PoD là gì? Phân biệt các hình thức PoD trong chiến lược Marketing

Khánh Khiêm - Sep 29, 2018

icon viewed 7.3k views

Bài viết liên quan

Khi định vị một thương hiệu trên thị trường, doanh nghiệp phải đảm bảo rằng bước định vị cuối cùng có sự cân bằng giữa các điểm tương đương nhau (PoP) và điểm khác biệt (PoD) với những sản phẩm khác trên thị trường. Và quan trọng, sự khác biệt phải tạo được giá trị cho người tiêu dùng. Vậy, PoD là gì và có những loại PoD nào giúp doanh nghiệp cạnh tranh trên thị trường.

PoD là gì?

PoD (Point of Different) đề cập đến các yếu tố của sản phẩm hoặc dịch vụ tạo ra sự khác biệt, giúp thương hiệu cạnh tranh trực tiếp trên thị trường. PoD là cách thức mà hàng hóa hoặc dịch vụ của một công ty khác với các đối thủ cạnh tranh của nó. Các chỉ số về điểm thành công của sự khác biệt sẽ làm tăng lợi ích của khách hàng và lòng trung thành của họ đối với thương hiệu.

Tuy nhiên, mức độ khác biệt quá mức có thể khiến hàng hóa hoặc dịch vụ mất đi tiêu chuẩn trong một ngành hàng, dẫn đến mất mát người tiêu dùng tiềm năng. Do đó, sự cân bằng giữa PoD và PoP (Point of Parity) cần được áp dụng duy trì doanh nghiệp cũng như nâng cao khả năng cạnh tranh của nó.

PoD là gì

Doanh nghiệp muốn có chỗ đứng trên thị trường cần khác biệt – PoD là gì (Ảnh: MensXP)

Phân biệt các loại PoD trong Marketing là gì?

Khác biệt về sản phẩm

Để đạt được sự khác biệt về sản phẩm, sản phẩm đó cần có các tính năng độc đáo nổi bật so với các sản phẩm cạnh tranh của nó hoặc đó là sản phẩm duy nhất cung cấp các tính năng đặc biệt cho người tiêu dùng. Đạt được sự khác biệt về sản phẩm là một trong những cách để doanh nghiệp trở thành người dẫn đầu trên thị trường. Tuy nhiên, nếu sự phân biệt sản phẩm quá cấp tiến, nó sẽ dẫn đến các vấn đề không chấp nhận được ở phía người tiêu dùng, bởi vì sản phẩm có thể không đáp ứng các tiêu chuẩn mong đợi của họ, hoặc nó có thể nhanh chóng lỗi thời sau khi những sản phẩm khác ra đời.

Tháng 10/2011 Samsung đã làm cho cả thế giới không khỏi bất ngờ khi giới thiệu một chiếc điện thoại có màn hình lên tới 5.3 inch. Rất nhiều lời chế giễu cũng như nghi ngờ sự thành công của một chiếc điện thoại được coi là quá cỡ và không cần thiết vào thời điểm lúc bấy giờ. Chiếc điện thoại này còn có chiếc bút S-pen thần thánh chính là siêu phẩm của Samsung về sau này.

PoD là gì - Samsung với chiếc S-pen thần thánh

PoD là gì – Samsung với chiếc S-pen thần thánh (Ảnh: Samsung)

Sự khác biệt về giá

Sự khác biệt về giá là khi doanh nghiệp cung cấp một mức giá khác (thấp hơn hoặc cao hơn) từ tiêu chuẩn của ngành hoặc các đối thủ cạnh tranh của nó. Bằng cách đưa ra mức giá thấp hơn, nó sẽ thu hút người tiêu dùng mua, vì nhu cầu của họ có thể cao hơn, khi giá thấp hơn. Về mặt cung cấp giá cao hơn, nó cũng có tác dụng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, vì người tiêu dùng sẽ tự hỏi lý do đằng sau nó, và sản phẩm giá cao hơn có khuynh hướng hấp dẫn hơn đối với nhóm thượng lưu.

Người tiêu dùng sẽ tự hỏi liệu sản phẩm của thương hiệu có mang lại đẳng cấp như giá cả không. Tuy nhiên, để tận dụng lợi thế từ việc cung cấp một mức giá cao hơn, chất lượng của sản phẩm phải phù hợp với giá cả, nếu không, người tiêu dùng sẽ mất lợi ích vì không nhận được những gì họ phải trả.

Sự thành công của Apple là không bao giờ tham gia cuộc chiến giá cả giữa các thương hiệu. Apple luôn bám vững vào chính sách giá mặc dù giá đó thường cao hơn so với đối thủ cạnh tranh. Apple có thể thực hiện được chiến dịch này bởi họ tập trung vào điểm mạnh của sản phẩm chứ không tập trung vào giá cả. Chính vì vậy, sản phẩm của Apple vẫn luôn đắt khách trên thị trường.

PoD là gì? - Apple không bao giờ tham gia cuộc chiến giá cả giữa các thương hiệu

PoD là gì? – Apple không bao giờ tham gia cuộc chiến giá cả giữa các thương hiệu (Ảnh: Mockup World)

>>> Xem thêm: [Infographic] 10 bài học Marketing từ Apple

Chiến lược khác biệt tập trung

Các nguyên tắc tập trung sự khác biệt tương tự như tất cả các chiến lược phân biệt khác, nơi nó phân biệt một số tính năng từ các đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, sự tập trung khác biệt nhắm vào một phân đoạn cụ thể trong một thị trường, nơi nó cho phép các doanh nghiệp tập trung vào sức mạnh của họ. Do đó, trải nghiệm người dùng của phân đoạn cụ thể sẽ tốt hơn, vì tất cả công việc tiếp thị và tiền sản xuất của hàng hóa hoặc dịch vụ đều tập trung vào phân đoạn cụ thể.

Ví dụ về sự khác biệt tập trung chính là Snapchat, được ra đời vào năm 2011. Các nhà phát triển là Bobby Murphy và Evan Spiegel đã tận dụng lợi thế từ xu hướng phát triển của truyền thông và nhắm tới những người từ 13 đến 34 tuổi có thói quen thể hiện cảm xúc và suy nghĩ trên các mạng xã hội.

Snapchat đã thực hiện chiến lược khác biệt hóa tập trung thành công, vì họ tập trung vào một phân khúc thị trường cụ thể thay vì nhắm đến tất cả mọi người từ mọi lứa tuổi. Và kết quả là trải nghiệm người dùng được nâng cao đáng kể vì ứng dụng này được thiết kế dành riêng cho họ. Do đó, Snapchat đã trở thành ứng dụng mạng xã hội hàng đầu trong năm năm 2014.

PoD là gì - Chiến lược khác biệt tập trung - Snapchat nhắm tới những người dùng trẻ

PoD là gì – Chiến lược khác biệt tập trung – Snapchat nhắm tới những người dùng trẻ (Ảnh: Snapchat)

Kết

Khác biệt hóa trên thị trường là việc quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp. Về mặt lợi thế, một trong những ví dụ có thể giúp tăng cường sự đổi mới, nơi hàng hóa và dịch vụ mới thu hút sự chú ý của công chúng và cho phép các doanh nghiệp tồn tại trong thị trường cạnh tranh toàn cầu. Đó là bởi vì hàng hóa và dịch vụ khác biệt có khả năng có trải nghiệm người dùng tốt hơn, do đó, cơ hội có khách hàng quay trở lại sẽ tăng đáng kể.

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Báo giá Welax - Fanpage lan tỏa nhanh nhất chiến dịch Viral Marketing tới giới trẻ

Bài tiếp theo

Tiếp thị liên kết là gì? Một số kênh tiếp thị liên kết phổ biến

nội dung tương tự