Ô tô điện mini Thái Lan được người Việt trông ngóng, thế nhưng sự thật thì không thể chạm tới

Phương Thảo - Oct 14, 2019

icon viewed 177 views

Bài viết liên quan

Trong những ngày gần đây, trên mạng xã hội Facebook, cộng đồng Việt liên tục đăng tải và chia sẻ loạt hình ảnh về chiếc xe ô tô điện mini Thái Lan. Với thiết kế nhỏ, gọn, màu sắc đa dạng và bắt mắt, giá thành lại hợp lý. Ô tô điện mini Thái Lan đang khiến người dùng Việt xôn xao và bàn tới bàn lui mong “em nó” từng ngày được xuất khẩu sang thị trường Việt. Thế nhưng sự thật thì người tiêu dùng Việt liệu có dễ dàng sở hữu chiếc xe ô tô điện mini đang hot này?

Ô tô điện mini Thái Lan: Sản phẩm được quan tâm nhất tuần qua

Những chiếc ô tô điện mini “làm mưa làm gió” tại xứ sở chùa vàng.( Nguồn: Internet)

Được biết đây là một sản phẩm mini của hãng DT Motor. Với thiết kế 2-3 chỗ ngồi khá thoải mái, chiếc xe cũng có chỗ để đồ ở phía sau. Loại xe này có nhiều màu sắc, mẫu mã đa dạng và điểm cộng lớn chính là giá thành rất phải chăng, “vừa ví tiền” người tiêu dùng Việt. Giá của dòng xe này là 98.000 bạt (tương đương 75 triệu đồng) và đang được bán rộng rãi tại Thái Lan. Tuy nhiên, đây là dòng xe không trang bị điều hòa không khí. Giá bán của dòng xe có điều hòa là 138.000 bạt (khoảng 104 triệu đồng) với bản màu trắng và 148.000 bạt (khoảng 112 triệu đồng) với bản màu vàng.

Các mẫu xe ô tô điện mini Thái Lan tiêu chuẩn có thể chạy với vận tốc tối đa là 30 km/h và chạy được 30 km mỗi lần sạc điện. Mặc dù vậy, nếu muốn tăng thời gian sử dụng, người dùng có thể yêu cầu tăng kích thước pin. Thông thường, thời gian sạc đầy pin rơi vào khoảng 3 đến 6 giờ.

Thiết kế nhỏ gọn, bắt mắt người dùng

Hình ảnh bên trong chiếc xe. (Nguồn: Dân Việt)

Điểm cộng của chiếc xe ô tô mini Thái Lan rất hút người tiêu dùng chính là nhờ thiết kế nhỏ gọn mà hợp lý. Khoảng không gian chứa hành lý vừa đủ phù hợp cho phái nữ dùng xe để đi dạo phố hay đi chợ hàng ngày. Bên cạnh đó, với mức giá như đã nói ở trên cũng được xem là phù hợp với những khách hàng có nhu cầu mua xe đi lại trong đô thị đông đúc hoặc thay thế xe máy bởi kích thước xe rất nhỏ, thậm chí là nhỏ hơn chiếc Smart 2 chỗ ngồi.

Chiếc xe ô tô điện mini nhỏ gọn, xinh xắn, thuận tiện di chuyển trong thành phố. Bên cạnh đó, chiếc xe ô tô điện này còn mang đến thông điệp bảo vệ môi trường, giảm khói bụi, ô nhiễm, tiếng ồn, giúp tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí cho chính người dùng. Tuy được đánh giá có nhiều ưu điểm là vậy, thế nhưng hiện ở tại Thái Lan mẫu xe điện này vẫn chưa được đăng ký để lăn bánh trên đường. Hiện mẫu xe này mới chỉ được sử dụng trong các khu nội bộ như khách sạn, resort nghỉ dưỡng hay sân Golf.

Rất khó để vào thị trường Việt

Nếu như nhập khẩu chiếc xe này từ Thái Lan về, thuế nhập khẩu về Việt Nam sẽ giảm xuống mức 0%. Tuy nhiên, ngoài thuế nhập khẩu, nhà nhập khẩu xe phải chịu thêm nhiều khoản thuế và phí khác nữa, bao gồm thuế Hải quan, thuế tiêu thụ đặc biệt, phí đăng kiểm, lưu kho Hải quan…Thêm vào đó, xe điện có một tiêu chuẩn chất lượng khác cũng như cách tính các khoản thuế, phí so với xe ô tô chạy nhiên liệu xăng nên khó ước tính trị giá chiếc xe này khi được nhập khẩu về Việt Nam.

“Chắc chắn sẽ vẫn có người muốn mua nhưng số lượng đó quá ít cho những nhà nhập khẩu quan tâm. Giá xe bán tại Thái Lan chỉ tương đương 75 triệu đồng nhưng khi về Việt Nam sẽ phải chịu thêm ít nhất là thuế tiêu thụ đặc biệt, các khoản chi phí đăng kiểm…Những công đoạn này cũng sẽ đẩy giá xe lên ít nhất 35%. Phiên bản thấp nhất của chiếc xe này về Việt Nam cũng lên tới 100 triệu đồng. Chưa kể, do nhu cầu của khách hàng mà nhiều người có thể nâng giá thêm” – Một nhân viên kinh doanh ô tô cho biết.

Theo Tổng cục Hải quan, “xe ô tô dưới 24 chỗ, kể cả xe ô tô vừa chở người, vừa chở hàng loại có từ 2 hàng ghế chở lên, có thiết kế vách ngăn cố định giữa khoang chở người và khoang chở hàng” thuộc đối tượng chịu thuế Tiêu thụ đặc biệt. Theo các quy định sửa đổi, khoản thuế tiêu thụ đặc biệt đối với chiếc xe điện mini trên là 15%.

Tại chính thị trường Thái Lan, nơi chiếc xe ô tô điện mini này được phát triển, nó cũng chưa được lăn bánh trên thị trường mà mới chỉ dừng lại hoạt động trong các khu nội bộ như khách sạn, resort nghỉ dưỡng hay sân Golf. Chính trên sân nhà, hãng xe này còn đang chật vật để được cấp phép thì thật khó để xuất khẩu sang các nước bạn lưu hành. Chưa kể, nếu nhập về Việt Nam, chiếc xe điện này cũng khó có khả năng được lưu thông trên đường.

>>> Xem thêm: Hãy cùng xem “nhà giàu” làm gì cho chiến lược ra mắt xe máy điện Vinfast

Tạm kết

Dẫu chiếc xe điện ô tô mini này được công chúng quan tâm nhiều đến vậy thế nhưng câu chuyện sở hữu chiếc xe “chuẩn” Thái Lan này không nằm riêng ở giá tiền mà những thuận tiện của nó trong quá trình sử dụng cũng như các hành lang pháp lý cần thiết vẫn là dấu hỏi lớn chưa được giải đáp. Thêm nữa, chưa có nhà nhập khẩu ô tô nào để ngỏ khả năng sẽ tiếp nhận phân phối chiếc xe mini này về Việt Nam. Vậy nên, hãy thức tỉnh thôi người tiêu dùng Việt, đừng mộng mơ về chiếc xe ô tô mini Thái này nữa.

Phương Thảo – MarketingAI

Theo Dân trí

LIÊN HỆ

Bài trước đó

9 ứng dụng "hô biến" Instagram Story của bạn trở nên hấp dẫn và Fancy hơn cả

Bài tiếp theo

Ngọc Trinh đạt nút vàng Youtube, trở thành người đẹp Vbiz đầu tiên làm được

nội dung tương tự