Nike dính “phốt” nghiêm trọng, hình ảnh thương hiệu xuống dốc thê thảm

Thắng Nguyễn - Mar 1, 2019

icon viewed 692 views

Bài viết liên quan

Nếu như Nike đang chiếm lĩnh thị phần giày trên thế giới trong suốt 1 thập kỷ qua thì hãng đã phải ê chề khi tuần vừa qua 1 scandal “từ trên trời rơi xuống”, khiến hãng không khỏi muối mặt. Trong suốt hơn 55 năm hình thành và phát triển, hãng từ thương hiệu đường phố đến hiện nay được tôn thờ như một trường phái với các dân sưu tập giày. Tên tuổi của Nike gia tăng theo cấp số nhân qua từng năm, thế nhưng với sự cố của Nike vừa rồi ngay lập tức cổ phiếu của hãng “bốc hơi” 3 tỷ USD, vậy Scandal đó là gì? Hãy cùng MarketingAI tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Sự cố của Nike: Vận xui “từ trên trời rơi xuống!”

Tối ngày 22/2 (theo giờ Mỹ) có lẽ là một ngày “định mệnh” không chỉ giữa hai đội bóng rổ Duke và North Calorina, mà còn là vận xui đối với hãng giày thể thao danh giá Nike khi đôi giày Nike PG 2.5 bất ngờ rách toạc ngay khi vẫn còn đang yên vị trên chân của vận động viên Zion Williamson – một ngôi sao trẻ tuổi của đội Duke Blue Devils.

(Nguồn: Youtube)

Ngay sau khi tai xảy ra, Zion William đã phải rời khỏi sân đấu với bước chân tập tễnh. Huấn luyện viên Mike Krzyzewski của đội Duke Blue Devils cũng trả lời với báo giới là Zion bị bong gân không hề nhẹ, tuy không quá nguy hiểm nhưng vẫn chưa thể xác định thời gian phục hồi của tuyển thủ trẻ này.

(Nguồn: The Independent)

Ngoài chuyện tai nạn dẫn đến chấn thương cho Zion và góp phần làm nên trận thua của Duke trước North California thì sự cố còn xảy ra ngay khi tổng thống Obama có mặt trên khán đài. Chính vì thế truyền thông báo chí cũng tập trung đào sâu khai thác khiến vụ việc trở thành khủng hoảng truyền thông nghiêm trọng mà Nike không thể kiểm soát nổi.

Cổ phiếu và giá trị thương hiệu của Nike bị ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng

Với sự cố của Nike với các vận động viên bóng rổ thì đúng theo dự đoán của nhiều người rằng cổ phiếu hay giá trị thương hiệu của hãng sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều. Theo như những gì mà biểu đồ cho thấy “gã khổng lồ” Nike đã trượt giá tới 1,67%, giá trị vốn hóa bốc hơi 3 tỷ USD (6.000 tỷ đồng) chỉ sau một đêm. Tệ hơn, trong 5 ngày vừa qua, giá cổ phiếu của hãng có xu hướng liên tục giảm và hiện đang ở mức -1,1%.

(Nguồn: Google)

Thế nhưng chưa dừng lại ở đó,một thông tin bất lợi khác về sản phẩm giày thể thao thông minh mới Adapt BB của hãng được tung ra trên tờ USA Today: “Chỉ vài ngày sau khi đôi giày tự buộc thông minh có giá 350 đô la được phát hành, người dùng hiện đang báo cáo rằng họ không thể kết nối cả hai đôi giày của mình với ứng dụng Nike Adapt, nghĩa là không thể sử dụng nó để thắt chặt đôi giày”. Những gì mà Nike xảy ra khiến Nike thực sự bị khủng hoảng, khi trong 1 tuần vừa qua mà hãng đón nhận 2 tín xấu, đều là những sự kiện rất “giời ơi đất hỡi”. Thương hiệu của Nike bị ảnh hưởng, giá cổ phiếu của hãng cùng ít nhiều trượt giá thảm hại, và tất nhiên sự cố của Nike sẽ khiến các đối thủ lấy đó làm “cớ” để đá xoáy sau này khiến hãng sẽ gặp những bất lợi hết sức khó lường.

Nike đã giải quyết khủng hoảng như nào?

Trang tin của các tín đồ giày thể thao Complex Sneakers đã dẫn lời chuyên gia Tiffany Beers, người từng là nhà phát triển kiêm nhà thiết kế sản phẩm của Nike về những khả năng có thể xảy ra khiến giày của Zion bị rách khi đang thi đấu. Bà Beers giải thích rằng vậy vật liệu hoặc keo dán có vấn đề, dẫn tới những vụ việc hy hữu như thế này làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, Tiffany Beers cũng nhắc đến một khả năng khác, vì Zion vốn “to con” (cao 2m, nặng đến 127kg) nên khi anh xoay người đột ngột để chuyển hướng nhằm đánh lừa đối thủ thì đã tạo một sức ép rất lớn lên chiếc giày bên phía chân trụ (chân trái), khiến phần keo dán đế bung ra.

(Nguồn: lostbird.vn)

Hãng Nike đã ngay lập tức lập một “ban chuyên án” để xác định nguyên nhân, tuy nhiên hiện tại họ sẽ chưa đưa ra được bất cứ thông cáo chính thức nào cho đến khi các chuyên gia từ phòng R&D (phòng nghiên cứu và phát triển) của Nike có thể thu hồi và giám định chiếc giày gây tai nạn. Những gì mã hãng đang làm nhằm gia sức để cứu danh tiếng của mình, sự cố của Nike vừa rồi đã khiến hãng gặp phải một chút khủng hoảng. Chắc chắn đây cũng là một bài học xương máu trong việc kiểm soát chất lượng sản phẩm của mình, nhất là đối với những đôi giày dành cho những vận động viên bóng rổ chuyên nghiệp.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

Tổng hợp

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Tổng hợp những phần mềm kiểm tra đạo văn dành cho nhân viên SEO

Bài tiếp theo

Oral B đã sử dụng dữ liệu công nghê, AI như thế nào để đem tới sự thành công

nội dung tương tự