Những nội dung trực tuyến được thế hệ Gen Z quan tâm trong năm 2020

13 Thg 02

Millennials và Gen Z đang là hai thế hệ chủ chốt trong thời đại ngày nay. Trước đây, các phương tiện truyền thông đang tập trung cho thế hệ Millennials thì giờ đây, mọi thứ đã và đang thay đổi khi sự quan tâm được chuyển sang thế hệ Gen Z. Dù theo nhân khẩu học thì cả Millennials và Gen Z đều được xem là “thế hệ trẻ”, thế nhưng vẫn có rất nhiều điểm khác biệt mấu chốt giữa hai thế hệ này, điển hình là cách họ tiếp nhận thông tin hàng ngày. 

Gen Z là thế hệ sống trong kỷ nguyên công nghệ số, Internet phát triển vậy nên nơi họ tiếp nhận thông tin cũng sẽ khác so với thế hệ Millennials. Youtube, TikTok, Facebook, các nền tảng mạng xã hội là kênh thu hút thế hệ Gen Z. Sự khác biệt này sẽ dẫn đến hành vi tiếp nhận nội dung, định dạng nội dung thu hút sẽ thay đổi. Vậy thế hệ Gen Z đang xem những nội dung gì hiện nay? Điều này có ý nghĩa gì với Marketer trong năm 2020? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Youtube

Youtube đã và đang trở thành một kênh thông tin phổ biến trong cuộc sống hiện nay. Dĩ nhiên Gen Z sẽ là thế hệ tiếp cận nền tảng này nhanh nhất để đón nhận thông tin hàng ngày. Thậm chí Youtube đã trở thành nền tảng hàng đầu để thế hệ Gen Z tiếp nhận những nội dung định dạng video. Theo một khảo sát, có tới 85% thanh thiếu niên hiện nay xem nội dung trên Youtube, trong khi thời lượng trung bình một đứa bé dành ra để xem video đã tăng gấp đôi trong 4 năm qua.

(Nguồn: Google Developers)

Điều này đã thay đổi cục diện của nội dung trên TV truyền thống - hướng tới những nội dung video ngắn hơn trên Youtube. Từ đó dẫn đến một cách tiếp cận mới về nội dung dạng video, minh chứng là sự bùng nổ của “vlogger” - một nhóm người nổi tiếng hoàn toàn mới. Theo một nghiên cứu công bố vào năm ngoái, trẻ em giờ đây có mong muốn trở thành một ngôi sao Youtube thay vì một phi hành gia - nghề nghiệp luôn là cảm hứng cho trẻ nhỏ hồi trước. Trong đó, những dạng nội dung mà Gen Z thường xem trên Youtube là:

1. Vlog

Vlog - viết tắt của Video Blog đã nổi lên thành một hiện tượng đình đám trên Youtube và nó vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Hiểu đơn giản, Vlog là dạng video mà một người đăng tải những video mang tính cá nhân, chi phí sản xuất thấp lên Youtube. Trong đó, họ sẽ chia sẻ cuộc sống cá nhân của bản thân và kết nối với khán giả của họ. Những người làm Vlog được gọi là Vlogger và nhiều người đã xây dựng được cho mình một sự nghiệp đồ sộ. Trong năm 2019, Vlogger sở hữu mức thu nhập cao nhất là Ryan Kaji, cậu bé đã thu về gần 26 triệu đô trong năm vừa qua.

Đứng từ góc độ của doanh nghiệp và thương hiệu, cần phải ghi nhận rằng Vlogger đang có sức ảnh hưởng rất lớn khán giả. Với độ nổi tiếng hiện tại, cộng với việc trong tương lai thì quảng cáo trên TV truyền thống sẽ mất dần độ hiệu quả. Chưa kể, Vlogger và Influencer lại được người dùng tin tưởng hơn người nổi tiếng hoặc siêu sao thể thao. Chính vì vậy, đây là một xu hướng quan trọng mà Marketer cần lưu ý cho những chiến lược trong tương lai.

2. Những video cung cấp thông tin

Giờ đây, không chỉ những nội dung giải trí mới thu hút được khán giả trẻ trên Youtube. Theo một nghiên cứu, có tới 80% thanh niên thế hệ Gen Z nói rằng Youtube đã giúp họ có thêm thông tin, mở rộng vốn hiểu biết về một vấn đề nào đó. Ngoài ra, có 68% nói rằng Youtube đã giúp họ cải thiện hoặc học thêm một kỹ năng mới giúp ích cho tương lai.

Youtube đã trở thành một nguồn cung cấp thông tin giá trị, đáng tin cậy và có thể học hỏi từ đó. Thực tế có nhiều học sinh, sinh viên giờ đây lựa chọn xem video Youtube để tìm hiểu kiến thức thay vì những quyển sách giáo khoa thông thường, ngoài ra họ cũng tìm kiếm những video hướng dẫn tự làm thủ công DIY hoặc hướng dẫn thực hiện một công việc nào đó. Xu hướng này đã cho thấy những tiềm năng khác của nền tảng Youtube, và các Marketer có thể biến thể nội dung video theo nhiều dạng khác nhau, tối ưu chúng để kết nối với khán giả trẻ.

Snapchat

Một trong những nền tảng video nội dung khác cũng đang rất phổ biến với khán giả trẻ là Snapchat. Trong đó chương trình “Snap Originals” đang được quan tâm nhiều hơn cả.

Cuối năm ngoái, Snapchat vừa công bố rằng tổng thời lượng mà người dùng dành ra để xem nội dung trên Discover mỗi ngày đã tăng 40% so với năm trước nữa. Không chỉ vậy, số kênh mà Discover đã tiếp cận tới khán giả đã vượt qua con số 100.

Nền tảng Discover của Snap đã cho thấy một chuyển dịch mới trong xu hướng tiếp nhận nội dung video. Những nội dung của Snap Originals là dạng video dọc với thời lượng ngắn, mỗi tập có độ dài trung bình chỉ 5 phút. Sự phổ biến của định dạng nội dung này là tín hiệu cho sự chuyển dịch lớn trong nhu cầu về nội dung video của khán giả trẻ. Nội dung giờ đây sẽ tương thích với những gì họ xem, trái ngược với việc định hướng lại như định dạng video truyền thống. Từ đó có thể rút ra rằng, nếu thương hiệu đang tìm cách để tiếp cận tới những khán giả trẻ, hãy sử dụng nội dung với thời lượng ngắn, có chủ đích.

TikTok

Có thể nói 2019 là một năm bùng nổ của TikTok, mạng xã hội video đến từ Trung Quốc này đã tạo nên một cơn sốt trên toàn cầu chưa từng thấy. Trong đó những người thuộc thế hệ Gen Z là tệp khán giả bị thu hút nhiều nhất bởi TikTok. Độ phổ biến rộng rãi của định dạng video ngắn đã thu hút sự chú ý của nhiều thương hiệu, từ đó đã tạo ra một hướng đi mới để doanh nghiệp tiếp cận tới khách hàng. Trước TikTok cũng từng có một ứng dụng khác có chức năng tương tự là Vine. Vine cũng trở thành cơn sốt trong giới trẻ thời ấy, họ đua nhau tạo ra những nội dung ngắn nhưng thú vị, hài hước, theo đúng phong cách “nhà làm” và bắt kịp theo các trào lưu mới trên Internet.

(Nguồn: StayHipp)

Định lượng nội dung của TikTok ngắn hơn nhiều so với Youtube, mỗi clip chỉ giới hạn tối đa 15 giây. Trong đó những nội dung phổ biến trên TikTok hiện nay là những clip hát nhép, những điệu nhảy viral, hay các clip chế vui nhộn. Với cộng đồng người dùng TikTok, sáng tạo là yếu tố được đánh giá cao nhất. Cùng với sự phát triển của nền tảng, nổi lên là những Influencer trên TikTok khi họ tự sáng tạo ra những nội dung của mình và thu hút rất nhiều lượt xem. Thậm chí TikTok còn sở hữu cả một danh sách những Influencer trên nền tảng này để các thương hiệu lựa chọn hợp tác. 

Hiện những người sáng tạo nội dung trên TikTok được chia làm hai nhóm, một là những Influencer từ những nền tảng khác muốn “đổi gió” cũng như tìm kiếm thêm fan hâm mộ trên nền tảng này. Nhóm còn lại là những người mới vào nghề, chưa có tên tuổi và đang xây dựng danh tiếng của mình trên TikTok. Qua thời gian, chính những hướng đi hoạt động này đã tạo ra một phong cách mới, độc nhất cho nền tảng TikTok và giúp nó có được độ phổ biến mạnh mẽ như ngày nay. Cũng vì vậy mà cách tiếp nhận nội dung video của Gen Z sẽ lại thay đổi một lần nữa, tập trung vào những video dạng dọc với thời lượng ngắn nhưng được đầu tư về nội dung.

>> Xem thêm: Tik Tok là gì

Tạm kết

Không thể phủ nhận rằng nội dung trên video đang thay đổi liên tục và dĩ nhiên, Marketer sẽ là người phải đón đầu và bắt kịp những sự thay đổi ấy nếu họ muốn duy trì được mối liên kết với nhóm khán giả trẻ. Như Forbes từng đề cập, yếu tố then chốt để nội dung video thu hút được thế hệ Gen Z là: có ý nghĩa, có liên quan và có tính độc nhất. Thế hệ Gen Z hiểu rằng dữ liệu của bản thân đang bị bán, vậy nên họ sẽ rất cẩn trọng trong việc tiếp nhận nội dung. Chính vì vậy, nếu bạn chỉ “ném” vào họ hàng loạt nội dung khô khan và hình ảnh logo thương hiệu, chắc chắn những thứ ấy sẽ vụt qua trong tâm trí thế hệ Gen Z mà không đọng lại chút hình ảnh nào. Miễn rằng thương hiệu đủ nhanh nhạy để nắm bắt những xu thế mới, cũng như dành thời gian để nghiên cứu thế hệ Gen Z muốn xem những nội dung gì, họ vẫn sẽ thu về kết quả khả quan trong cuộc chiến Digital ngày nay.

Tuấn Anh - MarketingAI

Theo Socialmediatoday

   
Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.