Bạn có biết nguyên tắc 5M trong marketing là gì chưa?

04 Thg 04

Quảng cáo đang trở thành một trong những ngành hot nhất hiện nay. Bởi vậy, việc hiểu rõ quảng cáo và các khái niệm liên quan đến nó là một việc vô cùng quan trọng. Bài viết này xin giới thiệu tới các bạn nguyên tắc 5M trong quảng cáo (Mission, Message, Media, Money, Measurement). Hy vọng sẽ giúp mọi người hiểu được để làm ra một quảng cáo hay người ta phải qua rất nhiều công đoạn.

nguyên tắc 5M trong marketing
Nguyên tắc 5M trong quảng cáo - Mô hình 5M trong quảng cáo (Nguồn: Internet)

Mô hình 5M trong quảng cáo gồm những yếu tố nào?

1. Mission (Nhiệm Vụ)

Yếu tố đầu tiên của nguyên tắc 5M trong quảng cáoMission (Nhiệm vụ). Quảng cáo có rất nhiều nhiệm vụ trong đó có 3 nhiệm vụ chính:

  • Informative: Nhiệm vụ cung cấp thông tin
  • Persuasive: Nhiệm vụ thuyết phục
  • Reminder: Nhiệm vụ nhắc nhở
Nhiệm vụ trong nguyên tắc 5M
Mission - Nhiệm vụ

Với mỗi loại nhiệm vụ mà nhà quảng cáo sẽ chọn chiến lược cụ thể. Các loại quảng cáo để cung cấp thông tin thường dành cho các sản phẩm mới ra, chưa có trên thị trường hoặc sản phẩm đã có nhưng được bổ sung thêm chức năng.

Sau khi người tiêu dùng hiểu rõ sản phẩm rồi thì tiếp đó sẽ là quảng cáo để thuyết phục họ mua hàng. Đây được xem là loại hình quảng cáo khó nhất khi thực hiện vì thay đổi hành vi người tiêu dùng là điều rất khó khi làm chiến lược marketing, nó không phải một hai tháng là tác động được tới người tiêu dùng . Loại quảng cáo cuối cùng là để nhắc nhở. Quảng cáo này xuất hiện rất nhiều, mỗi ngày trên TV. Phải nói đến là những thương hiệu nổi tiếng và sản phẩm đã có từ lâu như Unilever. TV sẽ phát đi phát lại quảng cáo nước rửa chén và bột giặt dù chắc chắn ai cũng biết.

2. Message (Thông Điệp)

Thông điệp là nội dung mà bạn muốn truyền tải tới người dùng. Thông điệp trong quảng cáo không phải chỉ là một câu hay một vài từ. Nó bao gồm cả hình ảnh minh họa nữa, để nhằm truyền tải một nội dung nào đó tới người dùng. Những thông điệp trực tiếp như “Sạch gàu”, “Trắng sáng”, “Đánh thức bản lĩnh” “Uống cùng cảm xúc”. Hay hình ảnh người đàn ông thành đạt, người phụ nữ đảm đang.

Thông điệp trong nguyên tắc 5M
Message - Thông Điệp

3. Media (Phương Tiện)

Sau khi có các phần trên thì bắt đầu chọn phương tiện truyền thông. Việc làm ra một quảng cáo hay đã khó, việc chọn được một kênh để chạy nó còn khó hơn. Hiện nay có rất nhiều kênh để chạy quảng cáo: TVC, Radio, Social, Billboard, Print Ads, Online Banner...

Việc chọn một phương tiện truyền thông còn phụ thuộc vào độ nhận biết của kênh, hành vi của người tiêu dùng, số tiền chi bao nhiêu để có được một lần hiển thị/tương tác. Ví dụ bạn muốn tiếp cận 1000 người xem quảng cáo trên TV, bạn cần 1000 lần hiển thị. Nhưng để cho người ta nhớ tới quảng cáo đó họ cần thấy nó ít nhất 3 lần. Vậy ra bạn cần tới 3000 lần hiển thị. Và chỉ có 1/3 số người xem TV thấy được quảng cáo trong khi số khác lại chuyển kênh, tắt máy hoặc làm việc khác. Cuối cùng bạn cần tới 9000 lần hiển thị. Rồi tính số tiền bỏ ra. Thường thì khâu này client và agency sẽ làm việc chung với nhau để chọn ra các kênh phù hợp. Và điều quang trọng nhất đó là chi phí.

Phương tiện trong nguyên tắc 5M
Media - Phương Tiện

4. Money (Ngân sách)

Vấn đề các công ty luôn chú tâm đến đó là ngân sách. Khi agency quảng cáo đưa ra một proposal “không phải dạng vừa đâu” với một chiến lược có thể cưa đổ mọi khách hàng. Nhưng nếu ngân sách không đủ, client luôn yêu cầu agency tìm cách giảm chi phí xuống. Chiến lược quảng cáo có hay tới đâu mà không đủ tiền làm thì không thể thực hiện được. Nhưng vẫn có những quảng cáo không tốn nhiều tiền vẫn đem lại hiệu quả cao cho sản phẩm. Tóm lại client phải làm rõ chi phí với agency. Và tùy vào chi phí đó mà agency sẽ đưa ra đề xuất chiến dịch phù hợp.

Ngân sách trong nguyên tắc 5M
Money - Ngân sách

5. Measurement (Đánh Giá)

Thật sự tôi vẫn thích câu “It’s a good campaign, if sales go up.” Đánh giá quảng cáo là khâu rất quan trọng. Đây cũng là yếu tố cuối cùng của nguyên tắc 5M trong marketing. Client muốn xem liệu agency có thực hiện đủ KPI, có làm độ nhận biết hay doanh thu nhãn hàng tăng hay không. Với các kênh quảng cáo online thì có thể do lường bằng công cụ. Xem có bao nhiêu lượt xem, độ tương tác, thời gian người dùng xem trang, chuyển trang. Các công ty lớn sẽ thuê agency chuyên về nghiên cứu thị trường để đo lường hiệu quả của chiến lược tác động tới người tiêu dùng như thế nào.

Đánh giá trong nguyên tắc 5M
Measurement - Đánh Giá
Lời kết

Như vậy, thông qua bài viết này bạn có thể hiểu thêm về nguyên tắc 5m trong marketing. Từ đó áp dụng hiệu quả vào các chiến dịch quảng cáo của mình giúp các chiến dịch được tối ưu và hiệu quả hơn.

>>> Có thể bạn quan tâm: 5 nguyên tắc định hướng cho chiến lược marketing năm 2021

Theo Advertising Vietnam

MarAI - Admicro

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.