Nội dung hot

Bài học lớn về sự hoài niệm trong marketing qua sự trở lại của Nokia 3310

Ngọc Anh - Admicro - Apr 26, 2017

icon viewed 795 views

Bài viết liên quan

 
 

Những công nghệ mới nhất tất nhiên luôn hot và được săn đón. Tuy nhiên trong Marketing, đôi khi sự hoài niệm về những gì đã cũ, đã từng được yêu thích một thời lại như một thứ của hiếm vậy. Nếu biết cách tận dụng, các Marketer sẽ có thế tạo ra được một cú hích lớn như Nokia 3310 đã tạo ra.

Sự trở lại của mẫu điện thoại 17-năm-tuổi Nokia 3310 đã giật tít tất cả các trang báo lớn khắp thế giới. Xuất hiện lần đầu năm 2000, hơn 100 triệu chiếc Nokia 3310 đã được bán ra (iPhone đời đầu cũng không thành công như thế). Chiếc 3310 mới này sẽ có pin bền hơn, thiết kế hiện đại hơn, và (quan trọng nhất là) trò chơi Snake cũng trở lại, nhưng liệu đó có là lý do chính khiến cho sự hồi sinh của Nokia 3310 gây được bao nhiêu quan tâm từ phía người tiêu dùng?

Không, thật sự chỉ bởi vì Nokia 3310 là một chiếc điện thoại rất cool, rất kinh điển, và mang lại rất nhiều ‘ký ức đẹp’ của ngày hôm qua.

 

 

Con người rất thích hoài niệm. Ai cũng có một khoảnh khắc, một giai đoạn trong đời gắn liền với những cảm xúc đẹp đẽ. Chẳng hạn, một món ăn quen thuộc có thể làm ta nhớ đến phút ấm áp bên gia đình – sản phẩm và thương hiệu cũng có thể tạo ra tác động tương tự. Trên thực tế, nhiều thương hiệu trên thế giới đã xây dựng sản phẩm và kế hoạch quảng bá xoay xunh quanh ‘ký ức đẹp’ – hay còn được biết đến là Nostalgia Marketing (Marketing Hoài Niệm) – để kích thích nhiều cảm xúc đẹp nơi khách hàng.

Hiện tượng Pokemon Go hè năm 2016 là một ví dụ điển hình của Nostalgia Marketing. Chẳng đầu tư mấy vào quảng cáo, nhưng Pokemon Go đã tạo chấn động toàn cầu với hơn 500 triệu lượt tải tính đến nay. Hẳn nhiên, không khó để đoán rằng rất nhiều trong số triệu triệu người chơi Pokemon Go ấy từng là các cô nhóc, cậu nhóc mười mấy năm trước đã say sưa thu hoạch Pokemon trên chiếc máy Gameboy cầm tay, hay mải miết theo bước Ash và Pikachu chinh phục thế giới Pokemon trên màn hình Tivi.

Từ truyện tranh cũ, váy vintage, đồ dùng retro đến Pokemon Go, rõ ràng nhu cầu tìm đến các món hàng ‘thuộc về’ quá khứ là có thật.

Nostalgia Marketing còn chứng minh được một điều – khách hàng luôn trung thành với thương hiệu họ từng yêu thích. Khi vừa mới ra đời, Nokia 3310 chỉ đáp ứng nhu cầu cơ bản của người tiêu dùng – gọi tốt, nhắn tin ổn, kích cỡ vừa đủ, và giá thành mềm. Ngày nay, khi công nghệ ngày một lên cao và hàng tiêu dùng trở nên hiện đại và phức tạp, Nokia 3310 là lời nhắc nhở đến một quá khứ giản dị hơn.

Bên cạnh đó, việc tung ra thông báo về sự trở lại của Nokia 3310 ở Mobile World Congress 2017 (Hội Nghị Sản Phẩm Di Động Toàn Cầu năm 2017) thật sự khôn ngoan – đúng nơi, đúng dịp để trở thành sao sáng.

Nói đến điện thoại mới nhớ, năm 2017 sẽ là kỉ niệm 10 năm ngày chiếc iPhone đầu tiên ra mắt – tự hỏi liệu Apple sẽ có đòn đáp trả hay ho nào không?

Theo Kí sự Quảng cáo

MarketingAI – Admicro

Bài học lớn về sự hoài niệm trong marketing qua sự trở lại của Nokia 3310
Đánh giá bài viết này!
LIÊN HỆ

Bài trước đó

[Infographic] Hướng dẫn sử dụng Google Analytics

Bài tiếp theo

[Infographic] Để có một bài thuyết trình thành công

nội dung tương tự