Những lưu ý về bộ công cụ Digital cho Marketer ngành Du lịch

Tuấn Anh - Jan 9, 2020

icon viewed 1.6k views

Bài viết liên quan

Sự thay đổi của xã hội dẫn đến xu hướng tiêu dùng của mọi người thay đổi, ảnh hưởng đến cách họ tương tác với những thứ xung quanh. Dĩ nhiên, Marketer không thể làm ngơ trước sự thay đổi này, thay vào đó họ cần phải chuyển mình để bắt kịp những xu hướng mới. Hiện nay ngành du lịch đang dần “số hóa” hơn khi giờ đây chúng ta luôn tìm kiếm, lên kế hoạch và thực hiện việc đặt phòng thông qua các nền tảng và kênh kỹ thuật số. Chính vì điều này mà mọi chi phí quảng cáo Marketing du lịch của các doanh nghiệp, Agency du lịch giờ tập trung vào Digital là chủ yếu. Vậy trong một thế giới mà mọi thứ đều được “số hóa” như vậy, những kênh nào sẽ thực sự tiềm năng, những nền tảng nào cần được ưu tiên dành riêng cho ngành du lịch? Tất cả những câu hỏi đó sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Sự phổ biến trong công cụ Digital 

Kênh Digital đang chiếm phần lớn mức ngân sách chi cho quảng cáo, trong đó bao gồm trả phí trên công cụ tìm kiếm, mạng xã hội, video, hiển thị và OTA (đại lý du lịch trực tuyến). Việc truy cập và sử dụng chính xác dữ liệu và công nghệ mang lại rất nhiều lợi ích, chúng vừa cung cấp được cho doanh nghiệp cái nhìn chính xác hơn, cặn kẽ hơn về khách hàng cũng như định vị được khách hàng tốt hơn, mang lại những quảng cáo phù hợp hơn. Minh chứng cho điều này, các doanh nghiệp sử dụng trí tuệ nhân tạo để đào sâu, tìm hiểu chính xác những khách hàng mục tiêu, từ đó có được chiến lược Marketing phù hợp. 

bộ công cụ Digital ngành du lịch

(Nguồn: SoftLoom)

Để có thể đạt được sự bền vững trong ngành du lịch, điều quan trọng nhất là tiếp cận đến đúng mục tiêu khách hàng, truyền tải đúng thông điệp và hành động đến họ. Các công cụ trí tuệ nhân tạo cho phép doanh nghiệp tìm các mô hình, từ đó kết nối với người tiêu dùng ở những quy mô và chiều sâu khác nhau. Nhờ vậy doanh nghiệp có thể xác định được từng khách hàng cụ thể theo mong muốn. Nhờ việc xếp loại được khách hàng như vậy, doanh nghiệp có thể thu hẹp các hoạt động của địa điểm đến đó và cung cấp chính xác tới những khách hàng thực sự hứng thú với chúng. Qua đó có thể tăng được tỷ lệ tương tác và chuyển đổi từ những khách hàng tiềm năng.

>>> Đọc thêm: Những xu hướng du lịch sẽ bùng nổ trong năm 2020

Công nghệ thực tế ảo VR và hơn thế nữa

Mỗi khi nhắc đến công nghệ và du lịch, công nghệ thực tế VR luôn là cái tên được đề cập nhiều nhất. Công nghệ VR có thể đưa du khách đến với bất kỳ trải nghiệm du lịch nào họ muốn, từ một vùng với bão tuyết bao phủ cho đến một bãi biển đầy nắng. Dù vậy, nhiều chuyên gia cũng đã nhận định những ảnh hưởng, lợi ích mà công nghệ này mang lại chỉ mang tính tạm thời, chứ không có hiệu quả với những chiến dịch lâu dài.

(Nguồn: Sygic)

Hiện nay vẫn đang xảy ra tranh cãi trong chính ngành du lịch về những vấn đề liên quan tới chi phí môi trường tăng cao, hoặc về việc liệu du lịch ảo có nên được phát triển trong tương lai. Liệu trong tương lai, việc du lịch có thể được thực hiện ngay tại nhà của bạn? Dù không thể phủ nhận rằng yếu tố bền vững chắc chắn cần được cân nhắc, tuy nhiên những lợi ích mà du lịch mang lại chính là những bài học, trải nghiệm sau chuyến đi, cũng như sự kết nối mọi người với nhau. Những yếu tố này chỉ có thể đạt được khi du lịch được thực hiện một cách truyền thống, có nghĩa là tự du khách phải trực tiếp ra ngoài, thực sự đặt chân đến địa điểm đó thay vì thông qua công nghệ thực tế ảo. Câu hỏi được đặt ra ở đây chính là: Trải nghiệm thực tế ảo đúng là sẽ giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, thế nhưng nếu chúng ta loại bỏ yếu tố con người khỏi những trải nghiệm du lịch, vậy du lịch sẽ còn ý nghĩa gì?

Tầm nhìn qua Video 

Nhiều doanh nghiệp du lịch đã nhận ra rằng, cách tốt nhất để truyền tải được những trải nghiệm và thu hút du khách là thông qua những đoạn video. Họ đã thử nghiệm điều này trên các trang mạng xã hội, cũng như các mạng lưới hiển thị khác và mang lại kết quả tương tác đáng kinh ngạc. Trong đó, mỗi định dạng video khác nhau sẽ tạo được những hiệu ứng khác nhau. Chẳng hạn như, những video được xây dựng hoành tráng sẽ giúp tạo được ấn tượng mạnh mẽ với người xem, trong khi những video trải nghiệm lại giúp cung cấp cái nhìn chính xác tới du khách, giúp họ tìm được địa điểm phù hợp với nhu cầu. Dạng video hướng dẫn thì giải đáp được những thắc mắc, cân nhắc thường gặp, ngoài ra còn những video giải trí thuần túy thì có thể lột tả được những đặc điểm của khu vực dân cư địa phương. Tất cả những dạng video này sau đó được thiết kế riêng, để phù hợp với từng nền tảng và kênh khác nhau. Mỗi sản phẩm được sản xuất với những cá tính riêng của từng thương hiệu và doanh nghiệp.

(Nguồn: Every Steph)

Những nội dung như này là rất cần thiết để quảng bá trên mạng xã hội hơn bất kỳ những kênh nào khác. Một khảo sát đã chỉ ra rằng, 89% thế hệ Millennials thường lên kế hoạch du lịch và hoạt động của họ dựa trên những nội dung mà bạn bè, người thân của họ đăng tải. Chính điều này đã tạo nên xu hướng nội dung “nguyên bản”, khi người dùng tin vào những trải nghiệm, nội dung thực tế thay vì những quảng cáo từ Influencer hay người nổi tiếng. Nội dung này còn được gọi là UGC – User generated content: tạm dịch là nội dung do người dùng tạo ra. Đây sẽ là yếu tố then chốt trong truyền thông ngành du lịch, nhưng đừng vì vậy mà bỏ quên những nội dung sáng tạo.

Sự sáng tạo

Có một vấn đề ở đây chính là, không hề đơn giản để có được những nội dung sáng tạo chất lượng với ngành du lịch. Với bất kỳ địa điểm nào, chắc chắn bạn sẽ tìm thấy những hình ảnh quảng cáo “phổ thông” như là những bức hình chụp toàn cảnh. Điều này cũng giống với những hình ảnh quảng cáo của xe hơi, sẽ luôn luôn có một chiếc xe hơi chạy xuống sườn núi một đầy kịch tính. Vậy nên khi liên tục một ý tưởng được dùng đi dùng lại, nó sẽ tạo ra sự nhàm chán cho người xem. Vấn đề này hiện hữu chung cho cả ngành du lịch và xe hơi.

bộ công cụ Digital ngành du lịch

(Nguồn: The Drum)

Rất nhiều địa điểm sở hữu cảnh quan rất đẹp tuy nhiên nó đều rơi vào tình trạng “một màu” khi quảng cáo, khiến chúng bị lu mờ và giống như hàng trăm những địa điểm tương tự. Điều quan trọng ở đây chính là tạo ra sự khác biệt, giúp du khách nhìn thấy những đặc điểm độc nhất của nó, hoặc ít nhất sử dụng nó làm bối cảnh cho những câu chuyện hấp dẫn để liên tưởng về điểm đến. Đây chính là lúc cần phát huy khả năng sáng tạo. Mặc dù có thể nhờ Influencer để tạo sự thu hút cho địa điểm, tuy nhiên quan trọng nhất vẫn là tạo ra những nội dung sáng tạo chất lượng để truyền tải được sự hấp dẫn thật sự của nó. Dĩ nhiên điều này chỉ có thể tạo nên từ khả năng sáng tạo chứ không còn cách nào khác.

>>> Đọc thêm: Công nghệ Blockchain trong lĩnh vực Du lịch

Tạm kết

Tổng kết lại, điều quan trọng nhất mà mọi doanh nghiệp ngành du lịch cần quan tâm chính là sức mạnh nền tảng Digital của chính những doanh nghiệp đó. Dù bạn thấu hiểu được khách hàng và những nhu cầu của họ, thì mọi thứ cần được phản ánh chính xác thông qua trang web của doanh nghiệp. Đồng thời phải dẫn dắt được khách hàng đến với bước cuối cùng là đưa ra quyết định. Để ý tới những số liệu phân tích để kịp thời tìm ra những lỗ hổng, những vấn đề trên trang web của bạn và kịp thời khắc phục chúng. Suy cho cùng, mọi nỗ lực thu hút khách hàng sẽ có nghĩa lý gì khi họ không “rút hầu bao” để sử dụng dịch vụ của bạn?

Tuấn Anh – MarketingAI

Theo The Drum

LIÊN HỆ

Bài trước đó

10 bí kíp mà tất cả Marketer cần nằm lòng trong năm 2020

Bài tiếp theo

Những xu hướng sáng tạo năm 2020 của Adobe - "Challenge the Expected"

nội dung tương tự