Nhượng quyền thương hiệu mẹ và bé - Hướng đi tiềm năng để chinh phục thị trường tỷ đô

29 Thg 06

Kinh doanh nhượng quyền là một chiến lược hợp tác phát triển từ marketing đến phân phối kinh doanh, giữa chủ sở hữu thương hiệu và bên nhận quyền kinh doanh. Mô hình nhượng quyền đang dần phổ biến hơn...

Kinh doanh nhượng quyền là một chiến lược hợp tác phát triển từ marketing đến phân phối kinh doanh, giữa chủ sở hữu thương hiệu và bên nhận quyền kinh doanh. Mô hình nhượng quyền đang dần phổ biến hơn trong ngành mẹ và bé với nhiều lợi thế hấp dẫn về vốn, vận hành cũng như quảng bá thương hiệu. Vậy nhượng quyền thương hiệu mẹ và bé có những lợi ích gì? Những thương hiệu nhượng quyền mẹ và bé nào đang chiếm ưu thế tại thị trường Việt Nam?

Tại sao nên nhượng quyền thương hiệu 

Được dự đoán sẽ cán mốc 7 tỷ USD (Theo Nielsen), thị trường mẹ và bé Việt Nam trở thành miền đất hứa với tiềm năng tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận rất lớn. Trong đó, nhiều doanh nghiệp lựa chọn mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu để gia nhập vào thị trường tỷ đô này. Bởi chiến lược kinh doanh nhượng quyền thương hiệu mẹ và bé mang lại nhiều lợi ích cho cả chủ sở hữu thương hiệu và doanh nghiệp nhận nhượng quyền, cụ thể:

Tận dụng sức ảnh hưởng của thương hiệu có sẵn

Việc xây dựng một thương hiệu hoàn toàn mới, chưa được người tiêu dùng biết đến đòi hỏi rất nhiều nguồn lực và cần một khoảng thời gian dài để khách hàng nhận diện thương hiệu. Ngoài ra, với mức độ cạnh tranh của ngành hàng mẹ và bé hiện nay, để một thương hiệu mới có được chỗ đứng trên thị trường là thách thức không nhỏ. 

Với mô hình kinh doanh nhượng quyền, bạn có thể xâm nhập thị trường mẹ và bé bằng một thương hiệu đã có vị thế và được đông đảo người tiêu dùng biết đến. Nhờ đó, bạn có thể tận dụng uy tín và mức độ nhận diện sẵn có của thương hiệu để kinh doanh mà không tốn quá nhiều thời gian như việc xây dựng thương hiệu mới.

Nhượng quyền thương hiệu mẹ và bé - Hướng đi tiềm năng để chinh phục thị trường tỷ đô- Ảnh 1.

Hạn chế rủi ro kinh doanh

Khi lựa chọn thương hiệu nhượng quyền, bạn chắc chắn phải lựa chọn kỹ lưỡng những thương hiệu có danh tiếng, có tiềm năng trên thị trường. Vì vậy, khi nhận nhượng quyền bạn sẽ có được những kinh nghiệm vận hành, nguồn cung ứng ổn định, có sẵn tệp khách hàng yêu thích thương hiệu,... Nhờ đó, mô hình kinh doanh nhượng quyền giúp giảm thiểu đáng kể những rủi ro khi mới bắt đầu kinh doanh. 

Ngoài ra, chủ sở hữu thương hiệu cũng sẽ đồng hành cùng bên nhận nhượng quyền trong suốt quá trình kinh doanh. Vì vậy, bạn có thể sẽ được hỗ trợ nhiều hơn về marketing, đào tạo nhân viên, chi phí nhập hàng,...

Sự trung thành của tệp khách hàng cũ với thương hiệu 

Đối với ngành mẹ và bé, các bậc phụ huynh luôn rất khắt khe và mong muốn lựa chọn các thương hiệu uy tín để mua sản phẩm cho con. Vì vậy, khi xây dựng thương hiệu mẹ và bé mới bạn sẽ phải mất rất nhiều thời gian để thuyết phục khách hàng. 

Thay vào đó, kinh doanh nhượng quyền thương hiệu mẹ và bé là tận dụng được danh tiếng, uy tín và sự trung thành từ tệp khách hàng quen thuộc của thương hiệu trước đó. Các thương hiệu nhượng quyền đã có mức độ nhận diện nhất định trên thị trường, vì vậy khi nhận nhượng quyền bạn sẽ không mất quá nhiều thời gian để thu hút khách hàng. 

Hỗ trợ về Marketing, vận hành kinh doanh

Chủ sở hữu thương hiệu sẽ đồng hành cùng các cơ sở nhượng quyền trong các hoạt động marketing, vận hành kinh doanh cho đến đào tạo nhân viên,... 

Đặc biệt, hiệu quả của hoạt động marketing sẽ càng trở nên mạnh mẽ hơn khi toàn bộ các cửa hàng nhượng quyền cho đến chủ sở hữu thương hiệu đồng loạt cho ra một hiệu ứng tiếp thị. Nhờ đó, người tiêu dùng có thể bắt gặp thương hiệu ở khắp mọi nơi, hình ảnh thương hiệu sẽ khắc sâu vào tâm trí cùng người tiêu dùng.

Nhượng quyền thương hiệu mẹ và bé - Hướng đi tiềm năng để chinh phục thị trường tỷ đô- Ảnh 2.

>>> Xem thêm: TOP 9 mô hình nhượng quyền thương hiệu cafe giúp bạn “hái tiền triệu”

Các bước mở shop quần áo nhượng quyền

Để mở shop quần áo nhượng quyền cho mẹ và bé, bạn cần thực hiện 5 bước cơ bản sau:

Chuẩn bị các nguồn lực nội bộ

Để có thể đăng ký nhượng quyền thương hiệu mẹ và bé bạn cần chuẩn bị nhiều chi phí khác nhau như: Chi phí thuê mặt bằng, chi phí thiết kế nội thất, trang thiết bị, chi phí nhập hàng hóa, nguyên vật liệu, chi phí thuê nhân sự,... Ngoài ra bạn cũng cần phải trả một khoản phí nhượng quyền cho chủ sở hữu thương hiệu. Đồng thời chuẩn bị một khoản dự phòng cho những trường hợp phát sinh trong quá trình vận hành.

Đánh giá và lựa chọn thương hiệu nhượng quyền

Trên thị trường hiện nay có khá nhiều doanh nghiệp nhượng quyền thương hiệu mẹ và bé. Tuy nhiên để lựa chọn thương hiệu nhượng quyền phù hợp bạn cần đánh giá dựa trên một số yếu tố sau:

  • Tài chính & chi phí nhượng quyền: Tùy vào từng mô hình và thương hiệu nhượng quyền, bên nhận nhượng quyền sẽ phải trả một khoản phí nhượng quyền ban đầu và phí duy trì trong quá trình vận hành. Do đó bạn cần cân nhắc sự phù hợp giữa khả năng tài chính của bản thân với mức chi phí bỏ ra để được nhận nhượng quyền.
  • Đánh giá hiệu quả kinh doanh của chuỗi nhượng quyền đó: Hiệu quả kinh doanh của chuỗi nhượng quyền sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ cửa hàng trong chuỗi. Vì vậy bạn cần lựa chọn những thương hiệu nhượng quyền kinh doanh hiệu quả và có tiềm năng phát triển. Có thể đánh giá hiệu quả kinh doanh của một mô hình nhượng quyền thương hiệu mẹ và bé, thông qua những yếu tố như: Thị phần của thương hiệu, Danh tiếng của thương hiệu trên thị trường, Lợi nhuận của những cửa hàng trong chuỗi nhượng quyền và thái độ hỗ trợ của chủ sở hữu thương hiệu.
  • Văn hóa thương hiệu: Văn hóa của thương hiệu sẽ là nền tảng cho văn hóa của từng cửa hàng nhượng quyền. Vì vậy bạn cần tìm kiếm một thương hiệu có văn hóa và các giá trị cốt lõi phù hợp với mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. 
  • Xem xét chính sách nhượng quyền: Bao gồm toàn bộ các điều khoản liên quan đến hoạt động của hai bên như: Mức phí nhượng quyền, phí duy trì, chính sách hỗ trợ, điều khoản về việc sử dụng thương hiệu, tiêu chuẩn về nhân viên, thời hạn hợp tác,… Bạn nên cân nhắc so sánh về chính sách nhượng quyền giữa các thương hiệu trong ngành để lựa chọn thương hiệu có chính sách phù hợp nhất.
Nhượng quyền thương hiệu mẹ và bé - Hướng đi tiềm năng để chinh phục thị trường tỷ đô- Ảnh 3.

Lựa chọn địa điểm, mặt bằng

Mặt bằng kinh doanh cũng là một yếu tố quan trọng quyết định tới thành công khi kinh doanh nhượng quyền thương hiệu mẹ và bé. Đối với ngành hàng này bạn nên lựa chọn đặt cửa hàng tại những khu vực có đông dân cư, thuận tiện cho việc mua sắm của phụ huynh. Ngoài ra mặt bằng cửa hàng nên rộng rãi, có đủ không gian để bài trí đẹp mắt thu hút phụ huynh và trẻ nhỏ, có vị trí đỗ xe tiện lợi,...

Thỏa thuận về hợp đồng và ký kết

Sau khi đã lựa chọn được thương hiệu bạn cần có sự thỏa thuận rõ ràng và minh bạch về các chính sách trong quá trình nhượng quyền. Trong đó, một số yếu tố cần phải xem xét kỹ lưỡng trong hợp đồng nhượng quyền thương hiệu mẹ và bé như: 

  • Phí nhượng quyền
  • Phí duy trì nhượng quyền định kỳ tùy từng mô hình nhượng quyền
  • Thời hạn hợp đồng
  • Chính sách về nguồn cung hàng hóa
  • Chính sách hỗ trợ: marketing, đào tạo nhân viên, 
  • Điều khoản khi sang nhượng thương hiệu
  • Điều khoản chấm dứt hợp đồng
  • Quy định về khoảng cách tối thiểu giữa các điểm nhượng quyền

Sau khi đã đạt được những thỏa thuận và chính sách mong muốn, bạn cần kiểm tra lại các điều khoản và ký hợp đồng nhận nhượng quyền. 

Tuyển dụng và tham gia đào tạo

Sau khi đã ký kết hợp đồng và thành công nhận nhượng quyền, bước tiếp theo bạn cần tuyển dụng nhân viên để đảm bảo việc vận hành của cửa hàng. Nhân viên mới cần được tham gia các khóa đào tạo của thương hiệu nhượng quyền để nắm bắt được những giá trị cốt lõi và văn hóa phục vụ của thương hiệu.

>>> Xem thêm: So sánh chi phí nhượng quyền giữa các thương hiệu cà phê Việt Nam hiện nay

Các thương hiệu mẹ và bé nhượng quyền

Mô hình nhượng quyền thương hiệu mẹ và bé đang ngày càng phát triển mạnh mẽ. Trong đó phải kể đến các thương hiệu tiêu biểu dưới đây:

Nhượng quyền Tuticare

Tuticare là một trong những thương hiệu mẹ và bé nhượng quyền hàng đầu tại thị trường Việt Nam. Tuticare là thương hiệu lâu đời, có vị thế trên thị trường và được đông đảo người tiêu dùng biết đến. 

Nhượng quyền thương hiệu mẹ và bé - Hướng đi tiềm năng để chinh phục thị trường tỷ đô- Ảnh 4.

Tính đến nay Tuticare đã có hơn 55 cửa hàng thêm cả nước. Thương hiệu này phân phối nhiều mặt hàng chất lượng đến từ những nhãn hiệu nổi tiếng trên toàn cầu như: Bubchen, Arau, Graco, Philips Avent, Munchkin, Combi, Aptamil, Chicco, Braun, Nuk, Lego,...

Tuticare được đánh giá là một trong những mô hình nhượng quyền thương hiệu mẹ và bé chuyên nghiệp với nhiều chính sách hấp dẫn, thời gian hoàn vốn nhanh,... Mức phí nhượng quyền thương hiệu Tuticare là 200 triệu đồng/5 năm. Thương hiệu cũng sẽ đồng hành với các chủ đầu tư trong quá trình thiết kế, quản lý vận hành cửa hàng nhượng quyền, chia sẻ các kiến thức để thành công trong ngành hàng mẹ và bé,...

Litibaby

Litibaby.com là thương hiệu thời trang trẻ em với quy mô hơn 30 cửa hàng ở khắp Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng,… Đặc biệt Litibaby tuyên bố không thu phí nhượng quyền với tất cả các đại lý. Chủ đầu tư chỉ phải bỏ ra số tiền ban đầu để thi công và thiết kế cửa hàng với mức phí từ khoảng 200 đến 250 triệu.

Litibaby có nhiều mặt hàng thời trang trẻ em phong phú đa dạng với mức giá dễ chịu. Thương hiệu sẽ cung cấp cho các bên nhượng quyền những sản phẩm chất lượng từ nhà sản xuất Litibaby hoặc nhập khẩu trực tiếp từ các hãng lớn.

Crownspace

Crownspace là một thương hiệu thời trang trẻ em cao cấp ra đời năm 1981 tại Anh Quốc. Thương hiệu này hội tụ nhiều sản phẩm từ các hãng danh tiếng trên toàn cầu, với “gu” đẳng cấp, sành điệu, mang đậm khí chất Hoàng tộc Anh Quốc.

Nhượng quyền thương hiệu mẹ và bé - Hướng đi tiềm năng để chinh phục thị trường tỷ đô- Ảnh 5.

Mức phí mở cửa hàng nhượng quyền thương hiệu mẹ và bé Crownspace chỉ từ 200 triệu đồng. Crownspace cũng cam kết hỗ trợ về marketing, vận hành doanh nghiệp,... và có nhiều mức chiết khấu cho các bên nhượng quyền. Crownspace hiện chỉ có hơn 10 showroom, tuy nhiên chúng đều nằm tại những vị trí đắc địa như Vincom, Landmark, Takashimaya,...

Nhượng quyền Shop Trẻ Thơ

Shoptretho.vn hoạt động theo mô hình kinh doanh trực tuyến kết hợp với hệ thống chuỗi cửa hàng bán lẻ. Sau nhiều năm hoạt động, Shop Trẻ Thơ là một trong những địa chỉ mua hàng mẹ và bé uy tín được nhiều phụ huynh tin tưởng. Thương hiệu này chuyên bán buôn bán lẻ các mặt hàng đồ sơ sinh, đồ mẹ và bé, đồ chơi trẻ em,... 

Shop Trẻ Thơ hiện đang có hơn 22 cửa hàng trên khắp cả nước, với nhiều cam kết nhượng quyền hấp dẫn như: 

  • Chiết khấu nhập hàng cao
  • Hỗ trợ chương trình đào tạo nhân viên, tư vấn chiến lược kinh doanh
  • Giao hàng miễn phí tại một số thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh,...

Mdk

Mdk là thương hiệu thời trang dành cho các bé trong độ tuổi từ 4 đến 17 với nhiều dòng sản phẩm đa dạng, phong phú và chất lượng. Chỉ với mức phí từ 200 triệu, bạn đã có thể kinh doanh với thương hiệu Mdk.

Mdk sở hữu những chính sách nhượng quyền hấp dẫn như: hệ thống quản lý có sẵn, mức chiết khấu tới 60%, không thu phí sử dụng thương hiệu,... Ngoài ra, thương hiệu này còn có nhiều hỗ trợ cho các đại lý nhượng quyền như: 

  • Hỗ trợ vận hành hệ thống bán lẻ đa kênh Omnichannel.
  • Hỗ trợ về các chương trình Marketing và chăm sóc khách hàng
  • Đào tạo nhân viên bán hàng
  • Tư vấn về kế hoạch kinh doanh

Bimsua 365

Với hơn 10 năm kinh nghiệm trên thị trường mẹ và bé, Bỉm sữa 365 là thương hiệu được nhiều người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn. Bỉm sữa 365 tập trung vào hai nhóm hàng phổ biến và có nhu cầu lớn nhất trong ngành mẹ và bé đó là: sữa và tã bỉm cho trẻ. Thương hiệu này phân phối sản phẩm đến từ nhiều nhãn hàng nổi tiếng như: Ensure, Colosbaby, Optimum Gold, Aptamil, Abbott, Meiji, Similac, Nestlé NAN, Huggies, Pamper, Bobby,.... 

Nhượng quyền thương hiệu mẹ và bé - Hướng đi tiềm năng để chinh phục thị trường tỷ đô- Ảnh 6.

Hiện nay Bỉm sữa 365 đã có khoảng 22 cửa hàng trên khắp cả nước. Các đối tác nhượng quyền thương hiệu mẹ và bé này sẽ nhận được một số quyền lợi tiêu biểu như: 

  • Chi phí đầu tư và duy trì hàng tháng hấp dẫn
  • Nguồn hàng hóa uy tín, chất lượng cao
  • Chính sách mua hàng giá gốc cho đối tác nhượng quyền
  • Các chính sách hỗ trợ: Setup cửa hàng, cung cấp thiết kế cửa hàng, đào tạo nhân viên, cung cấp phần mềm bán hàng, trả hàng hóa khi kinh doanh thua lỗ,....

Lời kết:

Với hơn 3.000 trẻ em sinh ra mỗi ngày, nhu cầu đối với các mặt hàng mẹ và bé tại thị trường Việt Nam chắc chắn vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới. Trong đó, mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu mẹ và bé được đánh giá là một trong những cách thức an toàn, hiệu quả và nhanh chóng để bạn có thể gia nhập thị trường tỷ đô này. Hi vọng những nội dung trên, bạn sẽ hiểu hơn về mô hình kinh doanh nhượng quyền và lựa chọn được thương hiệu phù hợp. 

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.