- Sự kiện dành cho các Marketer quan tâm đến Content Marketing trong thời đại số
- Phần 1: Tổng quan xu hướng Content Marketing 2019
- Phần 2: Nghệ thuật kể chuyện trong truyền thông
- Phần 3: Phân tích Case Study sử dụng Content Marketing thành công
- Phần Q&A giao lưu giữa diễn giả với khán giả tham dự Workshop
- Lời kết
- Đăng kí nhận slide sự kiện:
Với mong muốn mang đến những kiến thức Marketing chuyên sâu và thực tế nhất, MarketingAI luôn cố gắng tổ chức các buổi Workshop với từng chủ đề về ngành Marketing với sự tham gia của các diễn giả là các chuyên gia hàng đầu để các độc giả được giao lưu, chia sẻ kiến thức. Đến hẹn lại lên, Workshop "Cách lựa chọn câu chuyện truyền thông trong thời đại số" do Marketing tổ chức vào ngày 26/12/2018 vừa qua đã diễn ra thành công tốt đẹp với sự tham dự của các Marketer, CEO, Manager và các bạn sinh viên. Hãy cùng điểm qua một vài điểm đáng chú ý của buổi Workshop đầy thú vị này.
Sự kiện dành cho các Marketer quan tâm đến Content Marketing trong thời đại số
Năm 2019 được dự đoán sẽ là một năm đầy những thú vị cho những Marketer với những xu hướng về Content Marketing hết sức thú vị. Buổi Workshop là nơi để các Marketer đón nhận những xu hướng phát triển của thị trường, đối tượng của họ sử dụng phương tiện truyền thông như thế nào, tương tác với thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm ra sao. Bên cạnh đó là những Case Study thực tế chia sẻ từ các chuyên gia về xoay quanh việc làm câu chuyện truyền thông. Workshop vừa qua hân hạnh có sự tham dự chia sẻ từ 3 vị diễn giả là:Anh Phùng Hải Long – Phó phòng Content Marketing khối Admicro – VCCorp
Anh Phạm Như Duy- Phó giám đốc Marketing khối SohaGame – VCCorp
Anh Nguyễn Văn Hiệp – CEO Step up English, chủ biên soạn cuốn “vừa lười vừa bận vẫn giỏi Tiếng Anh” top sách ngoại ngữ bán chạy nhất Tiki 2017
Phần 1: Tổng quan xu hướng Content Marketing 2019
- Interactive Content - Nội dung có thể tương tác với độc giả với các định dạng phong phú như Facebook post, Interactive Infographic, Quizz article, Live news, Contest, Meme,...
- Video Marketing
- Livestream mạng xã hội và Live Report trên báo chí
- Influencer Marketing
- Long-form Content với định dạng thu hút nhất là eMagazine và mini Magazine
Phần 2: Nghệ thuật kể chuyện trong truyền thông
- Nếu chỉ được nói 1 câu với khách hàng, bạn sẽ nói gì?
- Thấu hiểu khách hàng
- Từ Insight đến Content
- Một vài thủ thuật tạo Viral Content
Ngay tại câu hỏi mở đầu "Nếu chỉ được nói 1 câu với khách hàng, bạn sẽ nói gì?" cùng Case Study thực tế để cùng thảo luận với những người tham dự buổi Workshop. Không khí Workshop đã nhanh chóng trở nên vô cùng sôi động và hào hứng đến từ những trao đổi giữa các bạn Marketer, nhà quản lý và các bạn sinh viên tham dự với diễn giả Phạm Như Duy. Sau khi trao đổi từ một Case Study thực tế với góc nhìn từ nhiều người, anh Duy đã đúc kết lại một trong những điều quan trọng nhất khi lựa chọn nghệ thuật kể chuyện trong truyền thông chính là trả lời những câu hỏi quan trọng:
- Khách hàng của bạn là ai?
- Họ mua để làm gì? Nhu cầu của họ như thế nào?
- Nói gì để họ mua?
- Marketing Prrofile và tiếp cận họ ở đâu (Touch point, Channel)?
Thấu hiểu sự quan tâm và khó khăn của những người trong ngành Marketing và chia sẻ với các bạn sinh viên, anh Duy cũng đã giúp mọi người cách diễn đạt từ Insight đến Content như thế nào và những bí quyết tạo Viral Content vô cùng hữu ích.
Phần 3: Phân tích Case Study sử dụng Content Marketing thành công
Case Study mà anh phân tích, chia sẻ không phải là những câu chuyện thành công xa vời đến từ những thương hiệu nước ngoài, các thương hiệu nổi tiếng mà chính là câu chuyện thực tế tại chính doanh nghiệp của anh. Anh Hiệp với cương vị là CEO Step up English đã áp thực thành công Content Marketing để giúp cuốn sách “Vừa lười vừa bận vẫn giỏi Tiếng Anh” trở thành top sách ngoại ngữ bán chạy nhất Tiki 2017, đây cũng chính là cuốn sách do chính anh làm chủ biên.
Phần chia sẻ của diễn giả Nguyễn Văn Hiệp mang đến "làn gió mới" cho buổi Workshop với những quan điểm rất riêng của anh. Anh Hiệp đặc biệt nhấn mạnh với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc sử dụng Marketing gắn liền với việc tạo ra doanh số là đặc biệt quan trọng, giúp doanh nghiệp có thể đạt được lợi nhuận gấp nhiều lần. Content Marketing cần phải kêu gọi hành động và thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm của doanh nghiệp. Điều này đã được anh áp dụng rất thành công với các cuốn sách Tiếng Anh mà Step up English đã và đang được bán trên thị trường. Một trong những bí quyết của anh Hiệp chính là Content Marketing "tả thực" với những nhân vật trong câu chuyện truyền thông đã giúp anh có thể tạo ra doanh số bán sách "khủng" mà không phải đầu sách Tiếng Anh nào cũng làm được.
Bên cạnh đó, anh cũng chia sẻ với các CEO, Manager cách để có thể giúp bộ phận Marketing và Sale hoạt động thống nhất, hỗ trợ và thúc đẩy lẫn nhau.
Phần Q&A giao lưu giữa diễn giả với khán giả tham dự Workshop
Đến với buổi Workshop, các khán giả không chỉ được lắng nghe mà còn có thời gian để trao đổi thêm những băn khoăn, thắc mắc của mình trong chủ đề Content Marketing trong thời đại số. Dù chỉ trong thời gian 20 phút nhưng các diễn giả đã giúp các khán giả có được lời giải đáp trọn vẹn và thỏa mãn nhất. Hãy cùng điểm qua một số câu hỏi và trả lời trong buổi Workshop "Cách lựa chọn câu chuyện truyền thông trong thời đại số" đã được MarketingAI tổng hợp lại.
Câu hỏi 1: (Dành cho Diễn giả Nguyễn Văn Hiệp)
Theo tôi thấy sản phẩm của anh có giá khá đắt trên thị trường. Cách làm Content Marketing của anh tập trung nhiều vào sự thật. Vậy nếu các khách hàng không hài lòng sau khi sử dụng, với Social Media phát triển như hiện nay, mỗi người là một nguồn thông tin thì họ hoàn toàn có thể đăng tải những phản hồi không tốt về sản phẩm. Anh nghĩ sao về điều này?
Câu trả lời từ Diễn giả Nguyễn Văn Hiệp:
Trước khi lựa chọn phương pháp Content Marketing, chúng ta cần nghiên cứu nó và dự đoán những gì sẽ xảy ra. Vậy nên, tôi đã nghiên cứu rất kỹ xem nếu khi mình dùng phương pháp này thì sẽ bị "ném đá" như thế nào từ phía đối thủ cạnh tranh và thậm chí là khách hàng. Mỗi phản hồi tiêu cực, tôi đều đọc tất cả và giữ chúng làm chính nguyên liệu truyền thông. Tôi chủ động với nguồn thông tin đó, phủ đầu với các thông tin bất lợi. Bên cạnh đó, từ phía các khách hàng thì tôi đã đầu tư rất nhiều vào đội ngũ chăm sóc khách hàng và chính sách hoàn trả sản phẩm nếu các khách hàng của tôi cảm thấy sản phẩm của tôi không hữu ích.
Câu hỏi 2: (Dành cho Diễn giả Phạm Như Duy)
Anh có bao giờ bị bí ý tưởng khi lên sáng tạo ý tưởng không? Anh có thể chia sẻ cách sáng tạo ý tưởng mới khi cảm thấy cạn ý tưởng?
Câu trả lời từ Diễn giả Phạm Như Duy:
Có rất nhiều khi tôi bị cạn ý tưởng khi làm Content, chắc chắn Marketer nào cũng sẽ có lúc như vậy. Khi đó, tôi thường tìm đến những người mới, gặp mặt ngồi bàn bạc, nói chuyện với họ một cách thoải mái và cố gắp bắt, ghép nối những ý tưởng từ mọi người để có thể sáng tạo một ý tưởng mới cho mình.
Câu hỏi 3: (Dành cho Diễn giả Phạm Như Duy)
Tôi là một quản lý Marketing, trong đó có cả phần Content Marketing. Tôi băn khoăn giữa rất nhiều lối viết, cụ thể tôi thường dùng lối viết nói và lối viết formal và thấy hiệu quả đến một cách "hên xui". Vậy lối viết như thế nào là đúng, anh Duy có lời khuyên nào cho tôi không?
Câu trả lời từ Diễn giả Phạm Như Duy:
Không có lối viết là đúng, chỉ có lối viết phù hợp! Trước tiên, bạn cần xác định khách hàng của bạn là ai, họ thích lối viết nào. Chúng ta cần giao tiếp với khách hàng theo lối giao tiếp của họ, đó chính là cái để xác định lối viết nào bạn sẽ sử dụng để giao tiếp với khách hàng. Nếu bạn có nhiều nhóm khách hàng khách nhau thì team Content Marketing của bạn cần có nhiều lỗi viết, giọng điệu khác nhau để phù hợp với nhiều đối tượng.
Câu hỏi 4:
Viral Video có tính Viral mạnh nhưng không bán được hàng. Các diễn giả có gợi ý gì về thước đo hiệu quả về sự thành công của một Viral Video không? Vì nếu như mọi nỗ lực lại bị phủ đầu là Marketing Viral mạnh nhưng lại không mang lại được doanh số.
Câu trả lời từ 3 diễn giả:
Về thước đo, trước tiên cần xác định mục tiêu mình làm Marketing là để làm gì: thu hút các khác hàng hay bán hàng. Bạn tạo ra sản phẩm truyền thông vào giai đoạn nào của quá trình nhận thức của người mua và bạn đang đang bán lợi ích/cảm xúc cho khách hàng. Bởi mỗi trường hợp cụ thể sẽ có một cách làm khác nhau, bạn không thể đặt mục tiêu là chốt sale nếu như sản phẩm của bạn mới tung ra thị trường.
Về Viral Video, bản chất của nó chính là để lan tỏa, giúp mọi người biết đến hình ảnh thương hiệu hay sản phẩm nhiều hơn và thường thì phương thức này không thể chốt sale. Xác định được mục đích như vậy rồi thì thước đo hiệu quả cho một Viral Video chính là thông điệp của bạn đã tới được các khách hàng hay chưa, các khách hàng đã xem Video bao nhiêu giây, mức độ tương tác: like, share, bình luận,... như thế nào, cảm xúc của khách hàng sau khi xem là gì để có thể đo lường.
Câu hỏi 5 (dành cho Diễn giả Phùng Hải Long):
Tôi muốn anh có thể cho tôi lời khuyên khi làm một chiến dịch truyền thông dài hơi (khoảng 6 tháng) với Content phát triển trên nhiều phương tiện khác nhau.
Câu trả lời từ diễn giả Phùng Hải Long:
Với một chiến dịch dài hơi, lưu ý là cần xác định thông điệp cốt lõi là gì. Với mỗi giai đoạn của chiến dịch sẽ có những mục tiêu khác nhau cần thay đổi nội dung cho phù hợp nhưng vẫn cần bám theo thông điệp cốt lõi đó. Cùng với đó, các phương tiện truyền thông khác nhau cùng vậy, dù phát triển theo hướng nào thì bạn cũng cần phát triển nội dung nhánh một cách thống nhất với thông điệp cốt lõi của cả một chiến dịch lớn.
Lời kết
Với 2 tiếng của buổi Workshop, các Marketer, Manager và các bạn sinh viên là độc giả của MarketingAI đã được nghe những chia sẻ vô cùng hữu ích từ các diễn giả của chương trình về "Cách lựa chọn câu chuyện truyền thông trong thời đại số". MarketingAI xin gửi tặng các độc giả tài liệu buổi Workshop hy vọng những chia sẻ này là tiền đề cho sự phát triển thành công của quý độc giả và doanh nghiệp.
MarketingAI rất vui lòng nhận những ý kiến đóng góp từ khía các độc giả để có thể làm nên những Workshop thành công hơn trong tương lai. Hãy cho chúng tôi biết bạn mong chờ chủ đề nào trong ngành Marketing vào buổi Workshop lần tiếp theo nhé!
Bình luận của bạn