Thứ Ba, Tháng Một 26, 2021
Hotline: 0914.418.789
Email: marketingai@admicro.vn
  • PR
  • Cho nhà quản lý
  • Case Study
  • Chuyển đổi số
  • Góc nhìn Admicro
Marketing Admicro
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
No Result
View All Result
Marketing Admicro
No Result
View All Result
Home Thương hiệu

Định Giá Thương Hiệu – Bạn Có Đang “Đánh Rơi” Tài Sản Vô Hình?

Giang Bởi Giang
Th7 14, 2018
trong Thương hiệu
0
Share on FacebookTwitterLinkedinEmailTelegram

Định giá thương hiệu như là một công cụ hữu hình ở mỗi doanh nghiệp, nó góp phần không nhỏ trong việc tạo ra vị thế của thương hiệu. Việc phát triển phương pháp định giá thương hiệu không chỉ giúp doanh nghiệp củng cố vị trí trên thị trường mà còn giúp định hướng lâu dài. Vậy công cụ này có quyền năng như thế nào ở mỗi doanh nghiệp?

Mục Lục:

  • 1 Định giá thương hiệu là gì? 
  • 2 Những phương pháp định giá thương hiệu
    • 2.1 1. Định giá thương hiệu dựa trên chi phí
    • 2.2 2. Định giá thương hiệu dựa trên thị trường
    • 2.3 3. Phương pháp định giá thương hiệu dựa trên thu nhập
  • 3 Các thương hiệu được định giá lớn nhất
  • 4 Kết luận

Định giá thương hiệu là gì? 

Định giá thương hiệu là công việc ước tính tổng giá trị tài chính của thương hiệu, cũng giống như việc xác định giá trị của bất kỳ sản phẩm nào đó. Chính sự định giá thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp phân chia được giá trị khi doanh nghiệp xảy ra xung đột trong nội bộ. Việc định giá thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp mỗi khi tung sản phẩm, giá trị sản phẩm đó sẽ được định giá thông qua thương hiệu, và khách hàng sẽ mua hàng dựa trên giá trị của thương hiệu bạn đang sở hữu.

Định giá thương hiệu - Brand Valuation

Định giá thương hiệu là gì? Vì sao doanh nghiệp phải quan tâm? Nguồn: Internet

Theo cuộc nghiên cứu của các chuyên gia thì trung bình thương hiệu góp 1/3 vào giá trị cổ phiếu. Ở nhiều trường hợp khác thương hiệu có sức mạnh cực kỳ lớn khi có thể nắm tới hơn 70% giá trị cổ phiếu của công ty đó. Thương hiệu được đánh giá là một tài sản lớn, đôi khi nó được coi là “báu vật” của công ty, ảnh hưởng mà thương hiệu tác động là không hề nhỏ, nó góp phần tạo nên thành công cho công ty cũng như giá trị cho các cổ đông.

Các công ty đang cố gắng xây dựng thương hiệu, chú ý hơn về hình ảnh thương hiệu của mình, ngay cả các tổ chức phi lợi nhuận cũng bắt đầu chăm chút cho thương hiệu của mình như một tài sản then chốt nhằm thu hút đối tác.

Định giá thương hiệu là một công cụ hữu ích giúp doanh nghiệp duy trì lợi thế cạnh tranh trên thị trường trước những đối thủ cùng ngành khác. Thương hiệu là một tài sản vô hình, nó có ý nghĩa rất lớn trong một tổ chức, chính vì vậy việc định giá thương hiệu như là một một yếu tố “sống còn” liên quan đến vận mệnh công ty, giúp thương hiệu có thể tiếp cận đến khách hàng tiêu dùng lẫn doanh nghiệp B2B.

Những phương pháp định giá thương hiệu

1. Định giá thương hiệu dựa trên chi phí

Thương hiệu được đánh giá bằng cách sử dụng tổng chi phí cá nhân hoặc giá trị của tài sản thương hiệu và nợ phải trả. Đó là sự tích lũy của các chi phí đã được phát sinh để xây dựng thương hiệu kể từ khi thành lập. Các mục bạn sẽ bao gồm khi đánh giá chi phí bao gồm quảng cáo lịch sử , chi phí khuyến mãi, chi phí tạo chiến dịch, cấp phép và chi phí đăng ký. Bạn có thể sử dụng phương pháp này cho dù bạn vừa tạo một thương hiệu hay bạn đã trải qua quá trình tái phát triển thương hiệu.

Phương pháp định giá thương hiệu dựa trên chi phí - cost

Phương pháp định giá thương hiệu dựa trên chi phí. Nguồn: Internet

Sử dụng định giá cơ sở chi phí sẽ yêu cầu bạn phải đánh giá chi phí của thương hiệu và thu hồi chi phí thực tế theo các điều khoản chi phí hiện tại. Phương pháp tương tự có thể được sử dụng nếu bạn vừa làm việc để phát triển lại và ra mắt thương hiệu của mình. Một điều cần ghi nhớ, trong khi chi phí có thể được thu thập và sử dụng con số này không nhất thiết đại diện cho giá trị hiện tại của một thương hiệu. Giá trị thương hiệu sử dụng phương pháp này bằng với lịch sử hoặc thay thế chi phí cho thương hiệu.

2. Định giá thương hiệu dựa trên thị trường

Định giá  thương hiệu này sử dụng một hoặc nhiều phương pháp định giá bằng cách so sánh các thương hiệu tương tự đã được bán. Bạn sẽ sử dụng các giao dịch thị trường có thể so sánh như bán một thương hiệu cụ thể, các giao dịch của công ty so sánh hoặc các báo giá thị trường chứng khoán. Có hai phương pháp trong định giá thương hiệu dựa trên thị trường là:
  • Phương pháp tỷ lệ P/E: (giá để thu nhập) bội số lợi nhuận của thương hiệu bằng một bội thu có được từ các giao dịch tương tự của lợi nhuận đến giá thanh toán dựa trên giá trị của các giá trị thương hiệu được báo cáo.
  • Phương pháp bội số của doanh thu: là xác định giá trị thương hiệu này nhân doanh thu của thương hiệu với nhiều doanh thu từ các giao dịch tương tự.

3. Phương pháp định giá thương hiệu dựa trên thu nhập

Phương pháp định giá thương hiệu dựa trên thu nhập xem xét việc định giá thu nhập ròng trực tiếp trong tương lai của thương hiệu để xác định giá trị của thương hiệu trong việc sử dụng hiện tại. Trong định giá thương hiệu, có thể sử dụng phương pháp này bằng giá trị hiện tại của thu nhập, dòng tiền hoặc tiết kiệm chi phí thực tế hoặc giả định do tài sản. Có hai loại phương pháp thường dùng trong định giá thương hiệu dựa trên thu nhập là:

  • Phương pháp tạo chi phí: phương pháp định giá thương hiệu này ước tính số tiền đã được đầu tư vào việc tạo thương hiệu.
  • Phương pháp giá trị thay thế: phương pháp định giá thương hiệu này ước tính khoản đầu tư cần thiết để xây dựng một thương hiệu có vị trí và thị phần tương tự.

Các thương hiệu được định giá lớn nhất

Một thương hiệu thường có thể được xem như một thứ gì đó vô hình và rất khó để mọi người hiểu được giá trị mà thương hiệu mang lại cho một công ty. Điều quan trọng là khi ngồi xuống để tạo ra một định giá thương hiệu, để xác định được rằng thương hiệu của bạn có những gì trong tay

Nó có thể bao gồm nhãn hiệu, biểu trưng, ​​bao bì, chiến lược tiếp thị, tài sản kỹ thuật số, màu sắc thương hiệu, v.v. Đó thực sự là điều mà người tiêu dùng liên kết với hình ảnh thương hiệu của bạn. Với điều đó đang được cho là thương hiệu mạnh mang lại giá trị lớn – hãy xem top 5 thương hiệu có giá trị nhất thế giới được tạp chí Forbes công nhận:
  • Apple 104,3 tỷ USD
  • Microsoft $ 56,7 tỷ
  • Coca-Cola 54,9 tỷ đô la
  • IBM $ 50,7 tỷ
  • Google 47,3 tỷ đô la

Các thương hiệu được đinh giá thương hiệu lớn nhất thế giới

Top thương hiệu được định giá lớn nhất thế giới do Forbes bình chọn. Nguồn: Internet

Kết luận

Một điểm chung của các thương hiệu hiện nay là đang rất chú trọng vào việc xây dựng thương hiệu vững chắc trên thị trường. Hãy nhìn xem những thương hiệu lớn trên thế giới, họ rất thành công và có thể trở thành một “tên tuổi” là nhờ nghiêm túc trong việc định giá thương hiệu. Các doanh nghiệp Việt Nam nói chung đang dần chú trọng vào điều này, và với một thị trường mới nổi, nhiều startup sớm được định giá thương hiệu cao, tạo nên một thị trường tiềm năng, đồng thời cũng sẽ là một cuộc chiến khốc liệt giành một ví trí trong lòng người tiêu dùng.

Thắng Nguyễn – Marketing AI

Đánh giá post
Tags: công cụ định giá thương hiệuđịnh giá thương hiệuđịnh giá thương hiệu là gìphương pháp định giá thương hiệu
ShareTweetShareSendShare
Bài trước

Sự tương đồng và khác biệt: Quan hệ công chúng và truyền thông

Bài tiếp theo

6 lưu ý để tối ưu các chiến lược Marketing 2018

Tin liên quan

Top 13 thương hiệu trà sữa nổi tiếng "khuấy đảo" thị trường Việt Nam

Top 13 thương hiệu trà sữa nổi tiếng “khuấy đảo” thị trường Việt Nam

Th1 8, 2021
13 Thương hiệu rượu vang nổi tiếng nên thử ít nhất một lần trong đời

13 Thương hiệu rượu vang nổi tiếng nên thử ít nhất một lần trong đời

Th1 5, 2021
TOP 18 thương hiệu giày nổi tiếng tại Việt Nam và Thế Giới

TOP 18 thương hiệu giày nổi tiếng tại Việt Nam và Thế Giới

Th1 4, 2021
Các hãng điện thoại Trung Quốc nổi tiếng trong làng Smartphone thế giới

Các hãng điện thoại Trung Quốc nổi tiếng trong làng Smartphone thế giới

Th12 29, 2020
Từ Unilever, Coca-Cola đến P&G: Đâu là động thái đáng chú ý trước thềm năm 2021 đang đến gần?

Từ Unilever, Coca-Cola đến P&G: Đâu là động thái đáng chú ý trước thềm năm 2021 đang đến gần?

Th12 24, 2020
AirAsia: Cú chuyển mình từ một hãng hàng không giá rẻ thành tập đoàn truyền thông

AirAsia: Cú chuyển mình từ một hãng hàng không giá rẻ thành tập đoàn truyền thông

Th12 17, 2020

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới nhất

5 hoạt động giúp Video Marketing thành công trên mạng xã hội

Hậu COVID19: các ngành đã xoay sở thế nào để giữ vững vị trí trên thị trường?

Branded Content 2021: CMOs cần nắm bắt xu hướng này như thế nào?

Xu hướng Mobile App định hình tầm nhìn chiến lược cho doanh nghiệp năm 2021

Viettel tái định vị thương hiệu: điều gì thay đổi, điều gì ở lại?

Social commerce: các xu hướng thương mại xã hội hàng đầu cho năm 2021

hiển thị quảng cáo tự nhiền với admicro native ads

Đọc nhiều trong tuần

mẫu bài viết quảng cáo hay

TOP 10 mẫu bài viết quảng cáo hay tuyệt chiêu làm content ads

Th10 13, 2020
những câu slogan hay về kinh doanh

Những câu slogan hay về kinh doanh “Chạm” tới cảm xúc khách hàng

Th8 7, 2020
zing me đóng cửa

Zing Me – Mạng xã hội chưa kịp tỏa sáng đã bị đối thủ “quật” cho không thể ngóc đầu

Th1 25, 2021
khái niệm Trend là gì

Trend là gì? TOP 15 HOT trend nổi bật năm 2020

Th1 19, 2021
Mã bưu điện là gì? Cách tra cứu mã bưu điện cấp quận huyện thị xã

Mã bưu điện (2021): Cách tra cứu mã bưu chính cấp quận, huyện, thị xã

Th1 7, 2021
marketing là gì

Marketing là gì? 9 đặc điểm cơ bản về marketing bạn nên biết

Th5 22, 2020

    Đăng ký nhận bản tin
    1. Sinh viênNhân viênTrưởng phòngGiám đốc

    * Thông tin bắt buộc

    logo-marketingai-trang
    MarketingAI là chuyên trang tổng hợp và cung cấp nội dung, kiến thức về lĩnh vực Digital marketing và truyền thông. MarketingAI mong muốn cung cấp cho bạn đọc những thông tin cập nhật nhất, những kiến thức bổ ích nhất để giúp bạn đọc tìm ra giải pháp, chiến lược truyền thông phù hợp và hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

    Thông tin liên hệ

    – Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

    – Hotline: 091 441 87 89

    – Email: marketingai@admicro.vn

    DMCA.com Protection Status

    Chính sách chung:

    • Giới thiệu
    • Thông tin liên hệ
    • Chính sách bảo mật
    • Điều khoản sử dụng
    • Sitemap

    Theo dõi chúng tôi:

    • Facebook
    • Twitter
    • Youtube
    • Linkedin
    • Pinterest
    • Flickr
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro

    Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

    No Result
    View All Result
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
      • Social Media
      • SEO/SEM
      • Content Marketing
      • Email Marketing
      • Video Marketing
      • Mobile Marketing
      • Display ads
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro
      • Book bài PR
      • Webuy
      • Corporate Branding

    Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

    Số điện thoại
    0914.418.789