Nội dung hot

Phân tích marketing là gì? Tầm quan trọng của phân tích trong marketing

Admicro Hà Nguyễn - Mar 26, 2018

icon viewed 11.4k views

Bài viết liên quan

Là marketer, chúng tôi hiểu rõ tầm quan trọng của việc phân tích: phân tích website, phân tích nhân viên, phân tích dữ liệu,…Nó cũng chính là một trong những đầu việc mà chúng tôi phải làm hằng ngày. Nếu bỏ qua bước phân tích, chúng ta sẽ không thể nào lên kế hoạch hay đo lường hiệu quả của các chiến dịch marketing. Chúng ta thấy được tầm quan trọng của phân tích marketing. Vậy cụ thể nó là gì? làm thế nào để thực hiện phân tích marketing một cách hiệu quả? Hãy theo dõi bài viết dưới đây.

Phân tích marketing là gì?

Phân tích marketing (hay marketing analytics) là đo lường và tối ưu hóa các hoạt động marketing. Thay vì chỉ tập trung vào hiệu suất hay phân tích website, bạn sẽ tập trung vào những nỗ lực marketing và điều chỉnh chiến lược, cách làm sao cho phù hợp. Marketing analytics vượt xa chỉ số trên trang web và dựa vào các công cụ khác, số liệu ngoại vi, và thậm chí cả những nỗ lực offline. Bạn cần tiếp cận toàn bộ bức tranh tiếp thị của mình mới có thể đo lường được.

phân tích marketing

Trong thực tế, việc phân tích dữ liệu vẫn luôn được marketer thực hiện mỗi ngày, nhưng là thông qua các công cụ phân tích Web như Google Analytics,Omniture,… Ở một góc độ nào đó, đây cũng có thể xem là đang áp dụng thống kê mô tả một cách bản năng. Ví dụ như Marketer có thể – dễ dàng nhận ra một cú tăng mạnh hoặc sự sụt giảm nghiêm trọng trong lượng traffic hàng ngày nhờ việc ước tính trực quan (eyeballing) một biểu đồ; hay sử dụng chỉ số trung bình để đánh giá sơ bộ thành quả chiến dịch; hoặc thực hiện mọi dạng so sánh giúp hiểu chuyện gì đang diễn ra, và quan trọng là quyết định điều phải làm tiếp theo – nhờ sử dụng các tính năng có sẵn trên các phần mềm phân tích. 

Phân tích marketing giúp bạn thấy rõ mọi thứ đã diễn ra như thế nào và làm cách nào để thúc đẩy chiến dịch tăng trưởng mạnh, sắp xếp thứ tự ưu tiên công việc, thời gian, cách xây dựng đội ngũ và nguồn lực đầu tư vào các kênh,..

Cách tiếp cận phân tích marketing

Để biết cách làm phân tích marketing, bạn cần giải thích để xác định một số vấn đề dưới đây

Các hoạt động marketing của bạn đang diễn ra như thế nào?

Đây là phần mà hầu hết các marketer đều vướng mắc. Với phân tích marketing, bạn cần một góc nhìn rộng hơn chứ không chỉ là phân tích website. Thay vì chỉ báo cáo về số người truy cập, time on site, CTR. Hãy nhìn vào cuộc trò chuyện, nhận xét và chia sẻ của người dùng.

Dưới đây là một số ví dụ về KPIs hiệu suất phân tích trang web phổ biến (ở bên trái) và danh sách đối sánh KPIs cho phân tích marketing (bên phải). Bạn có thể thấy danh sách không chỉ tăng trưởng mà còn đòi hỏi chúng ta phải sử dụng nhiều công cụ, biên soạn các báo cáo và làm việc để kể một câu chuyện với dữ liệu.

2. Đối thủ cạnh tranh đầu tư thời gian và nguồn lực ở đâu?

Phân tích cạnh tranh là yếu tố mà các marketer cần trú trọng, và nó cũng là 1 phần trong phân tích marketing. Phân tích cạnh tranh để biết đối thủ đang làm gì, họ đang thử nghiệm những gì, họ đầu tư vào đâu, họ đang tham gia vào mạng lưới nào,…? Từ đó bạn có thêm cơ sở để xem xét và đánh giá những công cụ và chiến dịch của mình, biết mình đang đứng ở đâu, rút kinh nghiệm từ đối thủ.

3. Các hoạt động marketing của bạn hoạt động như thế nào trong dài hạn?

Theo dõi lộ trình hoạt động và kế hoạch marketing để bám sát mục tiêu mà bạn đã đề ra ban đầu, không để chúng vượt quá ngân sách của bạn cũng như trả về một kết quả tốt nhất. Dưới đây là sơ đồ một số câu hỏi giúp bạn hiểu về hoạt động marketing của mình hơn:

 

Xem thêmChỉ số KPI và những tiêu chí phải có của giải pháp Digital Marketing

Những lỗi thường gặp trong phân tích marketing

Có khá nhiều thách thức khi đối mặt với việc đầu tư và phân tích marketing. Dưới đây là một vài lời khuyên để bạn tránh mắc lỗi trong quá trình thực hiện:

  • Thiết lập rồi lại bỏ quên: Đây là một trong những lỗi cơ bản của tiếp thị phân tích. Bạn thiết lập hệ thống hoặc công cụ để phân tích, đánh giá vấn đề sau đó lại không sát xao theo dõi kết quả và thu thập dữ liệu một cách thường xuyên. Điều này dẫn đến việc lãng phí nguồn lực và thời gian.
  • Nghĩ đó là công việc của CMO: Quan niệm sai lầm phổ biến xoay quanh quyết định làm thế nào để phát triển một chương trình tiếp thị là nghĩ rằng nó chỉ là công việc của CMO. Thay vào đó chúng ta nên xem xét trách nhiệm của mỗi marketer cũng như trách nhiệm nghề nhiệp để cùng lên kế hoạch, cùng tổ chức, cùng kết nối để thực hiện tốt.
  • Né tránh nhược điểm: Bất cập tiếp theo trong phân tích marketing đó là không thẳng thắn nhìn vào nhược điểm và những vấn đề thất bại trong quá trình thực hiện để tìm cách khắc phục nó, không nên đổ lỗi cho yếu tố khách quan mà hãy tập trung cải thiện tình hình.

Kết luận

Rõ ràng, phân tích marketing cung cấp cho bạn thêm nhiều thông tin để lên kế hoạch, chiến lược, góp phần hỗ trợ cho marketer tốt hơn trong việc ra quyết định. Vì vậy, hãy chú trọng và vận hành các công cụ thật tốt để thực hiện phân tích marketing thành công.

Hà Nguyễn – MarketingAI

Theo moz.com 

 

Dành Cho CMO là series bài viết chuyên sâu về kiến thức quản lý nhân sự, phát triển bộ phận, cũng như các xu hướng phát triển về marketing dành riêng cho trưởng phòng/giám đốc Marketing.

LIÊN HỆ

Bài trước đó

7 kỹ năng content marketing cơ bản cần biết

Bài tiếp theo

Người tiêu dùng kết nối - Đối tượng "béo bở" cho các doanh nghiệp?

nội dung tương tự