Nội dung hot

Ogilvy Việt Nam và những chiến dịch Marketing có tiếng trên thị trường

Thắng Nguyễn - May 23, 2019

icon viewed 629 views

Bài viết liên quan

Nói nhắc tới một Agency mạnh trên thị trường và được coi là đối thủ đáng gờm của nhiều công ty khác thì Ogilvy luôn là cái tên được nhắc đến đầu tên. Nếu như ngân hàng có Big 4 thì Ogilvy là cái tên đầu bảng trong Big 4 của ngành truyền thông Việt Nam. Với những màn thể hiện xuất sắc trong nhiều năm trở lại đây, Ogilvy Việt Nam đã cho ra mắt nhiều chiến dịch Marketing thắng lớn trên thị trường và được cộng đồng Marketer đón nhận mạnh mẽ. Hãy cùng MarketingAI tìm hiểu xem những chiến dịch đó là gì?

Đôi nét về Ogilvy Việt Nam

Ogilvy & Mather là một công ty quốc tế chuyên về quảng cáo, marketing và quan hệ công chúng có trụ sở tại Manhattan, và là một bộ phận của tập đoàn WPP. Nó hoạt động với 450 văn phòng tại 161 thành phố của 120 quốc gia trên toàn thế giới với khoảng 18.000 nhân viên.

(Nguồn: Adweek)

Ogilvy & Mather gia nhập thị trường quảng cáo truyền thông Việt Nam từ những năm đầu đất nước mở cửa.Trải qua gần 20 năm kể từ năm 1995, ở bất cứ quốc gia nào có văn phòng của Ogilvy & Mather thì họ luôn luôn nằm trong số top các creative agency của quốc gia đó và Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ.

Ogilvy Vietnam đã thực hiện nhiều chiến dịch truyền thông tích hợp tại Việt Nam, và phần lớn trong số đó đã tạo ra được sức hút truyền thông lớn trên thị trường. Thêm vào đó, với một nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam, cộng với đó là số lượng Startup “mọc nhanh như nấm”, cho nên các công ty quảng cáo truyền thông từ đó cũng gia tăng theo. Ogilvy hiện lên như một Agency có đầy đủ kinh nghiệm chinh chiến ở nhiều thị trường khác nhau, chính vì thế ngay từ khi gia nhập thị trường Việt Nam, họ đã tạo ra nhiều chiến lược Marketing đỉnh cao với dấu ấn mạnh mẽ.

Xem thêm: 

Vậy những chiến dịch đó là gì? MarketingAI sẽ cho bạn biết ở phần dưới đây!

Những chiến lược Marketing “đỉnh cao” do Ogilvy Việt Nam thực hiện

“Đừng ngụy biện – Hãy đội mũ bảo hiểm”

Đây được xem như là một chiến dịch truyền thông thành công rực rỡ của Ogilvy Việt Nam, khi đây được đánh giá là quảng cáo nổi bật nhất tại Việt Nam giai đoạn 2000 – 2010. Đây là chiến dịch của Ogilvy xây dựng cho “Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia” nhằm khuyến khích người dân đội mũ bảo hiểm, khi mà bộ luật an toàn giao thông được sửa đổi vào năm 2007. Chiến dịch này diễn ra khá lâu nhưng không thể không nhắc tới khi nói đến Ogilvy Việt Nam.

Poster cổ động cho chiến dịch gây ám ảnh cao (Nguồn: CSR Universal Organization)

Nói về quảng cáo này thì chất liệu truyền thông của Ogilvy Việt Nam là nhắm thẳng vào những tác hại và con số đầy ám ảnh mà tai nạn giao thông đem lại cho con người. Các thông điệp này đánh vào tâm lý của người dân, Agency này nghiên cứu rất kỹ về “điểm chạm” của đại đa số người dân Việt Nam, từ đó tạo ra một thông điệp truyền thông vô cùng ấn tượng, cùng với đó là slogan mang đày tính “phủ đầu”: “Đừng ngụy biện –  Hãy đội mũ bảo hiểm”.

Các thông điệp của chiến dịch cũng được phát sóng trên các đài truyền hình quốc gia như HTV và VTV. Ngoài ra, print-ads cũng xuất hiện trên các ấn phẩm báo chí tiếng Việt và tiếng Anh. TVC cho chiến dịch này cũng là một trong những quảng cáo đầu tiên của Việt Nam được đăng trên Youtube. Postcard được phát tại các quán cafe và quán bar. Website www.wear-a-helmet.com khi đó cũng được xây dựng song song để đẩy hiệu ứng lên mức cao nhất.

TVC quảng cáo của chiến dịch gây ấn tượng mạnh (Nguồn: Youtube)

Chiến dịch thu về những kết quả vô cùng ấn tượng khi mà trong vòng 6 tháng, chiến dịch đảm bảo được 500 nghìn USD từ các nhà tài trợ đến từ:

  • Đài truyền hình quốc gia Việt Nam (VTV)
  • Đài truyền hình TP. Hồ Chí Minh (HTV)
  • Ngân hàng Phát triển Châu Á
  • Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia
  • Tổ chức Y tế thế giới (WHO)

Cùng với đó, chỉ trong vòng 4 tháng sau khi khởi động chiến dịch và trước khi có những thay đổi về luật pháp, tỷ lệ số người đội mũ bảo hiểm đã tăng từ 3% đến hơn 10% – tăng hơn gấp 3 lần. Chiến dịch này đã tác động mạnh mẽ đến tâm lý chung của người dân và tỷ lệ Reach đạt con số % vô cùng lớn. Và kết quả cuối cùng là con số 99% người điều khiển xe gắn máy và người ngồi sau đội mũ bảo hiểm vào 15/12/2017 là thành công vô cùng mỹ mãn từ chiến dịch truyền thông của Ogilvy Việt Nam.

“Pha Milo ngon như ý – Tiếp năng lượng cả ngày” – Milo

Tiếp đến, một chiến dịch Marketing phải kể đến của đội ngũ Ogilvy Việt Nam chắc chắn là chiến dịch “Pha Milo ngon như ý – Tiếp năng lượng cả ngày”. Một điểm khó khăn mà đội ngũ của Ogilvy nhận được đó chính là Milo đã xuất hiện 25 năm tại thị trường Việt Nam, và những chiến dịch trước đó đã đạt được những thành tích cũng vô cùng ấn tượng. Thêm vào đó, lối sống hiện đại qua từng giai đoạn đã khiến sản phẩm sữa bột bị lãng quên, thay vào đó những sản phẩm hộp uống sẵn đã trở thành một điều không thể thiếu với các “ông bố, bà mẹ” thời hiện đại. Nhiệm vụ đặt ra là: không chỉ phải đưa dòng sản phẩm này trở lại là lựa chọn yêu thích của những người mẹ trẻ, mà còn phải mở ra con đường giúp vực dậy dòng Milo dạng bột đã bị quên lãng lâu trong tâm trí người tiêu dùng.

(Nguồn: Youtube)

Đối mặt với thách thức lớn trên, đội ngũ của Ogilvy Việt Nam cùng với Nestle Milo cùng tìm ra lời giải cho bài toán khó này. Đi từ tâm lý và thói quen của các bà mẹ Việt là tự tay chuẩn bị bữa ăn cho con để vừa đảm bảo vệ sinh, vừa để mẹ con gần gũi hơn. Đội ngũ Ogilvy đã rút ra kết luận: với Milo dạng bột, mẹ có thể tự tay pha một ly Milo theo đúng khẩu vị, sở thích của con. Mẹ đặt vào đó tình yêu thương để biến công đoạn pha chế trở thành khoảng thời gian gắn kết.

(Nguồn: Zing.vn)

Với Insight đầy thú vị này thì chiến dịch nổ “phát súng” đầu tiên bằng một TVC 30s và nhanh chóng thu hút về 11 triệu lượt xem trên Youtube. Đây là hướng đi vô cùng thông minh khi chọn lựa multi channel, vừa hoạt động trên kênh truyền thông truyền thống và cả kênh Social Media đầy quyền năng. Theo sau là hàng loạt video ngắn hướng dẫn chi tiết 10 công thức pha khác nhau. Hình thức video ngắn này tạo nên hiệu ứng tích cực, được Ogilvy Việt Nam đề xuất thực hiện dựa trên thói quen và hành vi tiếp nhận thông tin của người tiêu dùng trong thời đại số.

Chiến dịch này của Ogilvy nhận được rất nhiều lời khen và kết quả thu lại được là doanh số ấn tượng khi doanh số của sản phẩm này tăng 22% so với mục tiêu đề ra. Điều đáng nói ở đây là sản phẩm sữa bột Milo chịu mức lỗ khi doanh thu 10 quý liên tiếp sụt giảm, và nó chỉ tăng lên khi chiến dịch này nổ ra trên thị trường. Giải thưởng APAC Effie Awards – một trong hai giải thưởng danh giá nhất của giới truyền thông toàn thế giới đã thuộc về chiến dịch lần này của Ogilvy kết hợp với Nestlé Milo. Đây đủ để thấy sức mạnh vô cùng lớn từ Agency hàng đầu tại Việt Nam này.

Đại diện của Nestle và Ogilvy tại lễ trao giải APAC Effie Awards 2019 (Nguồn: Zing.vn)

“Mưa Sale Băng” – Lazada

Khi mà thời đại 4.0 đang ngày càng phát triển thì nhiều ngành từ đó ra đời trên thị trường. Ngành hàng chứng kiến mức tăng trưởng ấn tượng nhất phải kể đến “Thương mại điện tử” khi mà có không dưới 10 cái tên gia nhập tại thị trường Việt Nam, biến đây trở thành “thương trường đẫm máu” nhất.

Quay trở lại năm 2017 khi mà có kha khá nhiều thương hiệu trong và ngoài nước bắt đầu gia nhập thị trường này. Thế nhưng một sự thật là rất nhiều các thương hiệu lúc đó chưa hề quan tâm đến cách quảng bá thương hiệu dựa vào chiêu thức “khuyến mại”. Thực tế, đây là chiêu thức vô cùng hiệu quả tại Việt Nam khi mà tâm lý tiêu dùng của người Việt rất “chuộng” đồ khuyến mãi, bất chấp giá nào. “Giá tâm lý” là một Insight vô cùng hay được Ogilvy Việt Nam và Lazada kết hợp tạo ra một chiến dịch tiên phong trên thị trường E-Commerce với tên gọi “Mưa Sale Băng”.

(Nguồn: 5giay.vn)

Với tham vọng tạo nên “cơn địa chấn”, từ ngày 11.11 – 12.12.2017, Ogilvy đã giúp Lazada “oanh tạc” trên mọi mặt trận truyền thông và khiến các hãng khác phải trầm trồ. Lần này, chiến dịch của Lazada đã sử dụng cái tên “nóng” nhất thời điểm bất giờ là Tóc Tiên để làm đại sứ thương hiệu cho mình. Sức nóng của chiến dịch được duy trì xuyên suốt một tháng thông qua những hoạt động khác như trò chơi tương tác trên máy tính và thiết bị di động, hoạt động kích hoạt thương hiệu ở Bitexco…

(Nguồn: Lazada)

Doanh số 250 triệu USD vào ngày kết thúc của chiến dịch “Mưa Sale Băng” là con số vô cùng ấn tượng và đã đánh dấu mức tăng trưởng 2 con số so với cùng kỳ năm trước. Ogilvy đã giúp Lazada trở thành một sàn thương mại điện tử phổ biến nhất trong năm đó với 16 triệu lượt truy cập vào trang web và hơn 1,5 triệu sản phẩm được bán ra. Ogilvy Việt Nam với chiến dịch “Mưa Sale Băng” đã giúp thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của ngành Thương mại điện tử, để nối tiếp sau đó là hàng loạt chiến dịch của các thương hiệu đối thủ như: Shopee, Tiki, Sendo… Đây được xem như bước ngoặt của một ngành hàng và Ogilvy đã làm thay đổi bộ mặt của cả thị trường thương mại điện tử.

Kết luận

Mặc dù hiện nay số lượng Agency tại Việt Nam ngày một tăng lên thế nhưng Ogilvy Việt Nam vẫn chiếm một vị trí rất quan trọng trên thị trường truyền thông nội địa. Với những chiến dịch đình đám khi làm cho Unilever, P&G, Castrol… thì chứng tỏ đây là một cái tên sáng giá nhất tại Việt nam trên mặt trận Agency về quảng cáo truyền thông.

Thắng Nguyễn – MarkeitngAI

Ogilvy Việt Nam và những chiến dịch Marketing có tiếng trên thị trường
4.4 (87.27%) 22 vote[s]
LIÊN HỆ

Bài trước đó

Học hỏi gì từ các chiến lược Marketing của những thương hiệu cà phê Việt Nam

Bài tiếp theo

Công thức thành công từ những campaign trong "vũ trụ" các sản phẩm của Unilever

nội dung tương tự