Nội dung hot

Phân tích cách thiết kế giao diện Tinder – mê chết đi được thảo nào được lòng dân tình đến thế!

Minh Bùi - Aug 30, 2019

icon viewed 561 views

Bài viết liên quan

Cho đến thời điểm hiện tại, đã có hàng trăm triệu người dùng ứng dụng hẹn hò Tinder và trong số đó đã có rất nhiều người đã “nên đôi nên cặp”. Sức hút của ứng dụng này không chỉ đến từ những giá trị cốt lõi mà nó đem lại với mỗi người dùng. Chúng ta còn cảm thấy hấp dẫn khi được “chơi” một app mà thiết kế giao diện đẹp tuyệt vời. Cùng MarketingAI khám phá tất tần tật những điểm nổi bật mà ứng dụng hẹn hò chất nhất hành tinh này sở hữu nhé!

Thiết kế màn hình đăng nhập chung

Trước khi sử dụng được app Tinder, nó sẽ bắt bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký tài khoản. Quá trình này diễn ra nhanh chóng và khá tiện lợi. Tinder cho bạn 2 cách để đăng nhập vào ứng dụng, đó là bằng số điện thoại hoặc bằng tài khoản Facebook. Thực chất, còn một cách đăng nhập nữa là bằng địa chỉ email, nhưng nút bấm này bị ẩn đằng sau lệnh “Gặp rắc rối khi đăng nhập?”.

tinder-01

Giao diện của phần đăng nhập rất hợp lý và logic.

Với giao diện màn hình đăng nhập kiểu này, chúng ta có thể học hỏi từ Tinder cách xây dựng các sự lựa chọn cho người dùng. Tinder hiểu rằng họ không nên cung cấp quá nhiều sự lựa chọn đăng nhập cho chúng ta, bởi đứng trước càng nhiều sự lựa chọn thì chúng ta càng gặp bối rối, phân vân thậm chí là một chút “phẫn nộ”. Chỉ có giới hạn các sự lựa chọn được mặc định từ thói quen của người dùng. Tinder còn thông minh hơn khi “trấn an” chúng ta lúc đăng nhập bằng tài khoản Facebook. Bởi sẽ có một dòng khẳng định chắc nịch hiện lên: “Tinder will not post anything to Facebook.” (Tạm dịch: Tinder sẽ không đăng bất cứ một điều gì lên Facebook).

Thiết kế màn hình đăng nhập bằng số điện thoại

Quả thực đây là một điều cực kỳ khôn ngoan của nhà sáng lập Tinder. Khi mà sẽ có một lời đề nghị hiện lên lấy số điện thoại của chính mình. Tinder hẳn biết cốt lõi để tạo động lực cho người dùng: Nếu bạn muốn mọi người làm một cái gì đó, hãy làm cho nó dễ dàng nhất có thể. Cụ thể hơn, người dùng chỉ cần nhấp mỗi nút “Ok” là có thể hoàn thiện được bước này.

tinder-02

Tinder luôn cố gắng hạn chế lượng tương tác trên màn hình để thuận lợi cho người dùng.

Có thể nói, Tinder sử dụng mọi khả năng nhằm giảm số lượng tương tác trên màn hình của người dùng. Bạn chẳng cần phải ngồi nhớ lại số điện thoại, chẳng cần phải di quá nhiều ngón tay đến 10 con số, cũng chẳng cần chọn mã quốc gia trong hàng dài dằng dặc các nước bởi quốc gia đã được thiết lập theo vị trí. Chưa dừng lại ở đó, nút “Tiếp theo” có độ lớn đủ to để không bị phản cảm mà vẫn đảm bảo rằng tay của chúng ta ấn “không trượt vào đâu” được. Sau đó, một mã OTP được gửi về máy để hoàn tất khâu đăng nhập bằng số điện thoại. Điều kỳ diệu lại xảy ra, khi chúng ta chẳng cần phải thoát ra để vào tin nhắn rồi xem và nhớ mã số đó. Bởi Tinder sẽ lại tự động nhập mã OTP cho người dùng. Thực sự, Tinder đã vô cùng thành công trong khoản giảm những tương tác không cần thiết của người sử dụng app.

Thiết kế màn hình nhập thông tin cá nhân

Nhập thông tin cá nhân vào tài khoản Tinder sẽ tuần tự theo từng bước một, chứ không kiểu đùng một cái hiện lên theo cả một dãy câu hỏi dài dằng dặc. Chắc chắn người dùng sẽ thấy nản chí và khó chịu nếu như nhìn thấy ngay một dãy như thế. Tinder khéo léo sắp xếp thành các bước, có hiện tiến trình trả lời câu hỏi. Và bạn có thể biết còn mấy câu nữa thì bạn sẽ hoàn thành. Ở mục nhập ngày sinh, bạn còn chẳng cần phải gõ mà chỉ cần lướt theo một dãy số lập trình sẵn. Tiếp theo tại các bước nhập việc làm, trường học… thì có nút Skip ở bên góc phải màn hình để có thể giúp người dùng nào “lười” muốn bỏ bước. Ngôn từ của mỗi câu hỏi cũng đơn giản, gần gũi, ví dụ như “Tên của bạn là?”, “Ngày sinh của bạn là?”, “Công việc của bạn là?”, “Trường học của bạn là?”…

tinder-03

Các bước hoàn thiện thông tin được sắp xếp tuần tự và không gây cảm giác quá tải.

Thiết kế màn hình thêm ảnh và cho phép dùng vị trí hiện tại

Một bước vô cùng quan trọng khi dùng Tinder là chọn ảnh để dần hoàn thiện trang cá nhân. Trước khi lấy ảnh từ điện thoại, Tinder vẫn lịch sự như nhiều ứng dụng khác và hỏi “Bạn có cho phép Tinder truy cập vào album ảnh không?”. Rồi từ đây, sẽ có các nút lệnh màu đỏ – một màu kích thích các hành động của người dùng.

tinder-04

Bước chọn ảnh cũng vô cùng quan trọng khi hoàn thiện thông tin.

Tưởng chừng như bước up ảnh sẽ là bước cuối cùng nhưng không hề, mà còn thêm một thao tác là cho phép Tinder truy cập vị trí hiện tại của bạn. Bước này sẽ được phóng to full màn hình nhằm tập trung toàn bộ sự chú ý với người dùng để họ phải ấn nút “cho phép”. Bằng cách cho Tinder biết vị trí, thì việc ghép đôi cũng đạt hiệu quả cao hơn.

tinder-05

Bạn sẽ được hỏi xin phép trước khi xác định địa điểm.

Thiết kế màn hình “lướt lướt quẹt quẹt”

Chu trình thuật toán Tinder thiết kế cho người dùng sẽ từ các bước: Nhận được kích hoạt -> Thực hiện hành động -> Nhận phần thưởng -> Đầu tư nhiều hơn. Mỗi một hồ sơ người hẹn hò xuất hiện trên Tinder dưới dạng 1 chiếc thẻ. Thiết kế của thẻ vô cùng đơn giản, bao gồm các thông tin như ảnh, tên, tuổi, mô tả profile hoặc khoảng cách với bạn. Dường như Tinder không để quá nhiều thông tin nhằm tránh sự rối mắt cho người dùng.

tinder-06

Các thẻ thiết kế đơn giản cho chúng ta “quẹt thả ga”.

Tính năng match cũng rất hấp dẫn, dường như nó khiến bạn khi tương hợp với 1 người thì sẽ luôn tò mò xem ai là người tương hợp tiếp theo. Phải nói Tinder có giao diện “gây nghiện” để chúng ta luôn có thể bị thu hút và dành hàng tá thời gian cho nó. Tính năng Tinder Gold sinh ra cũng có những biểu hiện của sự “nhử mồi” người dùng. Tức là nó sẽ hiện có bao nhiêu người lướt phải bạn nhưng không cho biết rõ đó là những ai. Người dùng hẳn sẽ rất tò mò và quyết định bỏ tiền ra mua Tinder Gold. Rất nhiều chức năng khác cũng hiển thị để “câu dẫn” người dùng như chức năng lướt phải không giới hạn, chức năng “đã xem” và chức năng “quẹt” lại từ đầu. Các gói của Tinder Gold cũng hiển thị theo mức độ rẻ nhất đến đắt nhất. Ví dụ như 12 tháng có vẻ là giá cao nhưng nếu chia ra thì là rẻ so với mua từng tháng. Tinder còn gợi ý nên mua gói 6 tháng nhất thông qua dòng “Most Popular” (Được ưa chuộng nhất).

tinder-07

Những gợi ý rất hấp dẫn cho các gói Tinder Gold. 

Còn đối với những cá nhân không mua Tinder Gold, sẽ có lượng giới hạn nhất định số lượng “quẹt Tinder”. Đây gọi là một chiêu thức liên quan đến “sự khan hiếm”. Theo nghiên cứu, con người sẽ cảm thấy một điều gì đó là rất giá trị nếu như nó “khan hiếm”. Vì vậy, khi dùng Tinder, mọi người sẽ có xu hướng chăm chút và cẩn thận hơn. Đó chính là lý do vì sao Tinder là nền tảng hẹn hò thu hút nhất. Và cuối cùng, khi 2 người tương hợp, Tinder còn không cho phép gửi ảnh, điều này giảm thiểu hành vi phô dâm và gợi tình. Khách hàng đều đồng ý và cho rằng Tinder là một môi trường văn minh, lành mạnh.

tinder-08

Bạn có thể thấy bao nhiêu người lướt phải nhưng không biết đó là những ai. 

>> Xem thêm: 4 chiến dịch Marketing sáng tạo từ Tinder truyền cảm hứng cho doanh nghiệp

Kết

Qua những phân tích về thiết kế giao diện trên, chúng ta có thể khẳng định rằng Tinder cực kỳ hiểu tâm lý và xu hướng người dùng. Nhờ đó, Tinder áp dụng các kỹ thuật để đem lại trải nghiệm hẹn hò đỉnh cao nhất. Chắc chắn đây cũng là bài học cho các Marketers đặc biệt là App Developer cũng như Web Developer để tham khảo. Hi vọng rằng các thương hiệu luôn không ngừng đổi mới để đem lại những điều tuyệt vời nhất cho khách hàng của mình.

Quang Minh – MarketingAI

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Thế giới di động: Tham vọng mới khi mở chuỗi cửa hàng điện thoại siêu rẻ

Bài tiếp theo

Storytelling là gì? Quảng cáo video dẫn dắt kể chuyện

nội dung tương tự