Hotline: 0914.418.789
Email: marketingai@admicro.vn
  • PR
  • Cho nhà quản lý
  • Case Study
  • Chuyển đổi số
  • Góc nhìn Admicro
Marketing Admicro
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
No Result
View All Result
Marketing Admicro
No Result
View All Result
Home Digital marketing

Phân biệt Marketing và Truyền thông trong hoạt động kinh doanh?

in Digital marketing
1
Share on FacebookTwitterLinkedinEmailTelegram

Khái niệm về Marketing và những hoạt động xung quanh nó có rất nhiều nét tương đồng khiến khá nhiều người nhầm lẫn chúng là một. Để hiểu đúng hơn về Marketing và truyền thông, chúng tôi sẽ đi vào phân tích khái niệm, mối quan hệ và mục tiêu giữa chúng

Mục Lục:

  • 1 1. Khái niệm Marketing xuất phát như thế nào?
  • 2 2. Truyền thông – Communication là gì?
  • 3 3. Mối quan hệ của Marketing và Truyền thông?
    • 3.1 Mục tiêu của Marketing và Truyền thông – Communication có thể là:

1. Khái niệm Marketing xuất phát như thế nào?

 “Marketing xuất phát từ động từ “to Market – đem 1 sản phẩm ra thị trường”

Trong văn phạm tiếng Anh, khi một Động từ thêm “ing” để trở thành một Danh động từ thì nó sẽ mang ý nghĩ chuyển động. Giống như to go: làm thì going: hành động di chuyển. Như vậy “Marketing” có nghĩa là hành động đưa một sản phẩm ra thị trường. Nó là một chuỗi hệ bao gồm từ khi sản phẩm còn nằm trên giấy cho đến khi đến tay người tiêu dùng và chết đi.” – Từ điển tiếng Anh năm 1944.

Marketing là quá trình mà những cá nhân hoặc tập thể đạt được những gì họ cần và muốn thông qua việc tạo lập, cống hiến, và trao đổi tự do giá trị của các sản phẩm và dịch vụ với nhau (MM – Philip Kotler)

Hay nói ngắn gọn:

Marketing là công việc giúp cho sản phẩm đến với khách hàng một cách dễ dàng thông qua những chiến lược về sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến. Giữa các yếu tố này có mối quan hệ gắn bó và hỗ trợ lẫn nhau. Tuy nhiên, xúc tiến luôn là vấn đề được doanh nghiệp dành sự quan tâm nhiều hơn cả do nó góp phần đem lại thương hiệu và doanh thu cho nghiệp một cách nhanh chóng.

Mục tiêu của marketing là đem đến sự thỏa mãn cho khách hàng để từ đó giúp doanh nghiệp vượt lên nhưng đối thủ cạnh tranh và ngày càng phát triển.

2. Truyền thông – Communication là gì?

Một số khái niệm thông dụng về truyền thông như sau:

Truyền thông (communication) là quá trình chia sẻ thông tin. Truyền thông là một kiểu tương tác xã hội trong đó ít nhất có hai tác nhân tương tác lẫn nhau, chia sẻ các qui tắc và tín hiệu chung bao gồm hoạt động truyền đạt thông tin thông qua trao đổi ý tưởng, cảm xúc, ý định, thái độ, mong đợi, nhận thức hoặc các lệnh, như ngôn ngữ, cử chỉ phi ngôn ngữ, chữ viết, hành vi và có thể bằng các phương tiện khác như thông qua điện từ, hóa chất, hiện tượng vật lý và mùi vị.

Ở dạng đơn giản, thông tin được truyền từ người gửi tới người nhận. Ở dạng phức tạp hơn, các thông tin trao đổi liên kết người gửi và người nhận. Phát triển truyền thông là phát triển các quá trình tạo khả năng để một người hiểu những người khác nói (ra hiệu, hay viết), nắm bắt ý nghĩa của các thanh âm và biểu tượng, và học được cú pháp của ngôn ngữ.

Tuy nhiên, ngày nay còn có một khái niệm Truyền thông khác:

Truyền thông marketing tổng hợp (IMC – Integrated Marketing Communication) là khái niệm về sự hoạch định truyền thông marketing nhằm xác định giá gia tăng của một kế hoạch tổng hợp, đánh giá vai trò chiến lược của các thành phần khác nhau trong truyền thông như quảng cáo, khuyến mại, tuyên truyền và sự kết hợp các thành phần này để tạo ra một sự truyền thông rõ ràng, đều đặn, hiệu quả tối đa. – Hiệp hội các Đại lý Quảng cáo Mỹ 4As.

  • Thương Hiệu (Branding), Marketing Và Truyền Thông
  • Có Thể Kết Hợp Giữa Digital Marketing Và Marketing Truyền Thống?

3. Mối quan hệ của Marketing và Truyền thông?

Trong hầu hết các tổ chức, PR và Truyền thông – Communication nằm trong Marketing.

Ở đó, Marketing lấy khách hàng làm trung tâm và sử dụng những công cụ, chiến lược của mình nhằm kết nối khách hàng với sản phẩm, dịch vụ của mình. Đối với những doanh nghiệp trung bình và lớn thì hoạt động Marketing sẽ giúp gia tăng doanh số của việc bán hàng hay sử dụng dịch vụ và trực tiếp đóng góp vào lợi nhuận của công ty.

Công cụ PR – Truyền thông trong Marketing sẽ liên kết, tạo mối quan hệ với cộng đồng ( thông qua báo chí, đài, TV…) nhằm mục đích thu được sự ủng hộ của công chúng đối với hoạt động của công ty ( bao gồm cả hoạt động bán hàng).

Marketing không phải là bán hàng, không phải là chỉ tập trung hướng vào lợi nhuận.

Tuy nhiên, trong Organization Communication khi áp dụng tại các công ty nhà nước, các đơn vị kinh doanh không lấy mục tiêu là lợi nhuận thì Truyền thông thường gồm 3 phần chính: Media Communication, Crisis Communication và Public Relation và hoàn toàn không phải là 1 công cụ của Marketing.

Truyền thông Online relations: Bao gồm hệ thống website của doanh nghiệp, quảng cáo trên các website khác, sử dụng hệ thống mạng xã hội, PR, SEO,…

+ Public relations: Phần lớn PR trực tiếp nói về các hoạt động báo chí bao gồm việc đăng tải các tin bài, họp báo, …Tuy nhiên PR cũng là gồm những hoạt động rộng hơn có liên quan đến hoạt động xã hội, thậm chí là cả lobbying. Printed Materials: Các sản phẩm in ấn như các ấn phẩm là tờ rơi, bộ tài liệu giới thiệu sản phẩm, vật phẩm trưng bày….Corporate design: Các thiết kế như hệ thống logo, màu sắc, phông chữ , layouts được sử dụng trong doanh nghiệp.

+ Internal Communications: Hoạt động truyền thông nội bộ bao gồm tất cả các nội dung cung cấp trong hệ thống mạng nội bộ của doanh nghiệp như tạp chí nội bộ, các cuộc thi, tổ chức chương trình giáng sinh, lễ tết,… Truyền thông – Communication lúc này được hiểu là bao gồm các công cụ Event management

+ Để truyền thông tốt, trước tiên phải hiểu được: Giá, sản phẩm, kênh để có thể kết nối với truyền thông.

Mục tiêu của Marketing và Truyền thông – Communication có thể là:

Marketing: Doanh thu và lợi nhuận Thị trường và thị phần Thương hiệu và Định vị thương hiệu.

Truyền thông được thiết kế với nhiều mục đích cụ thể hơn:

  • Xây dựng độ nhận biết – Brand awareness
  • Cung cấp thông tin – Informational objectives Mục tiêu thuyết phục – Persuasive objectives + + Mục tiêu nhắc nhở – Reminder objectives Xây dựng thương hiệu – Brand building
  • Tác động uốn nắn nhận thức – Change a perception
  • Tạo nhu cầu về sản phẩm – Need a product So sánh với các đối thủ cạnh tranh – Comparing competition

Thực tế, tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp và mục tiêu hoạt động mà Truyền thông không nhất thiết phải là một phần trong hoạt động Marketing. Dù là đứng riêng hay nằm trong Marketing, truyền thông nhất thiết phải bắt nguồn từ:

  • Nhận biết đối tượng mục tiêu 
  • Xác định thông điệp định vị
  • Chiến lược tiếp cận và Thông điệp sử dụng

Hà Nguyễn  – MarketingAI tổng hợp

4.7 / 5 ( 3 bình chọn )
Tags: brandingmarketing và truyền thông
ShareTweetShareSendShare
Previous Post

Ứng dụng của Marketing 7P trong môi trường cạnh tranh

Next Post

Bàn về Marketing 4C và nghệ thuật tiếp thị 4C với khách hàng khó tính

Tin liên quan

SEO 2021: Không có biến đổi lớn, nâng cao trải nghiệm người dùng tiếp tục là trọng tâm trong chiến lược SEO
Digital marketing

SEO 2021: Không có biến đổi lớn, nâng cao trải nghiệm người dùng tiếp tục là trọng tâm trong chiến lược SEO

Th1 15, 2021
Technographic Data là gì?
Cho nhà quản lý

Technographic Data là gì? Bật mí 3 cách thu thập Technographic data đơn giản, hiệu quả

Th1 15, 2021
Gói gọn 8 tính năng “làm mưa làm gió” năm 2020 của Instagram
Digital marketing

Gói gọn 8 tính năng “làm mưa làm gió” năm 2020 của Instagram

Th1 14, 2021
Chinh phục thị trường mobile game trên Youtube qua 3 chiến lược marketing hiệu quả
Digital marketing

Chinh phục thị trường mobile game trên Youtube qua 3 chiến lược marketing hiệu quả

Th1 14, 2021
4 ông lớn công nghệ sẽ phải đối mặt với điều gì vào năm 2021?
Digital marketing

4 ông lớn công nghệ sẽ phải đối mặt với điều gì vào năm 2021?

Th1 14, 2021
Tiêu điểm Digital Marketing năm 2021: Các xu hướng nổi bật và cách triển khai
Digital marketing

Tiêu điểm Digital Marketing năm 2021: Các xu hướng nổi bật và cách triển khai

Th1 14, 2021
0 0 vote
Article Rating
Subscribe
Connect with
Login
I allow to create an account
When you login first time using a Social Login button, we collect your account public profile information shared by Social Login provider, based on your privacy settings. We also get your email address to automatically create an account for you in our website. Once your account is created, you'll be logged-in to this account.
DisagreeAgree
Notify of
guest
I allow to create an account
When you login first time using a Social Login button, we collect your account public profile information shared by Social Login provider, based on your privacy settings. We also get your email address to automatically create an account for you in our website. Once your account is created, you'll be logged-in to this account.
DisagreeAgree
guest
1 Comment
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
Đặng Phúc Sinh
Đặng Phúc Sinh
11 months ago

Nhu cầu đc nhận các thg tin liên quan Marketing, & truyền thông cũng như cơ hội đc học/ bồi dưỡng các khoá học liên quan.

0
Reply

Bài viết mới nhất

CMO Career 2021: Bật mí dàn diễn giả tại chương trình CMO Career 2021

Founder của Morning Brew chia sẻ bài học thành công về email marketing

SEO 2021: Không có biến đổi lớn, nâng cao trải nghiệm người dùng tiếp tục là trọng tâm trong chiến lược SEO

Technographic Data là gì? Bật mí 3 cách thu thập Technographic data đơn giản, hiệu quả

10 lĩnh vực kinh doanh và công nghệ sẽ có sự đổi mới đáng kể trong năm mới

5 cách lập kế hoạch marketing thành công năm 2021

hiển thị quảng cáo tự nhiền với admicro native ads

Bài viết nổi bật

Tác động của các gã khổng lồ quảng cáo trong việc châm ngòi cuộc đảo chính ở Điện Capitol

Tác động của các gã khổng lồ quảng cáo trong việc châm ngòi cuộc đảo chính ở Điện Capitol

Th1 11, 2021

Chiều 6-1 (tức rạng sáng 7-1 theo giờ Việt Nam), trong những giờ đầu khi Quốc hội Mỹ có phiên...

Gen Z sẽ thay đổi kỷ nguyên của gaming và eSports như thế nào?

Gen Z sẽ thay đổi kỷ nguyên của gaming và eSports như thế nào?

Th1 5, 2021

Thế hệ Z là những người sinh từ giữa những năm 90 đến đầu những năm 2000 - là nhóm...

5 cách lập kế hoạch marketing thành công năm 2021

5 cách lập kế hoạch marketing thành công năm 2021

Th1 15, 2021

Covid-19 tác động mạnh mẽ đến việc thực hiện các chiến lược tiếp thị kinh doanh trong năm vừa qua....

Từ Unilever, Coca-Cola đến P&G: Đâu là động thái đáng chú ý trước thềm năm 2021 đang đến gần?

Từ Unilever, Coca-Cola đến P&G: Đâu là động thái đáng chú ý trước thềm năm 2021 đang đến gần?

Th12 24, 2020

Cuối năm là khoảng thời gian để các thương hiệu nhìn lại và thực hiện một loạt những thay đổi,...

TOP bài viết nhiều bình luận:

mẫu bài viết quảng cáo hay

TOP 10 mẫu bài viết quảng cáo hay tuyệt chiêu làm content ads

Th10 13, 2020

Thời buổi quá tải thông tin và người tiêu dùng...

Cách đăng ký bán hàng trên Lazada

Hướng dẫn cách đăng ký bán hàng trên Lazada từ A-Z

Th10 2, 2020

Vào thị trường thương mại điện tử Việt Nam được...

những câu slogan hay về kinh doanh

Những câu slogan hay về kinh doanh “Chạm” tới cảm xúc khách hàng

Th8 7, 2020

Slogan là một trong những chiêu thức marketing bắt buộc...

Mã bưu điện là gì? Cách tra cứu mã bưu điện cấp quận huyện thị xã

Mã bưu điện (2021): Cách tra cứu mã bưu chính cấp quận, huyện, thị xã

Th1 7, 2021

Mã bưu điện là gì? Mã bưu điện của các...

Affiliate Marketing là gì? cách làm Affiliate Marketing

Affiliate Marketing là gì? 6 bước hướng dẫn cách làm Affiliate Marketing cho người mới

Th12 29, 2020

Affiliate Marketing mang đến cho bạn cơ hội kiếm tiền...

    Đăng ký nhận bản tin

    * Thông tin bắt buộc

    logo-marketingai-trang
    MarketingAI là chuyên trang tổng hợp và cung cấp nội dung, kiến thức về lĩnh vực Digital marketing và truyền thông. MarketingAI mong muốn cung cấp cho bạn đọc những thông tin cập nhật nhất, những kiến thức bổ ích nhất để giúp bạn đọc tìm ra giải pháp, chiến lược truyền thông phù hợp và hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

    Thông tin liên hệ

    – Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

    – Hotline: 091 441 87 89

    – Email: marketingai@admicro.vn

    DMCA.com Protection Status

    Chính sách chung:

    • Giới thiệu
    • Thông tin liên hệ
    • Chính sách bảo mật
    • Điều khoản sử dụng
    • Sitemap
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro

    © Copyright Ⓒ 2016 by Admicro, All rights reserved

    No Result
    View All Result
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
      • Social Media
      • SEO/SEM
      • Content Marketing
      • Email Marketing
      • Video Marketing
      • Mobile Marketing
      • Display ads
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro
      • Book bài PR
      • Webuy
      • Corporate Branding

    © Copyright Ⓒ 2016 by Admicro, All rights reserved

    wpDiscuz
    1
    0
    Would love your thoughts, please comment.x
    ()
    x
    | Reply
    Số điện thoại
    0914.418.789