Nội dung hot

Lễ Trao Giải Oscar – Cơ hội Quảng Bá Hiếm Có Cho Các Hãng Phim

Ngọc Anh - Admicro - Mar 7, 2017

icon viewed 519 views

Bài viết liên quan

Lễ trao giải Oscar là một sự kiến lớn hàng năm, được mong chờ trên trên toàn thế giới bởi những người yêu điện ảnh. Nhưng đối với các hãng phim, dưới góc nhìn Marketing thì đây chính là một dịp hiếm có để quảng bá thương hiệu của họ, quảng cáo và PR cho các bộ phim đang chiếu hoặc sắp ra mắt. Lễ trao giải Oscar năm nay cũng vậy, đằng sau nó là những thương vụ triệu đô nhưng lại rất hời.

Các hãng phân phối phim có thể chi tới 8 triệu USD để quảng bá, lễ trao giải Oscar năm ngoái có tổng chi phí hơn 40 triệu USD và mỗi suất quảng cáo 30 giây trong sự kiện cũng có giá 2 triệu USD.

Mùa trao giải Oscar cũng là một ngành kinh doanh khổng lồ, với rất nhiều hoạt động, từ thu hút những người tham gia bầu chọn đến thuê thảm đỏ, làm dạ tiệc, bán quảng cáo. Theo Guardian, dưới đây là những con số ấn tượng của sự kiện này.

1. 5 – 8 triệu USD – Chi phí cho 1 chiến chiến dịch quảng bá của các hãng phim

Các diễn viên nhận giải nam – nữ chính và nam – nữ phụ xuất sắc nhất năm nay. Ảnh: Reuters.

Cuộc đua giành giải Oscar luôn là chặng đường khó khăn nhất với tất cả các bộ phim. Và sự cạnh tranh cũng ngày càng khốc liệt. Để tác phẩm của mình nổi bật trước hàng núi phim khác, hãy thuê một chuyên gia làm chiến dịch Oscar. Họ là những người hiểu rõ luật chơi, có chiến lược và các mối quan hệ để tiếp cận những người có nhiệm vụ bầu chọn trong Viện Hàn lâm Mỹ. “Có cả một nền văn hóa thu hút sự chú ý của Viện Hàn lâm ấy chứ”, Bumble Ward – chuyên gia marketing kỳ cựu cho biết.

Toàn bộ chi phí quảng bá này thuộc về hãng phân phối, chứ không phải hãng sản xuất. Chiến dịch tìm đường đến Oscar nằm trong kế hoạch marketing và PR, diễn ra ngay khi bộ phim được chiếu rộng rãi. Ward cho biết chìa khóa của chiến dịch này là “sự bền vững”, vì “khiến một bộ phim có vẻ luôn mới mẻ, hấp dẫn trong nhiều tháng, hoặc thậm chí cả năm là điều rất khó”.

Một số chi phí ước tính của chiến dịch này là:

  • Thuê cố vấn PR: 10.000 – 15.000 USD
  • Quảng cáo: 1 triệu USD trước đề cử, 800.000 USD sau đó
  • Quảng cáo trên truyền hình: 1,5 triệu USD
  • Thuê người tham gia sự kiện: 900.000 USD – cho người nổi tiếng tham gia các sự kiện hoặc buổi chiếu phim
  • Chiếu phim: 160.000 USD
  • Phát hành DVD và nội dung trực tuyến: 300.000 USD
  • Chi phí cho các giải thưởng khác: 500.000 USD, cho chiến dịch giành Quả cầu Vàng chẳng hạn. Đây cũng được coi là một phần chiến dịch tới Oscar.

2.  44 triệu USD – Chi phí tổ chức lễ trao giải

Báo cáo của Viện Hàn lâm năm 2016 cho thấy họ đã chi 44 triệu USD cho các giải thưởng và hoạt động liên quan. Con số này đã bao gồm chi phí cho lễ trao giải và các sự kiện bên lề, như tiệc trưa (260.000 USD), Governors Awards (giải thành tựu trọn đời: 865.000 USD), Governors Ball (tiệc chính thức sau Oscar: 1,8 triệu USD). Riêng lễ trao giải tổ chức vào tối Chủ Nhật có chi phí khoảng 21 – 22 triệu USD.

Đầu bếp Wolfgang Puck (phải) chịu trách nhiệm dạ tiệc sau Oscar năm nay. Ảnh: AFP.

Dưới đây là ước tính các chi phí chủ chốt:

  • Sản xuất chương trình: 100.000 USD mỗi người, cho Michael De Luca và Jennifer Todd.
  • Người dẫn chương trình: 15.000 USD
  • Thuê địa điểm – Dolby Theater: chưa rõ
  • Tượng Oscar: 900 USD một chiếc
  • An ninh: 250.000 USD
  • Thảm đỏ: 24.700 USD

Phục vụ ăn uống: chưa rõ tổng. Đầu bếp Wolfgang Puck được cho là đã chi 20.000 USD cho chocolate, 25.000 USD cho thịt nướng trong bữa tiệc sau lễ trao giải.

Năm ngoái, Viện Hàn lâm thu về 113,1 triệu USD, với lợi nhuận 69,1 triệu USD. Nguồn thu lớn nhất đến từ Disney. Công ty này trả khoảng 75 triệu USD hằng năm để phát sóng show này trên kênh truyền hình của mình – ABC. Mục tiêu của họ là bán quảng cáo. Năm ngoái, mỗi suất quảng cáo 30 giây trong lễ trao giải Oscar giúp kênh này thu về 2 triệu USD. Năm 2015, ABC kiếm được 110 triệu USD tiền quảng cáo.

Viện Hàn lâm dĩ nhiên cũng bán vé tham dự buổi lễ nữa. Giá của nó vào khoảng 150 – 750 USD cho hội trường 3.400 chỗ ngồi.

3. Hiệu ứng tăng vọt doanh thu khi được đề cử Oscar

Những bộ phim được giải Oscar sẽ hưởng lợi rất lớn về danh tiếng. Những người tham gia cũng thường có bước ngoặt về sự nghiệp. Tuy nhiên, ảnh hưởng của Oscar lên doanh thu phòng vé của các phim này khá nhỏ. Theo nghiên cứu, những bộ phim giành giải Oscar chỉ thu về thêm khoảng 3 triệu USD. Trong khi đó, con số này với phim được Quả cầu Vàng lên tới 14,1 triệu USD.

American Sniper có doanh thu phòng vé tăng tới 90% sau khi được đề cử tại Oscar. Tuy nhiên, thành tích này được cho là dựa vào một chiến dịch marketing của họ hơn là Oscar. Trong số các phim giành giải Phim xuất sắc nhất, mức tăng doanh thu ấn tượng nhất thuộc về Million Dollar Baby, với 56% sau khi chiến thắng năm 2005.

Nguồn: Brands VietNam

MarketingAI – Admicro

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Vai trò của Social Media trong ngành Chăm sóc Sức khỏe

Bài tiếp theo

Website Bán Hàng Online Ra Đơn Hiệu Quả: Không Thể Bỏ Lỡ Những Công Cụ Này

nội dung tương tự