Pinterest là gì? Cách Marketing cho doanh nghiệp trên Pinterest

26 Thg 09

Tuy chưa được phổ biến và có một lượng truy cập lớn như Facebook hay Instagram, Pinterest vẫn tự tin trên thị trường bởi lượng người sử dụng ứng dụng này khá trung thành, và những con số đang từng bước tăng lên chứng tỏ vị thế của nền tảng mạng xã hội độc đáo này. Vậy Pinterest là gì và Pinterest có tác dụng gì đối với Marketing trong doanh nghiệp.

Pinterest là gì
Pinterest là gì? - Pinterest nghĩa là gì? - Cách sử dụng pinterest - Pinterest tiếng việt - (Ảnh: Pinterest)

Tìm hiểu về Pinterest là gì?

Pinterest là nền tảng mới trong các ứng dụng mạng xã hội phổ biển ngày nay, nhưng thay vì sử dụng nội dung bằng văn bản, Pinterest chỉ sử dụng hình ảnh và video. Nó cho phép người dùng "ghim" (pin) hình ảnh và video vào một bảng thông báo ảo mà họ tạo ra. Chúng có thể là ảnh do người dùng chụp và tải lên, hình ảnh được tìm thấy trên các trang web khác, video họ tìm thấy trực tuyến hoặc họ tự sáng tạo.

khái niệm Pinterest là gì
Mạng xã hội Pinterest là gì? - Pinterest tiếng việt - pinterest là cái gì?

Sau đó, người dùng chia sẻ Pin đó với bạn bè của họ, những người có thể sau đó nhấn thích hoặc repin nó vào bảng của họ. Mục đích chính là chia sẻ sở thích của bạn với bạn bè thông qua hình ảnh và video.

Pinterest có tác dụng gì? Mục đích của Pinterest là gì? Pinterest tạo ra nhằm mục đích hỗ trợ người dùng dễ dàng lưu giữ lại một hình ảnh thú vị trong quá trình lướt web xem tin tức chỉ với một thao tác đơn giản là ghim hình ảnh này lên trang chủ của Pinterest. Mục tiêu nhắm đến của Pinterest là chị em phụ nữ bởi họ có rất nhiều khoảnh khắc thú vị cần lưu giữ ngay lập tức, hơn nữa việc tìm kiếm bằng hình ảnh trên Pinterest cũng hết sức nhanh chóng và dễ dàng.

>> Đọc thêm: Mạng xã hội là gì?

Tại sao nên sử dụng Pinterest?

Việc sử dụng Pinterest ngày càng phổ biến bởi những tiện ích sau:
  • Sử dụng đơn giản và dễ dàng, ai cũng có thể sở hữu tài khoản Pinterest. Người dùng có thể tải ảnh trực tiếp lên trang chủ của Pinterest.
  • Pinterest có kho ảnh khổng lồ, tại đó người dùng có thể tìm kiếm và tải về những bức ảnh chất lượng, có rất nhiều ảnh đẹp được mọi người yêu thích đều có mặt trên kho ảnh của nền tảng này.
  • Đây là công cụ hữu ích. Nó không chỉ sở hữu những bức ảnh đẹp mà còn hỗ trợ tối đa công việc kinh doanh và buôn bán online, tăng tính thẩm mỹ và thu hút sự chú ý của khách hàng nhiều hơn khi bạn ứng dụng Pinterest vào sản phẩm của mình. Mới đây, Pinterest đã cập nhật tính năng mua sắm  ngay tại bài đăng hỗ trợ cho các doanh nghiệp kinh doanh trên nền tảng này.
  • Pinterest có thể dễ dàng sử dụng trên các trình duyệt và thiết bị di động.

Cách Marketing cho doanh nghiệp trên Pinterest là gì?

Thấu hiểu khách hàng

Để có một kế hoạch Pinterest hiệu quả, điều quan trọng là phải thấu hiểu đối tượng của bạn. Khi bạn biết đối tượng nào sẽ theo dõi Pinterest của bạn, hoặc bạn muốn đối tượng nào pin bài của mình, bạn có thể tạo nội dung hấp dẫn phù hợp để kết nối với họ.

Etsy là thương hiệu cực nổi tiếng trên Pinterest bởi những pin hữu ích qua những hình ảnh tuyệt vời mà họ đem đến cho người xem. Etsy biết rằng khách hàng của họ thích làm đồ handmade, họ biết đối tượng của họ là những cặp mới đính hôn hoặc đôi vợ chồng muốn tân trang lại gia đình. Do đó, những pin, board mà thương hiệu đem đến cũng ngập tràn hình ảnh hạnh phúc, vui vẻ về những mẹo, hướng dẫn sắp xếp nhà cửa, tân trang chỗ ở cho gia đình trẻ.

Pinterest là gì? Marketing cho doanh nghiệp trên Pinterest
Pinterest là gì? Etsy là thương hiệu cực nổi tiếng trên Pinterest (Ảnh: Etsy)

Làm thế nào để thấu hiểu khách hàng của bạn? Hãy thực hiện khảo sát thường xuyên. Thực hiện nghiên cứu cơ bản bằng cách gửi câu hỏi cho khách hàng của bạn. Một tùy chọn khác là nghiên cứu hồ sơ của người theo dõi của bạn hoặc xem xét các công cụ phân tích. Sau đó tạo đặc tính thương hiệu dựa trên những khảo sát đó.

Khi bạn hiểu người theo dõi bạn, bạn có thể cung cấp cho họ những thông tin hữu ích dành cho họ. Điều này chắc chắn sẽ giúp bạn nổi bật so với đối thủ cạnh tranh.

>> Xem thêm: Instagram là gì

Tạo nhiều board (bảng)

Một cách để tăng cường sự hiện diện thương hiệu là thay đổi các loại bảng bạn tạo ra. Bằng cách đó, bạn nói chuyện với nhiều khán giả và tăng phạm vi tiếp cận của thương hiệu.

Book Riot, một cộng đồng sách có sự hiện diện mạnh mẽ trên Pinterest. Họ tạo nhiều bảng trên nhiều chủ đề khác nhau để cung cấp cho độc giả của họ một lựa chọn lớn về mặt nội dung. Điều này khiến khán giả có thể trải nghiệm nhiều khía cạnh khác nhau cũng như giúp Book Riot tiếp cận nhiều độc giả hơn.

Pinterest là gì? Marketing cho doanh nghiệp trên Pinterest 02
Book Riot cung cấp cho khán giả một sự lựa chọn lớn về mặt nội dung (Ảnh: Book Riot)

Mở một cuộc thi

Nếu như bạn hiểu được Pinterest là gì? thì chắc hẳn sẽ biết đây là công cụ tuyệt vời để tăng khả năng hiển thị, vì pin càng được nhiều người chia sẻ, độ nhận diện thương hiệu của bạn sẽ càng tăng. Tạo một cuộc thi trên Pinterest giúp bạn tăng cường chia sẻ và thu hút khách hàng tiềm năng mới.

Để tham gia cuộc thi “I Love Adagio Teas” của Adagio Teas trên Pinterest, người hâm mộ cần tạo một bảng với 10 loại trà Adagio và chia sẻ nó với công ty. Adagio đã tặng một phiếu quà tặng trị giá $10 cho những người đã tạo bằng. Thêm vào đó, mọi người tham gia đều có cơ hội trúng giải thưởng lớn. Cuộc thi đã đem lại cho Adagio nhiều độc giả, và dần dần họ đã trở thành độc giả trung thành của thương hiệu này.

Pinterest là gì? Marketing cho doanh nghiệp trên Pinterest 03
Cách tăng follower trên pinterest - “I Love Adagio Teas” của thương hiệu Adagio rất thành công (Ảnh: Adagio)

Thiết kế hình ảnh chất lượng

Doanh nghiệp của bạn có thể hướng lưu lượng truy cập đến trang web thông qua Pinterest. Tạo các hình ảnh đẹp với hình ảnh chất lượng để những người theo dõi của bạn thấy cuốn hút, khiến họ không thể chối từ.

Ví dụ: BuzzFeed có nhiều loại pin và board khác nhau. Đồ họa hình ảnh của họ hấp dẫn và chất lượng cao, ngoài ra họ giải quyết các chủ đề nóng mà mọi người muốn đọc thêm.

Yếu tố hài hước

Sử dụng tính hài hước là cách tuyệt vời để tương tác với khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng trên Pinterest. Hãy động não và sau đó tạo ra một bảng vui nhộn cụ thể, hoặc những nội dung hài hước thương hiệu của bạn. Khi bạn sử dụng tính hài hước trong tiếp thị Pinterest của mình, bạn sẽ thu hút sự chú ý và cải thiện số nhấp chuột cùng mức độ tương tác của khách hàng hơn rất nhiều.

Hãy chia sẻ những bức ảnh của người theo dõi bạn

Chia sẻ những bức ảnh thực tế sẽ rất hiệu quả trong việc thu hút khách hàng và xây dựng mối quan hệ lâu dài với họ. Điều này giúp những người theo dõi của bạn cảm thấy họ là một phần của doanh nghiệp và họ có nhiều khả năng nhận xét, ghim và yêu thích hơn. Hãy chia sẻ những bức ảnh thực tế từ công ty của bạn và khuyến khích người dùng làm như vậy. Để bắt đầu, hãy tạo một bảng "Behind the scene" và một bảng những ảnh của người dùng chia sẻ. Như vậy bạn sẽ dễ dàng thành công trong việc ghi dấu ấn với khách hàng.

Cách thu về traffic cho Website thông qua Pinterest

Pinterest không chỉ là địa chỉ quen thuộc của những người yêu hội hoạ, mê cái đẹp mà đây còn là một kênh Online Marketing cực kỳ hiệu quả bên cạnh những nền tảng mạng xã hội thông dụng khác như Facebook hay Instagram. Việc doanh nghiệp của bạn hiện hữu trên nền tảng này cũng là cách tăng tương tác và mang về nhiều khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp bạn không nên bỏ qua. Vậy làm thế nào để thu hút traffic từ Pinterest về website, blog hay những nền tảng khác mà bạn đang có. Hãy tham khảo các bước cực kỳ đơn giản như dưới đây:

Bước 1: Tại Profile của tài khoản bạn sẽ thấy mục Pin, click vào dấu cộng như trong hình để tải hình ảnh bạn muốn.

Chọn Your device để tải ảnh từ máy tính của bạn. Sau đó chọn Upload image để tải ảnh lên và nhấn Continue để tiếp tục. Hình ảnh sẽ hiển thị như sau:

Tại đây, bạn sẽ chọn Bảng phù hợp với nội dung hình ảnh mà bạn đăng tải, sau đó quay trở lại mục Pin và click vào hình ảnh bạn vừa đăng để thêm mô tả, thẻ hashtag và link đến website hoặc blog. Bước này giúp bạn thu hút traffic từ Pinterest đến website, blog hoặc những nền tảng mạng xã hội khác bạn đang sở hữu.

Tuy nhiên, để thu hút được traffic tối đa từ Pinterest, bạn cần tối ưu SEO các bài đăng đó để hình ảnh của bạn luôn nằm trong top đầu kết quả tìm kiếm của người dùng.

SEO Pinterest là gì? Các Tips giúp tối ưu tài khoản Pinterest

SEO Pinterest là tất cả về việc thiết lập trang Pinterest cho danh nghiệp của bạn để thu hút nhận xét, chia sẻ và theo dõi từ đối tượng lý tưởng của bạn.

Bạn hãy xem Pinterest như một công cụ tìmg kiếm độc lập, một công cụ tìm kiếm hình ảnh phong phú, đa dạng với những mô tả từ khoá sống động về video, sản phẩm và blog, đồ hoạ thông tin. Cũng giống như những social khác, Pinterest có nhiệm vụ chính là cung cấp nội dung chất lượng cho người dùng.

Sau khi đã hiểu về SEO Pinterest là gì? Ngay sau đây, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những tips giúp tối ưu tài khoản Pinterest.

1. Tạo Pinboard hiển thị cho công cụ tìm kiếm

Đây là một chỉnh sửa khá đơn giản, để thực hiện được, đầu tiên bạn vào phần Setting trên phần cài đặt tài khoản của bạn. Trong phần Search privacy, bạn có thể đặt chế độ hiển thị hoặc ẩn hồ sơ Pinterest của mình khỏi các công cụ tìm kiếm như Google. Đảm bảo rằng bạn đã chuyển chế độ cài đặt tính năng này thành No như hình minh hoạ dưới đây để bật hiển thị cho công cụ tìm kiếm.

Tạo Pinboard hiển thị cho công cụ tìm kiếm

2. Thiết lập tài khoản Pinterest for Business

Pinterest là gì? Nếu bạn sử dụng Pinterest với mục đích kinh doanh và muốn thu hút traffic từ Pinterest tối đa nhất thì cần tạo tài khoản Business. Bởi với tài khoản Business trên Pinterest, bạn sẽ được hưởng nhiều quyền lợi so với tài khoản thông thường, website của bạn sẽ dễ dàng xác minh hơn và được quyền truy cập vào một số tính năng quan trọng như tính năng Pinterest Analytics để theo dõi lượng người dùng xem và tương tác với các bài đăng của bạn.

3. Tối ưu hóa tên cho tài khoản Business

Với tên tài khoản Business, bạn đừng chọn tên quá dài và khó nhớ. Để việc tối ưu đạt hiệu quả cao, hãy chọn tên tài khoản có thể dễ dàng tìm kiếm, dễ nghe, dễ nhớ cho người dùng. Độ dài tên người dùng tối ưu từ 3-15 ký tự. Nếu bạn rút ngắn tên doanh nghiệp của bạn hãy đảm bảo đừng để trùng lẫn với tên thương hiệu khác.

4. Đảm bảo trong phần giới thiệu tài khoản có chứa từ khoá

Phần giới thiệu của bạn có thể hiển thị trong các tìm kiếm. Phần giới thiệu này giới hạn 200 ký tự, vì vậy hãy miêu tả ngắn gọn, rõ ràng và bao gồm một vài từ khóa. Tại phần mô tả này, hãy cho người dùng tìm kiếm biết bạn là ai, bạn làm gì và tại sao người dùng nên theo dõi bạn. Phần này bạn nên sử dụng tên doanh nghiệp của bạn, Pinterest và một trong những từ khóa chính.

5. Xác minh trang web

Pinterest cho phép bạn xác minh trang web của bạn nhằm giúp bạn chứng minh trang web bạn đang sử dụng là hoàn toàn chính chủ và cũng nhằm để giúp xếp hạng cho SEO luôn nằm trong top đầu kết quả tìm kiếm. Website đã được xác minh sẽ hiển thị với dấu kiểm trong kết quả tìm kiếm tên miền. Việc xác minh trang web cũng ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình tối ưu bài đăng của bạn, đừng bỏ qua.

 6. Đặt tên Bảng theo từ khóa

Khi bạn thiết lập một Bảng (board), bạn nên đặt tên Bảng đó theo từ khóa. Thông thường sẽ có một số gợi ý về tên bảng cho bạn lựa chọn như  “For the Home”, My Style”, “Product I Love”....

Để kết quả tìm kiếm của người dùng luôn nhìn thấy bài đăng của bạn hiện hữu trên top đầu, bạn không nên sử dụng những tên bảng có sẵn như vậy và thay vào đó, cần cụ thể và chi tiết cho cách đặt tên với mỗi Bảng, ví dụ như dưới đây:

Đặt tên Bảng theo từ khóa

7. Sử dụng các từ khóa trong mô tả của Bảng

Với mỗi Pinterest, bạn có thể thêm mô tả ngắn cho mỗi Bảng, bao gồm các từ khóa cụ thể kèm theo mô tả ngắn gọn cho hình ảnh minh hoạ.

Bạn cũng cần tìm hiểu về nhu cầu của người dùng, họ đang tìm kiếm gì, họ muốn gì trên các trang Pinterest:

  • Thực hiện tìm kiếm trên trang web các doanh nghiệp và các sản phẩm có cùng lĩnh vực với bạn để kết nối nhiều hơn với người tiêu dùng.
  • Tiến hành tìm kiếm từ khóa, thu thập các key chính và các ý tưởng mới, thuật ngữ mới, trào lưu người dùng đang quan tâm nhất và chèn chúng vào trong các từ khoá mô tả của bạn.

8. Sử dụng từ khóa trong phần mô tả của Pin

Trong phần mô tả của Pin, Pinterest cho phép bạn sử dụng tối đa 500 ký tự để mô tả nội dung cho hình ảnh đăng tải, nhưng thông thường những hình ảnh với mô tả khoảng 200-300 ký tự sẽ được người dùng repin nhiều nhất. Khi viết mô tả, hãy tập trung vào việc viết để kết nối với người dùng và kết quả tìm kiếm, đừng bỏ qua từ khóa trong phần mô tả nhưng cũng không nên lạm dụng nó. Lưu ý sử dụng từ khoá có liên quan đến nội dung đăng tải.

9. Sử dụng thẻ Hashtags

Sử dụng thẻ hashtag là cách tuyệt vời giúp cho các bài ghim của bạn được tìm kiếm nhiều hơn, hiển thị nhiều hơn trên kết quả tìm kiếm và từ đó sẽ kéo traffic từ Pinterest tốt hơn. Nên sử dụng tối đa là 3 thẻ hashtag cho mỗi bài đăng, bao gồm những thẻ chính và những thẻ có liên quan đến mô tả trong bài đăng của bạn.

10. Sử dụng từ khóa trong hình ảnh

Công cụ tìm kiếm không thể đọc được hình ảnh, chỉ đọc được tên tập tin và thẻ “alt”. Bởi vậy, trước khi đăng tải hình ảnh lên Pinterest bạn hãy đổi tên tập tin bằng từ khóa mà bạn đang muốn tối ưu cho nó. Thay vì để ảnh được lưu về dưới tên mặc định thì bạn hãy đổi tên phù hợp với nội dung bài đăng liên quan.

11. Sử dụng Pinterest Analytics

Với tài khoản Business trên Pinterest, bạn hãy tận dụng tính năng Pinterest Analytics để xem ghim nào của bạn được repin nhiều, hiển thị nhiều và được nhấp chuột nhiều nhất. Từ đó xây dựng những kế hoạch phát triển và tối ưu cho SEO nhằm giúp bạn thu hút traffic từ Pinterest được nhiều nhất.

12. Sử dụng pin-it hiệu quả trên website

Nút Pin-it hay nút Save giúp mọi người có thể lưu nội dung trang web của bạn trực tiếp đến Pinterest. Khi bạn cài đặt nút này, biểu tượng của Pinterest sẽ xuất hiện trên những hình ảnh trong trang web của bạn. Khi người dùng truy cập vào website của bạn có thể click vào biểu tượng đó để lưu nội dung thẳng tới Bảng Pinterest của họ.

Kết luận

Như vậy trên đây là toàn bộ những chia sẻ về khái niệm Pinterest là gì? Cũng như cách để tối ưu hóa tài khoản Pinterest và những chiến lược để marketing hiệu quả cho doanh nghiệp thông qua nền tảng này. Đây có thể là một công cụ có giá trị cho doanh nghiệp của bạn chia sẻ thông tin và ghi dấu ấn với người tiêu dùng. Các phương tiện truyền thông trực quan, kết hợp với thông tin hữu ích, cung cấp cho người hâm mộ và người theo dõi xem bạn là ai và bạn biết gì. Điều này sẽ giúp bạn phát triển sự tin tưởng, xây dựng và nuôi dưỡng các mối quan hệ, khuyến khích sự tham gia của cộng đồng và phát triển doanh nghiệp lên một tầm cao mới.

>>Từ khóa tìm kiếm: pinterest app, pinterest đăng ký, cách tăng follower trên pinterest, Tại sao không tải được ảnh trên pinterest, cách save hình trên pinterest, mua đồ trên pinterest, pinterest app, cách tải  pinterest, pinterest việt nam.

>>> Xem thêm: Tumblr là gì?
Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.