Nội dung hot

PR là gì ? – Đâu là cách PR hiệu quả đúng cách

admin - Sep 21, 2016

icon viewed 2k views

Bài viết liên quan

PR là gì? PR là từ viết tắt cụm từ gì? những lợi của PR đem lại cho doanh nghiệp, sự khác nhau của PR và quảng cáo… Tất cả sẽ được chia sẻ trong bài viết này.

PR là gì? Quan hệ công chúng là gì?

PR là tên viết tắt của Public Relations có nghĩa là Quan hệ công chúng. Lý thuyết học thuật từ PR đa phần du nhập từ nước ngoài. Tuy nhiên với điều kiện Việt Nam, PR nhiều khi được hiểu sai và họ tưởng lầm sang hình thức quảng cáo hoặc bán hàng trực tiếp. Do đó hiểu PR có nghĩa là quảng cáo thì hoàn toàn toàn sai lầm nhé.

Bản chất của nghề quan hệ công chúng là cải thiện cái nhìn về một người, một công ty, phát thông tin tới giới truyền thông và lôi kéo sự chú ý của họ.

pr là gì? - quan hệ công chúng là gì

PR là gì? Quan hệ công chúng là gì?

Nhân viên PR phải có khả năng thuyết phục. Và mặc dù hiệu quả không thể sờ thấy được, việc tạo ra hình ảnh riêng và tăng thiện ý từ phía khách hàng, công chúng là những kết quả cuối cùng mà bạn phải đạt tới.

Những điều mà tôi nói sau đây là những điều mà nhiều người hay nhầm. Nhiều người nghĩ PR chỉ dành cho những thương hiệu lớn, nguồn kinh phí khủng và có chiến lược thương hiệu lâu dài. Tuy nhiên, việc phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp, cùng với việc các kênh truyền thông miễn phí như mạng xã hội, Forum, diễn đàn, và nhiều trang thông tin khác được tạo ra để tiếp cận người đọc, người tiêu dùng, khiến việc tiếp cận thông tin ngày càng trở nên phức tạp hơn. Người đọc sẽ có những cách tiếp cận khác nhau, phụ thuộc vào nhu cầu, và nhiệm vụ chính của PR là tiếp cận tới khách hàng, và làm cho họ tin tưởng vào sản phẩm.

Nguồn video: JPL

Nhiều bạn rất khó phân biệt được giữa truyền thông và PR là gì. Nói một cách đơn giản, nếu coi PR là những cánh chim thì truyền thông là bầu trời, cánh chim ấy chỉ cất cánh được khi ở trong bầu trời ấy, và nhiệm vụ của nó là tìm đến những vùng đất mới, vùng đất màu mỡ. Nhiệm vụ của PR là truyền tải những thông điệp của dịch vụ tới những khách hàng. PR là một công cụ để truyền thông Marketing

Quan hệ công chúng (PR)

Là một chức năng quản trị nhằm mục đích thiết lập, duy trì sự truyền thông 2 chiều, sự hiểu biết, chấp nhận và hợp tác giữa các một tổ chức và “ công chúng” của họ….. Hơn thế nữa PR còn là một trong những công cụ hỗ trợ bán hàng hữu hiệu đối với tất cả các Doanh nghiệp.Tùy vào mục đích của Doanh nghiệp, đối tượng mà Doanh nghiệp muốn tác động, các tổ chức hoặc cá nhân này sẽ có những cách thức và hình thức tiếp cận khác nhau: có thể tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội như các hoạt động xã hội như từ thiện, chăm sóc sức khỏe cộng đồng do các tổ chức hoạt động nhằm mục đích tạo ra hình ảnh một tổ chức hoặc cá nhân có trách nhiệm với cộng đồng; hoặc có thể tham gia dưới hình thức một nhà tài trợ mạnh tay, luôn thấy xuất hình ảnh trong các chương trình có quy mô vừa và lớn như các cuộc thi sinh viên , cuộc thi hoa hậu, hội trợ triển lãm…. Tất cả những hình thức đó nhằm tạo ra một hình ảnh đẹp.
pr là gì - quan hệ công chúng là gì? 01
PR là gì? – Quan hệ công chúng là gì? PR online là gì?
Kết hợp với các phương tiện truyền thông khác như quảng cáo trên các website uy tín, social media marketing sẽ tạo ra độ phủ lớn về thương hiệu. Tuy nhiên, bản thân doanh nghiệp, cụ thể là phòng Marketing cần đánh giá được hiệu quả của các phương tiện truyền thông, cũng như chuyên thức chuyên môn sâu, cập nhật về các phương tiện đó.
Tôi lấy ví dụ: Social media marketing có kênh Facebook, đối tượng khách hàng có thể được set rõ ràng theo giới tính, độ tuổi, lĩnh vực kinh doanh, sở thích, … trong các quảng cáo. Hay như việc quảng cáo bài PR trên các trang báo lớn như Dân trí, Cafebiz, Cafef, vneconomy… hiện nay cũng cho phép khách hàng set quảng cáo đến đúng đối tượng mục tiêu. Tất cả nhờ vào sự tiến bộ của công nghệ, vì vậy cá nhân tôi cho rằng, đối với mỗi Doanh nghiệp vừa và nhỏ, ngay từ bây giờ hay đưa ra chiến lược thương hiệu dài hơi cho chính mình, và sử dụng kết hợp các phương pháp truyền thông hiệu quả. Khi mức độ cạnh tranh trên thị trường càng ngày càng cao thì Thương hiệu sẽ là vũ khí tối tượng để khách hàng đặt lòng tin vào sản phẩm.

Tốn ít chi phí nhưng đem lại hiệu quả cao cho PR là gì?

Việc PR đem lại hiệu quả, đồng thời tối ưu được chi phí luôn là một trong những vấn đề được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Vậy đâu là những cách giúp doanh nghiệp giải quyết được những vấn đề này.

pr là gì - quan hệ công chúng là gì

PR là gì? – Quan hệ công chúng là gì? PR trên facebook là gì?

Tập trung chuẩn bị nội dung thật tốt: PR tốt là cách bạn đem đến thông tin hữu ích, cũng như những giá trị thực cho công chúng. Trong thời đại mà quảng cáo xuất hiện ở khắp mọi nơi, trên các kênh khác nhau, nếu bạn quá chú trọng vào việc đánh bóng tên tuổi của mình thì chiến dịch PR của bạn khó mà thành công được.

Hợp tác với một người gây ảnh hưởng: Bạn nên biết 1 điều người gây ảnh hưởng và người nổi tiếng là khác nhau nhé. Người gây ảnh hưởng có thể là người bình dị, tuy nhiên họ cần có nét tương đồng với công chúng.

PR bằng những câu chuyện có ý nghĩa: Việc tận dụng các câu chuyện có ý nghĩa để PR là một cách khá hiệu quả. Thông qua những câu chuyện PR để công chúng có thể biết được sản phẩm, dịch vụ của bạn, sứ mệnh của bạn… Hãy PR 1 cách thực tế và chân thực.

Giữ mối quan hệ với báo mạng: PR qua báo mạng giúp tối ưu chi phí hơn rất nhiều. Thay vì bạn đầu từ 1 khoản tiền lớn cho hàng loạt bài viết và ngày nào cũng đăng lên các tờ báo, thì bạn hãy tập trung viết thật tốt 1 số bài sau đó chờ thời điểm thích hợp nhất để gây sự chú ý mà chi phí PR được giảm thiểu.

So sánh sự khác nhau giữa PR và quảng cáo

Thông qua những chia sẻ trên chắc hẳn bạn đã hiểu được phần nào về PR là gì? Vậy PR khác quảng cáo ở những điểm nào? Dưới đây sẽ là 1 số ý kiến về sự khác nhau giữa PR và quảng cáo để bạn đọc có thể hiểu hơn:

  • PR: là việc tìm kiếm và xây dựng phát triển mối quan hệ giữa các cá nhân với, doanh nghiệp với cộng đồng. PR giúp tạo nên lợi ích cho đôi bên. PR bao gồm nhiều hoạt động cụ thể như: quan hệ đoàn thể, PR nội bộ, xây dựng và phát triển thương hiệu, quản trị báo chí truyền thông, chăm sóc khách hàng, trách nhiệm xã hội và xử lý khủng hoảng…
  • Quảng cáo: là hình tuyên truyền, quảng bá nhằm đi tới mục tiêu chính đó là giới thiệu thông tin của sản phẩm dịch vụ, thương hiệu hay những ý tưởng, công trình nghiên cứu đến khách hàng, nhằm tạo nên hành vi, thói quen của khách hàng. Từ đó kêu gọi hành động từ phía khách hàng bằng thông điệp.

Như vậy trên đây là những chia sẻ về khái niệm PR là gì? hay quan hệ công chúng là gì? cũng như 1 số vấn đề xoay quanh PR. Hy vọng thông qua bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về PR là gì? PR là nghề gì? 

LIÊN HỆ

Bài trước đó

10 Thương hiệu Việt nằm trong top 1000 doanh nghiệp Châu Á 2016?

Bài tiếp theo

5 mẫu email marketing hay nhất mà bạn nên xem

nội dung tương tự