Nội dung hot

PR Cho Tiệm Cafe – Xung Quanh Những Câu Chuyện Không Chỉ Là Một Thức Đồ Uống

MarAI - Nov 25, 2016

icon viewed 12k views

Bài viết liên quan

coffee

 

PR cho tiệm cafe vừa dễ, mà cũng vừa khó. Cafe thì lại có đến hàng năm bảy dạng cafe’ khác nhau, không quán nào giống quán nào, mà cũng chẳng quán nào khác quán nào. Hiện nay các quán café có các gu khác nhau. Ví dụ như quán theo kiểu vintage, kiểu café shop, kiểu café bụi, café racer… Nhiều người viết copywriter không tìm hiểu kĩ quán có phong cách nào mà viết phóng đại, làm quá lố. Nếu khách hàng không cảm nhận được như những gì đã viết thì dễ dàng mất khách hàng.

Mỗi người có một mục đích khác nhau khi đi cafe, chính vì vậy mà phải tùy thuộc vào phong cách của tiệm để viết PR đến đúng đối tượng người dùng. Còn nói là khó bởi vì, làm sao để mình trở nên khác biệt, làm sao để mạnh hơn so với đối thủ cạnh tranh, khi mà khắp nơi giờ đây đều thấy những tiệm trà bánh cafe’ trang hoàng đẹp mắt. Đó là một thách thức lớn với những người làm Marketing, PR hay Quảng cáo cho quán cafe’.

Câu chuyện thương hiệu – PR bằng thương hiệu, giá trị cốt lõi

Một ví dụ rõ nét có thể đưa ra là The Coffee House. The Coffee House làm branding rất tốt, và dùng chất liệu đó để PR cho mình. Dẫn dụ một nội dung có thể khai thác, viết về hạt cafe Arabica, những tương lai đẹp về hạt cafe Việt Nam, và dẫn đến thương hiệu đang nỗ lực trong việc lan tỏa điều đó như The Coffee House. Họ chú ý đến những giá trị cốt lõi mà mình muốn đem đến cho cộng đồng: Cafe nguyên chất, không gian lịch sự thoải mái, thích hợp cho lứa tuổi 25-40. Nếu viết một bài PR cho The Coffee House, tiêu đề có thể lựa chọn sẽ bao gồm: “Đắm mình trong công việc giữa chốn bình yên một góc Hà Thành”, “Cuối tuần thả hồn lãng đãng theo một góc cửa sổ nhìn ra Hồ Gươm”.

Để viết được bài PR cho quán café thì điều đầu tiên và quan trọng nhất đó là tự mình thưởng thức café, thức uống của quán để có thể cảm nhận và viết bài tốt nhất. Không chỉ cảm nhận hương vị của đồ uống mà còn là cách phục vụ của nhân viên. Cách nhân viên phục vụ nở nụ cười, hỏi han tận tình cũng là một đề tài để viết PR, đề tài về sự phục vụ. Những title đã từng làm mưa làm gió vài năm gần đây: “Tổng hợp những quán cafe’ trai đẹp của Hà Nội”, “Dàn nhân viên chất chơi sau giờ làm của quán X”…

 

untitled

 

Không ai chỉ đến quán cafe để uống một ly cafe

Đó là sự thật. Rất hiếm người đến các tiệm cafe mà chỉ để uống một ly cafe, như những quán lâu đời như Cafe Giảng, Đinh, Năng… Thông thường ngày nay, tiệm cafe’ là nơi để người ta nói chuyện, bàn công việc, tìm chỗ nghỉ chân, hay để học tập, làm việc. Nhưng nếu chỉ nói về không gian của quán thôi thì vẫn chưa đủ. Không phải chỉ vì biết rằng khách hàng tới dùng đồ cho những mục đích khác nhau nên chỉ miêu tả sự sang trọng, lịch thiệp hay vui vẻ, tạo cảm hứng trong phong cách quán.

Viết một bài PR cho quán cafe’, một trong những chất liệu đẹp để xây dựng nên những nội dung hay là câu chuyện xung quanh khách hàng tới quán. Hãy quan sát các nhóm khách hàng, hành vi của họ khi ngồi quán cafe’, những câu chuyện mà họ thường nói nếu như bạn vô tình nghe được, đó sẽ trở thành một bài PR viral với những cảm xúc chân thật: “Ngồi hoài niệm về một Hà Nội xưa ở phố X”, “Không gian Pháp giữa lòng Sài Gòn”… là những tiêu đề dễ thấy cho những bài PR dạng này.

Ít chữ nhiều hình

Thật ra ít chữ nhiều hình mà hình đẹp, chữ cô đọng mà câu nào câu đó cứ như kéo người ta gập báo lại đi ăn hoặc bốc máy gọi điện đặt bàn thì cũng đẹp. Nhưng những bài PR bây giờ hình rất nhiều và rất xấu, nói xấu cũng hơi ngoa – mình nói là hình giống nhau vậy!

Hình chụp quán cafe lại rất đa dạng, chỉ cần có sản phẩm, chụp trong không gian huyền ảo, bắt mắt là làm đổ trái tim của bao nhiêu cô gái mê chụp ảnh đẹp rồi. Đã nói, ngày nay người ta không đi ăn, người ta đi thưởng thức.

 

Đây là một bài PR điển hình về quán cafe: 

T.coffee – Không gian cafe và pizza yên bình giữa phố đông

untitled

 

Đẹp mắt: Điều đầu tiên phải kể đến, là bài viết sử dụng phần lớn đến 70% hình ảnh, video so với khối lượng chữ viết. Gây sự hấp dẫn và hứng thú cho người đọc ngay từ khi lướt mắt quá. Tiêu chí “ngon mắt” đã được đáp ứng.

Sang tai: Với đặc điểm riêng của T.Coffee là địa điểm thuộc Vincom Phạm Ngọc Thạch, một trung tâm thương mại lớn, nên mọi câu chữ đều phải toát lên vẻ sang trọng, lịch sự, nhã nhặn, là nơi để bàn công việc, gặp gỡ đối tác, hay nghỉ chân sau những giờ mua sắm.

 

T.coffee – Không gian cafe và pizza yên bình giữa phố đông - Ảnh 2.

 

Đi từ tiêu đề: “Không gian cafe”, “pizza”, người đọc đã biết được ngay đó là những món chính của quán. Ảnh chụp đẹp miễn chê, từ ảnh không gian đến đồ ăn, thức uống đều khơi gợi cho người đọc cảm giác muốn đến ăn chơi ngay tức thì. Đây là một bài PR điển hình vói các kĩ thuật sử dụng hình ảnh và khéo léo lồng ghép – giới thiệu địa chỉ để ăn sâu vào tâm trí khách hàng. Lối hành văn nhẹ nhàng, gợi cảm càng khiến không gian có hồn: “Quán có nhiều góc đẹp như tranh, tụ tập vui vẻ cùng bạn bè, hẹn hò lãng mạn cùng người yêu hay đơn giản chỉ là tìm một chỗ để ngồi yên làm việc, đọc sách cũng đều được cả.

Không gian của T.coffee vừa Tây lại vừa mộc mạc, cũ kỹ; muốn yên tĩnh, ấm áp hay thoáng đãng, mát mẻ – quán cà phê này hình như đáp ứng được mọi mong muốn vì sự rộng rãi”.

 

Xu hướng kinh doanh trong ngành hàng cafe

Những năm gần đây, cùng với kim ngạch xuất khẩu cà phê đứng hàng đầu thế giới, nỗ lực trong việc kêu gọi nâng cao lượng tiêu thụ cà phê tại nội địa của những người có trách nhiệm và sự đòi hỏi của người tiêu dùng, thị trường trong nước cũng tràn ngập các quán cà phê với nhiều xu hướng khác nhau.

Bên cạnh hệ thống các quán cà phê máy lạnh, cà phê sân vườn vốn đã quen thuộc còn xuất hiện rất nhiều kiểu loại các quán cà phê khác. Ở các đô thị lớn, các quán cà phê kèm theo cơm trưa văn phòng và đồ ăn sáng xuất hiện hàng loạt. Vừa đi đúng vào nhu cầu thực dụng, lại cung cấp cho các nhân viên công sở một môi trường giao lưu, chia sẻ, trò chuyện trước khi bắt đầu công việc của một ngày mới hoặc những giờ phút giải lao giữa ngày. Các quán này thường chọn địa điểm đắc địa, gần các trụ sở công ty theo kiểu không gian máy lạnh mát và sạch.

Các quán cà phê chiếu phim cũng lần lượt ra đời, gần đây phổ biến là dạng chiếu phim 3D vừa cung cấp một không gian giải trí, lại là môi trường tâm tình lứa đôi. Dạng quán cà phê này được khá nhiều bạn trẻ lựa chọn, vì vừa được thưởng thức phim hay, lại có nước uống với mức giá bình dân hơn so với tới rạp.

Ngược với xu thế hiện đại, Tây phương, một số quán lại tìm về những giá trị văn hóa xưa cũ dân dã, mộc mạc và đượm chất hồn quê Việt như hệ thống các quán cà phê Cục gạch. Để khám phá những thử nghiệm mới mẻ, người ta cũng có thể tìm đến những quán như Treo ngược, Tượng, Maliken,… Các quán này tạo ra cảm giác thưởng thức cà phê một cách ngộ nghĩnh, độc đáo, sáng tạo. Với mỗi không gian, bạn lại như tự khám phá mình ở những góc cạnh mới, tìm thấy những điều bị ẩn giấu.

Với những cặp tình nhân, các hệ thống quán cà phê trữ tình cùng không gian ấm cúng của những ngọn nến lung linh, mờ ảo kết hợp với những bản nhạc trữ tình êm ái mang lòng người đến gần nhau hơn. Các quán này rộ nở ở các thành phố lớn – nơi không gian tâm tình, yêu đương của các cặp trai gái ngày càng hạn hẹp.

Vì vậy cho nên, xúc tiến truyền thông quảng cáo là một yếu tố rất quan trọng, trong ngành cafe’ nói riêng và toàn ngành ẩm thực nói chung, bởi sự gia tăng nhanh chóng về số lượng các đối thủ gia nhập ngành, và cũng biến mất rất nhanh khỏi ngành ngay sau đó khi không tìm thấy điểm khác biệt. 

 

 

Bài viết về T.Coffee được lựa chọn đặt trên tiểu mục Xem – Ăn – Chơi trong chuyên mục Đời sống của Kênh 14, một mục rất hot và nhận được sự quan tâm của rất nhiều các bạn trẻ. Việc lựa chọn đặt bài PR ở đâu cũng là một vấn đề đáng bàn tới. PR tạo hiệu quả sâu hơn so với quảng cáo trên truyền hình chẳng hạn, lại với chi phí thấp hơn. Nên việc đặt bài trên trang báo phù hợp cũng là việc quan trọng. Thông thường đối tượng của thương hiệu sẽ trùng với đối tượng của những trang báo, ví dụ như về giới trẻ sẽ có Kênh 14, độ tuổi trưởng thành, dân văn phòng sẽ có Afamily, Dân trí,…

Hiện nay, nhu cầu thưởng thức ẩm thực đã tăng lên cao, không chỉ là ăn uống mà nó còn là thưởng thức, như một loại nghệ thuật tinh túy. Chính vì vậy, những không gian đẹp, những tách cà phê đen đặc hay phong cách phục vụ đẳng cấp sẽ là ưu điểm rất tốt để thương hiệu có thể lựa chọn đưa vào bài PR, quảng bá thêm danh tiếng tốt đẹp của mình.

MarketingAI

PR Cho Tiệm Cafe – Xung Quanh Những Câu Chuyện Không Chỉ Là Một Thức Đồ Uống
5 (100%) 1 vote
LIÊN HỆ

Bài trước đó

ATL, BTL và TTL Là Gì? Giúp hiểu thấu Marketing !

Bài tiếp theo

3 Bước Thúc Đẩy Sự Trung Thành - Giá Trị Của Phản Hồi Từ Khách Hàng

nội dung tương tự