Thứ Sáu, Tháng Một 22, 2021
Hotline: 0914.418.789
Email: marketingai@admicro.vn
  • PR
  • Cho nhà quản lý
  • Case Study
  • Chuyển đổi số
  • Góc nhìn Admicro
Marketing Admicro
  • Login
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
No Result
View All Result
Marketing Admicro
No Result
View All Result
Home Thương hiệu

Pepsi thắng thế Coca-Cola nhờ chiến thuật storytelling

Giang Bởi Giang
Th12 10, 2020
trong Thương hiệu
0
Share on FacebookTwitterLinkedinEmailTelegram

Trong ngành FMCG, cuộc chiến giữa hai thương hiệu nước giải khát Coca-Cola và Pepsi là chủ đề bàn tán của không biết bao nhiêu nhà báo, marketer, và các nhà quản lý thương hiệu. Vậy Coca-cola và Pepsi đã làm gì để tạo dấu ấn cho riêng mình. Với thị phần ngang ngửa nhau và không ngừng tranh giành khách hàng qua các chiến dịch marketing bán hàng rầm rộ. Điều kỳ lạ đó là, tuy sinh sau đẻ muộn, và sản phẩm không có gì nổi trội so với Coca-Cola, nhưng Pepsi dường như vẫn có một vũ khí bí mật để chống lại và nắm thế chủ động trong trận chiến này. Đó chính là chiến lược marketing của Pepsi thông qua storytelling.

chiến lược marketing của Pepsi

Chiến lược marketing của Coca-cola và Pepsi – Ai là người thắng cuộc?

Hãy cùng xem những thông tin cơ bản về Pepsi và chiến lược marketing của Pepsi đã thắng thế chủ động trước Coca-Cola trên thị trường như thế nào nhé.

Mục Lục:

  • 1 Thử thách của Pepsi
  • 2 Điểm yếu của Pepsi: Nhận diện thương hiệu mờ nhạt
  • 3 Chiến lược marketing của Pepsi: Pepsi vượt mặt Coca-Cola với thông điệp “Sự lựa chọn của thế hệ mới”
    • 3.1 Logo
    • 3.2 Thông điệp của Pepsi
    • 3.3 Tận dụng influencer

Thử thách của Pepsi

Vào năm 1985, Coca-Cola trình làng sản phẩm New Coke – sản phẩm kinh điển và cũng là mũi nhọn của Coca-Cola cho đến tận bây giờ và cũng là đối thủ cạnh tranh của Pepsi lớn nhất lúc bấy giờ.

Thử thách của Pepsi

Roberto Goizueta – CEO của Coca-Cola và tổng thống Don Keough trong buổi ra mắt sản phẩm New Coke (Ảnh: Bloomberg)

Vào năm 1975, Pepsi cũng tung ra chiến dịch truyền thông mang tên “Pepsi Challenge”. Qua đó, trong những cửa hàng và trung tâm thương mại, những người tham gia vào chiến dịch truyền thông của Pepsi có tên Pepsi Challenge sẽ được đưa cho 2 cốc nước giống hệt nhau, không có nhãn mác. Họ được giao đề bài chọn một cốc nước mình yêu thích hơn trong số hai cốc nước trên. Và đa số họ đều chọn vị của Pepsi.

Thử thách của Pepsi 02

Chiến lược marketing của pepsico và những thách thức – Chính sách giá cả của Pepsi (Ảnh: Pinterest)

Theo nhà báo nổi tiếng và cũng là tác giả hàng đầu của các cuốn sách về kinh tế học Malcolm Gladwell, có hai lý do khiến đa số đều chọn Pepsi trong lần thử thách này, đó là:

  • Pepsi ngọt hơn Coca
  • Pepsi có mùi thanh mát của cam chanh, trong khi Coca có mùi vani

Nói ngắn gọn, chính hương vị sản phẩm Pepsi là nguyên do người tiêu dùng chọn Pepsi. Cho dù về mặt dinh dưỡng, Pepsi chứa nhiều đường, caffeine và năng lượng hơn Coca. Với chất lượng tuyệt vời như thế, tại sao Pepsi vẫn bị Coca-Cola cho “hít khói”?

Câu trả lời chính là: Coca-Cola khôn khéo hơn trong việc khơi gợi về thương hiệu của mình qua cảm xúc. Nếu chú tâm, bạn sẽ thấy các chiến dịch quảng cáo của Pepsi, mà mới đây nhất là Pepsi muối, đều nhắm đến mặt cảm xúc của người tiêu dùng.

Điểm yếu của Pepsi: Nhận diện thương hiệu mờ nhạt

Rõ ràng, Coca-Cola có nhiều lợi thế về sản phẩm hơn Pepsi là một đối thủ cạnh tranh của Pepsi. Về mặt sản phẩm, đây là thức uống cola truyền thống có tuổi đời hơn 130 năm. Hơn nữa, nó còn gợi nhớ đến những kỷ niệm và văn hóa của phương Tây. Chẳng hạn, hình ảnh ông già Noel bị phát phì do nghiện Coca-Cola. Hãng này còn khá thành công trong việc địa phương hóa sản phẩm nhưng vẫn thống nhất về tính cách thương hiệu qua các nền văn hóa và tầng lớp xã hội khác nhau.

Điểm yếu của Pepsi: Nhận diện thương hiệu mờ nhạt

Điểm mạnh, điểm yếu của Pepsi, Sự lựa chọn giữa Pepsi và Coca-Cola tại các nhà hàng nổi tiếng trên thế giới. (Ảnh: Business Insider)

Theo Kate Santore, giám đốc nội dung của Coca-Cola, điểm đặc biệt của sản phẩm nước giải khát Coca đó là ngàn sản phẩm như một. Từ giám đốc, nhân viên văn phòng, cậu thiếu niên, hay cô lao công,… tất cả đều thưởng thức cùng một loại đồ uống. Về mặt cảm xúc, đây gọi là chất xúc tác của sự sẻ chia. Yếu tố này khiến Coca không chỉ là một món đồ uống có thương hiệu, mà còn được dùng như một thuật ngữ đồ uống hàng ngày kiểu “Cho một ly Coca nhé!”

Điểm yếu của Pepsi: Nhận diện thương hiệu mờ nhạt 002

Pepsi Marketing – Chiến lược định vị thương hiệu của Pepsi (Ảnh: Pinterest)

Nắm bắt được điều này, Pepsi cho rằng sẽ là ngu ngốc nếu cứ mải miết đâm đầu theo lối cải tiến hương vị sản phẩm. Pepsi khó lòng có thể mang lại sản phẩm có hương vị thơm ngon hơn Coca-Cola. Chính vì thế, hãng đã khéo léo nhắm đến một điểm mạnh khác, đó là sử dụng storytelling để nâng tầm thương hiệu.

>>> Có thể bạn chưa biết: Storytelling là gì?

Chiến lược marketing của Pepsi: Pepsi vượt mặt Coca-Cola với thông điệp “Sự lựa chọn của thế hệ mới”

Vào những năm 1980, Coca là thức uống mặc định mà các bậc phụ huynh lựa chọn cho con cái họ mỗi khi chúng quấy khóc. Họ để con cái mình chủ đông chỉ thứ đồ uống chúng thích – và đa số lựa chọn Coca-Cola như một hình ảnh quen thuộc trong trí tưởng tượng. Coca-Cola cùng các sản phẩm cùng dòng giống như hiện thân của văn hóa, sự tin tưởng, và quá khứ. Trong khi đó, chiến lược marketing của Pepsi lại nhắm đến thông điệp “Sự lựa chọn của thế hệ mới” (nguyên gốc: The Choice of a New Generation).

Chiến lược cạnh tranh của Pepsi – Quảng cáo của Pepsi “The Choice of a New Generation”

Pepsi đã thể hiện thông điệp của mình cụ thể trên các kênh truyền thông đại chúng ra sao? cũng như chiến lược định vị thương hiệu của Pepsi như thế nào?

Logo

Trong thương hiệu, logo được coi là bộ mặt và đại sứ thương hiệu. Và rõ ràng là, Coca-Cola và Pepsi đều có những câu chuyện thương hiệu riêng của mình. Trong khi Coca-Cola giữ nguyên logo của mình kể từ năm 1887, Pepsi lại thay đổi logo của mình 11 lần trong lịch sử 110 năm trên thị trường.

logo của pepsi

Sự khác nhau về logo giữa Pepsi và Coca-Cola. (Ảnh: adgage)

Qua hình ảnh trên, bạn có thể thấy rằng trong giai đoạn khai sinh, logo của Pepsi khá tương đồng với Coca-Cola ở sắc đỏ cũng như đường nét typography.

Sự thay đổi bắt đầu từ giai đoạn Chiến tranh Thế giới thứ Hai, Pepsi ra mắt mẫu logo mới với sắc đỏ và xanh. Logo này đã theo Pepsi cho đến tận năm 2008. Sắc xanh da trời mới mẻ trong mẫu logo của Pepsi đánh dấu một sự thay đổi đáng kể trong nhận diện thương hiệu của hãng. Đây là một màu gây kích thích vị giác, và cũng là màu chủ đạo của marketing sản phẩm đồ uống. Nhà động vật học Desmond Morris cho rằng, “con người có xu hướng bị hấp dẫn bởi những đồ ăn hay thức uống có màu xanh da trời.”, trong khi sắc đỏ lại kích thích vị giác. Trước Pepsi, người ta đã sử dụng màu xanh này trong bao bì các sản phẩm ăn vặt cho trẻ em như bánh quy, kem,… Dưới đây là một chiến dịch quảng cáo vote cho màu kẹo ưa thích mà hãng chocolate M&M thực hiện vào năm 1995.

Từ giai đoạn Chiến tranh Thế giới thứ Hai, sắc xanh da trời đã trở thành yếu tố không thể thiếu trong logo của Pepsi (dù mức độ xanh và số mảng màu xanh có chút thay đổi). Thông qua logo, Pepsi đã khẳng định mạnh mẽ thông điệp hướng tới tương lai của mình qua việc cập nhật những xu hướng mới mẻ nhất. Đây là điều mà Coca-Cola khó lòng có thể làm được.

>>> Có thể bạn quan tâm: Logo là gì? 5 tips để xây dựng logo thương hiệu có ấn tượng mạnh

Thông điệp của Pepsi

Như đã nói ở trên, bạn đã quá quen thuộc với liên tưởng ông già Noel bị béo do dùng nhiều Coca-Cola. Từ hình ảnh trên, Coca-Cola đã biến tấu thông điệp của mình, tập trung khơi gợi cảm giác ấm áp, dễ chịu kinh điển qua một vài tagline tiêu biểu sau.

  • It’s the Real Thing (1969)
  • You Can’t Beat the Feeling (1988)
  • Always Coca-Cola (1992)

thông điệp của pepsi

Chiến lược marketing của Coca-cola với thông điệp đầu tiên “Delicious & Refreshing” (1886). (Ảnh: Pinterest)

thông điệp của pepsi 002

Chiến lược truyền thông của Coca-cola với thông điệp You can’t beat the feeling (1988). (Ảnh: Pinterest)

Trái ngược với Coca-Cola, chiến lược marketing của Pepsi lại nhấn mạnh thông điệp của mình là chia sẻ khoảnh khắc, tuổi trẻ, và tương lai.

  • Pepsi Now! (1983)
  • The Choice of a New Generation (1984)
  • Generation Next (1997)

thông điệp của pepsi 003

Chiến lược PR của Pepsi với thông điệp “The choice of a New Generation” (1984). (Ảnh: Duke University Library)

Điểm khác biệt trong việc thể hiện thông điệp thương hiệu của hai “ông lớn” này đó là, Coca-Cola luôn hướng về quá khứ và khẳng định nhưng điều thân thuộc, thì Pepsi hướng tới giới trẻ và sự mới mẻ của tương lai.

Thế nhưng, logo và thông điệp chưa phải là tất cả trong chiến lược marketing của Pepsi. Vào những năm đầu của thập kỷ 80, Pepsi có một vũ khí tối tân khác.

Tận dụng influencer

Influencer marketing đã không còn là khái niệm xa lạ với marketer trong thời hiện đại. Thế nhưng, từ những năm đầu thập kỷ 80, việc nghĩ đến và tận dụng influencer marketing thực sự là một bước tiến vượt bậc. CEO của Pepsi, Roger Enrico, đã khai phá kênh influencer marketing lần đầu tiên trong lịch sự với hợp đồng trị giá 5 triệu đô-la với tài tử Michael Jackson. Chính quyết định táo bạo này của ông đã làm thay đổi cục diện thương hiệu Pepsi. Quảng cáo TVC được tung ra vào năm 1984 có hình ảnh nổi bật là ông hoàng nhạc pop Michael Jackson với ca khúc có giai điệu vui tươi, nhộn nhịp:

You’re the Pepsi generation

Guzzle down and taste the thrill of the day

And feel the Pepsi way

Mục tiêu chiến lược quảng cáo của Pepsi tại Việt Nam và Thế giới

Thriller, album kinh điển của tài tử nhạc pop này, đã lọt vào top bán chạy nhất trong mọi thời đại. Và cho đến tận bây giờ, những ca khúc trong album này vẫn còn nguyên giá trị trong lòng công chúng yêu âm nhạc. Các nhà tiếp thị Pepsi quả đã không sai khi lựa chọn hình tượng đại diện cho thương hiệu là Michael Jackson, với phong cách đột phá, cá tính, và là sự lựa chọn về âm nhạc và phong cách sống của thế hệ trẻ thời bấy giờ.

Tiếp sau Michael Jackson, thương hiệu nước giải khát này còn hợp tấc với rất nhiều minh-tinh màn bạc khác như Beyonce, Britney Spears, Pink,…

Video marketing là một phần của chiến lược sản phẩm của PepsiCo Việt Nam và thế giới

Thông qua sự táo bạo, liều lĩnh khi sử dụng influencer – một hình thức marketing chưa được phổ biến thời bấy giờ, Pepsi đã một lần nữa nhấn mạnh thông điệp “Sự lựa chọn của thế hệ mới”.

>>> Có thể bạn quan tâm: Phân tích chiến lược marketing mix của Coca Cola

Kết luận

Như vậy trên đây là những phân tích về chiến lược marketing của Pepsi thông qua storytelling đem lại những hiệu quả lớn giúp đánh bại Coca-Cola. Trong trận chiến “kẻ tám lạng – người nửa cân”, Pepsi đã rất thông minh khi “né” điểm yếu của mình, và tận dụng lợi thế tự do trong storytelling để thể hiện thông điệp thương hiệu “Sự lựa chọn của thế hệ mới” qua nhiều hình thức sáng tạo khác nhau một cách thông suốt, thống nhất. Cho dù cả hai hãng này có đang không ngừng đưa ra các dòng sản phẩm khác nhau để thống lĩnh thị trường, thì sự trường tồn của hãng này trên thị trường vẫn là một minh chứng không thế chối cãi cho tác dụng của storytelling trong việc xây dựng thương hiệu cho thế hệ trẻ ngày nay.

Trang Tran – MarketingAI

4 / 5 ( 4 bình chọn )
Share18TweetShareSendShare
Bài trước

Bộ ảnh Tết OMO siêu dễ thương và sáng tạo

Bài tiếp theo

Kinh doanh ẩm thực theo trào lưu: bội thu hay mất trắng

Tin liên quan

Top 13 thương hiệu trà sữa nổi tiếng "khuấy đảo" thị trường Việt Nam

Top 13 thương hiệu trà sữa nổi tiếng “khuấy đảo” thị trường Việt Nam

Th1 8, 2021
13 Thương hiệu rượu vang nổi tiếng nên thử ít nhất một lần trong đời

13 Thương hiệu rượu vang nổi tiếng nên thử ít nhất một lần trong đời

Th1 5, 2021
TOP 18 thương hiệu giày nổi tiếng tại Việt Nam và Thế Giới

TOP 18 thương hiệu giày nổi tiếng tại Việt Nam và Thế Giới

Th1 4, 2021
Các hãng điện thoại Trung Quốc nổi tiếng trong làng Smartphone thế giới

Các hãng điện thoại Trung Quốc nổi tiếng trong làng Smartphone thế giới

Th12 29, 2020
Từ Unilever, Coca-Cola đến P&G: Đâu là động thái đáng chú ý trước thềm năm 2021 đang đến gần?

Từ Unilever, Coca-Cola đến P&G: Đâu là động thái đáng chú ý trước thềm năm 2021 đang đến gần?

Th12 24, 2020
AirAsia: Cú chuyển mình từ một hãng hàng không giá rẻ thành tập đoàn truyền thông

AirAsia: Cú chuyển mình từ một hãng hàng không giá rẻ thành tập đoàn truyền thông

Th12 17, 2020

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới nhất

6 xu hướng hàng đầu dành cho các nhà tiếp thị kỹ thuật số vào năm 2021

Vietnam Fintech Report 2020: Nhìn lại những điểm nhấn nổi bật và tiềm năng khai thác cho năm 2021

Forrester: Xét cho cùng, quảng cáo trên Facebook có thể không quan trọng đối với các thương hiệu

Báo cáo The State of Mobile 2021 (Phần 2): Ảnh hưởng của di động lên ngành Bán lẻ, Markerting và Quảng cáo

Báo cáo The State of Mobile 2021 (Phần 1): Tổng quan thị trường di động và ảnh hưởng lên ngành Game và Tài chính

Google bắt tay Facebook lũng loạn thị trường quảng cáo toàn cầu

hiển thị quảng cáo tự nhiền với admicro native ads

Đọc nhiều trong tuần

mẫu bài viết quảng cáo hay

TOP 10 mẫu bài viết quảng cáo hay tuyệt chiêu làm content ads

Th10 13, 2020
những câu slogan hay về kinh doanh

Những câu slogan hay về kinh doanh “Chạm” tới cảm xúc khách hàng

Th8 7, 2020
zing me đóng cửa

Zing Me – Mạng xã hội chưa kịp tỏa sáng đã bị đối thủ “quật” cho không thể ngóc đầu

Th8 4, 2020
Mã bưu điện là gì? Cách tra cứu mã bưu điện cấp quận huyện thị xã

Mã bưu điện (2021): Cách tra cứu mã bưu chính cấp quận, huyện, thị xã

Th1 7, 2021
khái niệm Trend là gì

Trend là gì? TOP 15 HOT trend nổi bật năm 2020

Th1 19, 2021
marketing là gì

Marketing là gì? 9 đặc điểm cơ bản về marketing bạn nên biết

Th5 22, 2020

    Đăng ký nhận bản tin
    1. Sinh viênNhân viênTrưởng phòngGiám đốc

    * Thông tin bắt buộc

    logo-marketingai-trang
    MarketingAI là chuyên trang tổng hợp và cung cấp nội dung, kiến thức về lĩnh vực Digital marketing và truyền thông. MarketingAI mong muốn cung cấp cho bạn đọc những thông tin cập nhật nhất, những kiến thức bổ ích nhất để giúp bạn đọc tìm ra giải pháp, chiến lược truyền thông phù hợp và hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

    Thông tin liên hệ

    – Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

    – Hotline: 091 441 87 89

    – Email: marketingai@admicro.vn

    DMCA.com Protection Status

    Chính sách chung:

    • Giới thiệu
    • Thông tin liên hệ
    • Chính sách bảo mật
    • Điều khoản sử dụng
    • Sitemap

    Theo dõi chúng tôi:

    • Facebook
    • Twitter
    • Youtube
    • Linkedin
    • Pinterest
    • Flickr
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro

    © Copyright Ⓒ 2016 by Admicro, All rights reserved

    No Result
    View All Result
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
      • Social Media
      • SEO/SEM
      • Content Marketing
      • Email Marketing
      • Video Marketing
      • Mobile Marketing
      • Display ads
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro
      • Book bài PR
      • Webuy
      • Corporate Branding

    © Copyright Ⓒ 2016 by Admicro, All rights reserved

    Welcome Back!

    Login to your account below

    Forgotten Password?

    Create New Account!

    Fill the forms bellow to register

    All fields are required. Log In

    Retrieve your password

    Please enter your username or email address to reset your password.

    Log In
    Số điện thoại
    0914.418.789