cuộc thi, và luôn nhớ cung cấp càng nhiều chi tiết càng tốt.

  • [Giải thưởng] này có thể là của bạn! Tham gia vào [cuộc thi] của chúng tôi. Để tham gia: [chi tiết cuộc thi]
  • Có cơ hội giành được [giải thưởng]. Tất cả bạn cần làm là tham gia vào [cuộc thi] của chúng tôi.
  • Bạn đã bao giờ muốn thử một số [sản phẩm] của chúng tôi chưa? Vâng, đây là cơ hội của bạn. Tham gia [cuộc thi] của chúng tôi và bạn có thể giành được [giải thưởng].

3. Để quảng cáo bán hàng

Dạng caption này trên Instagram sẽ khiến mọi người hành động ngay lập tức với cảm giác cấp bách để khiến mọi người hào hứng với việc giảm giá mua hàng. Cung cấp chi tiết về số lượng giảm giá, cách mọi người có thể mua hàng và khi nào sự kiện kết thúc, nhắc nhở mọi người không bỏ lỡ ưu đãi tuyệt vời này. Đừng quên thêm biểu tượng cảm xúc có liên quan để truyền tải sự phấn khích của bạn.

  • Giảm 10% cho MỌI THỨ chỉ trong hôm nay! Nhân vào liên kết để mua ngay. Nhanh chân trước khi kết thúc khuyến mãi.
  • Tiết kiệm lớn cho [danh mục bán hàng] này [mùa lễ / sự kiện]. Sử dụng mã: [mã] để được giảm 20%. Chúc các bạn mua sắm vui vẻ!
  • Chúng tôi biết bạn yêu thích những ngày lễ như thế nào, vì vậy chúng tôi đã quyết định dành cho bạn món quà thật lớn nhân dịp này. Giảm 15% khi sử dụng mã: [mã]. Có hiệu lực đến: [hạn chót].

4. Ra mắt sản phẩm

Đối với các loại caption này, bạn cần tạo ra một chút bí ẩn cùng với một chút phấn khích. Chú thích của bạn sẽ có thể khiến mọi người dự đoán sản phẩm mới của bạn. Đồng thời, bạn có thể tiết lộ một số chi tiết thú vị và các tính năng mà khách hàng sẽ quan tâm.

5. Đánh giá cao nhân viên

Sử dụng caption Instagram của bạn để vinh danh nhân viên cho bạn cũng là một cách thú vị để thu hút khách hàng. Kể câu chuyện của họ bằng cách giải thích nơi họ làm việc, cách họ làm việc, những gì họ đang làm và những sự kiện gần đây họ đã tham gia. Đây là cách hoàn hảo để nhân cách hóa thương hiệu của bạn trong khi thể hiện sự quan tâm và đánh giá cao của bạn đối với nhân viên của doanh nghiệp. Ví dụ như:

  • Cuối tuần này, nhóm [công ty] đã tham gia một cuộc đua marathon để quyên góp tiền cho [lý do]. Dưới đây là một số hình ảnh của ngày vui vẻ và đầy đủ của chúng tôi.
  • Tại [công ty], chúng tôi đánh giá [đặc điểm tích cực]. [Tên nhân viên] đã ở với chúng tôi trong [thời gian] và thể hiện hoàn hảo những phẩm chất đó. Cảm ơn bạn, [tên nhân viên] đã tham gia nhóm [công ty]!
  • Phải mất rất nhiều kỹ năng, thời gian và sự kiên nhẫn để sản xuất dù chỉ là một phần nhỏ trong [sản phẩm] của chúng tôi. Chúng tôi muốn dành khoảnh khắc này để thể hiện sự cảm ơn của chúng tôi đối với những người biến điều này thành hiện thực. Đội ngũ sản xuất của chúng tôi làm việc không mệt mỏi để cung cấp cho bạn chất lượng mà bạn xứng đáng và mong đợi trong [sản phẩm] của chúng tôi.

https://www.instagram.com/p/B3X4El8JoTf/?utm_source=ig_embed

6. Để kỷ niệm một cột mốc

Đối với loại caption này trên Instagram, sự phấn khích là điều bạn cần truyền tải. Bạn muốn mọi người ăn mừng một cột mốc nào đó với bạn, vì vậy hãy tìm cách khiến họ cảm thấy vui và bản thân cũng liên quan tới sự kiện này. Bên cạnh đó, kỷ niệm một cột mốc sẽ trở nên ngọt ngào hơn nếu có giảm giá đi kèm.

https://www.instagram.com/p/B39m3v-hMll/?utm_source=ig_embed

Kết luận

Nhìn chung, viết caption trên Instagram không phải là việc quá khó khăn nhưng thường hay bị các doanh nghiệp bỏ qua. Những mẹo trên đây sẽ cho bạn các ý tưởng để giúp doanh nghiệp đem lại cảm giác gần gũi với đối tượng mục tiêu và thu hút họ tương tác và thực hiện hành động. Tận dụng tối đa các ý tưởng trên để có thể tối ưu hóa chiến lược nội dung trên Instagram.

Trang Ami – MarketingAI

Theo Sprout Social

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Bỏ túi top 20 phần mềm chỉnh sửa ảnh miễn phí tốt nhất 2020

Bài tiếp theo

Nhà bán lẻ đình đám FPT Retail bất ngờ nhảy vào mảng mỹ phầm, làm đẹp với F.Beauty

nội dung tương tự