Quảng cáo Wifi marketing và những điều Marketer cần biết

Một trong những xu hướng quảng cáo mới đang được nhiều thương hiệu sử dụng chính là quảng cáo Wifi Marketing. Với hình thức này, các thương hiệu vừa tiếp cận được tối đa người dùng, vừa đánh trúng tâm...

Một trong những xu hướng quảng cáo mới đang được nhiều thương hiệu sử dụng chính là quảng cáo Wifi Marketing. Với hình thức này, các thương hiệu vừa tiếp cận được tối đa người dùng, vừa đánh trúng tâm lý thích sử dụng hàng miễn phí của người dân. Tuy nhiên khi sử dụng hình thức này, các marketer cũng cần lưu ý, bởi nếu thực hiện không khéo trong việc quảng cáo wifi marketing sẽ rất dễ khiến người dùng quay lưng với lý do lấy thông tin dữ liệu người dùng. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để hiểu thêm về quảng cáo wifi marketing và những điều marketer cần biết. >>> Đọc thêm: Wifi Marketing là gì? Cách sử dụng Wifi Marketing hiệu quả 

Các mô hình quảng cáo Wifi Marketing

Mô hình quảng cáo độc lập

Mô hình quảng cáo độc lập wifi marketing này thường được được áp dụng tại những cửa hàng kinh doanh nhỏ, lẻ, các quán cà phê, trà sữa hay các doanh nghiệp có quy mô nhỏ. Mô hình này hoạt động khá đơn giản, chỉ cần đặt thiết bị vào giữa đoạn modem (bộ phát wifi sẵn có) là đã có thể triển khai một hệ thống wifi marketing theo mô hình quảng cáo độc lập cho cửa hàng/ doanh nghiệp nhỏ của mình.

Các mô hình quảng cáo wifi marketing

Các mô hình quảng cáo wifi marketing (Nguồn: BrandVietNam)

Mô hình quảng cáo độc lập về cơ bản là  thuận tiện, đơn giản, dễ thực hiện và có mức giá phù hợp với các cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ hay những doanh nghiệp nhỏ. Tuy nhiên các nội dung marketing lại được lưu trữ luôn trên thiết bị, nhà quản trị khi muốn thay đổi chỉ cần đăng nhập vào thiết bị.

  • Ưu điểm: Mô hình đơn giản, dễ thực hiện, mang lại hiệu quả cao trong hoạt động quảng bá sản phẩm đến với người tiêu dùng.
  • Nhược điểm: Quy mô nhỏ, không đo lường chính xác được hiệu quả.

Mô hình quảng cáo theo chuỗi

Khác với mô hình quảng cáo độc lập, mô hình quảng cáo theo chuỗi thường được áp dụng với các cửa hàng lớn, doanh nghiệp với quy mô lớn hay các hệ thống trên toàn khu vực của một công ty đa quốc gia.

Điểm khác biệt của việc thực hiện wifi marketing theo mô hình quảng cáo chuỗi là sự thay đổi nội dung linh hoạt trong các chiến dịch wifi marketing của thương hiệu. Với mô hình này, bạn có thể dễ dàng thay đổi hay tùy chỉnh các thông tin sao cho phù hợp với kế hoạch truyền thông theo mùa, theo lễ kỷ niệm, sự kiện đặc biệt trong năm....

Kiếm tiền  từ wifi marketing theo mô hình quảng cáo theo chuỗi

Kiếm tiền từ wifi marketing theo mô hình quảng cáo theo chuỗi (Nguồn: Brand VietNam)

Mô hình này có nhiều ưu điểm hơn so với mô hình quảng cáo độc lập tuy nhiên để sử dụng mô hình này, các cửa hàng phải đảm bảo hệ thống wifi marketing không bị giới hạn và gián đoạn, không phụ thuộc vào nhà cung cấp, giá thành sử dụng mô hình này cũng cao hơn so với mô hình quảng cáo độc lập.

  • Ưu điểm: Mô hình triển khai rộng, khi cần thay đổi nội dung chỉ cần thay đổi trên trang web và tất cả sẽ thay đổi theo. Hệ thống phân tích, đo lường chất lượng cao, đảm bảo hiệu quả tiếp thị quảng cáo của chiến dịch tiếp cận với tối đa khách hàng tiềm năng.
  • Nhược điểm: Nhiều bước thực hiện, mô hình phức tạp hơn quảng cáo độc lập.
  • Đối tượng áp dụng: Các hệ thống cửa hàng, doanh nghiệp có quy mô lớn, có nhiều chi nhánh, các địa điểm cách xa nhau.

>>> Xem thêm: Khái niệm Wifi marketing là gì

Đối tượng mà quảng cáo Wifi Marketing nhắm tới

Nhu cầu sử dụng Wifi luôn là điều cần thiết của mọi người, đặc biệt là tại các cửa hàng kinh doanh hay các trung tâm thương mại, những địa điểm vui chơi công cộng. Bởi vậy nên nếu lựa chọn hình thức tiếp thị qua Wifi marketing đang trở thành xu hướng tiếp thị mới trong thời đại công nghệ.

Đối tượng mà quảng cáo wifi marketing nhắm đến là tất cả những ai có nhu cầu được sử dụng wifi và kết nối Internet miễn phí tại những khu vực đơn vị quảng cáo cài đặt cơ sở hạ tầng để phát wifi. Quảng cáo wifi marketing sẽ hiển thị trên tất cả các thiết bị di động được người dùng sử dụng như: Smartphone, laptop, tablet...

Quảng cáo wifi marketing sẽ giúp các thương hiệu quảng bá và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình đến với đông đảo người sử dụng theo cách tự nhiên nhất, chính khách hàng cũng cảm thấy thoải mái cung cấp thông tin cơ bản của mình để được kết nối và sử dụng wifi miễn phí, vô hình chung sẽ giúp các thương hiệu có được những dữ liệu quan trọng về nhân khẩu học đối tượng khách hàng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các kế hoạch marketing sau này.

Các loại hình quảng cáo Wifi công cộng hiện nay

Hình thức quảng cáo wifi marketing công cộng thường được nhiều doanh nghiệp và các tổ chức sử dụng tại những địa điểm công cộng tập trung nhiều người như: Công viên, nhà ga, sân bay, bệnh viện, các khu vui chơi giải trí.... Thông qua hình thức này, các doanh nghiệp sẽ cung cấp wifi miễn phí tốc độ cao đến với người dùng, từ đó lồng ghép khéo léo quảng cáo và giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ mới của mình đến với cộng đồng thậm chí có thể thu tiền từ chính những hình thức quảng cáo đó.

Trên thị trường hiện nay, có 4 loại quảng cáo wifi marketing được sử dụng và mang lại cho doanh nghiệp tỉ lệ chuyển đổi rất tốt đó là:

Data form

Một trong những loại hình quảng cáo wifi marketing công cộng phổ biến nhất hiện nay là Data form hay còn gọi là Wifi marketing dựa trên thu thập dữ liệu thông tin khách hàng.

Giải pháp wifi marketing Data form

Giải pháp wifi marketing Data form (Nguồn: GG Image)

Sử dụng hình thức này giúp các doanh nghiệp dễ dàng thu thập được thông tin khách hàng thông qua việc cung cấp wifi miễn phí cho họ. Khi đó, để có thể sử dụng được wifi, khách hàng sẽ phải cung cấp 1 số thông tin cá nhân cơ bản như địa chỉ email, hay liên kết trang Facebook, Instagram.... và những thông tin hữu ích này sẽ được các doanh nghiệp sử dụng triệt để cho các hoạt động tiếp thị, các chiến dịch marketing sau này.

Banner Flash

Hình thức quảng cáo Banner Flash là cách hiển thị 1-2 banner quảng cáo với đầy đủ thông tin thương hiệu cùng nội dung thông điệp tiếp thị.

Để có thể sử dụng wifi miễn phí của các doanh nghiệp, người dùng bắt buộc phải đăng nhập và xem hết banner quảng cáo, sau đó thiết bị di động của người dùng sẽ được kết nối với hệ thống wifi miễn phí tại các khu vực phát kết nối.

Không thu thập dữ liệu người dùng như hình thức Data form, Banner flash sẽ khiến người dùng phải tiếp nhận thông điệp truyền thông của nhãn hàng theo cách quảng cáo tự nhiên nhất.

TVC

TVC được xem là xu hướng quảng cáo hiện đại được nhiều nhãn hàng ưa thích sử dụng. Để sản xuất ra 1 TVC độc đáo và thu hút, các thương hiệu sẽ phải bỏ ra một khoản ngân sách lớn để đầu tư sản xuất và lên ý tưởng nội dung thống nhất cho chủ đề.

Hình thức quảng cáo wifi marketing công cộng dùng TVC

Hình thức quảng cáo wifi marketing công cộng dùng TVC (Nguồn: GG image)

Hình thức quảng cáo wifi công cộng TVC, là hình thức buộc người dùng phải xem 1 đoạn video quảng cáo với thời lượng ngắn khoảng từ 7-15 giây, đã được nhà mạng tích hợp sẵn và đa phần là những TVC quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

>>> Có thể bạn quan tâm: TVC là gì

Text Matching

Text Matching là hình thức quảng cáo wifi marketing yêu cầu người dùng phải nhập đúng tên thương hiệu mới có quyền truy cập và sử dụng internet miễn phí.

Hình thức này giúp các thương hiệu tiếp cận và tạo dấu ấn riêng trong tâm trí người dùng, định vị tên thương hiệu trên thị trường, là tiền đề để người tiêu dùng tiếp cận và tìm hiểu thêm về các sản phẩm và dịch vụ của bên bạn cung cấp.

Ngoài ra, còn có 1 số loại hình quảng cáo wifi công cộng khác như:

  • Survey: Là 1 hình thức quảng cáo wifi marketing mà tại đó, người dùng phải cung cấp 1 số thông tin cơ bản và trả lời các câu hỏi khảo sát được hiển thị trên màn hình, sau đó sẽ được tự động kết nối và truy cập wifi miễn phí.
  • Account: Hệ thống sẽ tạo ID và Pass riêng cho từng khách hàng, phù hợp với các doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng, khách sạn.

Ưu, nhược điểm của quảng cáo wifi công cộng

Ưu điểm

  • Dễ dàng cài đặt và sử dụng.
  • Dễ tiếp cận và quản lý người dùng.
  • Là xu hướng marketing hiện đại mà các nhãn hàng nên hướng đến để quảng bá thương hiệu.
  • Tiết kiệm ngân sách quảng cáo cho doanh nghiệp nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả cao.
  • Quản lý băng thông tốt hơn, đường truyền internet ổn định, không lo tắc nghẽn.
  • Đảm bảo thông điệp tiếp thị của bạn đến với khách hàng vì nếu khách hàng muốn sử dụng wifi bắt buộc phải truy cập và tương tác với thương hiệu.
  • Mở rộng khách hàng tiềm năng thông qua các quảng cáo.
  • Mở rộng hình ảnh và nâng cao uy tín thương hiệu
  • Nâng cao trải nghiệm khách hàng
  • Thu thập được thông tin cơ bản của khách hàng theo cách tự nhiên nhất.

Nhược điểm

  • Chính vì Wifi công cộng thu thập dữ liệu người dùng nên khách hàng thường có tâm lý thận trọng và cảnh giác đi cung cấp thông tin cá nhân.
  • Dễ bị kẻ xấu lợi dụng để thực hiện các hành vi tấn công người dùng.
  • Là cơ hội cho hacker tấn công và phát tán phần mềm độc hại đến các thiết bị của người dùng.
  • Tấn công nghe lén. Chúng sẽ theo dõi và can thiệp trực tiếp đến nguồn cấp dữ liệu wifi của bạn để lấy cắp những thông tin tài chính hoặc cài mã độc vào máy và điều khiển từ xa, bởi vậy nên khi sử dụng wifi công cộng bạn cần để ý kỹ đến đường truyền và http khi truy cập.

Lưu ý khi sử dụng quảng cáo Wifi marketing

Đầu tư đường truyền Internet ổn định

Đây là vấn đề quan trọng hàng đầu với các doanh nghiệp nếu muốn triển khai hình thức quảng cáo wifi marketing. Dù là hình thức cung cấp wifi miễn phí cho người dùng nhưng nếu tốc độ đường truyền không ổn định, khách hàng chắc chắn sẽ bỏ qua dịch vụ của bạn bởi vậy nên đầu tư đường truyền kết nối mạng tốt không những nâng cao trải nghiệm khách hàng mà còn giúp nhãn hàng mở rộng độ phủ tốt hơn.

Cân nhắc đến vị trí lắp đặt thiết bị phát sóng wifi

Bạn cần lắp đặt thiết bị phát sóng wifi ở vị trí đắc địa nhất trong cửa hàng để đảm bảo không làm gián đoạn trải nghiệm của người dùng ở bất cứ đâu với chất lượng đường truyền tốt nhất.

Với các cửa hàng rộng có nhiều tầng, bạn có thể sử dụng nhiều thiết bị phát Wifi riêng rẽ, hoặc lắp bộ trợ sóng Wifi để tiết kiệm ngân sách.

Nâng cấp cơ sở hạ tầng định kỳ

Bạn cũng cần kiểm tra thường xuyên hạ tầng wifi và nâng cấp cơ sở hạ tầng định kỳ, bao gồm:

  • Router wifi hỗ trợ: hay còn gọi là bộ phát wifi, đảm bảo cấu hình đủ mạnh để đảm bảo kết nối đường truyền tốt.
  • Thiết bị wifi: Các bộ thiết bị wifi phổ biến như Unifi, D-Link,… có khả năng đáp ứng được cùng lúc từ 30 - 50 người trên mỗi thiết bị. Bạn cũng nên cân nhắc sử dụng kết hợp với một router chất lượng để tăng hiệu quả chất lượng.

Tận dụng triệt để nguồn dữ liệu thu thập vào công tác chăm sóc khách hàng

Ưu điểm lớn nhất mà hình thức quảng cáo wifi marketing mang lại cho các thương hiệu và nhãn hàng chính là thu thập được nguồn thông tin dữ liệu của người dùng, từ đó sẽ giúp các nhãn hàng xây dựng kế hoạch truyền thông và tiếp thị hiệu quả đến đúng đối tượng mục tiêu. Bạn nên tận dụng lợi thế đó để ‘chăm sóc khách hàng’ chu đáo hơn, remind thương hiệu, kết hợp với các hình thức khác như email marketing, sms marketing, tặng voucher quà tặng khuyến mại để tri ân và giới thiệu sản phẩm mới tới khách hàng.

Tận dụng triệt để nguồn dữ liệu thu thập vào công tác chăm sóc khách hàng

Lựa chọn cách thức đăng nhập wifi marketing miễn phí phù hợp

Tùy thuộc vào mục đích sử dụng cụ thể, bạn có thể cân nhắc đến các hình thức triển khai đăng nhập wifi như sau:

  • Facebook login: Là một trong những mạng xã hội phổ biến nhất tại Việt Nam, lựa chọn hình thức đăng nhập wifi thông qua login Facebook sẽ giúp các doanh nghiệp thu thập được thông tin của người dùng từ mạng xã hội và nếu sản phẩm, dịch vụ của bạn độc đáo và khác biệt so với các đối thủ khác trên thị trường, bạn có thể khuyến khích họ checkin trên trang cá nhân Facebook để nâng cao uy tín thương hiệu.
  • Login thông thường trỏ về website: Lựa chọn hình thức này bạn cần nghiên cứu kỹ về nhân khẩu học đối tượng khách hàng. Đảm bảo sự hài lòng và tôn trọng của họ khi login trỏ về website bởi lẽ không phải ai cũng thoải mái và họ có thể thoát khỏi truy cập ngay lập tức khi thấy rắc rối và phiền nhiễu.
  • Đăng nhập bằng mã truy cập: Đây là hình thức phổ biến tại các cửa hàng cafe, giải khát. Mỗi khách hàng sẽ được cung cấp 1 mã code riêng để truy cập và sử dụng wifi tại cửa hàng, tuy nhiên mỗi mã code này sẽ có thời hạn trong khoảng thời gian nhất định, thường là 30 - 45 phút. Cách làm này vừa đảm bảo sự riêng tư trong việc lấy thông tin vừa khiến người dùng cảm thấy thoải mái và cảm giác được bảo mật an toàn.
  • Đăng nhập bằng số điện thoại: Cũng giống như hình thức Facebook login, hình thức wifi marketing thông qua việc đăng nhập bằng số điện thoại của người dùng cũng là cách thu thập dữ liệu khách hàng hiệu quả. Hình thức này cũng được nhiều cửa hàng áp dụng bởi quá trình đơn giản, thuận tiện nhưng có thể trong vài trường hợp sẽ khiến người dùng không thoải mái khi chia sẻ thông tin cá nhân.

Tạm kết

Trên đây là những lưu ý chung với các marketer khi thực hiện chiến dịch quảng cáo wifi marketing. Với xu hướng công nghệ và mạng Internet phát triển, tâm lý người dùng luôn có nhu cầu được kết nối và sử dụng wifi ở mọi lúc, mọi nơi, wifi marketing là cơ hội cho các nhãn hàng phủ sóng hình ảnh của mình và gia tăng uy tín thương hiệu, là giải pháp tiếp thị không nên bỏ qua trong thời đại công nghệ 4.0.

Phương Thảo - MarktingAI

Tổng hợp

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.