Nội dung hot

Quảng Cáo Trên Tivi – Liệu Có Còn Hiệu Quả ?

Ngọc Anh - Admicro - Mar 1, 2017

icon viewed 2.4k views

Bài viết liên quan

Quảng cáo trên Tivi đã chiếm vị trí độc tôn từ rất lâu, từ khi chúng ta còn bé với chiếc Tivi đen trắng, cho đến hiện tại, các thương hiệu lớn vẫn rất ưu ái giành cho quảng cáo trên Tivi khoản ngân sách khổng lồ, đặc biệt là các khung giờ hot như quảng cáo giữa các show truyền hình nổi tiếng. Thế nhưng với sự phát triển và phổ biến của Internet như ngày nay, liệu với giả cá và cách làm cũ, liệu quảng cáo qua Tivi có còn mang lại hiệu quả cao như trước ?

 

 

 

1. Quảng cáo trên truyền hình là gì?

Quảng cáo trên truyền hình cho phép bạn thể hiện và nói cho số lượng khán giả rộng lớn biết về công ty, sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Bạn có thể trình bày cách sản phẩm hay dịch vụ của bạn hoạt động và quy trình sản xuất, từ đó các khách hàng tiềm năng biết phải tìm kiếm sản phẩm gì lúc mua hàng. Quảng cáo thường dùng nhiều điểm tiếp xúc nhằm gây ảnh hưởng một cách hiệu quả lên hành vi mua hàng của người tiêu dùng.

Quảng cáo truyền hình là phương tiện phổ biến dành cho những doanh nhân kể từ lần đầu tiên Tivi có mặt trong phòng khách. Cùng với sự có mặt của truyền hình cáp, chi phí thấp hơn cho sản xuất và cơ hội tiếp cận các thị trường nhỏ hơn, nhiều chỉ tiêu hơn, làm cho việc quảng cáo trên Tivi biến thành một lựa chọn khả thi cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

2. Ưu điểm và khuyết điểm của quảng cáo truyền hình

Ưu điểm:

  • TV có nhiều khán giả hơn báo chí và radio
  • Quảng cáo đến với khán giả khi họ đang tập trung nhất
  • Quảng cáo trên TV giúp bạn chuyển tải thông điệp với ánh sáng, âm thanh và cảm xúc, có thể tạo sự tín nhiệm đối với công ty, sản phẩm hay dịch vụ của bạn
  • Quảng cáo cho bạn cơ hội sáng tạo và mang cá tính của bạn vào mẩu quảng cáo, sẽ đặc biệt hiệu quả đối với các doanh nghiệp nhỏ chủ yếu dựa vào khách quen.
  • Việc lặp đi lặp lại quảng cáo trên TV giúp khắc sâu cái tên thương hiệu và thông điệp vào trí nhớ khán giả

Khuyết điểm:

  • Quảng cáo sản phẩm của bạn trên TV cũng có một vài khuyết điểm. Trừ những thời điểm nửa đêm trong hệ thống truyền hình cáp tại địa phương của bạn, không có phương tiện quảng cáo nào nuốt tiền của bạn nhanh bằng TV. Sản xuất một mẩu quảng cáo, bao gồm thuê người viết kịch bản, diễn viên, biên tập film, hoặc công ty quảng cáo, chỉ là bước đầu tiên. Bạn phải trả tiền phát sóng, và nghiên cứu cho thấy quảng cáo trên TV có hiệu quả nhất khi được phát đi phát lại, bạn sẽ muốn quảng cáo của mình được phát nhiều lần. Vì thế, các đài truyền hình có giá phát sóng khiến bạn lâm vào cảnh khổ.
  • Một khuyến điểm khác là mức độ khó khăn để thay đổi. Trong khi với quảng cáo trên báo, việc cập nhật giá cả hay khuyến mãi đặc biệt thường chỉ đơn giản là thay đổi các phiếu mua hàng, còn đối với quảng cáo trên TV là bạn phải cập nhật kịch bản và quay lại toàn bộ mẩu quảng cáo, điều này sẽ tốn thêm tiền.
  • Cũng rất khó khăn để tiếp cận khán giả chủ yếu của bạn với quảng cáo truyền hình, mặc dù vẫn có một vài cách có thể giải quyết vấn đề này. Đối với những ai mới bắt đầu, hãy nghĩ đến đối tượng khách hàng của bạn là ai trước khi bạn xây dựng mẩu quảng cáo và lựa chọn giờ phát sóng. Có phải phần lớn đối tượng khách hàng của bạn nói tiếng Tây Ban Nha? Nếu phải, bạn nên tìm cách mua giờ phát sóng trên một kênh nói tiếng Tây Ban Nha như Telemundo. Và nếu bạn đang kinh doanh xe đẩy trẻ em thì bạn tốt hơn hết nên mua những giờ phát sóng trong ngày mà các bà mẹ nội trợ có thể xem mẩu quảng cáo của bạn.

3. Lí do vì sao quảng cáo trên truyền hình không còn thế mạnh độc tôn ?

 

Ở Việt Nam số lượng người sử dụng internet xấp xỉ 40 triệu dân, và số nhà có tivi có thể lên tới 80% các hộ gia đình trên cả nước, nhưng càng về nông thôn thì lượng người xem ti-vi càng nhiều, cư dân thành thị có xu hướng sử dụng TV theo kiểu “để đó cho nói một mình” chứ không có quá nhiều người xem. Họ quá bận với công việc cơ quan, nhà cửa, đi đường cũng quá đủ ồn ào rồi, vả lại việc xem tivi với họ quá mất thời gian và chả thu được bao nhiêu kiến thức.

Quảng cáo trên Tivi có độ phủ là bao nhiêu ? Theo như một nghiên cứu của nước ngoài tại Việt Nam thì có tới 70% không hài lòng với quảng cáo và họ thường chuyển kênh sang kênh khác mỗi khi có quảng cáo, do quảng cáo không nhắm trúng nhu cầu họ cần và thường họ hoàn toàn không mua hàng nhờ quảng cáo.

 

Đặc biệt như sau, do công nghệ của đầu cuối và do trình độ của con người chỉ tới thế, hoặc do đặc điểm kỹ thuật, quảng cáo qua truyền hình không thể kiểm soát được lượng người dùng xem quảng cáo như trên máy tính, các trang mạng online luôn có đầy đủ công cụ để đong đếm người dùng, hành vi, lứa tuổi và thậm chí cả thu nhập, còn với ti-vi thì khác, ai xem cũng vậy, có khi người ta bật đó rồi đi chơi hoặc nấu ăn, cho nhà cửa đỡ trống vắng cũng nên, thế nên quảng cáo trên Tivi hiệu quả tới đâu còn là dấu chấm hỏi.

Thứ hai nữa, quảng cáo trên tivi tính bằng giây, 10 giây có thể lên tới 150 triệu, con số quá lớn cho một trải nghiệm quá nhỏ, trong khi phát thì cũng là phát bừa bãi mà thôi, khó có thể hướng đối tượng và đong đếm lượt xem, chưa kể là nếu quảng cáo trong khung giờ không phù hợp còn gây phản cảm.

 

 

Tóm lại, không ai có thể chối bỏ vai trò của quảng cáo trên truyền hình. Tuy nhiên, các doanh nghiệp ngày nay nên cân nhắc, không nên lạm dụng công cụ này, cần phải biết phân chia nguồn lực hợp lí để đầu tư cho các hình thực quảng cáo khác, hiệu quả mà chi phí rẻ hơn.

Theo: jamviet, haravan

MarketingAI – Admicro

 

Quảng Cáo Trên Tivi – Liệu Có Còn Hiệu Quả ?
Đánh giá bài viết này!
LIÊN HỆ

Bài trước đó

5 Nguyên Tắc Vàng Cho Một Chiến Dịch Viral Marketing Thành Công

Bài tiếp theo

“Make hàng Việt great again” với “Lạc trôi” và “Đi để trở về”

nội dung tương tự