Phúc Long bị tố “giả tạo”, người dùng tẩy chay vì bị “lừa dối và xem thường khách hàng”

Phương Thảo - Sep 24, 2019

icon viewed 871 views

Bài viết liên quan

Trong những ngày gần đây, cộng đồng mạng đang xôn xao truyền tai nhau thực hư thông tin về trà sữa đình đám Phúc Long có hành vi “lừa dối và xem thường người dùng”. Hành động này khiến không ít người dùng tỏ ra phẫn nộ thậm chí sẵn sàng quay lưng lại với Phúc Long khi các nhãn hàng đang đẩy mạnh phong trào “less plastic” (giảm nhựa) thì Phúc Long lại có hành động “giả tạo” thật không khác gì “treo đầu dê bán thịt chó” cả. Hành động này của hãng đang bị “ném đá” không ngớt bởi người dùng, ảnh hưởng rất nhiều đến tên tuổi của thương hiệu. Cùng MarketingAI hiểu rõ hơn thực hư cau chuyện này qua bài viết dưới đây.

Phúc Long “làm màu” với hành vi sống xanh

Từ 1 bài đăng “bóc phốt” Phúc Long. (Nguồn:Cafebiz)

Mới đây, một người dùng facebook đã đăng một bài viết phản ánh việc một cửa hàng cà phê Phúc Long thực hiện việc bảo vệ môi trường một cách hời hợt và thiếu trách nhiệm. Bài đăng này xuất hiện trên mạng xã hội vào sáng thứ Năm tuần qua và cho đến thời điểm hiện tại, bài post vẫn được lan truyền mạnh mẽ, thu hút sự chú ý của nhiều người, trong đó có khách hàng của chuỗi cà phê Phúc Long, với hơn 11.000 lượt like, 4.900 lượt bình luận và 3.700 lượt chia sẻ sau hơn 3 ngày đăng tải.

Nhiều ý kiến bình luận đều cho rằng đây là hành động lừa dối khách hàng, làm màu với tuyên ngôn sống xanh (green life) nhưng cách thực hiện lại nửa vời, “làm cho có”. Cũng có những ý kiến cho biết đây là việc làm cục bộ tại một cửa hàng (địa điểm Phúc Long Nguyễn Thị Minh Khai – TPHCM), tuy nhiên điều này cũng cho thấy việc quản lý chuỗi đang có vấn đề và thiếu thống nhất.

Thời gian gần đây, phong trào “less plastic” (giảm nhựa) đã và đang len lỏi vào từng ngóc ngách cuộc sống, đặc biệt với giới trẻ Việt Nam. Nắm bắt được ý nghĩa của việc giảm thiểu lượng nhựa thải ra môi trường nên nhiều thương hiệu, nhiều chuỗi cửa hàng cũng bắt đầu đóng góp một phần công sức bằng những hành động thiết thực như không dùng ống hút nhựa, thay đổi chất liệu ly để thân thiện với môi trường, giảm giá cho khách khi dùng quai vải hoặc bình đựng nước thay vì lấy bịch nilon và ly nhựa… Tuy nhiên, những thương hiệu đồ uống lớn nhất lại liên tục bị đặt dấu hỏi về trách nhiệm của họ với môi trường.

Đây không phải là lần đầu tiên chuỗi Phúc Long khiến người dùng phản ứng đối với việc thiếu trách nhiệm bảo vệ môi trường. Hồi tháng 3 đầu năm nay, Phúc Long từng bị khách hàng chỉ trích khi thông báo trên fanpage chính thức về việc bán thêm ly nhựa đựng đá với giá 2.000 đồng. Theo hãng này thì đây là quyết định được đưa ra với mục đích đảm bảo việc vận chuyển an toàn và tính vệ sinh thực phẩm.

Dù có ý tốt nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, tuy nhiên việc tiêu thụ thêm số lượng ly nhựa khổng lồ với mỗi đơn hàng bán ra, Phúc Long đã khiến nhiều khách hàng yêu môi trường tỏ ra quan ngại về động thái này của hãng. 24h sau thông báo nói trên, Phúc Long đã phải gỡ bài đăng trên fanpage, khẳng định sẽ tiếp tục áp dụng hình thức giao hàng mang đi như cũ và không thực hiện việc đựng đá riêng như thông báo trước đó nữa.

Cơn phẫn nộ chưa qua thì chuyện “làm màu” bảo vệ môi trường này lại đến. Với liên tiếp những hành động sai trái trên đã khiến không ít khách hàng thất vọng, sẵn sàng “trừ 100 điểm thanh lịch” cho 1 thương hiệu tên tuổi như Phúc Long. Cũng giống như Highlands trước đây, Phúc Long đang bị coi là “Treo đầu dê bán thịt chó”, khi nhiều khách hàng phản ánh chiến dịch giảm thiểu rác nhựa của thương hiệu là sai sự thật, đi ngược lại với những giá trị tốt đẹp mà hãng muốn truyền tải. Đây là điều khiến cho nhiều khách hàng cảm thấy thất vọng và dần mất thiện cảm với một thương hiệu trà sữa lớn như Phúc Long.

Phúc Long không phải là thương hiệu cá biệt khiến khách hàng phàn nàn về việc kém thân thiện với môi trường. (Nguồn: Địa điểm ăn uống)

>>> Xem thêm: Highlands và Tiki và những lần bị lên án “Treo đầu dê bán thịt chó” trong các chiến dịch của mình.

Đã làm thì làm cho tới đừng “nói 1 đằng làm 1 nẻo” rồi mất lòng nhau ra

Cách đây không lâu, thương hiệu Highlands Coffee cũng khiến nhiều khách hàng phàn nàn và bất bình về việc quá lạm dụng các vật dụng bằng nhựa như cốc nhựa, ống hút nhựa… trên hệ thống 300 cửa hàng của mình, kể cả đối với khách hàng dùng tại chỗ. Điều khiến dư luận “thất vọng toàn tập” là  Highlands Coffee vẫn phục vụ đồ nhựa cho khách như một lẽ “tất nhiên”, nhiều người lắc đầu ngán ngẩm “Vì sao nhất định không thay đổi”?. Phía Highlands Coffee sau đó cũng đã giải thích về những nỗ lực của chuỗi về việc từng bước cải thiện việc giảm thiểu rác thải nhựa, tuy nhiên vẫn chưa thực sự khiến khách hàng hài lòng khi chỉ mới khuyến khích người dùng mang theo đồ đựng, mà không hề cắt giảm việc sử dụng cốc nhựa đối với khách hàng uống tại chỗ.

“Chẳng kèn chẳng trống”, Starbucks luôn đưa ra những hành động giúp người tiêu dùng bảo vệ môi trường hàng chục năm nay(Nguồn: stories.starbucks.com)

Cuộc chiến bảo vệ môi trường, giảm thiểu đồ nhựa ngày càng được người tiêu dùng Việt ủng hộ và quan tâm hơn bao giờ hết. Vì thái độ sống và vì cả cuộc sống của chúng ta sau này, “không làm thì thôi chứ đã làm hãy làm cho tới”. Hành động làm mang tính chất đối phó như trên không những mất điểm với khách hàng mà còn ảnh hưởng tới uy tín thương hiệu mà hãng cất công gây dựng bấy lâu. Phong trào “Less Plastic” xuất phát từ mong muốn bảo vệ môi trường, thế nhưng đừng làm dụng nó để làm những chiến dịch “giả tạo”, chuộc lợi cho thương hiệu của mình. Chúng ta đang bước vào thời kỳ 4.0, mọi hành động cảu các thương hiệu đều có thể phát giác ngay lúc nào, hơn nữa người tiêu dùng ngày càng thông minh hơn, vì vậy hãy là một thương hiệu có “tâm” để cái “tầm” mình được khẳng định!

Tạm kết

Phúc Long hay Highlands đều là những thương hiệu lớn có thị phần cao trong ngành F&B Việt Nam. Mỗi động thái, cách ứng xử của hãng đều nhận được sự quan tâm và theo dõi của rất nhiều người dùng. Hơn bao giờ hết, vấn nạn về môi trường đang được người dùng Việt quan tâm và ủng hộ hết mình vì 1 môi trường sống xanh. Những câu chuyện kể trên của thương hiệu này cho thấy rằng, chiến dịch Marketing của hãng rất hay, ý nghĩa truyền tải cực kỳ nhân văn. Thế nhưng từ plan đến execution là cả một khoảng cách xa, nếu đã làm thì phải làm cho tới, đừng “treo đầu dê bán thịt chó” để rồi nhận lại thái độ bất bình và quay lưng từ khách hàng không như mong muốn.

Phương Thảo – MarketingAI

LIÊN HỆ

Bài trước đó

BizFly Solution - Những gói giải pháp tự động hoá Marketing quyền năng cho doanh nghiệp (Phần 1)

Bài tiếp theo

Mobiphone bắt tay hợp tác với TikTok: Thế mới thấy mạng xã hội này có ảnh hưởng lớn như thế nào

nội dung tương tự