Nội dung hot

Outsource là gì? Lý do các nhãn hàng nên cân nhắc Outsource cho Marketing

Minh Bùi - Aug 8, 2019

icon viewed 547 views

Bài viết liên quan

Chắc hẳn khi làm Marketing, chúng ta thường nghe sếp của mình hoặc các đồng nghiệp nói chuyện với nhau là “Có lẽ dự án này cần nhân sự Outsource.” hay như “Chi phí thuê Outsource không biết có đắt đỏ không nhỉ?”. Vậy Outsource là gì? Lý do mà một số doanh nghiệp, nhãn hàng lại quyết định sử dụng nhân sự Outsource là gì? Nếu trả lời được những câu hỏi này, chắc chắn bạn sẽ có thêm một góc nhìn mới trong Marketing để hoạt động tiếp thị đạt hiệu quả hơn. Cùng MarketingAI giải mã và khám phá tất tần tật về định nghĩa này nhé!

Outsource là gì? Điểm khác nhau giữa Product và Outsource là gì?

Outsource (Thuê ngoài) hay còn được gọi là hình thức thuê nhân lực từ bên ngoài công ty. Công ty bạn đã có sẵn kế hoạch, chiến lược để thực hiện và phát triển. Thế nhưng nguồn nhân lực của công ty bạn có hạn, họ không thể làm quá nhiều công việc cùng một lúc. Khi ấy, người quản lý sẽ tìm cách chuyển giao một phần công việc cho những người có chuyên môn ngoài công ty để họ thực hiện. Định nghĩa Outsource Marketing để chỉ hình thức thuê ngoài của các nhãn hàng phòng Marketing hoặc các Agency. Hiểu một cách đơn giản, thì bạn sẽ thuê những người ngoài công ty để làm một vài đầu việc như viết nội dung, thiết kế, chạy quảng cáo, làm website…

outsource là gì

Outsource là gì? Marketing outsource là gì? Có nên làm outsource không, kinh nghiệm làm outsource (Nguồn: YouTube)

Một định nghĩa đối lập hoàn toàn với Outsource chính là Product. Product để chỉ chính những thành viên trong công ty của chúng ta, đang ngày đêm hoạt động để cho ra những thành phẩm làm phát triển công ty. Các doanh nghiệp chuyên về Outsource sẽ không quảng bá, sở hữu và nắm quyền đối với những sản phẩm họ làm ra. Họ chỉ là những người lao động được trả tiền theo giờ, theo dự án mà phía bên doanh nghiệp, công ty đề xuất. Còn đối với doanh nghiệp Product, họ trực tiếp quảng bá, có thể có quyền dưới hình thức pháp luật với sản phẩm của họ làm nên. Chỉ khi nào người dùng mua sản phẩm của họ và dành chi phí cho công ty thì họ mới có thể nhận lương.

Nói tóm lại, “Sếp” của các nhân viên Outsource là các doanh nghiệp, nhãn hàng. Còn “sếp” của các Product là khách hàng, người sử dụng sản phẩm. Team Outsource sẽ phối hợp cùng team Product để cùng nhau tạo ra lợi nhuận, doanh thu và độ lan tỏa cho mỗi doanh nghiệp.

outsource-la-gi-02

Những điểm khác nhau cơ bản giữa Product và Outsource là gì? Outsourcing ở Việt Nam(Nguồn: Fifteen Design)

3 lý do các nhãn hàng làm Marketing nên cân nhắc Outsource là gì?

Phải nói ở thời điểm hiện tại, ngày càng có nhiều hơn các công ty, các Agency thuê nhân sự ngoài. Tất nhiên họ làm việc đó đều là có lý do riêng của mình. Thế nhưng Outsource chắc chắn sẽ mang đến những lợi ích mà bất cứ một bên nào cũng nên cân nhắc trong trường hợp nhân sự của mình đang gặp quá tải hay bất ổn định.

Lý do 1: Hoạt động thuê ngoài Outsource sẽ giúp doanh nghiệp, nhãn hàng tiết kiệm chi phí nhân sự

Có một thực tế là chi phí cho hoạt động Outsource thường sẽ rẻ hơn là chi phí cho một nhân viên của công ty. Với cùng một mức độ công việc như vậy, thậm chí 2 nhân sự đều có chung trình độ chuyên môn thì bạn vẫn phải bỏ ra nhiều hơn cho một nhân viên. Có thể kể đến các khoản như lương cứng, khoản lương thưởng tháng thứ 13, khoản ăn trưa, gửi xe, đóng bảo hiểm… Tính riêng các chi phí này ra có khi phải lên đến 2 – 4 triệu đồng/người. Còn đối với thuê nhân sự bên ngoài, giữa công ty và nhân sự thuê ngoài sẽ có một bản ký kết hợp đồng. Trong hợp đồng sẽ ghi rõ nội dung công việc và số tiền trả theo giờ hay theo dự án. Nhân sự thuê ngoài cứ theo vậy mà thực hiện, đến khi hoàn thành sẽ nhận được số tiền bằng với mức độ công việc mà họ đã làm.

outsource-la-gi-03

Thuê nhân sự ngoài sẽ có thể tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. (Nguồn: Marketing Ninja Pro)

Mặt khác, khi thuê ngoài, bạn chẳng cần phải quá lo lắng việc nhân sự ấy sẽ nghỉ việc. Bởi vì giấy trắng mực đen họ đã ký, nếu họ phá vỡ quy tắc hợp đồng, họ sẽ phải đền bù thiệt hại. Còn đối với chính nhân viên của công ty, khi họ nghỉ, sẽ kéo theo nhiều thủ tục lằng nhằng, cộng thêm việc doanh nghiệp sẽ lại mất thời gian, công sức để đi tuyển thêm nhân sự mới, rồi đào tạo lại… Hơn nữa, có một số đầu công việc yêu cầu tính chuyên môn hóa, nhưng nó lại không có tính liên tục. Ví dụ như kế toán, cố vấn chiến lược. Họ sẽ chỉ làm việc vào một khoảng thời gian của tháng vì khi ấy mới cần, hoặc chỉ khi có chiến dịch mới thì chúng ta mới cần đến họ. Thuê nhân sự ngoài sẽ làm giảm những khoản rườm rà và không còn gây lãng phí cho công ty.

Lý do 2: Hoạt động thuê ngoài Outsource sẽ giúp công ty sở hữu nguồn nhân lực chất lượng

Có thực sự rất nhiều Marketers giỏi và làm việc hiệu quả nhưng họ không muốn làm việc dưới hình thức “công sở” nhàm chán. Họ còn được biết đến với cái danh “Freelancer”. Họ muốn môi trường làm việc của mình thật thoải mái, có thể là tại nhà, có thể là quán cà phê… Họ còn là những người giàu kinh nghiệm khi đã qua hợp tác với nhiều tập đoàn lớn. Chúng ta vẫn thấy nhiều doanh nghiệp dù họ đã lớn mạnh nhưng đôi khi họ vẫn tham khảo những nhân sự cấp cao từ bên ngoài.

outsource-la-gi-04

Nhân sự thuê ngoài có nhiều người chất lượng đạt mức cao cấp. (Nguồn: Goodnoon)

Sẽ thật là khập khiễng nếu đặt lên bàn cân so sánh nhân sự thuê ngoài và nhân sự trong công ty. Nhân sự trong công ty họ còn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố (môi trường, mức lương, đồng nghiệp, địa điểm…) còn nhân sự thuê ngoài thì họ bớt đi nhiều nỗi lo lắng hơn, do đó họ cũng có thể toàn tâm cho công việc hơn. Vả lại, vì ràng buộc trong hợp đồng, nếu phá vỡ sẽ phải bồi thường rất lớn, còn nếu làm việc không cẩn thận sẽ ảnh hưởng đến uy tín cá nhân. Do đó, bạn không cần quá lo lắng về chất lượng nhân sự thuê ngoài và hãy chi ra một khoản xứng đáng để mang về những nhân sự thật giỏi và giàu kinh nghiệm.

Lý do 3: Nhân sự thuê ngoài sẽ có một cái nhìn khách quan hơn

Nhân sự bên ngoài, họ sẽ không biết gì về công ty cả, họ có thể được coi như chính khách hàng và tự đánh giá sản phẩm một cách khách quan nhất. Chính từ sự đánh giá khách quan này mà hiệu quả công việc mới được tăng lên đáng kể. Còn đối với những nhân sự thuộc doanh nghiệp, đôi khi họ quá bị ảnh hưởng bởi đồng nghiệp, sếp và một vài lý do cá nhân nên họ chưa thể tìm ra được hướng đi đúng đắn cho công ty. Thậm chí, trong công ty còn có thể xảy ra tình trạng ghen ghét, đố kị và những hành vi “chơi xấu” lẫn nhau. Nhân sự thuê ngoài họ cũng sẽ tư duy rất khác và không đi vào lối mòn mà doanh nghiệp đã mắc phải. Chính từ chất liệu sáng tạo này đã tạo nên những đột phá thành công cho sản phẩm của doanh nghiệp.

>> Xem thêm: Làm thế nào để cân đối công việc Full-time Freelancer và cuộc sống cá nhân

Kết

Hi vọng qua bài viết này các bạn đã hiểu Outsource là gì, điểm khác nhau cơ bản giữa Product và Outsource là gì cũng như những lý do mà các nhãn hàng nên cân nhắc hoạt động thuê nhân sự bên ngoài. Tất nhiên không phải lúc nào cũng nên thuê nhân sự ngoài. Thậm chí điều đó còn tiềm tàng rủi ro về rò rỉ thông tin nội bộ. Các nhà quản lý hãy thực sự cân nhắc tình hình công việc và nhân sự hiện tại để đưa ra quyết định thuê nhân sự ngoài một cách đúng đắn và hợp lý.

Quang Minh – MarketingAI

 

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Đây là tất cả những gì bạn cần biết về màn ra mắt Samsung Galaxy Note 10 và Note 10 Plus

Bài tiếp theo

Những khung giờ "vàng" cho việc đăng bài trên các nền tảng mạng xã hội mà Marketers đặc biệt không thể quên!

nội dung tương tự