Nội dung hot

Rộ lên nghi vấn Startup được rót 6 triệu USD là COCC với các Shark Tank?

Minh Bùi - Jul 30, 2019

icon viewed 541 views

Bài viết liên quan

Shark Tank Việt Nam mùa 3 vừa mới khởi động 1 tập đã bị dính ngay nghi án về “quen biết”. Sau khi có deal rót vốn 6 triệu USD vào Luxstay, cư dân mạng còn tìm ra được bức ảnh chụp của sự kiện ký kết giữa Luxstay và đối tác. Bức ảnh không chỉ có Shark Dzung đại diện cho Luxstay ký kết hợp đồng mà còn có sự hiện diện của Shark Việt và Shark Hưng. Liệu sự trùng hợp này có liên quan gì đến phi vụ vung tay 6 triệu USD trong tập 1 vừa rồi? Cùng MarketingAI đi tìm hiểu kỹ hơn về sự việc này nhé!

Bức ảnh đầy nghi vấn của CEO Luxstay và các Shark sau tập 1 Shark Tank

Trong tuần vừa qua, tập đầu tiên của chương trình Shark Tank Việt Nam đã lên sóng mùa thứ 3. Tập này đề cập đến màn gọi vốn của nền tảng du lịch online Luxstay. Điểm đặc biệt của tập 1 chính là việc nó thiết lập kỷ lục về số tiền đầu tư cam kết cho 1 Startup với con số là 6 triệu USD dưới nhiều hình thức khác nhau. Nhưng không chỉ dừng lại ở đó, ngay sau khi tập 1 kết thúc, cư dân mạng đã tìm ra bức ảnh làm dấy lên hoài nghi về mối quan hệ giữa các nhà đầu tư và CEO Luxstay.

shark-tank-01

Sự kiện ký kết của Luxstay hồi tháng 9 năm ngoái. (Nguồn: ICTNews)

Theo đó, người ta xác định được có ít nhất 3/5 “cá mập” có quen biết với CEO Luxstay trước đây. Bức ảnh tìm ra có sự xuất hiện của cả ba Shark Dzung, Shark Việt và Shark Hưng tại một sự kiện ký kết hợp đồng của Luxstay vào tháng 9/2018. Trong ảnh ta có thể thấy rõ Shark Dzung (nhà đầu tư từ trước của Startup này) đại diện cho phí Luxstay ngồi ký kết. Nhưng đằng sau lưng thì là 2 nhân vật Shark Việt và Hưng – những người vừa chi mạnh 4 triệu USD. Một bức ảnh khác thì ghi lại cảnh 3 Shark ngồi chung bàn tiệc với CEO của Luxstay.

shark-tank-02

shark-tank-03

Những bức ảnh rất “đáng nghi” của các Shark và CEO Luxstay. (Nguồn: ICTNews)

Một điểm khác khiến người xem vô cùng đáng nghi chính là màn gọi vốn trong tập 1. Người ta phải tự hỏi lẫn nhau rằng CEO Steven của Luxstay hay Shark Dzung mới là người gọi vốn? Không khó để nhận ra việc CEO Steven (Nguyễn Văn Dũng) trả lời và gọi vốn chưa thực sự ổn, và thành công thì phần nhiều đến từ Shark Dzung. Thậm chí, khi CEO Steven được hỏi về quy đổi số tiền lỗ 1,1 triệu USD ra tiền Việt Nam, Shark Dzung đã “nhanh nhẹn” trả lời thay. Điều này làm Shark Việt phải quay sang nói “Sao Dzung thuộc bài thế?”

Các Shark phản hồi gì sau bức ảnh đầy nghi vấn này?

Đứng trước hàng loạt những bức hình gây tranh cãi sau tập 1 phát sóng, Shark Việt có lên tiếng về mối quan hệ với CEO Steven của Luxstay. Hai người đã quen nhau chính vào dịp ký kết hợp đồng giữa Luxstay và đối tác Nhật Bản vào tháng 9 năm ngoái. Chủ tịch Tập đoàn Intracom cũng nhấn mạnh thêm cho quan điểm của mình “Biết nhau và việc đầu tư là 2 việc khác nhau. Khi chương trình diễn ra tới khoảng thời gian giữa, tôi đã không định đầu tư cho Luxstay. Nhưng sau đó tôi suy nghĩ lại và quyết định vẫn rót vốn vào Luxstay.”

Ngoài Shark Việt, thì Shark Hưng cũng đăng tải trên trang fanpage chính thức của mình rằng sự kiện ấy mình được Shark Dzung mời tham dự. “Khi Luxstay xuất hiện tại Shark Tank gọi vốn, tuy hơi bất ngờ nhưng tôi hiểu mô hình kinh doanh của startup này, nên đưa ra được mức định giá hợp lý nhất, và tập trung vào thỏa thuận sao cho có lợi nhất”, Shark Hưng viết.

shark-tank-04

Shark Dzung “đỡ đạn” nhiều cho CEO Steven trong tập 1 Shark Tank vừa qua. (Nguồn: Shark Tank Việt Nam)

Về thực chất, mặc dù trong tập 1 vừa qua, màn đối đáp của CEO Steven dù không quá xuất sắc mà còn có phần “dựa hơi” Shark Dzung nhưng chừng đó vẫn đủ để 3 Shark là Shark Hưng, Shark Việt và Shark Thủy mỗi người rót 2 triệu USD vào Luxstay.

Cụ thể hơn, 2 triệu USD của Shark Hưng chia ra 1 triệu USD tương đương với 4,8% cổ phần kèm cam kết và 2% cổ phần ưu đãi giá 1 USD kèm điều kiện hỗ trợ startup; 1 triệu USD quyền mua cổ phần mới ở vòng sau với giá giảm 20%. Ngoài ra, 2 triệu USD của Shark Việt thì có 1 triệu USD cho 5% cổ phần kèm điều kiện, 1 triệu USD quyền mua vòng tiếp theo với giảm giá 20%. Trong khi đó, Shark Thủy có 500.000 USD cho 2,9% cổ phần hiện hữu (định giá 17 triệu USD), 500.000 USD cho 2,27% cổ phần mới (định giá 22 triệu USD), 1 triệu USD quyền mua ở vòng sau với giá giảm 20%.

>> Xem thêm: Pitching là gì? Những mẹo pitching thành công từ Shark Tank

Kết

Mối quan hệ của CEO Steven Luxstay và các Shark vẫn còn là một dấu hỏi lớn chưa có câu trả lời chính thức và rõ ràng. Thế nhưng chúng ta không nên quá nhìn nhận sự việc ở khía cạnh tiêu cực. Thực tế, các Shark của chương trình Shark Tank đều là những người có tầm ảnh hưởng lớn, họ chắc chắn sẽ biết mình nên làm gì tốt nhất cho công việc mà không để mối quan hệ ngoài lề xen vào. Hợp tác sòng phẳng “công tư phân minh” sẽ là cách để hai bên cùng phát triển vững bền.

Quang Minh – MarketingAI

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Truyền thông tại Olympics Tokyo 2020 - Marketer có quyền mơ ước?

Bài tiếp theo

Tik Tok mua lại "Bphone ver China" - thành công hay đi vào vết xe đổ của Facebook, Amazon?

nội dung tương tự