Parody là gì? Những tiềm năng nào được hiện tượng này đem đến thị trường?

Thắng Nguyễn - Oct 12, 2019

icon viewed 588 views

Bài viết liên quan

Youtube đang là nền tảng chia sẻ Video lớn nhất hành tinh khi đang lưu trữ hàng tỷ Video được tải lên qua từng ngày. Thêm vào đó, những nội dung video qua từng giai đoạn có sự phát triển rõ rệt, khi mà xu hướng được cải tiến mỗi năm và tạo ra hàng loạt những định dạng nội dung hấp dẫn giới trẻ, việc những video luôn được cải tiến là điều khiến cho Youtube trở nên “cực thịnh” như thời điểm hiện tại. Parody là một định dạng như vậy khi nó đã hình thành và phát triển từ 5 năm trở về trước và hiện vẫn đang có nhưng Channel theo chủ đề này và có lượng theo dõi lên tới hàng triệu người. Vậy thực sự nghĩa của từ Parody là gì? và nó có những định dạng nào hiện nay trên thị trường mà bạn chưa biết? Hãy cùng MarketingAI tìm hiểu những kiến thức căn bản về hình thức video này nhé!

Parody là gì?

Parody là một sự bắt chước của một nhà văn, nghệ sĩ hoặc thể loại cụ thể , phóng đại nó một cách có chủ ý để tạo ra một hiệu ứng trong video của mình. Hiệu ứng hài hước thường đạt được bằng cách bắt chước và nhấn mạnh các đặc điểm đáng chú ý của một tác phẩm văn học nổi tiếng, như trong tranh biếm họa, trong đó đặc thù nhất định của một người được làm nổi bật để đạt được hiệu ứng hài hước.

Từ Parody là một từ xuất hiện trong tiếng nước ngoài, khi mà nguồn góc của nó từ tiếng Latin, và trong tiếng anh từ này dịch nghĩa là phóng tác. Từ Parody là một công cụ để phóng đại và mô phỏng gần như không giới hạn về các thể loại như phim, TV Show, MV hay là meme… và nó cũng là một công cụ rất hữu ích trong các chiến dịch Marketing. Cụ thể video dạng như thế này góp rất nhiều vào sự thành công trong khả năng nâng cao nhận diện thương hiệu, nó cũng tạo ra lượng Reach rất lớn, cùng với đó là tỷ lệ tương tác (Engagement) cao với người dùng. 

Parody là gì?

Parody là gì, phiên bản parody là gì (Nguồn: Wikihow.com)

>> Có thể bạn quan tâm: Khái niệm Reach

Mỹ là quốc gia khai sinh nền văn hóa Parody và đến nay nó đã phát triển thành một ngành công nghiệp giải trí đặc biệt. Với cách chế chuyên nghiệp, những clip nhái này thậm chí có lượng view cao hơn cả MV gốc, mang đến cho ê-kíp làm Parody những khoản thu béo bở. Các phần của phim Scary Movie là một trong những minh chứng điển hình nhất của dạng hài Parody khi trở nên rất ăn khách!

Tùy vào mục đích, khả năng mà Parody được chế dưới nhiều hình thức khác nhau như Parody nhái MV (ca sĩ hoặc khán giả nhại lại clip của những nghệ sĩ khác), Parody nhái drama (ca sĩ, fan đóng lại vai của những bộ phim nổi tiếng), Parody chế sub (clip được giữ nguyên, nhưng có chèn thêm phần phụ đề mà nội dung hoàn toàn khác với bản gốc). Theo đó, Parody nhái drama được giới trẻ “bồ kết” hơn cả vì chúng được dàn dựng thành những bộ phim ngắn, có nội dung với rất nhiều cao trào, tình huống “cười ra nước mắt”.

Hiện nay thể loại Parody đang có sức hút với rất nhiều nhà sáng tạo nội dung trên thị trường, tại Việt Nam thể loại này phát triển từ 5 năm trở về trước và đến nay nó vẫn phát triển khá thịnh. Rất nhiều nhóm hài đang đi theo con đường làm Parody để có thể tiếp cận người dùng, đây cũng là một kênh quyền năng mà nhiều nhãn hàng kết hợp với các Influencer để tạo nên sản phẩm hấp dẫn, lồng ghép yếu tố thương hiệu vào đây. Vậy Parody có những thể loại như thế nào?

Những thể loại parody Hot nhất hiện nay

Parody phóng tác nhạc

Đây là thể loại phổ biến nhất hiện nay được nhiều Influencer lựa chọn đi theo, bởi nó sẽ dựa theo một bản nhạc có sẵn để sáng tác lời chế theo. Hiểu được Parody là gì thì rất dễ có thể làm được thể loại phóng tác nhạc này, chỉ cần bạn có gu thẩm nhạc tốt, cùng với đó là khiếu Content hài hước là đủ để tạo ra một lời chế chuẩn chỉnh và làm Video. Rất nhiều nhân vật ảnh hưởng hiện nay đi theo và thành công với con đường này thu hút hàng trăm triệu View như: Vanh Leg, Hậu Hoàng, Trần Lê Ngọc Thắng….

Động Thăng Tiên - Vanh Leg Duyên mình Lỡ - Huỳnh Lập

Parody là gì Nhạc cover là gì? Vanh Leg và Huỳnh Lập – 2 cái tên đình đám đi theo phương thức sản xuất Parody này (Nguồn: Youtube)

>> Đọc thêm: Những tiêu chí đánh giá, phân tích Influencer

Parody phóng tác phim

Tiếp đến là một thể loại Parody theo dạng phóng tác phim, đây là dạng clip mà người diễn viên cần đầu tư chăm chút nhất vào vấn đề makeup, hóa trang. Parody dạng này thành công khi có kịch bản tốt, nội dung đủ hài nhưng không quá lố, có thể là dựa theo một trend nào đó có mặt trên thị trường, hay có thể lồng ghép những câu nói lóng được giới trẻ ưa thích. Mặc dù vậy nhiều người thường hỏi làm Parody là gì và có khó không, thì dạng phóng tác phim cần phải diễn xuất nhiều, và khả năng duyên dáng trước ống kính thì mới có thể tạo ấn tượng với khán giả được. DamTV, BB&BG, FapTV… là những channel đạt được thành công nhờ đi theo lối sản xuất thế này.

Parody Nam Thư Liên Hoàn Kế

Phim hài Parody Nam Thư Liên Hoàn Kế – Một dạng Parody theo kiểu phim ảnh cực hay (Nguồn: Youtube)

Parody mô phỏng meme

Mặc dù Parody mô phỏng meme mới chỉ xuất hiện gần đây, khi người sáng tạo nội dung cố tình mô tả lại những sticker, hình biểu cảm từ những ứng dụng khác nhau để tạo ra 1 video. Thể loại này phù hợp với những người không sợ xấu, lầy lội và chút “tăng động” thì mới có thể tạo nên một định dạng video hay được. Dù thoạt nghe nội dung làm ra có thể khá đơn giản, tuy nhiên chưa chắc bạn đã đủ duyên để có thể tạo ra được một chiếc video hay và thu hút người xem.

Nữ hoàng Meme, nhạc chế - Hậu Hoàng

Những Parody khác ngoài âm nhạc melody là gì, meHậu Hoàng – Nữ hoàng Meme hiện tại với một loạt Parody đình đám (Nguồn: Facebook)

>> Xem thêm: Hậu Hoàng: Từ cô sinh viên “mông lung” với đời trở thành nữ hoàng nhạc chế trên Youtube

Parody mô phỏng show truyền hình

Parody là gì trong ngành Marketing, thì định dạng mô phỏng show truyền hình rất phù hợp để trả lời cho câu hỏi đó. Định dạng này thường “đú” theo những chương trình hot trên truyền hình và mô phỏng theo dưới góc nhìn của người làm nội dung. Người tạo ra video này phải cố làm cho nó hài hước và đi theo lối diễn xuất, kịch bản Showbiz một chút thì mới tạo ra một tác phẩm hay được. Hóng hớt chuyện và phải có niềm yêu thích với các Show TV thì mới có đủ kiến thức để tạo ra một nội dung hay đem đến cho người xem.

Parody Game show truyền hình

(Nguồn: Youtube)

Parody lồng tiếng

Nếu để nói định dạng Parody nào có thể dễ dàng làm nhất thì lồng tiếng có thể giải đáp cho thắc mắc này. Dạng này thường dùng để thay thế lời thoại trong phim hoặc ca nhạc, nhất là những video đang có sự quan tâm hơn cả với công chúng thời điểm đó. Chỉ cần bạn tắt tiếng gốc của những clip đó, thay thế chúng là kịch bản lồng tiếng của bạn thì đã ra được sản phẩm. Thế nhưng, cái khó của định dạng này là làm sao để lồng tiếng một cách tự nhiên và khiến cho người xem cảm thấy không bị mất tự nhiên nhất có thể là diểm khó mà không phải ai cũng làm được. Chính vì thế dù bạn hiểu Parody là gì và như thế nào nhưng phải có duyên mới có thể tồn tại với hướng đi này.

Reaction là gì? Parody là gì – Tùng Tôm, người đi đầu trong phong trào làm video parody lồng tiếng (Nguồn: Youtube)

Sức mạnh truyền thông đáng kinh ngạc đến từ Parody

Có thể nói Parody đang góp phần thiết yếu vào đời sống hiện nay, khi nó là “món ăn tình thần” giải trí mà được nhiều người xem tìm kiếm nhất hiện nay. Thêm vào đấy, thể loại Parody này còn giúp nhiều chiến dịch truyền thông đạt hiệu quả cao khi kết hợp yếu tố hài hước và yếu tố sản phẩm thương hiệu với nhau. Tựu chung lại sức mạnh từ thể loại này đem đến khá tích cực và rất nhiều thương hiệu đang tìm hướng đi này, đăng tải trên kênh Social Media đã thành công không tưởng.

Sức mạnh truyền thông đáng kinh ngạc đến từ Parody

Parody là một hình thức tác động đến sức mạnh truyền thông, drama là gì (Nguồn: Pinterest)

Rất nhiều nhãn hàng đang sử dụng Parody để quảng bá thương hiệu của mình, hiện các hãng về FMCG đang sử dụng tính năng này để phát triển chiến lược Marketing của mình. Điển hình như: Trà Tea + kết hợp Huỳnh Lập, Mì tôm Nissin kết hợp với Huỳnh Lập…. Bởi sự thành công lớn được nhận định khi đánh trúng vào đối tượng khách hàng có mặt trên thị trường, cùng với đó là Target Audience rõ ràng bởi những Micro Influencer có người xem chính là những bạn trẻ từ 15 trải rộng đến 30 tuổi. Nội dung hài hước, dễ xem và quan trọng yếu tố thương hiệu được lồng ghép tự nhiên nên Parody chính là một nước đi cực thông minh cho các nhãn hàng muốn tiếp cận khách hàng của mình.

Kết luận

Hiện nay nhiều người vẫn thắc mắc về bản chất Parody là gì, nhưng chia sẻ trên đây mong rằng giúp bạn phần nào hiểu được về định nghĩa của thể loại này. Thêm vào đó, Parody là một định dạng Video hài hước, thu hút người xem bởi tính chất giải trí, bắt trend thời điểm tức khắc của nó trên thị trường. Với những giá trị mà nó đem lại, có thể khẳng định hiện tại và tương lai, thì Parody vẫn sẽ là một xu hướng được các nhãn hàng ưa thích để truyền thông cho mình.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Đại sứ thương hiệu xe VinFast: Không ai khác ngoài "đả nữ" Ngô Thanh Vân

Bài tiếp theo

Công ty chủ quản của 7-Eleven cắt giảm 3000 nhân sự và 1000 cửa hàng bị đóng cửa

nội dung tương tự