Nội dung hot

Quy tắc 80/20 kinh điển trong kinh doanh liệu còn đúng trong thời đại 4.0?

Ngọc Mai - Oct 27, 2018

icon viewed 1.8k views

Bài viết liên quan

Một trong những quy tắc kinh điển được áp dụng trong kinh doanh đó chính là quy tắc 80/20. Đây là quy tắc đã có từ lâu đời, được chứng minh và áp dụng thành công. Bạn đã biết đến quy tắc 80/20? Trong thời đại công nghệ 4.0, liệu quy tắc 80/20 còn hữu hiệu?

Quy tắc 80/20: Quy tắc kinh điển trong kinh doanh liệu còn đúng trong thời đại 4.0

Quy tắc 80/20: Quy tắc kinh điển trong kinh doanh liệu còn đúng trong thời đại 4.0? (Ảnh: Saga)

Quy tắc 80/20 là gì?

Quy tắc 80/20, còn được gọi là Nguyên tắc Pareto được đặt theo tên nhà kinh tế người Ý, Vilfredo Pareto. Trong các ghi chép, Pareto nhận ra rằng khoảng 80% diện tích đất ở Ý chiếm khoảng 20% ​​tổng dân số của đất nước. Về bản chất, Nguyên tắc Pareto chỉ ra rằng có mối quan hệ 80 và 20 đúng trong nhiều lĩnh vực và trong đó có kinh doanh. Ví dụ, trong thể thao, bạn sẽ thấy rằng vận động viên giành khoảng 20% cho ​​đào tạo lý thuyết và tập luyện đến 80% hiệu suất của vận động viên.

Áp dụng nó cho lĩnh vực kinh doanh, quy tắc 80/20 cho thấy rằng 80% doanh số bán hàng của công ty bạn đến từ 20% khách hàng của bạn. Ngoài ra, bạn có thể nói rằng 20% ​​những gì bạn làm đại diện cho 80% kết quả của hoạt động cụ thể đó.

Quy tắc 80/20 là gì

Quy tắc 80/20 là gì? (Ảnh: saoforex)

Quản lý bán hàng và các nhà quản trị kinh doanh cố gắng di chuyển tỷ lệ này, họ cố gắng thuê nhân viên theo cách của họ để tăng năng suất, nhưng thay thế nhân viên bán hàng là một đề xuất tốn kém. Các công ty có thể chi tới 97.000 đô la để thay thế một thành viên trong nhóm và hầu hết các lần thuê mới mất khoảng 10 tháng để có hiệu lực.

Người quản lý bán hàng thử tất cả các chiến lược này và hơn thế nữa để thoát khỏi quy tắc 80/20. Nhưng cuối cùng, hiệu suất bán hàng trở lại 80/20 hoặc một con số gần với nó.

Vậy nên những người kinh doanh đã sử dụng quy tắc 80/20 làm hướng dẫn để đưa ra các giải pháp kinh doanh hiệu quả cao cho công ty của mình. Bằng cách xác định các đặc điểm của 20% khách hàng hàng (chiếm 80% doanh thu của bạn), bạn có thể tìm thấy nhiều khách hàng hơn như họ và tăng doanh thu và lợi nhuận của bạn một cách đáng kể. Vậy nên, hãy chú tâm chăm sóc tốt cho 20% khách hàng đó.

Với thời đại công nghệ 4.0 đang thay đổi hoàn toàn các định lý cũ giúp cải thiện hiệu quả của hoạt động kinh doanh nói riêng và toàn bộ các lĩnh vực, liệu quy tắc 80/20 sẽ vẫn còn đúng?

Quy tắc 80/20 kinh điển trong kinh doanh liệu còn đúng trong thời đại 4.0?

Quy tắc 80/20 kinh điển trong kinh doanh liệu còn đúng trong thời đại 4.0

 

Quy tắc 80/20 kinh điển trong kinh doanh liệu còn đúng trong thời đại 4.0? (Ảnh: Pinterest)

Một công nghệ mới đang nổi lên với sức mạnh để phá vỡ quy tắc 80/20 đó chính là trí tuệ nhân tạo (AI). AI đã cải thiện hoạt động bán hàng bằng cách tự động hóa các công việc tẻ nhạt như cập nhật hệ thống CRM để các đại diện bán hàng dành nhiều thời gian hơn để tập trung vào bán hàng. Và không chỉ vậy, AI có khả năng nhiều hơn thế. Dưới đây là ba cách AI sẵn sàng chuyển đổi cơ bản quy tắc 80/20 trong bán hàng, giúp người bán hàng có được sự tối đa hóa lợi nhuận.

AI cung cấp thông tin nhanh chóng

Thay vì một cuốn tài liệu truyền thống, AI cung cấp một hướng dẫn “động” trong từng trường hợp để nhân viên bán hàng để họ có thể tối đa hóa cơ hội. AI có thể phân tích các tập dữ liệu khổng lồ và nhận ra các mẫu phức tạp mà con người không thể phát hiện được.

Nó có thể nhập dữ liệu thị trường, cập nhật sự thay đổi hành vi của người mua trực tuyến và đưa tất cả vào hướng dẫn được cá nhân hóa cho từng cơ hội.

Hình dung một đội ngũ bán hàng thiết bị thể thao đang cố gắng bán một dòng máy tập cơ bản cho một chuỗi khách sạn. Các cuộc đàm phán dường như diễn ra tốt đẹp, nhưng đột nhiên, người mua không trả lại cuộc gọi. Một công cụ bán hàng hỗ trợ AI phát hiện sự thay đổi thị trường; đối thủ cạnh tranh đang giảm giá cho các máy đồng bộ hóa với đồng hồ thông minh chẳng hạn. Với sự trang bị thông tin đó, đội ngũ bán hàng sẽ có giải pháp nâng cấp đề nghị của mình và có cơ hội giành lại được khách hàng.

AI cung cấp các khuyến nghị thông minh

AI là công nghệ hoàn toàn có khả năng phá vỡ quy tắc 80/20 trong kinh doanh

AI là công nghệ hoàn toàn có khả năng phá vỡ quy tắc 80/20 trong kinh doanh. (Ảnh: Medium)

Bởi vì nó có khả năng xử lý nhiều yếu tố cùng một lúc, AI có thể cung cấp cho nhân viên bán hàng các khuyến nghị thông minh giúp bán hàng tốt hơn.

Nó cũng giải thích lý do đằng sau các khuyến nghị mà nó cung cấp có thể tạo cho đội ngũ bán hàng kiến ​​thức có giá trị về khách hàng và các điểm quan trọng để giúp chốt đơn hàng. Khả năng này giúp loại bỏ rủi ro gây ra bởi chỉ áp dụng một phương pháp duy nhất chung cho mọi trường hợp bán hàng.

Ví dụ: giả sử nhóm bán hàng cố gắng đáp ứng mục tiêu khối lượng bán hàng theo quý cho Sản phẩm X. Đương nhiên, họ sẽ tập trung vào việc đẩy bán sản phẩm đó thông qua liên hệ các khách hàng. Nhưng có thể họ vẫn bỏ lỡ nhiều tín hiệu từ các cơ hội khác. Một giải pháp bán hàng AI có thể nhận thấy các tín hiệu đó, chẳng hạn như một bài viết trên LinkedIn hoặc bài đăng trên truyền thông xã hội nói về một nhu cầu được đáp ứng tốt nhất bởi Sản phẩm Z. Công cụ AI có thể đề xuất một sản phẩm cộng hưởng với khách hàng tiềm năng.

AI xác định kênh giao tiếp phù hợp cho từng mối liên hệ

Một số nhân viên bán hàng trả lời khách hàng ngay lập tức bằng việc nhắn tin và bỏ qua email. Những người khác lại bỏ qua việc nhắn tin mà muốn trò chuyện trên điện thoại. Hay có người lại thích gặp mặt trực tiếp. Vấn đề là, nhân viên bán hàng đối phó với hàng trăm khách hàng sẽ thấy khó nhớ những sở thích cá nhân. Đó là lý do tại sao trước đây bạn cần lưu ý áp dụng nguyên tắc 80/20 để tập trung vào số ít những đối tượng chính.

AI sẽ xử lý được vấn đề đó – một công cụ hỗ trợ AI có thể xác định kênh truyền thông nào hoạt động tốt nhất cho từng khách hàng tiềm năng và chỉ dẫn đại diện theo đúng hướng. Các yếu tố AI không chỉ được sử dụng gần đây mà còn phân tích dữ liệu trên danh bạ và giao dịch, xác định chế độ giao tiếp nào đã được sử dụng trước khi bán hàng trước đó, cũng như các yếu tố khác để tìm kênh phù hợp cho một số liên lạc cụ thể.

Kết luận

Bằng cách cung cấp hướng dẫn phù hợp với từng cơ hội, đưa ra các khuyến nghị thông minh và xác định kênh giao tiếp hiệu quả nhất các công cụ bán hàng hỗ trợ AI có thể làm được điều không thể tưởng tượng: lật kịch bản trên quy tắc 80/20.

Theo Harvard Business Review, một cách tiếp cận khoa học để cải thiện hiệu quả bán hàng có thể tăng năng suất trong nhân viên bán hàng ở các nhóm hiệu suất thấp hơn lên tới 200%. Những người biểu diễn hàng đầu cũng được hưởng lợi từ chiến lược dựa trên khoa học, với mức tăng năng suất trung bình là 50% trên toàn bộ lực lượng bán hàng.

Hỗ trợ bán hàng có hỗ trợ AI có thể giữ 20% lực lượng bán hàng mang 80% tải sản xuất ở mức cao nhất, trong khi mang lại 80% đại diện hoạt động kém hiệu quả. Phá vỡ quy tắc 80/20 là một sự đột phá thực sự. Các công ty nên sẵn sàng áp dụng các công cụ AI trong bán hàng để đạt được một lợi thế cạnh tranh cạnh tranh nhất.

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Sub là gì? 5 cách để tăng lượng sub trên nền tảng Youtube

Bài tiếp theo

Học hỏi cách thiết kế Profile công ty từ 5 tập đoàn “khủng” trên thế giới

nội dung tương tự