[Part 1/2] Tết trung thu, cùng điểm lại chiến dịch Pr thành công nhất mùa trăng 2017

04 Thg 10

Được truyền cảm hứng từ tết trung thu, tết của tình thân ấm áp, những hoài niệm tuổi thơ ngọt lành, các chiến dịch PR, truyền thông trong mùa “trông trăng” cũng đong đầy cảm xúc và khiến người ta phải “đem lòng thương nhớ ngày đêm”.

Tết trung thu năm nay, bạn hãy thưởng trăng và cùng Admicro điểm lại chiến dịch PR thành công nhất mùa trăng 2017!

Cùng Admicro điểm lại chiến dịch Pr thành công nhất mùa trăng 2017

Một thương hiệu thủ đô với chiến lược truyền thông, PR được đầu tư nhiều chất xám, với chi phí phù hợp thắng cả mùa trung thu với loạt bài viết xếp Top 1 về lượt View, Top 1 lượt like, Top 1 lượt chia sẻ đã làm thay đổi suy nghĩ về hình ảnh cũ kỹ của bánh trung thu trong lòng độc giả.  Dưới đây là câu chuyện làm truyền thông của thương hiệu ấy!

1. Trước tết đoàn viên - thời điểm vàng của các nhãn hàng bánh trung thu

Mỗi dịp thu về gõ cửa, mang theo tiết trời tháng 8 heo may phủ kín bầu trời Hà Nội là ngày tết đoàn viên lại cận kề. Trong những mùa trăng xưa cũ, trung thu là rước đèn phá cỗ, là đèn ông sao, đèn kéo quân lấp lánh,... và là cảm giác hít hà, nhâm nhi những chiếc bánh dẻo, bánh nướng ngọt lành.

Kí ức hoài niệm ấy vẫn luôn vẹn nguyên, đong đầy trong mỗi người những dịp trung thu về. Bởi vậy mà, cứ đến trung thu, người ta lại kéo nhau đi mua bánh để tặng người thân, bạn bè, để thắp hương, để cùng quây quầy ăn một miếng bánh nướng, bánh dẻo trông trăng. Thị trường bánh kẹo lại tấp nập, nhộn nhịp mỗi độ thu về.

Bánh dẻo, bánh nướng là thức bánh không thể thiếu được trong dịp trung thu

- Trung thu - mùa lên ngôi của thị trường bánh dẻo, bánh nướng

Sự cạnh tranh của các doanh nghiệp cùng thị hiếu đa dạng của người tiêu dùng đã làm cho thị trường bánh kẹo trong nước vô cùng phong phú. Tết trung hiện đại, ngày càng đủ đầy hơn với những món ăn ngon, đẹp mắt, lạ miệng.

Thế nhưng, đối với mỗi người Việt Nam, bánh trung thu truyền thống không chỉ chứa đựng những tinh hoa ẩm thực mà đó còn là biểu tượng thể hiện tinh thần của ngày lễ đoàn viên. Tết trung thu, nhất định không thể thiếu được bánh dẻo, bánh nướng trên ban thờ cúng tổ tiên, bàn trà mời khách hay những buổi quây quần chờ trăng rằm lên.

- Mùa trung thu -  thương hiệu các doanh nghiệp bánh kẹo phủ kín từng góc phố 

Chính nét văn hóa ấy đã tạo nên một thị trường sôi động và cạnh tranh mạnh mẽ giữa các doanh nghiệp bánh trung thu. Không khó để nhận ra những sắc vàng, đỏ,... của các quầy bánh trên mỗi con đường vẫn đi qua hàng ngày.

Những thương hiệu quen thuộc như: Kinh Đô, bánh mứt kẹo Hà Nội, Hải Hà, Hữu Nghị, Madam Huong,... luôn cố gắng để chọn được vị trí dựng quầy đẹp nhất. Vì thế mà, khi gió heo may mới khẽ chớm, trên từng con hẻm, góc phố, không khí của trung thu đã tràn ngập cùng những quầy bánh nổi bật. Càng gần tết đoàn viên thì số lượng quầy bánh càng tăng, sự cạnh tranh giữa các thương hiệu, nhãn hàng càng trở nên khốc liệt.

Đứng trước thách thức ấy, mỗi nhãn hàng, thương hiệu đều có một cách đi và một chiến lược truyền thông phủ rộng thương hiệu riêng biệt. Thời điểm trước trung thu 1 tháng là lúc các Marketers bắt đầu rục rịch tung ra các sản phẩm truyền thông để tăng nhận diện thương hiệu, dẫn dắt thị trường về sản phẩm, dịch vụ của công ty. Trong số ấy, chiến dịch truyền thông, PR của bánh mứt kẹo Hà Nội đã chạm đến cảm xúc, trái tim của khách hàng và được xem là một trong những chiến dịch PR, truyền thông thành công nhất mùa trăng 2017.

2. Bánh mứt kẹo Hà Nội và bài toán cạnh tranh

Bài toán đặt ra cho Bánh mứt kẹo Hà Nội khi muốn phủ rộng thương hiệu, đẩy mạnh thị trường bán lẻ trong dịp trung thu là gì?

 
Các doanh nghiệp bánh kẹo cạnh tranh khốc liệt trong dịp trung thu 

- Phân tích điểm mạnh của Bánh mứt kẹo Hà Nội - người gìn giữ cảm xúc và tinh thần Trung Thu truyền thống cho người Hà Nội

Bánh mứt kẹo Hà Nội với 50 năm gắn bó cùng đời sống người Hà Nội luôn giữ sứ mệnh gìn giữ những giá trị truyền thống. Để mỗi mùa Trung thu, chỉ một miếng bánh cũng đủ gợi lại biết bao cảm xúc của một Trung thu xưa, giản dị mà nồng ấm.

Không đứng ngoài xu hướng vận động theo hội nhập, những sản phẩm bánh mới của Bánh mứt kẹo Hà Nội vừa đáp ứng được thị hiếu người tiêu dùng, vừa giữ gìn trong từng miếng bánh tinh hoa và văn hóa của người Hà Nội.

Mặc dù, sở hữu những thế mạnh về thương hiệu và uy tín lâu năm nhưng bánh mứt kẹo Hà Nội vẫn luôn phải đối mặt với thách thức đến từ những đối thủ cạnh tranh rất mạnh trên thị trường.

- Bài toán cạnh tranh của Bánh mứt kẹo Hà Nội trước những đối thủ mạnh

Thị trường bánh trung thu không chỉ là sân chơi của bánh mứt kẹo Hà Nội mà  còn của nhiều thương hiệu bánh có tiếng như: Kinh Đô, Cung Đình, Madam Huong, Hữu Nghị,...dẫn đến sự cạnh tranh rất lớn. Các thương hiệu này không chỉ có các sản phẩm đa dạng về hương vị, kiểu dáng mà còn đóng gói đẹp mắt, ấn tượng, phù hợp với nhu cầu biếu tặng.

Các thông điệp truyền thông hướng đến Insight khách hàng đều được đối thủ của Bánh mứt kẹo Hà Nội khai thác một cách triệt và gặt hái được nhiều thành công. Kinh Đô với TVC trung thu của bố đầy cảm động truyền tải thông điệp: Tết trung thu, tết của tình thần.  Hữu Nghị Food với event phát bánh cho trẻ em vùng cao truyền tải thông điệp: Ngọt ngào hương vị truyền thống. Madam Huong lại chọn cách hoạt động mạnh mẽ trên fanpage, thiết kế website đẹp mắt ấn tượng và đã nhận được sự tương tác cao từ phía người dùng.

Vậy đâu là con đường cho Bánh mứt kẹo Hà Nội?

3. Đi tìm điểm chốt mở khóa chiến lược và thông điệp truyền thông của Bánh mứt kẹo Hà Nội

Đâu là cơ hội để thương hiệu Bánh mứt kẹo Hà Nội trở nên khác biệt và đón đầu xu hướng thị trường bánh trung thu Việt?  

- Các doanh nghiệp bánh kẹo đang làm Marketing một cách rất truyền thống

Điểm mạnh lớn nhất của nhãn hàng này đó là, có thương hiệu lâu đời, gắn bó với người Hà Nội hơn 50 năm. Địa chỉ phân phối bánh cố định, phân bổ ở nhiều nơi trong nội thành, ngoại thành Hà Nội và ở các tỉnh thành trên cả nước.

Tuy nhiên, nhãn hàng lại có cách làm marketing khá truyền thống, chưa cập nhật được những xu hướng, hành vi của người tiêu dùng trong thời đại công nghệ số để áp dụng và phát huy hiệu quả trong những chiến dịch truyền thông, quảng cáo. Đây cũng chính là vấn đề chung của các thương hiệu bánh kẹo Việt cũng như các đối thủ của Bánh mứt kẹo Hà Nội.

- Điểm chốt mở khóa của Bánh mứt kẹo Hà Nội chính là một chiến dịch truyền thông đánh vào yếu tố cảm xúc người dùng, được thực hiện trên môi trường Digital

Người tiêu dùng đang ngày càng nhạy với thông tin từ Digital, sử dụng Internet làm kênh tìm hiểu trước khi ra quyết định mua. Họ dễ bị ảnh hưởng bởi các nội dung cảm xúc. Một chiến dịch truyền thông bài bản trên môi trường Digital, đánh mạnh vào yếu tố cảm xúc của khách hàng tiềm năng chính là cách giúp thương hiệu Bánh mứt kẹo Hà Nội trở nên khác biệt và đón đầu xu hướng thị trường bánh trung thu Việt.

Bánh mứt kẹo Hà Nội đã thực hiện chiến dịch truyền thông này như thế nào, kết quả ra sao và vì sao chiến dịch thành công? Bạn hãy cùng Admicro kể tiếp câu chuyện vào thứ 6 tuần này. Và đừng quên Admicro vẫn đang dành tặng bạn chính sách chiết khấu PR lớn nhất năm đến hết tháng 12/2017. Đăng kí ngay Tại Đây để đón đầu thị trường dịp tết cuối năm!

Rất nhiều nhãn hàng đã hợp tác và sử dụng chính sách PR quý 3 của Admicro để tăng doanh số. Còn bạn, bạn đã sẵn sàng tăng tốc mùa cuối năm chưa?
Chia sẻ với chúng tôi ngay hôm nay.....
Xem tiếp phần 2 TẠI ĐÂY

MarAI, Admicro

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.