Nội dung hot

Quảng bá thương hiệu qua game: giải pháp hiệu quả cho marketing

Ngọc Mai - Jun 6, 2018

icon viewed 350 views

Bài viết liên quan

Sự bùng nổ của game trực tuyến đã mở ra một thị trường đầy tiềm năng cho ngành marketing. Tuy nhiên, để có thể tận dụng một cách hiệu quả những khía cạnh lợi ích mà thị trường game mang lại thì vẫn còn là một vấn đề mà ít ai để ý tới, mà cụ thể ở đây là phương pháp quảng bá thương hiệu qua game. Khái niệm quảng bá thương hiệu trong game là gì? Tại sao đây lại là một mảng quảng bá marketing tiềm năng? Doanh nghiệp sẽ làm gì để quảng bá thương hiệu qua game? Hãy cùng MarketingAI giải đáp những câu hỏi trên trong bài viết.

quảng bá thương hiệu

(Ảnh: Growhack)

Quảng bá thương hiệu qua game là gì?

Quảng bá thương hiệu qua game hay còn có tên gọi tiếng Anh là “In-game advertising” là hình thức quảng bá trên các ứng dụng, trò chơi điện thử khi người chơi chơi game.

Hiện nay có hai kiểu quảng bá thương hiệu qua game đó là trò chơi thương hiệu và trò chơi thông thường.

Các kiểu quảng quá thương hiệu qua game

Trò chơi trương hiệu

Việc lập ra cái gọi là advergames (video game có chứa quảng cáo) là phương án quảng cáo đơn giản nhất trong trò chơi điện tử. Thông thường đó là trò chơi có kích thước không lớn, lấy từ mạng internet hoặc được đưa trực tiếp vào mạng thông qua các trình duyệt (trong thời gian gần đây phương án này chiếm ưu thế hơn). Những trò chơi này được soạn ra với một mục đích duy nhất – quảng cáo sản phẩm. Tất nhiên là tất cả trò chơi này luôn được cho miễn phí, vì rằng mục đích của công ty là để cho càng nhiều người làm quen với trò chơi. 

Tất nhiên khi thiết lập trò chơi của thương hiệu cần phải hiểu là làm ra để làm gì, công ty đặt ra những mục đích gì, đã chuẩn bị đầu tư cho trang thiết bị gì. Vấn đề cốt yếu nằm ở chỗ là những trò chơi này có thể thực sự làm tăng doanh số bán hàng của công ty hay không? Các ý kiến của các maketer về vấn đề này rất khác nhau. Người thì cho rằng các trò chơi này chỉ là bước tạo ra hình ảnh. Trong mức độ nào đó thì những lời của họ được khẳng định ít nhiều vì các trò chơi có chất lượng chỉ do có các công ty lớn làm ra. Nhưng mặt khác, khi có hàng triệu người tham gia vào trò chơi thương hiệu thì nó chắc chắn không phải là màn quảng bá sản phẩm tồi. 

Quảng cáo qua trò chơi thông thường

quảng bá thương hiệu qua game

(Ảnh: marketingchienluoc.com)

Các thương hiệu có thể quảng bá thương hiệu của mình thông qua các game trực tuyến thông thường. Kiểu này có ưu điểm là doanh nghiệp có thể lựa chọn được các trò chơi đang hot có nhiều người chơi để marketing, điều này sẽ giúp thương hiệu đến gần hơn nhiều đối tượng khách hàng thay vì quảng bá thương hiệu theo kiểu trò chơi thương hiệu lại bị bó hẹp với người chơi hầu như là người yêu thích thương hiệu.

Trong bản thân trò chơi, người sử dụng nhìn chung là tương tác tích cực đối với quảng cáo. Họ cho rằng điều đó làm cho trò chơi có vẻ thực hơn. Điều quan trọng là sao cho quảng cáo không làm cản trở tiến trình chơi. Theo các dữ kiện do công ty nghiên cứu chỉ ra là người chơi có cái nhìn đúng mực với quảng cáo, còn nhà quảng cáo rất hài lòng. Ở một mức độ nào đó thì nó đúng như vậy, nhưng trong trò chơi tồn tại một vấn đề nghiêm trọng không được bị các nhà làm quảng cáo bỏ qua – vấn đề tính toán hiệu quả quảng cáo.

Các thương hiệu thành công nhờ quảng bá thương hiệu qua game

Và nhắc đến việc quảng bá thương hiệu qua game, thì không thể không nhắc tới thương hiệu xe hơi nổi tiếng toàn cầu: Lexus. Hãng xe này thậm chí còn “chơi sang” tới mức bắt tay với EA để sản xuất ra tựa game đua xe Real Racing 3 nhằm mục đích giới thiệu đến cộng đồng những mẫu xa đời mới nhất của mình. Và mặc dù trên thực tế thì chẳng mấy người chơi có thể tự mua cho mình một chiếc siêu xe của hãng Lexus ở ngoài đời, nhưng phương thức quảng bá này đã mang lại một hiệu quả đáng kinh ngạc, khi thương hiệu xe hơi danh tiếng này đã trở thành cái tên khá quen thuộc trong cộng đồng game thủ.

Lexus thành công với phương pháp quảng bá thương hiệu qua game

(Ảnh: Game4v)

Hay một ví dụ đơn giản hơn là sự xuất hiện của linh vật “chú hề”  biểu tượng của nhãn hiệu đồ ăn nhanh nổi tiếng McDonald’s trong tựa game đối kháng Ultimate Fighting. Hình ảnh một chàng hề tưởng như chỉ quen với việc rán gà và giao bánh lại bất ngờ phô diễn khả năng võ thuật đỉnh cao đã mang đến những ấn tượng khó phai trong cộng đồng game thủ.

McDonald’s quảng bá thương hiệu qua game Ultimate Fighting

(Ảnh: Game4v)

Giải mã tại sao quảng bá qua game lại đem đến hiệu quả marketing tuyệt vời cho doanh nghiệp

Các game thủ là những khán giả rất trung thành. Họ thường xuyên chơi game như một hình thức giải trí ưa thích, do đó việc một tín đồ của game bỏ ra từ 6-8 giờ chơi game một tuần là chuyện bình thường. Họ là những khán giả rất chăm chú. Một khi đã bị cuốn hút vào một trò chơi điện tử nào đó, các game thủ thường bỏ ra hàng giờ đồng hồ chăm chú chơi đi chơi lại một cách say sưa, do đó, nếu các quảng cáo cho thương hiệu xuất hiện trong các trò game sẽ để lại những ấn tượng khó phai trong tâm trí các tay chơi game.

Cuối cùng, các game thủ tiếp thu các thông điệp quảng cáo rất dễ dàng. Khi chơi họ cảm thấy rất thư giãn và thoải mái nhưng đồng thời họ luôn để tâm chú ý tới những nước đi của mình, chính vì thế về tâm lý họ sẽ dễ dàng tiếp thu các thông điệp quảng cáo và một cách vô thức, họ gắn liền các sản phẩm với thời gian thoải mái họ có khi chơi game.

Kết luận

Quảng bá thương hiệu qua game là một hình thức quảng cáo vô cùng tuyệt vời, đặc biệt là trong thời đại ngày nay khi con người có xu hướng bỏ qua không liếc đến các quảng cáo trên báo chí hay tải về máy tính cá nhân những phần mềm chống pop-up. Các quảng cáo đi cùng với gợi nhớ của khách hàng đến thế giới của game. Nếu các quảng cáo và game được kết hợp một cách tự nhiên, các game thủ sẽ không hề cảm thấy bị quảng cáo phá đám khi đang chơi game mà ngược lại họ sẽ xem như đây là một phần thực tế trong một thế giới ảo vì chính các quảng cáo sản phẩm là một phần tất yếu của thế giới thật bên ngoài. Quảng bá thương hiệu qua game chính là một trong những giải pháp marketing cho doanh nghiệp trong hiện tại và tương lai.

Ngọc Mai – MarketingAI

Quảng bá thương hiệu qua game: giải pháp hiệu quả cho marketing
Đánh giá bài viết này!
LIÊN HỆ

Bài trước đó

Hé lộ chiêu marketing tài tình đằng sau thành công của Deadpool 2

Bài tiếp theo

Kinh nghiệm bán hàng Online bạn phải nắm được để thành công

nội dung tương tự