Những thương hiệu góp phần thay đổi định kiến giới tính trên thế giới

Khánh Khiêm - Oct 1, 2018

icon viewed 557 views

Bài viết liên quan

Trong những năm qua, người phụ nữ ngày càng khẳng định được vai trò quan trọng của mình trong cuộc sống và vươn lên làm chủ cuộc chơi. Tuy nhiên, quan niệm định kiến giới tính lệch lạc vẫn không thể tránh khỏi những suy nghĩ cổ hủ. Trong những năm gần đây, nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ, việc chấm dứt những định kiến lỗi thời và tình trạng phân biệt giới tính đã trở thành mục tiêu trọng tâm của các thương hiệu. Hãy cùng đón xem những thương hiệu đã góp phần thay đổi cuộc chơi giới tính như nào. 

Những thương hiệu góp phần thay đổi định kiến giới tính trên thế giới

Ngành mỹ phẩm

Ai cũng ngầm hiểu sân chơi ngành mỹ phẩm dành riêng cho người phụ nữ. Khi một người đàn ông trang điểm, mọi lời đàm tiếu và phán xét bắt đầu xuất hiện trong cuộc sống của anh. Đa số đã bắt đầu trang điểm từ nhiều thập niên trước nhưng không được công chúng đón nhận và ủng hộ. Cho đến tận gần đây, quan niệm đàn ông không được trang điểm mới đang dần biến mất. Trang tạp chí nổi tiếng thế giới Cover Girl đã chọn James Charles làm gương mặt đại diện nam giới đầu tiên.

Cuối năm 2016, Cover Girl đã chọn James Charles, nghệ sĩ trang điểm và người ảnh hưởng trên YouTube làm người phát ngôn nam giới đầu tiên của họ. James được chọn làm gương mặt đại diện cho thương hiệu mascara “So Lashy” – một sản phẩm được thiết kế cho “bất cứ ai muốn tạo cho lông mi của họ sự quyến rũ”. Sự nổi tiếng của James trên mạng xã hội đã khiến CoverGirl phải chú ý và nội dung trên kênh kỹ thuật số cũng đã góp phần lớn cho sự phát triển của trào lưu “quý ông làm đẹp”. Từ những xuất phát điểm này, ta có thể thấy phong trào bình đẳng giới đang ngày càng được ưu tiên và ưa chuộng.

Cover Girl đã chọn James Charles là người phát ngôn nam giới đầu tiên (Ảnh: Internet)

Các thương hiệu L’Oreal, Maybelline và Soap & Glory cũng đã nhiệt liệt đón nhận cả chân dung của nam và nữ trong các chiến dịch quảng cáo của họ, mục đích là để thu hút tất cả các giới tính. Fluide là một thương hiệu startup của Mỹ mới vừa ra mắt thị trường vào đầu năm nay. Thương hiệu này hướng tới nhu cầu trang điểm của mọi giới với ý tưởng rằng mọi người đều có thể tự do thể hiện chính họ bằng cách trang điểm.

Ngành giải trí

Ngành quảng cáo không phải là lối đi duy nhất để các công ty hướng thể hiện quan điểm bình đẳng giới. Năm 2017, MTV đã tuyên bố giải thưởng Nam và Nữ diễn viên xuất sắc sẽ được gộp chung thành Diễn viên xuất sắc, nhằm mục đích vinh danh các màn diễn chất lượng nhất năm mà không phân biệt giới tính của diễn viên. Đây là thành tựu lớn của MTV trong nỗ lực chống lại quan niệm phân biệt giới tính lệch lạc.

Và Emma Watson đã đoạt giải thưởng phi giới tính đầu tiên với vai diễn Belle trong Beauty and The Beast. Tuy nhiên, giải thưởng này cũng bị chỉ trích là “tô vẽ, làm màu” hơn là một động thái thực sự thúc đẩy sự thay đổi. Dù vậy, quyết định của MTV chắc chắn nhấn mạnh nhu cầu tạo ra những thay đổi cụ thể trong ngành giải trí và giải thưởng này là một bằng chứng cho thấy một công ty đang tạo ra chính sách không kỳ thị những diễn viên không tuân theo các chuẩn mực về giới.

Emma Watson đã đoạt giải thưởng phi giới tính đầu tiên (Ảnh: Internet)

Ngành thời trang

Trong ngành thời trang, ranh giới phân biệt giới tính ngày càng nhạt nhòa. Theo truyền thống, bộ sưu tập nam và nữ được trình diễn riêng biệt. Từ năm 2017, Gucci đã quyết định kết hợp hai “show” trình diễn thời trang nam và nữ với nhau. Burberry, Tom Ford và Paul Smith cũng tham gia xu hướng này.

Nhiều bộ sưu tập unisex cũng được ra mắt và rất được ưa chuộng bởi những tên tuổi lớn trong ngành hàng thời trang. Năm 2016, Zara ra mắt bộ sưu tập “Ungendered”. Đến năm 2017, thương hiệu này ngụ ý rằng một số sản phẩm của họ sẽ “không phân biệt giới tính”. Dù thương hiệu nổi tiếng này vẫn chưa có công bố chính thức nào về thời trang “unisex” nhưng người mua sắm có thể để ý thấy rằng một số sản phẩm của họ được cả nam và nữ mặc qua các hình ảnh trực tuyến. H&M cũng theo bước Zara với dòng sản phẩm “Denim United”.

Và 40% phụ nữ không thể nhận ra chân dung của họ trong các nội dung quảng cáo. Vì lý do này, tập đoàn của nhiều thương hiệu như Dove, Knorr và là nhà quảng cáo lớn thứ hai thế giới (sau P&G) đã khởi xướng một sáng kiến có tên gọi là “Unstereotype” (Không định kiến) và cố gắng thể hiện hình ảnh của cả hai giới với những vai trò thực tế hơn trong cuộc sống. Sự thay đổi này bắt đầu bằng một chiến dịch quảng cáo cho những viên xúp Knorr với hình ảnh của những quý ông trong nhà bếp.

Dove luôn lấy hình ảnh người phụ nữ là trung tâm (Ảnh: Happist)

Thực tế, những thương hiệu đem đến chân dung chân thật về các giới tính có thể nhận được sự hưởng ứng, tưởng thưởng của khách hàng. Điều này đã từng xảy ra cách đây hơn một thập niên với thành công từ chiến dịch “nét đẹp chân thật” của Dove thể hiện hình ảnh của những người phụ nữ đủ mọi vóc dáng hay kích cỡ hình thể. Thương hiệu ghi dấu ấn trong lòng khán giả bởi sự chân thành trong từng chiến dịch họ đưa ra. Doanh thu của Dove cũng luôn đạt mức tăng trưởng ổn định từ thời kì này qua thời kì khác.

Kết

Những thương hiệu tên tuổi trên thế giới đều đã và đang đứng lên đấu tranh cho quyền bình đẳng nữ giới. Chúng ta nên đặt ra câu hỏi liệu rằng các thương hiệu tham gia vào phong trào chống định kiến giới tính, chỉ vì chính sách, mục đích tiếp thị hay vì mong muốn thấu hiểu khách hàng của thương hiệu. Tuy nhiên một thương hiệu hay một chiến dịch nếu muốn thành công thì phải xây dựng được niềm tin đối với người tiêu dùng, không phải đơn thuần là chiêu bài marketing theo xu hướng, marketing của thương hiệu cần thực sự đem lại giá trị cho khách hàng.

Nguồn: Doanh nhân Plus

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Facebook bị hack gây ảnh hưởng tới 50 triệu tài khoản người dùng

Bài tiếp theo

8 giả thuyết được dự đoán sẽ hình thành nên người tiêu dùng tương lai

nội dung tương tự