Những quảng cáo Marketing thành công và thất bại thảm hại trong năm 2017 (Phần 2)

09 Thg 10

Một ý tưởng có được sự tán dương tuyệt vời trong phòng họp, tuy nhiên chỉ đến khi thực thi và đưa chiến dịch Marketing ra mắt toàn công chúng, bạn mới có thể biết rõ ràng thương hiệu của mình có thành công với chiến dịch này không. Đôi khi, một kế hoạch tuyệt vời có thể bước vào con đường sai lầm khủng khiếp theo nhiều cách. Các thương hiệu lớn cũng không thể tránh khỏi việc mắc sai lầm khi đi trên con đường marketing vào đánh vào tâm lý khách hàng. Hãy cùng MarketingAI tìm hiểu những chiến dịch cực kì thành công và những chiến dịch thất bại thảm hại trong năm 2017.

>>> Xem thêm: Những quảng cáo Marketing thành công và thất bại thảm hại trong năm 2017 (Phần 1)

Tính táo bạo của từ sự đơn giản, tinh tế

Kẻ thua cuộc: Dove với bao bì mang thân hình con người

Với chiến dịch lần này, Dove đã nối tiếp sự thất bại về mặt truyền thông của Pepsi và McDonald's. Đây được coi là một sai lầm hiếm hoi trong chiến dịch "Real Beauty" của thương hiệu Unilever 15 năm mạnh mẽ trên chiến trường khốc liệt.

Nỗ lực mới nhất của thương hiệu trong series "Real Beauty" như một tuyên bố ngắn gọn "Vẻ đẹp đến trong tất cả các hình dạng và kích cỡ và không có một hình dạng hoàn hảo." Dove mang đến quảng cáo với 6 hình dạng khác nhau của thương hiệu, mỗi loại tương quan gần giống với cơ thể của một người phụ nữ.

(Video: Dove)

Mặc dù chúng ta có thể chắc chắn rằng ý định của Dove là hoàn toàn trong sáng và hướng về phụ nữ, nhưng quảng cáo của Dove chắc chắn không phải là cách tốt nhất để giúp cho họ cảm thấy thỏa mãn với cơ thể của họ. Hầu hết mọi người chỉ muốn sử dụng vòi sen để thư giãn và làm sạch bản thân chứ họ không nghĩ về hình dạng chai Dove nào phù hợp với hình dạng của bản thân mình. Bên cạnh đó, Dove còn hứng một rổ gạch đá khi các sản phẩm này không giống như hình dáng người phụ nữ, chứ đừng nói là cách tiếp thị để họ mua chúng.

Người thắng cuộc: McCann - "Fearless Girl"

Một nỗ lực khác của thương hiệu đại điện cho người phụ nữ thành công trên mọi mặt trận chính bức tượng "Fearless Girl" của McCann, đã trở thành một hiện tượng đáng kinh ngạc tồn tại trên Phố Wall.

Đặt ở phía trước bức tượng chú bò tót nam tính mang tính biểu tượng của New York, Fearless Girl miêu tả một cô gái trẻ đứng sừng sững tự hào, đặt tay lên hông cô một cách thản nhiên. Chiến dịch đã vượt qua những lời chỉ trích và gửi một thông điệp rộng lớn về sức mạnh bình đẳng giới theo cách đơn giản mà Dove không đạt được, nâng cao nhận thức chính từ các nhân vật như Thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio và nữ diễn viên Jessica Chastain .

Phá vỡ những định kiến về bình đẳng giới, Fearless girl đã trở thành chiến dịch đạt nhiều giải thưởng nhất trong liên hoan Cannes Lions 2017. Bên cạnh đó, “Fearless Girl” trở thành 1 trong 6 bức tượng nữ ở New York, chiến dịch cũng kêu gọi thành công 3500 công ty thuộc quỹ đầu tư cam kết tăng số lượng vị trí lãnh đạo nữ giới trong ban điều hành.

Fearless girl là biểu tượng mới của bình đẳng giới (Ảnh: Curbed NY)

Cuộc chiến ngành thời trang

Kẻ thất bại: Yves Saint Laurent với bảng quảng cáo khiêu dâm

Thay vì đưa ra những hình ảnh của phụ nữ sang trọng như vẫn thấy, chiến dịch quảng cáo mới nhất cho thương hiệu Yves Saint Laurent được dán trên khắp thành phố trong Tuần lễ thời trang Paris thể hiện những phụ nữ gày gò mang đôi giày cao gót như ngôi sao khiêu dâm.

Nhóm giám sát quảng cáo của Pháp, Autorité de Régulation Professionnelle de la Publicité, đã nhận được hơn 100 đơn khiếu nại và chiến dịch này được cho là thể hiện thành kiến về giới tính. Những người xem bị xúc phạm đã gửi tới Twitter bằng cách sử dụng hashtag#LRetireTaPubDegradante. Đây là thất bại thảm hại của thương hiệu nổi tiếng Yves Saint Laurent.

Quảng cáo mới đây của Yves Saint Laurent (Ảnh: Marketing Actual)

>>> Xem thêm: Phép thử mang tên “Colin Kaepernick” – thành công hay thất bại của Nike

Người thắng cuộc: Gucci với tính hài hước

Chiến dịch tháng 3 của Gucci là một ví dụ hoàn hảo khi sử dụng thành công nhân khẩu học trong Marketing. Trong trường hợp này, Gucci đang tìm cách nâng cao nhận thức trong một nhóm người trẻ tuổi để tạo ra một sự nhiệt tình xung quanh thương hiệu.

Chiến dịch này chủ yếu dựa trên Instagram, với một microsite hỗ trợ cung cấp thêm thông tin, tạo ra một thế giới kỹ thuật số đầy đủ hơn, phong phú hơn. Nó tập trung xung quanh hashtag #TFWGucci (That Feeling When Gucci), dựa trên cụm từ bắt nguồn từ Internet nổi tiếng “That Feeling When..." (Cảm giác khi đang làm gì đó) và kèm theo hình ảnh hài hước liên quan đến sản phẩm Gucci.

Bằng cách bắt chước các memes, Gucci khai thác một xu hướng internet mạnh mẽ cộng hưởng với khán giả mục tiêu của nó. Các memes có tới gần 2 triệu lượt thích và hơn 21.000 bình luận trên Instagram.

Hashtag #TFWGucci trên trang xã hội Instagram

Kết

Những gì chúng ta có thể học hỏi từ các chiến dịch thất bại và thành công là thấu hiểu được đối tượng khách hàng của bạn và cập nhật xu hướng có thể mang lại cơ hội lớn cho các thương hiệu. Ngoài ra, hãy thường xuyên đem lại cho khách hàng những cảm xúc tích cực - hài hước, mang tính trao quyền và kết nối con người, chỉ như vậy thương hiệu mới chạm vào trái tim và tâm trí của khán giả và khuyến khích họ tham gia, chia sẻ và hành động.

Nguồn: Marketing Dive

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.