Nội dung hot

Định Giá Thương Hiệu – Bạn Có Đang “Đánh Rơi” Tài Sản Vô Hình?

Thắng Nguyễn - Jul 14, 2018

icon viewed 206 views

Bài viết liên quan

Định giá thương hiệu như là một công cụ hữu hình ở mỗi doanh nghiệp, nó góp phần không nhỏ trong việc tạo ra vị thế của thương hiệu. Việc phát triển phương pháp định giá thương hiệu không chỉ giúp doanh nghiệp củng cố vị trí trên thị trường mà còn giúp định hướng lâu dài. Vậy công cụ này có quyền năng như thế nào ở mỗi doanh nghiệp?

Định giá thương hiệu là gì? 

Định giá thương hiệu là công việc ước tính tổng giá trị tài chính của thương hiệu, cũng giống như việc xác định giá trị của bất kỳ sản phẩm nào đó. Chính sự định giá thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp phân chia được giá trị khi doanh nghiệp xảy ra xung đột trong nội bộ. Việc định giá thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp mỗi khi tung sản phẩm, giá trị sản phẩm đó sẽ được định giá thông qua thương hiệu, và khách hàng sẽ mua hàng dựa trên giá trị của thương hiệu bạn đang sở hữu.

Định giá thương hiệu - Brand Valuation

Định giá thương hiệu là gì? Vì sao doanh nghiệp phải quan tâm? Nguồn: Internet

Theo cuộc nghiên cứu của các chuyên gia thì trung bình thương hiệu góp 1/3 vào giá trị cổ phiếu. Ở nhiều trường hợp khác thương hiệu có sức mạnh cực kỳ lớn khi có thể nắm tới hơn 70% giá trị cổ phiếu của công ty đó. Thương hiệu được đánh giá là một tài sản lớn, đôi khi nó được coi là “báu vật” của công ty, ảnh hưởng mà thương hiệu tác động là không hề nhỏ, nó góp phần tạo nên thành công cho công ty cũng như giá trị cho các cổ đông.

Các công ty đang cố gắng xây dựng thương hiệu, chú ý hơn về hình ảnh thương hiệu của mình, ngay cả các tổ chức phi lợi nhuận cũng bắt đầu chăm chút cho thương hiệu của mình như một tài sản then chốt nhằm thu hút đối tác.

Định giá thương hiệu là một công cụ hữu ích giúp doanh nghiệp duy trì lợi thế cạnh tranh trên thị trường trước những đối thủ cùng ngành khác. Thương hiệu là một tài sản vô hình, nó có ý nghĩa rất lớn trong một tổ chức, chính vì vậy việc định giá thương hiệu như là một một yếu tố “sống còn” liên quan đến vận mệnh công ty, giúp thương hiệu có thể tiếp cận đến khách hàng tiêu dùng lẫn doanh nghiệp B2B.

Những phương pháp định giá thương hiệu

1. Định giá thương hiệu dựa trên chi phí

Thương hiệu được đánh giá bằng cách sử dụng tổng chi phí cá nhân hoặc giá trị của tài sản thương hiệu và nợ phải trả. Đó là sự tích lũy của các chi phí đã được phát sinh để xây dựng thương hiệu kể từ khi thành lập. Các mục bạn sẽ bao gồm khi đánh giá chi phí bao gồm quảng cáo lịch sử , chi phí khuyến mãi, chi phí tạo chiến dịch, cấp phép và chi phí đăng ký. Bạn có thể sử dụng phương pháp này cho dù bạn vừa tạo một thương hiệu hay bạn đã trải qua quá trình tái phát triển thương hiệu.

Phương pháp định giá thương hiệu dựa trên chi phí - cost

Phương pháp định giá thương hiệu dựa trên chi phí. Nguồn: Internet

Sử dụng định giá cơ sở chi phí sẽ yêu cầu bạn phải đánh giá chi phí của thương hiệu và thu hồi chi phí thực tế theo các điều khoản chi phí hiện tại. Phương pháp tương tự có thể được sử dụng nếu bạn vừa làm việc để phát triển lại và ra mắt thương hiệu của mình. Một điều cần ghi nhớ, trong khi chi phí có thể được thu thập và sử dụng con số này không nhất thiết đại diện cho giá trị hiện tại của một thương hiệu. Giá trị thương hiệu sử dụng phương pháp này bằng với lịch sử hoặc thay thế chi phí cho thương hiệu.

2. Định giá thương hiệu dựa trên thị trường

Định giá  thương hiệu này sử dụng một hoặc nhiều phương pháp định giá bằng cách so sánh các thương hiệu tương tự đã được bán. Bạn sẽ sử dụng các giao dịch thị trường có thể so sánh như bán một thương hiệu cụ thể, các giao dịch của công ty so sánh hoặc các báo giá thị trường chứng khoán. Có hai phương pháp trong định giá thương hiệu dựa trên thị trường là:
  • Phương pháp tỷ lệ P/E: (giá để thu nhập) bội số lợi nhuận của thương hiệu bằng một bội thu có được từ các giao dịch tương tự của lợi nhuận đến giá thanh toán dựa trên giá trị của các giá trị thương hiệu được báo cáo.
  • Phương pháp bội số của doanh thu: là xác định giá trị thương hiệu này nhân doanh thu của thương hiệu với nhiều doanh thu từ các giao dịch tương tự.

3. Phương pháp định giá thương hiệu dựa trên thu nhập

Phương pháp định giá thương hiệu dựa trên thu nhập xem xét việc định giá thu nhập ròng trực tiếp trong tương lai của thương hiệu để xác định giá trị của thương hiệu trong việc sử dụng hiện tại. Trong định giá thương hiệu, có thể sử dụng phương pháp này bằng giá trị hiện tại của thu nhập, dòng tiền hoặc tiết kiệm chi phí thực tế hoặc giả định do tài sản. Có hai loại phương pháp thường dùng trong định giá thương hiệu dựa trên thu nhập là:

  • Phương pháp tạo chi phí: phương pháp định giá thương hiệu này ước tính số tiền đã được đầu tư vào việc tạo thương hiệu.
  • Phương pháp giá trị thay thế: phương pháp định giá thương hiệu này ước tính khoản đầu tư cần thiết để xây dựng một thương hiệu có vị trí và thị phần tương tự.

Các thương hiệu được định giá lớn nhất

Một thương hiệu thường có thể được xem như một thứ gì đó vô hình và rất khó để mọi người hiểu được giá trị mà thương hiệu mang lại cho một công ty. Điều quan trọng là khi ngồi xuống để tạo ra một định giá thương hiệu, để xác định được rằng thương hiệu của bạn có những gì trong tay

Nó có thể bao gồm nhãn hiệu, biểu trưng, ​​bao bì, chiến lược tiếp thị, tài sản kỹ thuật số, màu sắc thương hiệu, v.v. Đó thực sự là điều mà người tiêu dùng liên kết với hình ảnh thương hiệu của bạn. Với điều đó đang được cho là thương hiệu mạnh mang lại giá trị lớn – hãy xem top 5 thương hiệu có giá trị nhất thế giới được tạp chí Forbes công nhận:
  • Apple 104,3 tỷ USD
  • Microsoft $ 56,7 tỷ
  • Coca-Cola 54,9 tỷ đô la
  • IBM $ 50,7 tỷ
  • Google 47,3 tỷ đô la

Các thương hiệu được đinh giá thương hiệu lớn nhất thế giới

Top thương hiệu được định giá lớn nhất thế giới do Forbes bình chọn. Nguồn: Internet

Kết luận

Một điểm chung của các thương hiệu hiện nay là đang rất chú trọng vào việc xây dựng thương hiệu vững chắc trên thị trường. Hãy nhìn xem những thương hiệu lớn trên thế giới, họ rất thành công và có thể trở thành một “tên tuổi” là nhờ nghiêm túc trong việc định giá thương hiệu. Các doanh nghiệp Việt Nam nói chung đang dần chú trọng vào điều này, và với một thị trường mới nổi, nhiều startup sớm được định giá thương hiệu cao, tạo nên một thị trường tiềm năng, đồng thời cũng sẽ là một cuộc chiến khốc liệt giành một ví trí trong lòng người tiêu dùng.

Thắng Nguyễn – Marketing AI

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Sự tương đồng và khác biệt: Quan hệ công chúng và truyền thông

Bài tiếp theo

6 lưu ý để tối ưu các chiến lược Marketing 2018

nội dung tương tự