Nội dung hot

Những gương mặt trong “xóm liều” khi đứng ra quảng cáo cho Binomo

Thắng Nguyễn - Jul 5, 2019

icon viewed 343 views

Bài viết liên quan

Trong những ngày gần đây, Binomo đang là cái tên được nhắc tới nhiều nhất trên mặt trận truyền thông. Binomo đang dính phải những sai phạm nghiêm trọng, và bị tố là lừa đảo, thế nhưng điều mà người mà người ta quan tâm nhất chính là một loạt những cái tên nổi đang quảng cáo cho Binomo. Những gương mặt đó là ai? Và liệu sau những bê bối vừa rồi, thì họ có bị liên lụy gì về mặt hình ảnh hay không?

Ai đang “tiếp tay” cho cá cược Binomo?

Binomo là ứng dụng quyền chọn nhị phân, mô hình từ lâu bị cấm tại nhiều quốc gia vì lo ngại rủi ro tài chính. Tuy vậy, ứng dụng này ở Việt Nam vẫn được quảng cáo rầm rộ. Binomo không ngần ngại chi hàng nghìn USD để thuê những người nổi tiếng để giới thiệu cho ứng dụng cá cược của công ty. Hơn nữa, lợi nhuận từ người dùng bỏ ra cũng đủ để hãng xây dựng được tên tuổi như hôm nay.

Hình thức giao dịch nhị phân nghe không phổ biến tại Việt Nam, căn bản theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện nay chưa có điều khoản nào liên quan đến mô hình này. Chính bởi vậy, Binomo vẫn công khai quảng cáo tại đây, mặc dù đa số mọi người biết rằng hình thức này chẳng tốt đẹp gì. Thế nhưng, một vài cái tên nổi tiếng trên mạng xã hội, có sức ảnh hưởng ở mức nhất định đã tham gia quảng cáo cho Binomo. Những cái tên đó phải kể đến như:

Vũ Văn Thanh (U23 Việt Nam): Cầu thủ này và Binomo hợp tác với nhau từ cuối 2018, khi anh chàng đang khoác áo đội tuyển U23 Việt Nam. Tuy vậy, khi được hỏi về việc quảng cáo cho ứng dụng cá cược, Văn Thanh chỉ nói ngắn gọn: “Trước tôi quảng cáo nhưng giờ thì hết rồi. Nên tôi không trả lời gì thêm”.

(Nguồn: Binomo)

Youtuber Nguyễn Thành Nam (NTN): Chàng Youtuber này sở hữu hàng triệu lượt Subscriber, cùng với đó có những video Review về Binomo thu hút hàng chục triệu lượt xem. Việc một Streamer có tiếng với đối tượng trẻ, lại làm quảng cáo Video quảng bá cho ứng dụng này là điều cực kỳ nghiêm trọng. Khi nó có thể tăng lượt Reach tới nhiều người, hầu hết là những đối tượng cả tin như những người từ 16-25 tuổi.

Tam Mao: Đây cũng là một kênh khá nổi với các đối tượng trẻ, khi tập trung hướng vào đối tượng thế hệ Z. Với 2 Triệu lượt đăng ký, thì Binomo đưa ra đề nghị trả chủ kênh 2.000 USD để quảng cáo cho ứng dụng, sau khi từ chối thì giá đã được nâng lên là 3.000 USD.

Củ Tỏi: Một Youtuber khác cũng tham gia quảng bá cho ứng dụng vi phạm nghiêm trọng luật pháp này. Nổi lên từ những Video chế nhạc với hàng triệu lượt xem/ video, việc anh chàng này sử dụng hình ảnh thương hiệu Binomo để chế nhạc cũng nằm trong hợp tác chiến lược của hãng.

Khá Bảnh: Cuối cùng là một hiện tượng gây bão các mạng xã hội truyền thông suốt cuối năm 2018 vừa rồi. Khá Bảnh cũng quảng cáo cho Binomo trong một video có 8 triệu lượt xem, trước khi dính vào những cáo buộc liên quan đến Ma túy, buộc anh chàng phải rút lui khỏi mạng xã hội.

Có thể thấy rõ ràng, điểm chung những người trên được Binomo thuê hầu hết là những Micro-Influencer, ảnh hưởng của họ hướng đến một đối tượng nhất định. Thêm vào đó, với những người này hoạt động chủ yếu trên nền tảng Social, nên việc làm Marketing của Binomo cũng dễ dàng hơn, khi họ đang “làm chui” chứ không hề thông qua một kênh truyền thông chính thống nào cả. Một bước đi khá thông minh, khi vừa nhắm đúng đối tượng, vừa có thể lách luật không bị luật pháp “sờ gáy” quá sớm!

Những nhân vật trên liệu có bị truy cứu trách nhiệm?

Ðể dễ dàng tiếp cận người dùng, Binomo ưu tiên sử dụng các nền tảng quảng cáo trực tuyến như Google và Facebook. Ngoài ra, Binomo còn sử dụng người nổi tiếng như Văn Thanh U23 Việt Nam, YouTuber… để truyền bá sản phẩm. Bên cạnh đó, Binomo còn mua quảng cáo trên hệ thống xe buýt tại Hà Nội.

Binomo còn dám thay đổi nội dung sai lệch từ chuyển động 24h (Nguồn: Zing.vn)

Theo luật sư Vũ Tuấn, đặt giả thuyết Binomo được kết luận là mô hình cờ bạc, những người truyền tải quảng cáo cho Binomo cần lưu ý những vấn đề sau. 

Thứ nhất, Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo với mức phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 90.000.000 đồng.

Thứ hai, việc thực hiện các hành vi vi phạm nêu trên còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật hình sự, cụ thể tại Điều 197 Bộ luật hình sự 2015.

Sự thâm nhập bài bản và khá am hiểu thị trường Việt Nam đã giúp Binomo phát triển nhanh chóng tại thị trường trong nước. Theo trang SimilarWeb, Việt Nam chiếm hơn 20% lượng truy cập vào trang web của Binomo. Kèm với đó là các chiêu trò quảng cáo, tiếp thị rầm rộ cho thấy thị trường Việt Nam là nơi Binomo tập trung nguồn lực. Tuy vậy, việc Binomo “nằm ngoài vòng pháp luật” như hiện nay tiềm ẩn rủi ro lớn cho người tham gia.

 

21.01 % lượng truy cập từ Việt Nam đứng thứ 2 trên thế giới 

Cho nên, việc luật pháp vẫn còn khá lỏng lẻo trong việc thắt chặt với hình thức giao dịch nhị phân, thì chắc chắn những nhân vật ảnh hưởng quảng cáo cho Binomo sẽ chưa bị pháp luật sờ tới. Thế nhưng, đây cũng là một bài học để chọ họ có những quyết định rõ ràng, trong việc thẩm định nhãn hàng trước khi nhận lời quảng cáo. 

Tạm kết

Dù đây là hành vi sai phạm khi có yếu tố đánh bạc, đầu tư trái phép, thế nhưng Binomo vẫn “nhởn nhơ” ngoài vòng pháp luật. Trong khi rất nhiều quốc gia từ Châu Âu, đến Bắc Mỹ thậm chí tại Châu Á xử phạt và cấm hoạt động, thì tại Việt Nam quảng cáo cho Binomo còn hoạt động cực kỳ mạnh mẽ và có độ phủ nhất định. Có thể thấy rõ sự không mạnh mẽ trong luật lệ Việt Nam từ vụ việc Grab không hề bị xử phát với thương vụ mua lại Uber. Trong thời gian tới, có lẽ chính phủ sẽ phải quan tâm hơn cả về những luật pháp trong hoạt động quảng cáo truyền thông.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

Những gương mặt trong “xóm liều” khi đứng ra quảng cáo cho Binomo
5 (100%) 2 vote[s]
LIÊN HỆ

Bài trước đó

Poster là gì? 5 cách để tạo nên một Poster quảng cáo đẹp xuất sắc

Bài tiếp theo

Vietjet "ủ mưu" mở sàn TMĐT: Tiền mua được nhiều thứ, nhưng lòng tin thì không!

nội dung tương tự