Những thương hiệu truyền thông "bách phát bách trượt" trong phong trào ủng hộ cộng đồng LGBTQ

05 Thg 07

Tháng 6 là khoảng thời gian đặc biệt có ý nghĩa đối với cộng đồng LGBTQ. Tháng Tự hào, thương hiệu nào cũng muốn khuấy động phong trào bằng những chiến dịch truyền thông ủng hộ cộng đồng đặc biệt này. Ấy vậy mà có những thương hiệu nổi tiếng lại đem tới những chiến dịch không hề đáng tự hào một chút nào, quả là truyền thông "bách phát bách trượt".

Những thương hiệu truyền thông "bách phát bách trượt" trong phong trào ủng hộ cộng đồng LGBTQ

Kohl - Ảnh sản phẩm thất bại

Kohl, thương hiệu phát động bán hàng hóa có liên quan đến tháng tự hào nhưng không hề sử dụng các cặp đôi đồng tính trong loạt sản phẩm. Kể từ khi tweet phát hiện sự thật này được đăng tải, trang sản phẩm của Kohl đã cập nhật hình ảnh sản phẩm với một cặp đôi đồng tính. Ngoài ra, thương hiệu cũng ghi chú trên trang rằng Kohl đang quyên góp $100.000 cho Dự án Trevor - đây là dự án chống lại nạn tự tử trong cộng đồng LGBTQ+.
Sản phẩm hướng tới cộng đồng LGBTQ nhưng lại cho những người dị tính mặc (Ảnh: Twitter)
>>> Xem thêm: Những quảng cáo chất lừ dành cho cộng đồng LGBTQ+ chúc mừng Tháng Tự Hào

CW - "Bách phát bách trượt"

CW đã nhận được vô số phản ứng trực tuyến dữ dội phản đội hình ảnh quảng cáo của thương hiệu. Theo các nhà phê bình, hình ảnh CW đăng tải chỉ là những layer cầu vồng trên những nhân vật trong phim nổi tiếng (điều đáng nói là họ là những người dị tính), trong khi bỏ qua một loạt các đối tác LGBTQ+ đáng nhẽ nên được xuất hiện. Người hâm mộ của chương trình CW The 100 đặc biệt bối rối khi CW đã loại trừ nhân vật chính Clarke Griffin là người lưỡng tính ra khỏi hình ảnh kể trên. Vậy thì ý nghĩa ủng hộ cộng đồng LGBTQ là gì?
Ủng hộ cộng đồng người đồng tính tuy nhiên lại ép buộc người đồng tính không được xuất hiện trên hình ảnh - chỉ có thể là CW (Ảnh: CW)

Budweiser - Gượng ép để tự nhiên

Budweiser là nhà tài trợ của Pride London năm nay. Trên Twitter, thương hiệu đã chia sẻ những cốc uống rượu có in trên đó những màu sắc cầu vồng của cộng đồng LGBTQ+ và giải thích màu sắc của mỗi cờ có ý nghĩa gì. Phần lớn các ý kiến Budweiser nhận lại đều tiêu cực. Hầu hết cộng đồng mạng cho rằng thương hiệu đã cố gắng quá nhiều để bóp méo màu sắc trở nên phù hợp với cộng đồng người đồng tính những vẫn củng cố các chuẩn mực giới khắc nghiệt.
Thương hiệu trở nên quá gượng ép để quy chuẩn hóa cộng đồng LGBTQ vào những màu sắc khuôn mẫu (Ảnh: Budweiser)

Chipotle - Chiếc áo phông tự hào bị ném đá

Chipotle đang bán một chiếc áo sơ mi "Homo Estas" online với giá $20 và quảng bá rầm rộ trên các trang mạng xã hội. Thông điệp của chiếc áo là "bạn có phải là gay không?". Công ty đã bán chiếc áo trong ba năm qua, mặc dù đây là năm đầu tiên Chipotle tặng $10,50 từ mỗi chiếc áo cho Dự án Trevor. Tuy nhiên, từ ngữ được in trên chiếc áo có nội dung khá khiêu khích và có thể khiến cộng đồng LGBTQ cảm thấy nhạy cảm.
Chiếc áo với dòng chữ nhạy cảm và khiêu khích nằm trong BST sản phẩm "Love What Makes You Real" (Ảnh: Internet)

Oreo - “Share your pronouns with pride”

Vào Chủ nhật của tháng Tự hào, Oreo đã đăng một tweet quảng cáo sản phẩm Pronoun Packs phiên bản đặc biệt. Các gói bánh quy có màu hồng, xanh và tím với thông điệp “Share your pronouns with pride” đã được truyền thông trên khắp các phương tiện thông tin đại chúng. Rõ ràng dựa vào những bình luận dưới bài post, ta có thể thấy động thái này không diễn ra tốt đẹp. Người tiêu dùng chỉ trích Oreo đã bình thường hóa hành vi của người đồng tính và khiến họ cảm thấy xúc phạm.
Người tiêu dùng chỉ trích Oreo đã bình thường hóa hành vi của người đồng tính và khiến họ cảm thấy xúc phạm (Ảnh: Oreo)

Kết

Các thương hiệu đang ngày càng thể hiện quan điểm ủng hộ cộng đồng LGBTQ nhiều hơn bao giờ hết. Tuy nhiên luôn có một ranh giới giữa việc ủng hộ thực sự và một trào lưa văn hóa nửa mùa. Có những thương hiệu thành công, nhưng cũng có những thương hiệu thất bại trong việc khiến khách hàng cảm nhận được sự chân thành. Không hề khiến cộng đồng người đồng tính cảm thấy tự hào trong chính những ngày tháng của mình, những thương hiệu trên đã khiến khách hàng "lũ lượt" ra đi.

Nguồn: Adage

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.