Red Bull đã chinh phục thị trường nước giải khát xứ chùa Vàng trước khi bị tẩy chay như thế nào?

16 Thg 09

Hình ảnh lon nước với hai chú bò húc trên vỏ đã trở thành biểu tượng của ngành công nghiệp giải khát Thái Lan. Tuy nhiên ít ai biết, để xây dựng đế chế được như ngày hôm nay, Red Bull đã phải trải qua nhiều thăng trầm để có chỗ đứng trên thị trường nội địa tại Thái cũng như trên thế giới như hiện nay.

Ra đời tại Thái nhưng phát triển tại Áo?  

Loại nước tăng lực này ban đầu có tên Krating Daeng, tiếng Thái nghĩa là "bò húc" và được giới thiệu vào Thái Lan vào năm 1976 bởi doanh nhân người Trung Quốc có tên Chaleo Yoovidhya.  Vị doanh nhân này phát minh Red Bull bắt nguồn từ khi ông làm công việc điều phối viên cho hãng xe chở hàng. Thời tiết nắng nóng và khói bụi tại xứ nhiệt đới khiến Yoovidhya muốn tìm một loại nước giải khát giúp chính ông và các tài xế tỉnh táo hơn khi làm việc.

Bao bì nguyên thủy của Red Bull (Ảnh: Scmp)

Và suốt 12 năm sau, Krating Deang được bán như một loại nước tăng lực giá rẻ dành riêng cho người lao động có thu nhập thấp tại các vùng quê Thái Lan. Tuy nhiên tại thời điểm ra đời, Red Bull không cạnh tranh được với các đối thủ sừng sỏ vốn đã "ăn sâu cắm rễ" tại thị trường Thái Lan bấy giờ.

Năm 1987, cơ hội mở ra với Red Bull khi một nhân viên bán thuốc đánh răng người Áo tên Dietrich Mateschitz nhìn ra tiềm năng của loại nước thần kỳ này. Ông cảm thấy sảng khoái, thoái mái và thích thú hương vị ngọt ngào, có chứa nhiều hoạt chất kết hợp như caffeine, taurine, glucose, vitamin B và nhiều thành phần khác.

Mateschitz đã nghĩ rằng loại nước này chắc chắn sẽ rất được ưa chuộng tại thị trường Âu Mỹ bởi chưa có sản phẩm nào có công dụng tuyệt vời đến vậy. Ông quyết định mang Red Bull về nước và tìm tới nhà sáng lập nó, đề nghị hợp tác mở rộng thị trường.

Quảng cáo Red Bull tại Thái vào năm 1976

Sau khi góp vốn thành lập công ty, Mateschitz đã đổi tên Krating Daeng thành Red Bull. Ông giữ nguyên các thành phần cốt lõi của đồ uống và phần lớn hương vị ban đầu của nó, nhưng biến thành dạng nước uống có gas để phù hợp với khẩu vị quốc tế. Ông cũng thay  bao bì cũ của Chaleo và đổi sang thành lon nhôm màu xanh bạc bắt mắt.

Ngoài ra, thay vì nhắm mục tiêu đến những người có thu nhập thấp, Mateschitz đã quyết định tiếp thị thức uống năng lượng mới cho nhóm khách hàng thượng lưu bao gồm những người trẻ tuổi thích tiệc tùng, thích phiêu lưu và những người đam mê thể thao mạo hiểm, đây là tệp khách hàng cốt lõi của Red Bull.  Mateschitz từng chia sẻ trên tạp chí Forbes năm 2005: “Không có thị trường nào hiện có cho Red Bull, nhưng Red Bull sẽ tạo ra nó".

Khách hàng Red Bull hướng đến là giới trẻ ưa thích mạo hiểm (Ảnh: Scmp)
>> Xem thêm: Honda gợi lên ký ức về Disney trong chiến dịch số “Enchanted Odyssey”

Sự lớn mạnh của thương hiệu Red Bull

Nhờ Mateschitz với chiến lược marketing thông minh tại thị trường ngoại địa, Red Bull nhanh chóng trở thành biểu tượng của đồ uống tăng lực toàn cầu.

Red Bull GmbH, công ty mà Chaleo và Mateschitz góp chung vốn, đã bán được hàng chục tỷ lon Red Bull mỗi năm. Theo số liệu của công ty, chỉ riêng năm 2017, công ty đã bán được 6,3 tỷ lon trên toàn thế giới tại 171 quốc gia.

Red Bull thống trị việc bán đồ uống tăng lực ở nhiều thị trường, bao gồm cả những thị trường béo bở như Mỹ, nơi chiếm 43% thị phần.

Red Bull phát triển lớn mạnh ở thị trường trong nước và quốc tế (Ảnh: kenh14)

Trong những năm qua, gia đình Yoovidhya và Mateschitz  đều trở nên giàu có đáng kinh ngạc. Theo Forbes - gia đình Yoovidhyas thậm chí còn đầu tư thêm bất động sản vào ô tô, trở thành một trong những gia đình giàu có nhất Thái Lan với giá trị ước tính khoảng 13 tỷ USD .

Năm 2019, doanh thủ Red Bull tại thị trường Trung Quốc là 22,3 tỷ NDT, tương đương 3,1 tỷ USD (theo báo cáo Yical Global). Cùng với trong năm ngoái, doanh thu trên toàn thế giới của Red Bull rơi vào khoảng 6,6 tỷ USD. Công ty đã bán khoảng 7,5 tỷ lon tại các thị trường mới nổi như châu Phi, Ấn Độ, Brazil.

Gia tộc Yoovidhya hiện nắm giữ 49% cổ phần Red Bull GmbH, Mateschitz sở hữu 49% và con trai cả của nhà sáng lập người Thái giữ thêm 2% cổ phàn còn lại. Hiện Masteschitz 74 tuổi, nắm giữ khối tài sản 21,4 USD, đứng thứ 37 trong danh sách những người giàu có nhất thế giới.

Ông Chaleo Yoovidhya và ông Dietrich Mateschitz, hai người đồng sáng lập thương hiệu (Ảnh: kenh14)

Năm 2012, nhà sáng lập Yoovidhya qua đời. Red Bull rơi vào khó khăn trong việc tìm kiếm người kế nghiệp tập đoàn. Thế hệ con cháu gia tộc người Thái được đánh giá rằng vẫn chưa thể hiện tốt khả năng của mình, đặc biệt là vụ kiện cáo lùm xùm gần đây của thái tử Redbull - Vorayuth Yoovidhya ảnh hưởng rất lớn tới hình ảnh thương hiệu nước tăng lực này trong mắt người dân Thái và bạn bè quốc tế.

Hải Yến - MarketingAI

>> Có thể bạn chưa biết: Bí quyết thành công của Shiseido: Biểu tượng thương hiệu mỹ phẩm và chăm sóc da của Châu Á
Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.