Nội dung hot

Quảng cáo trực tuyến đang lấn át quảng cáo truyền thống nhờ trí tuệ nhân tạo

Khánh Linh - Oct 11, 2018

icon viewed 212 views

Bài viết liên quan

Nhờ sự bùng nổ của các công nghệ tương lai như trí tuệ nhân tạo, blockchain, Marketing, doanh nghiệp đang dần biến đổi khi chuyển dịch dần sang xu hướng quảng cáo trực tuyến. Tương lai không xa, quảng cáo truyền thống sẽ biến mất nhường lại sân chơi cho lĩnh vực quảng cáo trực tuyến còn khá mới mẻ nhưng phát triển như vũ bão trong thời đại hiện nay. 

Quảng cáo trực tuyến đang lấn át quảng cáo truyền thống nhờ trí tuệ nhân tạo

Chắc hẳn bạn đã quá quen thuộc với những nhân vật màu xanh dương hay màu vàng tươi của thương hiệu Thế Giới Di Động nhảy nhót trên quảng cáo truyền hình. Không thể phủ nhận, nội dung trào phúng từ những nhân vật này đã bùng nổ trên mạng Internet với mức độ phủ sóng cực lớn, hơn quảng cáo truyền hình rất nhiều. Có thể nói rằng, quảng cáo trực tuyến chính là phương tiện giúp Thế Giới Di Động gia tăng độ phủ thương hiệu một cách tuyệt vời nhất.

Và đây cũng là chiến lược Marketing độc đáo của doanh nghiệp bán lẻ này. CMO Thế Giới Di Động – Bà Lê Thảo Trang bật mí, công ty còn đầu tư cả một studio chuyên nghiệp để chuyên sản xuất các video hướng dẫn nấu ăn, phát sóng trên một kênh dạy nấu ăn trên mạng xã hội. Đây là chiêu Marketing cho ngành hàng gia dụng, nhà bếp trên nền tảng mạng xã hội.

Hay như hãng điện thoại Việt Nam Mobiistar vốn khá “im hơi lặng tiếng” trên truyền hình nhưng vẫn ổn định trong nhóm 5 dẫn đầu thị phần điện thoại ở Việt Nam và có lượng người hâm mộ nhất định qua mạng xã hội.

Quảng cáo trực tuyến chính là phương tiện giúp Thế Giới Di Động gia tăng độ phủ thương hiệu một cách tuyệt vời nhất (Ảnh: IMG Corp)

“Chúng tôi tập trung nhiều hoạt động quảng bá trên Facebook. Chúng tôi lập fanpage và đạt lượng theo dõi khá lớn. Chúng tôi dùng nó để tương tác với khác hàng và ghi nhận phản hồi của họ”, ông Ngô Nguyên Kha – CEO Mobiistar nói tại Hội nghị CEO-CMO Việt Nam do MMA Việt Nam tổ chức gần đây.

Mô hình bán hàng đa kênh (omni-channel) không còn xa lạ đối với các doanh nghiệp tại Việt Nam, đặc biệt là các đơn vị vừa và nhỏ. Cũng tại sự kiện này, bà Lê Diệp Kiều Trang – Giám đốc Quốc gia Facebook Việt Nam chia sẻ rằng, có đến 90% người tiêu dùng thường xuyên mua sắm tại các cửa hàng thực tế, nhưng 60% trong số đó đã nảy sinh quyết định mua hàng khi đã nhìn thấy sản phẩm ở trên mạng.

Do đó, ngày càng nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ như phân tích dữ liệu, AI, nhằm nắm bắt những hành vi, sở thích, mối quan tâm, nhu cầu… khác nhau của người tiêu dùng để tiếp cận quảng cáo đúng đối tượng, đúng thời điểm và hoàn cảnh. “Chúng ta cần tạo nhu cầu mua sắm, chứ không đơn thuần chỉ giải quyết nhu cầu ấy của người tiêu dùng”, bà Trang nói.

>>> Xem thêm: Những thương hiệu toàn cầu áp dụng phương thức bán hàng đa kênh thành công

Quảng cáo trực tuyến đang sở hữu nhiều ưu điểm so với các loại hình quảng cáo truyền thống. Quảng cáo truyền thống có chi phí khá đắt đỏ, ví dụ như 30s trên truyền hình vào thời điểm đẹp có thể tiêu tốn của doanh nghiệp hàng chục triệu đồng, việc thiết kế in ấn cho pano ngoài trời cũng khá tốn thời gian, công sức và chi phí. Do đó, nhiều thương hiệu đang lựa chọn phương thức quảng cáo trực tuyến với nhiều ưu điểm từ hình thức đa dạng, tính sáng tạo và vận dụng công nghệ tương lai như AI, Blockchain. Ngoài ra, quảng cáo trực tuyến còn giúp thương hiệu xác định rõ ràng hơn đối tượng khách hàng tiềm năng, từ đó sử dụng những phương pháp thu hút sự chú ý của họ và chuyển đổi thành doanh thu.

Ngoài ra, hình thức Marketing trực tuyến ngày này đang dần xóa nhòa ranh giới giữa việc bán hàng đến người tiêu dùng, vì trải nghiệm từ giới thiệu sản phẩm đến việc bán sản phẩm trở nên liền mạch hơn nhờ thương mại điện tử. Các đo lường về hiệu quả chi tiêu cho quảng cáo trực tuyến cũng dễ thực hiện hơn.

Quảng cáo trực tuyến đang sở hữu nhiều ưu điểm so với các loại hình quảng cáo truyền thống (Ảnh: Behance)

Ông David Lang – Cố vấn Blockchain Fortune 100 thậm chí còn nói rằng, việc ứng dụng Blockchain sẽ tạo nên sự thay đổi lớn trong Marketing. Blockchain mang đến sự minh bạch, đáng tin cậy và tạo nên nhiều giá trị tích cực cho ngành Marketing. Theo đó, người dùng có thể quản lý thông tin cá nhân tốt hơn. Các nhãn hàng có thể tiếp cận đúng đối tượng người tiêu dùng hơn. Các báo cáo đo lường hiệu quả marketing sẽ chính xác hơn.

Nghiên cứu “Thu hút – Chuyển đổi – Tái tương tác” do Criteo mới công bố gần đây cho biết, trong khi truyền hình và in ấn là hai kênh truyền thông được chi nhiều nhất ở Việt Nam, thì những kênh quảng cáo trực tuyến lại có tốc độ phát triển nhanh nhất với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm 27% (CAGR) từ năm 2014 đến năm 2017.

Với hơn 34% người dùng có từ hai thiết bị có thể kết nối trở lên vào năm 2022, Criteo tự tin dự đoán 89% tổng ngân sách Marketing sẽ được đầu tư vào mảng trực tuyến trong năm 2022.

Xu hướng của tương lai

Năm 2017, các Marketer tại Việt Nam đã sẵn sàng cho xu hướng này, khi nhìn thấy những vấn đề trọng tâm trong chiến lược quảng cáo. Quảng cáo hiển thị hình ảnh trả tiền chiếm tỷ trọng lớn nhất trong ngân sách Marketing của họ ở mức 16%. Trong đó, các giải pháp nhắm vào mục tiêu tái tiếp cận khách hàng với quảng cáo phù hợp chiếm 51% chi tiêu quảng cáo hiển thị có trả tiền.

Ngoài ra, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) cũng là một mảng chi tiêu chính, chiếm tới 13% trong ngân sách Marketing của doanh nghiệp. Tiếp theo là quảng cáo tìm kiếm (trả cho mỗi nhấp chuột), Social Media Marketing. Marketing truyền thống như in, gửi thư trực tiếp, quảng cáo truyền hình, radio chiếm 11% ngân sách Marketing trong năm 2017.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) cũng là một mảng chi tiêu chính của doanh nghiệp (Ảnh: Internet)

“Tham gia vào thị trường trực tuyến đã ảnh hưởng rất lớn đến cách chúng ta mua sắm và các hiệu ứng xung quanh là điều hiển nhiên trong bối cảnh tiếp thị ngày nay. Mua sắm đa kênh tăng lên là thời điểm thích hợp để các nhà tiếp thị tạo chiến dịch thu hút, chuyển đổi và tương tác, không chỉ thu hút khách hàng mới mà cả tệp khách hàng hiện có”, ông Alban Villani – Tổng giám đốc khu vực Đông Nam Á, Hong Kong và Đài Loan của Criteo nhận định.

Sự lên ngôi của quảng cáo trực tuyến dường như là hiển nhiên bởi xu hướng của công nghệ và Internet so với truyền hình tại Việt Nam. Khảo sát gần đây tại 4 thành phố lớn: Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ của Kantar Media Việt Nam đã chỉ ra rằng, 84% người dân sử dụng Internet mỗi ngày và thời gian để lên mạng đã cao hơn xem TV. Ví dụ Hà Nội, trung bình mọi người dành 3 giờ 49 phút để online trong khi chỉ dành 2 giờ 25 phút để xem TV.

Kết

Dù quảng cáo kỹ thuật số đang ngày càng nở rộ, nhưng quảng cáo truyền hình tại Việt Nam vẫn còn những giá trị lớn về khả năng tiếp cận và độ uy tín. Đây vẫn được xem là loại quảng cáo đắt tiền nhưng đáng tiền cần sự cân nhắc đầu tư của thương hiệu nếu muốn tổ chức một chiến dịch quy mô lớn, nhằm gây tiếng vang hay chứng tỏ được độ chất chơi của thương hiệu.

Nguồn: VnExpress

Quảng cáo trực tuyến đang lấn át quảng cáo truyền thống nhờ trí tuệ nhân tạo
5 (100%) 1 vote
LIÊN HỆ

Bài trước đó

Tổng hợp quảng cáo chất lừ dành riêng cho những ông bố hiện đại (Phần 2)

Bài tiếp theo

Báo giá Mini Magazine trên hệ thống Adnetwork của Admicro

nội dung tương tự