ROI là gì? Đo lường chỉ số ROI đối với các kênh truyền thông kỹ thuật số

ROI là một chỉ số phổ biến vì tính linh hoạt và đơn giản của nó. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ khái niệm ROI là gì?. Do đó hãy cùng MarketingAI tìm hiểu chỉ số ROI và...

ROI là một chỉ số phổ biến vì tính linh hoạt và đơn giản của nó. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ khái niệm ROI là gì?. Do đó hãy cùng MarketingAI tìm hiểu chỉ số ROI và cách đo lường chỉ số ROI đối với các kênh truyền thông kỹ thuật số như thế nào? thông qua những chia sẻ trong bài viết dưới đây.

ROI là gì?

ROI là từ viết của cụm từ Return On Investment, một thuật ngữ quan trọng trong marketing, mà đặc biệt là SEO, tạm dịch là tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí bạn đầu tư. Có thể hiểu ROI một cách đơn giản chính là chỉ số đo lường tỷ lệ những gì bạn thu về so với những gì bạn phải bỏ ra.

Lợi tức đầu tư (ROI) là một thước đo hiệu suất được sử dụng để đánh giá hiệu quả của một khoản đầu tư hoặc so sánh hiệu quả của một số khoản đầu tư khác nhau. ROI đo lường trực tiếp số tiền hoàn vốn trên một khoản đầu tư cụ thể, liên quan đến chi phí đầu tư. Để tính ROI, lợi ích của khoản đầu tư được chia cho chi phí đầu tư. Kết quả được biểu diễn dưới dạng phần trăm hoặc tỷ lệ.

Lợi tức đầu tư:

ROI = (Lãi từ đầu tư - Chi phí đầu tư) / Chi phí đầu tư

Trong công thức trên, "Lãi từ đầu tư" là số tiền thu được từ việc bán khoản đầu tư lãi. Vì ROI được tính bằng phần trăm, nó có thể dễ dàng so sánh với lợi nhuận từ các khoản đầu tư khác, cho phép một số đo lường các loại đầu tư chống lại nhau.

Ví dụ: Bạn đầu tư một bất động sản A. Giá khi mua vào là 1.000.000 đô la. Sau 2 năm, bất động sản đó tăng giá lên 1.500.000 đô la. Và bạn bán nó đi. Khi đó ROI sẽ được tính như sau (1.500.000 - 1.000.000) / 1.000.000 = 0.5%

Như vậy ROI = 0,5%

ROI là gì

ROI là gì - Định nghĩa ROI là gì - Ý nghĩa của ROI là gì - ROI là một chỉ số phổ biến vì tính linh hoạt và đơn giản của nó (Ảnh: Behance)

ROI là một chỉ số phổ biến vì tính linh hoạt và đơn giản của nó. Về cơ bản, ROI có thể được sử dụng như một thước đo thô sơ về khả năng sinh lời của một khoản đầu tư. Bản thân việc tính toán không quá phức tạp, và tương đối dễ hiểu cho các ứng dụng rộng lớn, nên chỉ số ROI khá được tin dùng. Nếu ROI của đầu tư là dương, thì doanh nghiệp đang làm đúng. Nhưng nếu các cơ hội khác có ROI cao hơn có sẵn, các tín hiệu này có thể giúp nhà đầu tư loại bỏ những tùy chọn kém hoặc chọn các tùy chọn tốt nhất. Tương tự như vậy, nhà đầu tư nên tránh các chỉ số ROI tiêu cực, điều này hàm ý một sự mất mát ròng.

Cách tính lợi nhuận ròng

"Lợi nhuận ròng = Doanh thu dự kiến – Chi phí đầu tư"

ROE là gì?

ROE là từ viết tắt của cụm từ Return on Equity, là lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu hoặc cũng có thể hiểu là lợi nhuận trên vốn. Có thể hiểu, khi bạn bỏ tiền của chính mình ra để mở một cửa hàng để kinh doanh trong 1 năm. Thì chỉ số ROE là tỷ số của số tiền lãi / tiền vốn bạn bỏ ra. Câu "Một vốn, bốn lời" thì ROE = 4/1 = 4 hoặc lãi 400%. Đơn vị tính ROE là đơn vị %.

Công thức tính chỉ số ROE

"ROE = Lợi nhuận sau thuế (Earnings) / Vốn chủ sở hữu (Equity) * 100%"

Trong đó thì:

  • Lợi nhuận sau thuế: là lợi nhuận ròng dành cho cổ phiếu thường
  • Vốn chủ sở hữu: Là nguồn vốn của chủ sở hữu doanh nghiệp

>>> Xem thêm: Chỉ số AOV là gì? Cách cải thiện chỉ số giúp bùng nổ doanh số

Những ưu điểm và nhược điểm khi sử dụng chỉ số đo lường ROI

Ưu điểm:

  • Chỉ số ROI giúp bạn nhận ra tầm quan trọng của các công cụ Marketing, đặc biệt là SEO
  • Mang tính chất rõ ràng, thể hiện cụ thể tác dụng của việc đầu tư
  • Mang lại hiệu quả tích cực trong đầu tư ngắn hạn
  • Mang đến một cái nhìn tổng quan hơn cho nhà đầu tư
  • Dễ dàng so sánh các chỉ số
  • Việc tính toán ROI rất đơn giản

Nhược điểm

  • Các chỉ số ROI không thể hiện tầm nhìn dài hạn
  • Đôi khi việc so sánh các chỉ số ROI chỉ mang tính chất tương đối
  • Không thể hiện được nguyên nhân tại sao chỉ số ROI thấp/cao
  • Cần các công cụ (tools) phụ trợ đi kèm để hiệu quả hơn.
  • Không thể dựa vào chỉ số ROI mà đưa ra quyết định đầu tư

Cách cải thiện chỉ số ROI hiệu quả

Phân bổ ngân sách phù hợp

Bạn cần có những khoản đầu tư phù hợp cho từng chiến dịch marketing khác nhau. Không cần quá máy móc trong việc phân chia các khoản đầu tư mà nên triển khai có chiến lược.

Bạn có thể phân bổ theo cách sau: Tăng ngân sách đầu tư với các chiến dịch hiệu quả, thường xuyên thử nghiệm và cần có ngân sách dự trù.

Đặt lợi ích khách hàng lên hàng đầu

Thực tế, những khách hàng thân quen thường xuyên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp chiếm đa phần số lượng khách hàng doanh nghiệp nắm giữ.

Với nhóm khách hàng trung thành, bạn chỉ cần nuôi dưỡng, chăm sóc. Đây cũng chính là đại sứ thương hiệu gián tiếp giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn.

Cách cải thiện chỉ số ROI hiệu quả

Xác định mục tiêu chiến dịch

Trước khi thực hiện một chiến dịch marketing, bạn cần xác định rõ mục tiêu của chiến dịch là gì? Cách để đo lường mục tiêu đó như thế nào? Mục tiêu càng rõ ràng sẽ càng dễ dàng thực hiện chiến dịch hơn.

Chỉ số ROI bao nhiêu là tốt?

Qua khái niệm ROI là gì có thể đánh giá mối quan hệ giữa lợi nhuận và chi phí ban đầu mà doanh nghiệp đã bỏ ra. Nếu như ROI tăng trưởng ngày nhanh thì doanh nghiệp sẽ nhanh chóng thu hồi vốn.

Chỉ số ROI 2:1 không giúp bạn sinh lời vì chi phí sản xuất đã chiến đến 50% giá bán của sản phẩm. Có nghĩa là doanh nghiệp chỉ đủ hoàn vốn và chưa sinh ra lợi nhuận.

Những công ty có giá vốn sản phẩm chiếm tỷ trọng thấp hơn 50% giá bán của sản phẩm thì hoạt động marketing không cần đẩy mạnh. Khi đó, chắc chắn ROI sẽ rất thấp.

Trường hợp công ty có giá vốn bán hàng chiếm tỷ trọng cao hơn 50% giá bán sản phẩm thì cần phải làm Marketing nhiều hơn. Việc này giúp bù đắp lại cho chi phí sản xuất hàng hóa cao.

Như vậy, ROI lý tưởng nhất cho các doanh nghiệp sẽ rơi vào khoảng 5:1. Chỉ số ROI cao hay thấp hơn 5:1 sẽ phụ thuộc nhiều vào chi phí sản xuất hàng hóa thuần của doanh nghiệp.

Không con số nào cố định để đánh giá ROI là tốt nhất, nếu chỉ số này dương thì bạn sẽ xác định được hoạt động đầu tư sinh lời có đạt hiệu quả không. ROI càng cao, bạn sẽ càng nhận được nhiều lợi nhuận và ngược lại.

Đo lường chỉ số ROI đối với các kênh truyền thông kỹ thuật số

Lợi tức đầu tư (ROI) là một phần quan trọng trong tiếp thị kỹ thuật số - nó cho bạn biết liệu bạn có nhận được giá trị chính xác từ các chiến dịch tiếp thị của mình hay không. Và nếu không, thì điều quan trọng là phải tìm hiểu lý do để doanh nghiệp tiếp tục cải thiện chiến dịch của mình. Nhưng trước tiên, bạn cần phải hiểu cách bạn có thể đo lường hiệu quả chỉ số ROI của quảng cáo kỹ thuật số.

Cách bản năng nhất để đo lường ROI trong quảng cáo kỹ thuật số là theo dõi các chỉ số liên quan trực tiếp đến doanh thu và lợi nhuận. Bạn có thể đo lường các chỉ số mềm như số lần hiển thị thương hiệu, số lần hiển thị, số lượt truy cập trang web và số lượt tải xuống. Cùng tìm hiểu cách đo lường chỉ số ROI đối với các kênh truyền thông kỹ thuật số sau.

Quảng cáo video trên thiết bị di động

Quảng cáo video trên thiết bị di động có thể hiệu quả hơn quảng cáo video trên web thông thường hoặc thậm chí quảng cáo truyền hình. Điều này là do thiết bị di động là một phương tiện thân thiện hơn với trải nghiệm người dùng.

Khi được thực hiện tốt, quảng cáo video trên điện thoại di động cung cấp thông tin hữu ích hướng lưu lượng truy cập đến trang web của bạn, tăng nhận thức về thương hiệu và có giá trị đủ để chia sẻ trên mạng xã hội.

Khi đánh giá sự thành công của quảng cáo video trên thiết bị di động, hãy tính đến các số liệu sau:

  • Nhận thức về thương hiệu: Đo lường nhận thức về thương hiệu bằng cách xem số lưu lượng truy cập trực tiếp của bạn (số lần truy cập đến từ người xem nhập URL trực tiếp vào thanh tìm kiếm của họ), số người đã tìm kiếm video của bạn theo tên hoặc hashtag, số lần nhấp từ các giới thiệu và số lượng chia sẻ truyền thông xã hội. Bạn cũng có thể tìm dữ liệu tìm kiếm hiện tại trên tên thương hiệu của mình bằng cách sử dụng công cụ như Google Trend.
  • Ảnh hưởng mua hàng: Quảng cáo của bạn có dẫn đến tăng doanh thu không? Hãy xem lưu lượng truy cập được tạo bởi chiến dịch của bạn và so sánh nó với doanh thu bán hàng của doanh nghiệp - bao gồm các con số trước và sau khi chiến dịch được khởi chạy.
  • Trợ năng: Theo dõi vị trí quảng cáo của bạn và kiểm tra chúng để đảm bảo chúng có thể xem được trên tất cả các thiết bị và không bị ẩn trên trang. Điều này đảm bảo mọi người thực sự có quyền truy cập vào quảng cáo của bạn.
  • Mindshare: Mặc dù bạn không có cách nào để đo tần suất mọi người thảo luận về thương hiệu của bạn trong những cuộc tán gẫu ngoài đời thực, bạn có thể biết được tần suất mọi người đang nói về nó bằng cách xem các nhận xét và chia sẻ trên video trên thiết bị di động của bạn. Một quảng cáo video di động thành công sẽ có cả hai.
 

Quảng cáo tự nhiên

Quảng cáo tự nhiên hiệu quả phù hợp hoàn toàn với nội dung hữu cơ của các trang web chứa quảng cáo. Loại quảng cáo này cung cấp thông tin hữu ích cho người đọc ở định dạng giống với các bài viết không phải trả tiền trên trang web. Quảng cáo gốc có thể được tìm thấy trong các trang báo và tạp chí trực tuyến, nhưng nó cũng được thấy trên các trang mạng xã hội như Facebook.

IBM trả tiền để xuất bản nội dung của riêng họ trên nền tảng như Forbes. Nội dung trả phí của họ trông giống như một bài viết trên trang web, nhưng rõ ràng đó là nội dung tiếp thị. Trên thực tế, quảng cáo tự nhiên có thể gây tổn hại đến danh tiếng của thương hiệu nếu người dùng cảm thấy bị lừa đảo khi đọc bài báo.

Việc đo lường ROI của quảng cáo tự nhiên có thể là thách thức đối với nhiều nhà tiếp thị. Nó được đo lường chủ yếu bằng các lần nhấp qua, đây là yếu tố quan trọng cần xem xét, nhưng các phép đo khác cũng rất quan trọng trong việc hiểu được bức tranh đầy đủ về hiệu suất của nó:

  • Thu hút khách hàng: Có bao nhiêu lần nhấp qua quảng cáo tự nhiên dẫn đến việc có được thông tin mà bạn có thể nuôi dưỡng để chuyển đổi? Để đo lường điều này, hãy chia tổng số lần nhấp với số lượng người đã gửi thông tin liên hệ (ví dụ: bằng cách đăng ký nhận bản tin của bạn). Con số này càng cao càng có lợi.
  • Danh tiếng: Thông tin được trình bày trong quảng cáo tự nhiên của bạn có giúp phát triển công ty như một chuyên gia đáng tin cậy không? Nó có làm tăng số người chuyển sang trang web của thương hiệu để được tư vấn không? Hãy xem số lượng nhận xét và truy vấn bạn nhận được liên quan đến quảng cáo của bạn để tìm hiểu về chỉ số đo lường này.
  • Nhận diện thương hiệu: Có phải có nhiều người hơn nhận ra thương hiệu của bạn là kết quả của quảng cáo tự nhiên không? Để xác định điều này, hãy xem số liệu phân tích trang web của bạn để tìm số lần truy cập đến từ quảng cáo đó và sau đó sử dụng Google Trend để xem số lượng người tìm kiếm thương hiệu của bạn ngày càng tăng hay không?
Đo lường ROI của quảng cáo tự nhiên

ROI là gì - ROI bao nhiêu là tốt - Việc đo lường ROI của quảng cáo tự nhiên có thể là thách thức đối với nhiều nhà tiếp thị (Ảnh: Behance)

Programmatic Advertising

Programmatic advertising là quảng cáo được tạo bởi phần mềm, được nhắm mục tiêu cụ thể. Bạn có thể thấy loại quảng cáo này nhiều lần trong ngày - chúng thường được hiển thị dưới dạng quảng cáo banner đẹp bất cứ khi nào bạn làm mới trang của mình.

Trên thực tế, eMarketer báo cáo rằng họ hy vọng sẽ thấy chi tiêu quảng cáo có lập trình đạt 20,41 tỷ đô la trong năm nay. Loại quảng cáo này được tạo tự động - được tạo trực tiếp, không có nhân viên bán hàng hoặc hợp đồng quảng cáo và dựa trên mục tiêu của bạn. Ưu điểm lớn nhất của quảng cáo có lập trình là nó có thể được thay đổi để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của công ty bạn, dựa trên nhân khẩu học, vị trí và hành vi của đối tượng mục tiêu của bạn.

Do tính linh hoạt và tính linh hoạt của nó, các số liệu quảng cáo có lập trình phải được đo thường xuyên để tìm kiếm được hiệu quả. Song song với việc đo lường lượng nhấp chuột hoặc lưu lượng thì các phép đo của bạn nên tập trung vào các lĩnh vực như:

  • Sự công nhận và danh tiếng: Tìm kiếm tên thương hiệu của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội và theo dõi số lượng đề cập, cũng như tìm hiểu xem các đề cập có mang tính tích cực hay tiêu cực hay không.
  • Số lưu lượng truy cập trang web: Khi thương hiệu của bạn trở nên được công nhận hơn, bạn sẽ thấy lưu lượng truy cập tăng lên, từ những người đến trực tiếp trang web của bạn bằng cách nhập URL của bạn cũng như theo dõi quảng cáo của bạn.
Công cụ tính ROI

Công cụ tính ROI là gì - Programmatic advertising là quảng cáo được tạo bởi phần mềm, được nhắm mục tiêu cụ thể (Ảnh: Internet)

>>> Xem thêm: Bật mí 6 hướng đi Marketing chiến lược giúp tăng ROI hiệu quả

Kết

Để đo lường chỉ số ROI trong kế hoạch marketing thường không dễ dàng bởi nó còn liên quan đến rất nhiều dữ liệu khác nhau, trong đó còn có cả kinh nghiệm của doanh nghiệp. Tuy nhiên, hiểu được ROI là gì để hệ thống hóa và làm việc có tính toán giúp doanh nghiệp hạn chế được mức thấp nhất rủi ro để bình ổn được ngân sách mà không bị thâm hụt ngân sách.

Khánh Khiêm | MarketingAI

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.