Những xu hướng Influencer Marketing trong năm 2018

20 Thg 10

Influencer Marketing là phương thức tiếp cận những người nổi tiếng để họ quảng bá cho sản phẩm của thương hiệu. Phương thức marketing này đóng vai trò cực kì quan trọng trong mỗi chiến dịch truyền thông tiếp thị của nhãn hàng. Được dự báo sẽ bùng nổ trong những năm tới, cùng MarketingAI đón xem những xu hướng Influencer Marketing trong năm 2018.

Những xu hướng Influencer Marketing trong năm 2018

Influencer ngày càng quan trọng hơn đến quyết định mua hàng của người dùng

Với sự phát triển và bùng nổ của các kênh truyền thông kỹ thuật số, người dùng đã hoàn toàn thay đổi cách tiếp cận với sản phẩm và đưa ra quyết định mua hàng. Thử nhìn lại những ngày trước, khi TV còn là kênh truyền thông thống trị, các thương hiệu sẽ chọn mặt gửi vàng trên quảng cáo truyền hình, hoặc tài trợ cho phim, còn những nghệ sĩ nổi tiếng được mời tham gia đóng quảng cáo. Ngày nay, người tiêu dùng có thêm nhiều kênh thông tin để quyết định mua sản phẩm hơn. Do đó, họ sẽ luôn chọn lọc và tìm hiểu những kênh thông tin đáng tin cậy. Một trong số đó là những người có sức ảnh hưởng.

Trung bình, mỗi người Việt dành ra ít nhất 2 tiếng để sử dụng mạng xã hội mỗi ngày. Thời gian của khách hàng là có hạn và họ sẽ chỉ chú ý những gì họ thấy hứng thú nhất. Do đó, các thương hiệu cần phải cân nhắc những chiến lược tiếp cận khách hàng hiệu quả trên môi trường mạng xã hội. Và người có sức ảnh hưởng giải quyết ổn thỏa vấn đề này.

Influencer có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của những người theo dõi họ. Việc các thương hiệu sử dụng influencer trong chiến lược tiếp thị sản phẩm của mình là một điều hoàn toàn dễ hiểu (Ảnh: Quynhanhshyn)

Chiến dịch Influencer Marketing sẽ là sự kết hợp của nhiều nền tảng

Nếu như trong quá khứ, việc thương hiệu hợp tác với người nổi tiếng để quảng bá sản phẩm là chuyện hết sức thường thấy. Thì thực tế ngày nay, thương hiệu vẫn có rất nhiều kiểu tiếp cận để tận dụng sức mạnh của hình thức marketing này. Hình thức thường được các brands lựa chọn khi sử dụng chiến lược Influencer thường là thương hiệu trả tiền để có được sự xuất hiện của người ảnh hưởng trong quảng cáo của mình, hoặc xuất hiện trong một bài post trên mạng xã hội của họ.

Xu hướng này đem lại một lợi ích tiềm năng cho các nhãn hàng để có thể hợp tác thành công với người ảnh hưởng. Bitis đã từng rất thành công khi sử dụng Sơn Tùng MTP cho lần ra mắt dòng Bitis Hunter của mình và các thương hiệu khác có lẽ cũng sẽ học được nhiều kinh nghiệm từ trường hợp này.

Xu hướng Brands sử dụng Influencer đồng loạt trên đa nền tảng đã được dự báo từ trước. Bởi đơn giản, khách hàng của họ không chỉ sử dụng duy nhất một nền tảng. Họ có thể sử dụng nhiều trang mạng xã hội, nhiều công cụ tìm kiếm để tiếp cận sản phẩm. Do đó, thương hiệu cần có chiến dịch đa kênh. Ngoài ra, thương hiệu cũng cần linh hoạt trong việc chọn lựa và kết hợp giữa các celebrity, macro, micro – Influencer bởi với mỗi chiến dịch thì việc kết hợp nhiều nguồn tài nguyên khác nhau có thể đem tới những ích lợi mới.

Bitis đã từng rất thành công khi sử dụng Sơn Tùng MTP cho lần ra mắt dòng Bitis Hunter của mình (Ảnh: Bitis Hunter)

Xu hướng các Influencer sẽ tự tạo ra nội dung chia sẻ cho Brand của mình

Người tiêu dùng hiện nay rất thông minh, họ biết được sản phẩm nào được quảng cáo và sản phẩm nào tốt thực sự. Do đó, nhãn hàng cần khiến người nổi tiếng chia sẻ những nội dung chân thật về sản phẩm. Để bài viết, hay nội dung mà Influencer chia sẻ có thể tạo được sự ảnh hưởng đến người theo dõi họ thì nội dung đó cần được đưa ra một cách khách quan và trung thực nhất. Xu hướng các thương hiệu để Influencer của mình tự do tạo nội dung để chia sẻ sẽ giải quyết được vấn đề này. Nó khiến nội dung đó được tự nhiên và có được sự tin tưởng từ người dùng

Nó cũng giúp thương hiệu cắt giảm chi phí marketing dành cho việc đóng MV quảng cáo, tạo video…Điều mà giờ đây đã được chính các Influencer thực hiện. Tuy nhiên, điều này cũng đòi hỏi các thương hiệu cần phải chú ý trong việc quản lý. giữ và tạo hình ảnh thương hiệu của mình một cách thống nhất trong mắt khách hàng.

Để bài viết, hay nội dung mà Influencer chia sẻ có thể tạo được sự ảnh hưởng đến người theo dõi họ thì nội dung đó cần được đưa ra một cách khách quan và trung thực nhất (Ảnh: Changmakeup)

Đánh giá hiệu quả của một chiến dịch Influencer marketing

Không phải chỉ cần tài trợ một người có tầm ảnh hưởng là nhãn hàng đã thành công trong việc kinh doanh. Khi quyết định lựa chọn một influencer, nhãn hàng cần phải tìm hiểu xem họ có phù hợp với bản chất thông điệp muốn truyền tải không, và sau khi chiến dịch kết thúc, nhãn hàng cũng cần đánh giá mức độ hiệu quả của influencer marketing. Một số yêu tố được đưa ra để các thương hiệu có thể đánh giá sự thành công của chiến dịch có thể kể đến như:

  • Lượt tương tác: Thương hiệu cần theo dõi các chỉ số như like, share, comment trên các post/nội dung mà Influencer đề cập đến thương hiệu của bạn.
  • Mức độ hiển thị: Luôn dành sự chú ý của bạn đến việc theo dõi website và sử dụng công cụ social listening để kiểm tra những gì mà mọi người nói về thương hiệu của mình.
  • Số người Follower: Trước khi bắt đầu khởi động một chiến dịch, hãy kiểm tra số lượng người theo dõi trên tài khoản mạng xã hội thương hiệu của bạn để đánh giá mức độ ảnh hưởng của chiến dịch influencer marketing đó.
  • Gia tăng doanh số: Dù sao đi chăng nữa, mục đích cuối của marketing nói chung là tìm kiếm khách hàng và gia tăng doanh số. Influencer marketing cũng là một cách tuyệt vời để bạn gia tăng chuyển đổi cho thương hiệu của mình. Hãy theo dõi số đơn hàng trước và sau khi bạn cho chạy chiến dịch influencer marketing đó. Coi nó như là một chỉ số để đánh giá hiệu quả của Influencer bên cạnh việc gia tăng nhận diện thương hiệu trong lòng khách hàng.

Một vài thương hiệu thường ưu thích việc đánh giá sự hiệu quả của influencer dựa trên số người follow, một số lại ưu tiên đo lường qua chuyển đổi và đơn hàng. Tùy thuộc vào mục tiêu của mỗi chiến dịch mà các thương hiệu nên quyết định những chỉ số mà mình ưu tiên theo dõi.

>>> Xem thêm: Bảng xếp hạng những Influencer nổi bật nhất ngành làm đẹp ở Việt Nam tháng 9/2018

Sử dụng những bức ảnh thiết kế độc đáo để gây được ấn tượng

Nếu hỏi điều gì khiến cho một blog, fanpage trở nên nhàm chán? Đó chắc chắn là việc họ sử dụng những bức ảnh na ná nhau. Những bức ảnh có thể tìm thấy nhan nhản trên mạng khiến nội dung được chia sẻ dù hay cũng trở nên buồn tẻ hơn hẳn.

Thời của những quảng cáo với một nội dung kịch bản được báo trước đã qua từ lâu. Những sản phẩm như vậy sẽ không còn chỗ đứng trong một môi trường bùng nổ của Digital marketing. Nếu bài viết của bạn xuất hiện trên newfeed của độc giả, hãy tìm cách để họ chú ý tới nó.

Đó cũng là lý do mà xu hướng các Influencer tự tạo những thiết kế độc đáo cho nội dung họ chia sẻ. Tạo ra những tương tác thật và đặc biệt giữa Influencer và người theo dõi họ.

Các Influencer tự tạo những thiết kế độc đáo cho nội dung họ chia sẻ (Ảnh: Lehatruc)

Sử dụng Stories trên Instagram sẽ tiếp tục được ưa chuộng

Trong khi người dùng trên Facebook có vẻ đang chững lại thì đối với Instagram, điều đó lại không xảy ra. Từ tháng 10/2016 đến tháng 10/2017, đã chứng kiến sự tăng lên kỷ lục gấp 3 lần số người sử dụng Instagram. Đạt mốc 300 triệu người sử dụng mỗi ngày.

Giờ đây, đối tượng sử dụng Stories trên Instagram cũng không còn giới hạn là những người trẻ, thanh thiếu niên mà thực tế là người lớn cũng đã bắt đầu sử dụng công cụ này nhiều hơn. Đó là lý do mà các Influencer sử dụng mạng xã hội này cần chú ý để sử dụng nền tảng này một cách hiệu quả nhất.

Kết

Những người làm Marketing chuyên nghiệp cần lưu ý những xu hướng đã kể trên để có thể phối hợp với Influencer một cách ăn ý nhất, đảm bảo hiệu quả cho chiến dịch truyền thông.

Nguồn: BrandsVietnam

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.