Thứ Bảy, Tháng Ba 6, 2021
Hotline: 0914.418.789
Email: marketingai@admicro.vn
  • PR
  • Cho nhà quản lý
  • Case Study
  • Chuyển đổi số
  • Góc nhìn Admicro
Marketing Admicro
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
    • Báo cáo thị trường
    • Tài liệu Marketing
    • Phần mềm
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
    • Báo cáo thị trường
    • Tài liệu Marketing
    • Phần mềm
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
No Result
View All Result
Marketing Admicro
No Result
View All Result
Home Tin Tức Marketing

Quảng cáo Aba “nhạt và vô duyên” nhưng thật sự chủ đích ở đây là gì?

Bởi Hải Yến
Th8 6, 2020
trong Tin Tức Marketing
0
Share on FacebookTwitterLinkedinEmailTelegram

Ngày 10/6, Aba ra mắt TVC quảng cáo mới mang tên “Tuổi mộng”. Trong vòng 1 tháng, TVC đạt hơn 18 triệu lượt xem trên Youtube. Ngày 14/7, TVC “Đường chia hai nẻo” tiếp tục “dậy sóng” cộng đồng mạng khi nhận về gần 9 triệu views sau một ngày đăng tải. Vẫn theo mô-tip twist bất ngờ, những pha “bẻ lái gấp” khiến người xem xoay chuyển không kịp. Dù thu hút sự quan tâm của dư luận nhưng cũng có khá nhiều tranh cãi xoay quanh “Vũ trụ quảng cáo Aba”. Thay vì hào hứng, chờ đợi những lần ra TVC mới, khán giá đã không còn quá bất ngờ trước những chiêu trò của nhãn hàng này. 

2 Clip TVC mới của bột giặt Aba mới ra mắt trong tháng 7 (Nguồn: Bột giặt Aba)

Mục Lục:

  • 1 Vì sao quảng cáo Aba lại bị mọi người “ném đá” dữ dội như vậy?
    • 1.1 “Nhạt – ẩu – vô duyên”
    • 1.2 Thông điệp thiếu tính nghệ thuật
  • 2 Bị ném đá nhưng “càng ném càng làm”
    • 2.1 Quảng cáo gây tranh cãi – Tuyệt chiêu tưởng cũ mà mới 
    • 2.2 Đánh vào đúng đối tượng, thị trường
  • 3 Sức ảnh hưởng của thương hiệu Aba
    • 3.1 Độ viral của các TVC 
    • 3.2 Chiếm lĩnh thị phần, khẳng định được thương hiệu
  • 4 Đã đến lúc cần thay đổi?

Vì sao quảng cáo Aba lại bị mọi người “ném đá” dữ dội như vậy?

“Nhạt – ẩu – vô duyên”

Không nói quá khi những TVC từ xưa của Aba đều được nhận xét “trước sau như một”: “Nhạt” trong nội dung, “ẩu” trong khâu edit và “vô duyên” trong lối diễn xuất của diễn viên.

Nhạt – ẩu là “thương hiệu” quảng cáo của Aba

Nội dung quảng cáo của Aba có phần đi theo lối mòn. Phần mở đầu đề bắt nguồn từ những cuộc hội thoại vô nghĩa, khó hiểu của các nhân vật. Như trong TVC “Đường chia đôi ngả” gần đây, nội dung quảng cáo chỉ là cuộc nói chuyện phiếm không hồi kết giữa hai chị em nhà kia. Giữa lúc căng thẳng, bỗng cô chị đòi đi… giặt quần áo và không muốn nói chuyện với em gái nữa. Và sự xuất hiện của túi bột giặt Aba bỗng nhiễn biến tình chị em lại trở nên thân thiết. Họ vui vẻ chia nhau 2 gói bột giặt trong giỏ và không quên khẳng định chất lượng của sản phẩm.

Xuyên suốt quảng cáo dường như không nhắc đến sản phẩm, có chăng chỉ là 1 vài giây xuất hiện không rõ ràng. Cốt truyện “nhảm” cùng cái kết chưng hửng khiến khán giả phẫn nộ, phản ứng đầy tiêu cực và đòi chuyển kênh mỗi khi TVC của hãng này xuất hiện.

Quảng cáo mới nhất của Aba nhận về phản ứng tiêu cực của cộng đồng mạng 

Bên cạnh đó, các TVC của Aba đều có nội dung sơ sài, phi logic, lồng tiếng không khớp với khẩu hình miệng, lời thoại “làm lố”. Khác với đại đa số các TVC khác khi dùng giọng “chuẩn” phổ biến, dễ nghe, các nhân vật của Aba có giọng nói giống trong phim Hong Kong, có phần hơi “kiếm hiệp”, cổ xưa. Thể loại phim Hong Kong cũng là dòng phim yêu thích của người miền Tây, đối tượng Aba nhắm đến. Nhưng điều gì cũng có 2 mặt. Khi sử dụng yếu tố này quá nhiều lần sẽ gây tác dụng ngược. Nhiều khán giả phản hồi tiêu cực với âm thanh có phần “khó chịu” này, thậm chí không thể hiểu và dịch lời thoại nhân vật chỉ vì tiếng địa phương “nặng”.

Thông điệp thiếu tính nghệ thuật

Trong khi các thương hiệu lớn như Omo hay Tide thường lồng ghép thông điệp giáo dục đầy ý nghĩa qua các ngày lễ như 8/3, 20/10…thì Aba chẳng có lời nhắn nhủ nào hết. Tuyên ngôn đầy tự tin như: “Aba đúng hiệu đang sài” hay “Aba mọi người biết nhiều rồi” qua lời thoại trực tiếp của nhân vật khiến khán giả bị “ngộp”. Sản xuất TVC bằng một cách khác hẳn, đi ngược lại với những tiêu chuẩn trước đây, thậm chí bị gắn mắc “xàm, nhạt, nhảm”, nhưng Aba vẫn tiếp tục xây dựng một vũ trụ TVC của riêng mình.

Tỉ lệ dislike mỗi quảng cáo đều ngang ngửa lượt like 

Tuy vậy, “chơi dao sắc có ngày đứt tay”. Bởi khi quảng cáo này được đăng trên kênh YouTube riêng, phía dưới phần bình luận ghi nhận vô số ý kiến bức xúc, tẩy chay sản phẩm. “Quảng cáo dở tệ thế này chắc bột giặt cũng không ra gì?”; “Càng xem quảng cáo, tôi càng muốn chuyển sang bột giặt của hãng khác”, … là những bình luận của khán giả.

Bị ném đá nhưng “càng ném càng làm”

Quảng cáo gây tranh cãi – Tuyệt chiêu tưởng cũ mà mới 

Không thể phủ nhận, quảng cáo gây tranh cãi tuy chưa phải là cách tốt nhất nhưng lại là cách nhanh nhất đưa tên tuổi thương hiệu của bạn tới gần khán giả. Bởi tâm lý con người luôn bị tò mò bởi những gì khó hiểu, gây sốc,… Nội dung quảng cáo tùy vào nhận thức mỗi người, có thể hay, dở, có thể thú vị, nhưng chí ít, nó đã tạo ra được sự tranh cãi trong đông đảo người xem. Và càng có nhiều tranh cãi, tranh luận trên các diễn đàn, mạng xã hội thì thương hiệu của bạn càng nổi bật. Đó cũng chính là mục đích cuối cùng của các doanh nghiệp khi sử dụng các chiêu trò như vậy.

Video quảng cáo của Điện máy Xanh cũng từng gây tranh cãi (Nguồn: Điện máy xanh)

Trở lại với Aba, lần đầu tiên, một thương hiệu Việt “mạo hiểm” đưa sản phẩm bột giặt Aba vào phân khúc cao cấp với giá thành chỉ thấp hơn 10% so với “ông hoàng” Omo của Unilever, trong khi các thương hiệu ít tên tuổi khác chủ động bán giá thấp hơn 30% đến 40% so với Omo. Thế mới thấy sự tự tin của Aba chẳng khác nào một lời tuyên chiến với các ông lớn như Omo. Thế thì làm sao để gây ấn tượng mạnh với người tiêu dùng? Aba quyết tâm đặt cược tất cả vào quảng cáo.

Sản xuất TVC bằng một cách khác hẳn, đi ngược lại với những tiêu chuẩn trước đây, thậm chí bị gắn mắc “xàm, nhạt, nhảm”, nhưng Aba vẫn tiếp tục xây dựng một chiến lược khác biệt. Đổi lại, TVC của Aba luôn được người xem đón đợi ra mắt và khi xuất hiện, thương hiệu này đều thu về lượt xem khủng và phủ sóng mọi nơi. Dù không sử dụng sản phẩm nhưng chắc hẳn ai ai cũng đều ít nhất một lần xem qua TVC của Aba. Đó chính là thành công được đánh đổi bởi sự mạo hiểm. 

Đánh vào đúng đối tượng, thị trường

Khác với Omo, phân khúc khách hàng của Aba ở mức bình dân, thường sống ở miền Tây hoặc các vùng nông thôn nên Aba thường lấy bối cảnh vùng quê, miền tây sông nước, chợ cá,… Đời sống nhân vật trong TVC cũng là những hình ảnh quen thuộc: đại gia đình chúc tết nhau, đôi vợ chồng mới cưới,.. Hơn nữa, Aba cũng không sử dụng những gương mặt nổi tiếng, KOLs, diễn viên,…tránh bị thương hiệu cá nhân của họ lấn át sản phẩm. Nhãn hàng này chỉ hướng người xem tới nội dung của TVC, mặc dù nó rất…nhạt.

Bối cảnh của Aba chủ yếu từ hình ảnh vùng quê, miền Tây

Sức ảnh hưởng của thương hiệu Aba

Độ viral của các TVC 

Ra mắt kênh Youtube từ năm 2016, tính đến nay, Aba đã có hơn 49 video đăng tải với hơn 254 triệu lượt xem, các clip trung bình đều rải rác từ 3-10 triệu views, thậm chí có clip lên tới 51 triệu views. So với các thương hiệu khác như Omo, Suff, Ariel…trung bình chỉ có từ 500k – 1 triệu views thì các TVC quảng cáo của Aba đều có lượt xem “khủng” vượt trội.

Các clip đều đạt lượt xem khủng 

Các bài post trên Facebook bàn luận về thương hiệu bột giặt này cũng thu hút sự chú ý của dư luận. Dù các bình luận góp ý đa phần là ý kiến trái chiều nhưng không thể phủ nhận sự viral thông qua tuyệt chiêu kích thích sự tò mò và “hiệu ứng đám đông” từ người xem mà Aba đã áp dụng khá thành công.

Chiếm lĩnh thị phần, khẳng định được thương hiệu

Dù nhận về nhiều ý kiến trái chiều nhưng không thể phủ nhận những gì thương hiệu này đã và đang mạo hiểm làm được. Aba là ví dụ của việc xây dựng thương hiệu thành công bằng cách khác biệt. Từ một cái tên vô danh bước chân vào một thị trường cạnh tranh cao, Aba đã trở thành đối thủ đáng gờm của những thương hiệu có doanh thu 400-500 triệu USD/năm như OMO, Ariel.

Thị phần bột giặt Aba đứng cùng tên tuổi các ông lớn theo bảng xếp hạng Q&Me

Hiện nay, Aba chiếm 17% thị phần, sau Omo và Ariel. Aba đã biến đồng bằng sông Cửu Long thành “đại bản doanh”, từng bước chiếm được cảm tình người tiêu dùng với bao bì, chất lượng sản phẩm, chương trình khuyến mãi… khá tốt.

>> Xem thêm: Quy trình sản xuất TVC quảng cáo “chuẩn không cần chỉnh”

Đã đến lúc cần thay đổi?

Con đường đến với thành công trong Marketing muôn hình vạn trạng. Dẫu thành công trong việc nhận diện thương hiệu, song nếu Aba vẫn đi theo lối mòn, rất khó để trở nên nổi bật. Ở Việt Nam, ngoài tính độc đáo, mới lạ, một quảng cáo muốn nhận được sự đồng cảm của người tiếp nhận thì phải gần gũi, phù hợp với các giá trị văn hóa cộng đồng. Nếu kết hợp được cả kiến thức và tư duy sáng tạo, mở ra một lối đi khác biệt thì chắc chắn, Aba sẽ vừa chiếm được lòng tin, lại vừa chiếm được cảm tình của khán giả.

Hải Yến –  MarketingAI

1.2 / 5 ( 60 bình chọn )
Bài trước

App Annie công bố báo cáo mới nhất về xu hướng sử dụng ứng dụng năm 2020

Bài tiếp theo

Google Sheets là gì? Ưu điểm và cách sử dụng Google Sheets hiệu quả nhất

Tin liên quan

Ý tưởng kinh doanh ngày 8/3

Top 10 ý tưởng kinh doanh ngày 8/3 sẽ giúp bạn “kiếm bộn tiền”

Th2 26, 2021
Người dùng hoạt động hàng ngày đình trệ tại Mỹ: Facebook đang dần đánh mất vị thế dẫn đầu?!

Người dùng hoạt động hàng ngày đình trệ tại Mỹ: Facebook đang dần đánh mất vị thế dẫn đầu?!

Th2 25, 2021
Facebook và Chính phủ Úc bắt tay làm hòa, khôi phục các trang tin tức

Facebook và Chính phủ Úc bắt tay làm hòa, khôi phục các trang tin tức

Th2 24, 2021
Facebook ra mắt trang web mới giúp ứng phó với những thay đổi của IDFA

Facebook ra mắt trang web mới giúp ứng phó với những thay đổi của IDFA

Th2 24, 2021
Doanh thu Google tăng ghi nhận sự phục hồi trong ngân sách quảng cáo toàn cầu

Doanh thu Google tăng ghi nhận sự phục hồi trong ngân sách quảng cáo toàn cầu

Th2 23, 2021
Google công bố giải pháp thay thế cookie sẽ được thử nghiệm vào quý 2/2020

Google công bố giải pháp thay thế cookie sẽ được thử nghiệm vào quý 2/2020

Th2 19, 2021

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

branding solution
PR Solution

Bài viết mới nhất

Engagement Campaign – Giải pháp truyền thông gia tăng tương tác khách hàng độc đáo nhất năm 2021

Logistics là gì? Học ngành Logistics ra làm gì & Học ở đâu?

Nhìn lại thuật toán Facebook sau 17 năm và cách hoạt động năm 2021

Website thu được nhiều traffic: không phải lúc nào cũng tốt

Tương lai của Gucci, Chanel và các thương hiệu cao cấp trong việc tái tạo trải nghiệm digital năm 2021

Lạm phát là gì? Nguyên nhân và cách kiểm soát lạm phát hiệu quả

hiển thị quảng cáo tự nhiền với admicro native ads

Đọc nhiều trong tuần

marketing là gì

Marketing là gì? 9 đặc điểm cơ bản về marketing bạn nên biết

Th5 22, 2020
ngành marketing học trường nào

Theo ngành Marketing học trường nào cho khỏi nỗi lo “thất nghiệp”?

Th8 3, 2020
mẫu bài viết quảng cáo hay

TOP 10 mẫu bài viết quảng cáo hay tuyệt chiêu làm content ads

Th10 13, 2020
Ngành tài chính ngân hàng học trường nào

Ngành tài chính ngân hàng học trường nào tốt nhất 2020?

Th8 6, 2020
Ngành truyền thông đa phương tiện học trường nào

Theo ngành Truyền thông đa phương tiện học trường nào tốt nhất?

Th11 6, 2020
những câu slogan hay về kinh doanh

Những câu slogan hay về kinh doanh “Chạm” tới cảm xúc khách hàng

Th8 7, 2020

    Đăng ký nhận bản tin
    1. Sinh viênNhân viênTrưởng phòngGiám đốc

    * Thông tin bắt buộc

    logo-marketingai-trang
    MarketingAI là chuyên trang tổng hợp và cung cấp nội dung, kiến thức về lĩnh vực Digital marketing và truyền thông. MarketingAI mong muốn cung cấp cho bạn đọc những thông tin cập nhật nhất, những kiến thức bổ ích nhất để giúp bạn đọc tìm ra giải pháp, chiến lược truyền thông phù hợp và hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

    Thông tin liên hệ

    – Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

    – Hotline: 091 441 87 89

    – Email: marketingai@admicro.vn

    DMCA.com Protection Status

    Chính sách chung:

    • Giới thiệu
    • Thông tin liên hệ
    • Chính sách bảo mật
    • Điều khoản sử dụng
    • Sitemap

    Theo dõi chúng tôi:

    • Facebook
    • Twitter
    • Youtube
    • Linkedin
    • Pinterest
    • Flickr
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro

    Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

    No Result
    View All Result
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
      • Social Media
      • SEO/SEM
      • Content Marketing
      • Email Marketing
      • Video Marketing
      • Mobile Marketing
      • Display ads
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
      • Báo cáo thị trường
      • Tài liệu Marketing
      • Phần mềm
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro
      • Book bài PR
      • Webuy
      • Corporate Branding

    Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

    Số điện thoại
    0914.418.789