Nội dung hot

Những thương hiệu làm mưa làm gió ngành truyền thông năm 2018

Khánh Linh - Dec 27, 2018

icon viewed 1.4k views

Bài viết liên quan

Năm 2018 đã dần khép lại với rất nhiều những cơn sốt truyền thông, những sự kiện chắc chắn vẫn còn được hậu thế nhắc lại mãi sau này. Không chỉ là một năm với nền kinh tế khởi sắc, 2018 còn chứng kiến sự trỗi dậy của những thương hiệu làm mưa làm gió ngành truyền thông, ví dụ như Spotify lần đầu ra nhập Việt Nam hay cuộc chiến bất phân thắng bại giữa Ovaltine và Milo. Cùng MarketingAI điểm qua những thương hiệu làm mưa làm gió ngành truyền thông năm 2018.

Những thương hiệu làm mưa làm gió ngành truyền thông năm 2018

1. Ovaltine

Với thời gian im lìm đầu tư chú trọng vào sản phẩm tại thị trường Việt Nam, những tưởng Ovaltine đã bị những đối thủ “sừng sỏ” trong ngành FMCG vùi dập, nhưng Ovaltine đã chứng minh vị thế của mình với những chiến dịch truyền thông nổi bật vào cuối năm.

Xuất phát từ một tấm biển quảng cáo ngoài trời tại Hồ Chí Minh với nội dung đá xéo đối thủ Milo, Ovaltine tung ra chiến dịch “Không cần vô địch, chỉ cần con thích”. Trên Social media, những bài post của Ovaltine thể hiện sự đối lập giữa hai thương hiệu – một bên coi trọng thành tích, một bên chỉ muốn con được hạnh phúc. Với chiêu trò quảng cáo này, Ovaltine liên tục dẫn đầu bảng xếp hạng những thương hiệu nổi bật trên social media. Có vô vàn những hình ảnh chế, những chiến dịch ăn theo và lượt seeding khủng khiến sức hút thương hiệu trở nên nóng bỏng hơn bao giờ hết.

Chiến dịch tai tiếng của Ovaltine (Ảnh: Tổng hợp)

>>> Xem thêm:

Không chỉ vậy, Ovaltine còn ra mắt video “Cho điều con thích” lấy ý tưởng từ câu chuyện về áp lực và căn bệnh thành tích và đã nhận được những phản ứng rất tích cực từ phía cộng đồng mạng.

2. Durex

Nhắc đến độ phủ sóng và độ bắt trend đối với những sự kiện nổi bật, nếu Durex đứng thứ hai thì không ai có thể kham nổi vị trí thứ nhất. Với một năm tràn ngập những sự kiện đình đám như những trận bóng đỉnh cao của đội tuyển U23, Việt Nam vô địch giải AFF Suzuki Cup hay đơn giản như sự kiện Facebook rò rỉ thông tin người dùng, đội ngũ content của Durex luôn đem tới nội dung siêu hay, siêu chất và siêu đỉnh.

Durex tung màn “đá xoáy” vụ rò rĩ thông tin của Facebook (Ảnh: Durex)

Với lượt tương tác khủng đối với mỗi bài đăng, Durex đã trở thành thương hiệu làm mưa làm gió ngành truyền thông 2018. Không chỉ khéo léo lồng ghép sản phẩm vào mỗi sự kiện, đội ngũ content của Durex còn luôn khiến người hâm mộ trầm trồ, mong đợi mỗi khi có sự kiện gì đó xảy ra.

Team content Durex mừng chiến thắng đội tuyển Việt Nam vô địch (Ảnh: Durex)

3. Vinfast

Nói không quá khi 2018 chính là năm của bác Phạm Nhật Vượng – với sự ra mắt của dòng xe ô tô Việt Nam đầu tiên – dòng xe Vinfast làm tốn biết bao mực của cánh báo chíNgười tiêu dùng háo hức trông mong vào thành công của tập đoàn Vingroup, ai ai cũng mong muốn được sở hữu thương hiệu Việt do chính người Việt mình tạo ra. Tích cực mà nói, VinFast đã tạo hiệu ứng rất tốt về mặt hình ảnh.

Không chỉ tổ chức buổi ra mắt hoành tráng tại kinh đô ánh sáng Paris, bác Vượng còn rất chịu chơi khi mời những người nổi tiếng đình đám như David Beckham, đương kim hoa hậu 2018 Trần Tiểu Vy, hay KOL Hoàng Thùy và Trần Quang Đại. Sau đó, sự kiện ra mắt xe điện Vinfast Klara cũng được người tiêu dùng tích cực chú ý và ủng hộ.

Phải nói rằng truyền thông của Vinfast quá đẳng cấp khi một loạt những chiến lược marketing thông minh được đưa ra. Một lần nữa, lòng tự tôn dân tộc Việt Nam lại được trỗi dậy và tỏa sáng trên đấu trường quốc tế.

Không chỉ tổ chức buổi ra mắt hoành tráng tại kinh đô ánh sáng Paris, bác Vượng còn rất chịu chơi khi mời những người nổi tiếng đình đám (Ảnh: Xe++)

4. Shopee

Không chỉ thành công tại thị trường Việt Nam, Shopee còn thành công tại toàn thị trường Đông Nam Á. Với lời bài hát dễ thuộc đến mức trở nên ám ảnh cùng tần suất xuất hiện quảng cáo dày đặc trên các phương tiện truyền thông xã hội, không có gì khó đoán khi thương hiệu này đã làm mưa làm gió ngành quảng cáo Việt Nam suốt năm 2018.

Việc kết hợp những KOLs cực kỳ hot lúc bấy giờ là thủ môn Bùi Tiến Dũng được hàng ngàn người Việt hâm mộ và cô nàng ca sĩ Bảo Anh nóng bỏng, đoạn video quảng cáo của Shopee trên Youtube có tới 64 triệu lượt xem. Hơn nữa, Shopee thành công bởi những câu thoại trong đoạn video được cư dân mạng tích cực chế, giúp tăng độ nhận diện thương hiệu lên rất nhiều.

(Video: Shopee)

5. Go – Viet

Với chiến lược nội địa hóa quá thông minh, Go – Viet khiến bao người Việt Nam lầm tưởng là thương hiệu Việt. Do đó, với tâm lý người Việt Nam ủng hộ hàng Việt Nam, Go – Viet đã thành công trong bước đầu xâm nhập thị trường.

Xác định bước đầu phải thu hút được khách hàng, Go – Viet tung ra nhiều ưu đãi hấp dẫn như “Vi vu thả ga chỉ 5k” hay khuyến mãi 1k cho chuyến đi 6km di chuyển tại Hà Nội. Việc trả mức phí thấp cho một dịch vụ có uy tín giúp Go – Viet nhanh chóng tạo được uy tín và gia tăng độ nhận diện thương hiệu chỉ trong một thời gian ngắn. Ngoài ra, với sắc đỏ khơi gợi lòng tự hào dân tộc cùng sự thân thiện trên mạng xã hội Facebook, Go – Viet thể hiện một sự chuyên nghiệp, tinh tế trong truyền thông thương hiệu. Trong tương lai, Go – Viet sẽ còn thành công hơn nữa.

(Ảnh: Tổng hợp)

6. Bitis

Nếu như năm 2017 Bitis tập trung đẩy mạnh độ nhận diện thương hiệu với việc tài trợ trong MV ca nhạc của chàng ca sĩ có lượt fan đông đảo Sơn Tùng MTP, năm 2018 chứng kiến sự đa dạng trong những sản phẩm mới mà thương hiệu này đem tới.

Đầu tháng 6, Bitis ra mắt dòng giày thế hệ mới với gương mặt đại diện Sơn Tùng – đây được coi là sản phẩm mang tới những cải tiến công nghệ và thiết kế vượt trội. Đến tháng 12, cùng với sức nóng của AFF Suzuki Cup 2018, Bitis ra mắt dòng #theREDpride tôn thêm lòng tự tôn dân tộc. Cùng với việc tài trợ cuộc thi mang tính viral như “Here We Go” hay “Your 2018 Journey” với những bức ảnh người dùng chia sẻ trên mạng xã hội Facebook, Bitis luôn đứng top trong tâm trí của người tiêu dùng.

Sơn Tùng trở thành gương mặt đại diện cho Bitis (Ảnh: Bitis)

7. Vietjet

Nếu những thương hiệu kể trên mang tới hình ảnh tích cực với những chiến dịch truyền thông lành mạnh, thì hãng máy bay Việt Nam Vietjet Air lại nổi lên với những vụ scandal tai tiếng. Không chỉ khiến người tiêu dùng thở dài ngao ngán với chất lượng dịch vụ tồi tàn, Vietjet Air thậm chí còn khiến người hâm mộ bóng đá Việt Nam vô cùng tức giận và ngao ngán.

Vietjet đã gây sốc cộng đồng Việt trong việc đưa những người mẫu ăn mặc thiếu vải lên chuyến bay đón đội tuyển U23 Việt Nam về nước. Nhiều ý kiến cho rằng đây là hình thức PR rẻ tiền, không phù hợp với sự kiện long trọng, và đặc biệt thể hiện thái độ không chuyên nghiệp.

8. Spotify

Định vị mình không chỉ là một dịch vụ nghe nhạc trực tuyến, đại diện Spotify cho rằng họ còn là một công ty mạnh về công nghệ. Ngày 13/3 vừa qua, thị trường âm nhạc trực tuyến Việt Nam đã đón chào sự hiện diện của Spotify, dịch vụ stream nhạc hàng đầu thế giới với 159 triệu người dùng toàn cầu, và Việt Nam là quốc gia thứ 65 mà Spotify chính thức xâm nhập.

Điểm thành công trong chiến lược truyền thông của Spotify chính là cá nhân hóa trải nghiệm, cùng chiến lược dùng thử khiến khách hàng đứng ngồi không yên. Ngoài ra, những người nổi tiếng ủng hộ trang stream nhạc này cũng khiến khán giả tha hồ trầm trồ.

Spotify mang tính cá nhân hóa trải nghiệm vào từng playlist (Ảnh: Facebook)

9. Grab

Trong suốt một năm qua, hoạt động truyền thông của thương hiệu Grab có vẻ yếu thế, nhưng tính thực thi thì lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Với sự xâm lấn dịch vụ xe ôm công nghệ, Grab đánh bại đối thủ Uber trên thị trường Đông Nam Á, liên tiếp được nhận đầu tư rót vốn từ các tập đoàn toàn cầu như Softbank, Booking Holdings… Grab liên tiếp mở rộng quy mô thương hiệu.

Thay vì tập trung vào thị trường xe ôm cực kì tiềm năng nhưng đã dần trở nên bão hòa, Grab lấn sân sang cả dịch vụ vận chuyển thức ăn nhanh, dịch vụ cho thuê xe, và mới đây nhất là Grab Academy – học viên Grab.

Có thể nói rằng, Grab đang chiếm thế “thượng phong” ở thị trường Việt Nam.

10. Kotex

Không quá phô trương với những sự kiện bắt trend siêu chất, hay những scandal khiến giới truyền thông sôi sục, Kotex nổi lên với những chiến dịch truyền thông kết hợp cùng những KOLs chất lượng. Với idea xuyên suốt “Con gái dám làm điều phi thường” – hai KOLs Tóc Tiên và Hoàng Thùy góp mặt trong đoạn TVC với những khó khăn của việc làm con gái. Nhưng không gì có thể ngăn cản được sự phi thường của nàng.

Không chỉ tích cực quảng cáo trên các trang mạng xã hội, Kotex còn khá thành công khi xuất hiện trên những OOH (biển quảng cáo ngoài trời) thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Ngoài ra, việc truyền cảm hứng tới các ravers nữ trong chuỗi sự kiện Road To Ravolution tại 2 thành phố lớn cũng là sự kiện được giới truyền thông đánh giá cao.

Con gái dừng làm điều phi thường chỉ vì ngày ấy. Ai nói vậy? – Thông điệp được Kotex truyền tải qua TVC (VIdeo: Kotex)

>>> Có thể bạn quan tâm: Chiến lược marketing của Kotex

Kết

Trên đây là những thương hiệu nổi đình nổi đám trong năm được bình chọn bởi MarketingAI. Năm 2018 đã dần khép lại với sự khởi sắc của nền kinh tế và sự trỗi dậy hơn bao giờ hết của ngành truyền thông marketing. 2018 khép lại, chúc quý độc giả của MarketingAI một năm mới tràn đầy sức khỏe cùng những suy nghĩ sáng tạo không ngừng để ngành truyền thông Việt Nam thêm phần phát triển hơn nữa.

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Chiến lược Marketing của LG: Thương hiệu công nghệ toàn cầu

Bài tiếp theo

Chiến lược Marketing của Novaland: Tập đoàn BĐS mang đẳng cấp quốc tế

nội dung tương tự