Sales marketing là gì? Sự khác nhau cơ bản giữa hai thuật ngữ dễ nhầm lẫn này

Khánh Khiêm - Jul 11, 2019

icon viewed 488 views

Bài viết liên quan

Trách nhiệm truyền đạt thông tin thương hiệu phụ thuộc vào nhóm sales marketing. Thông thường, tiếp thị có vai trò chủ yếu khi bắt đầu tìm kiếm khách hàng tiềm năng, còn đội ngũ bán hàng sẽ có trách nhiệm hơn trong việc chốt sales biến khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng lâu dài. Vậy sales marketing là gì và sự khác nhau cơ bản giữa hai thuật ngữ dễ nhầm lẫn này ra sao?

Sales marketing là gì?

Sales bao gồm các hoạt động liên quan đến bán hàng hóa hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Marketing là quy trình hoặc các kỹ thuật nhằm quảng bá, bán và phân phối sản phẩm hoặc dịch vụ, tác động tới người tiêu dùng để họ ghi nhớ đến thương hiệu.

Những định nghĩa cơ bản và ngắn gọn trên nêu bật được hai khía cạnh quan trọng của nghề Sales marketing thể hiện mối quan hệ giữa bán hàng và tiếp thị:

  • Trách nhiệm của mỗi người làm nghề Sales và Marketing được liên kết chặt chẽ.
  • Tiếp thị có một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ bán hàng.

Sales marketing là gì?

Sales marketing là gì?, Sale marketing online là gì (Ảnh: Behance)

Trong thực tế, bộ phận tiếp thị có xu hướng chịu trách nhiệm nâng cao nhận thức về một sản phẩm và tạo ra các khách hàng tiềm năng chất lượng cao cho nhóm bán hàng. Một khách hàng tiềm năng đủ tiêu chuẩn tiếp thị trên thị trường là người đáp ứng các tiêu chí nhất định do bộ phận tiếp thị đặt ra.

Đôi khi, bộ phận bán hàng có thể không đồng tình rằng các khách hàng tiềm năng để tiếp thị không đáp ứng tiêu chuẩn do nhóm Sales đặt ra. Tuy nhiên, khả năng xung đột cũng thể hiện cơ hội hợp tác. Hai đội có thể chia sẻ ý tưởng càng hiệu quả, các định nghĩa của team càng phù hợp hơn.

Từ những nhận định trên, chúng ta có thể hiểu trả lời cho câu hỏi sales marketing là gì chính là hình thức bán hàng thông qua làm thị trường hay gọi là tiếp thị bán hàng.

>> Đọc thêm: Sale là gì 

Sự khác nhau cơ bản giữa hai thuật ngữ dễ nhầm lẫn này

Trong khi nhiều tổ chức tách biệt nhiệm vụ của nhóm bán hàng và nhóm tiếp thị, chúng ta vẫn thấy rất nhiều điểm chung mật thiệt giữa hai đội ngủ này. Xét cho cùng, mục tiêu của cả hai đội ngũ đều là tăng trưởng doanh số, tuy nhiệm và KPI đề ra với mỗi đội ngũ sẽ hoàn toàn khác nhau như sau.

Trách nhiệm của từng đội ngũ

Trách nhiệm của đội ngũ sales

  • Theo dõi khách hàng: Một chức năng bán hàng quan trọng của đội ngũ sales là theo sát các khách hàng tiềm năng được tạo ra bởi một bộ phận tiếp thị. Các doanh nghiệp thành công thường phát triển một quy trình bàn giao rõ ràng để khách hàng tiềm năng được sự theo dõi phù hợp và kịp thời đội ngũ sales
  • Xây dựng mối quan hệ: Bán hàng hiện đại tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ giữa người tiêu dùng và thương hiệu, giúp người tiêu dùng cải thiện niềm tin với doanh nghiệp. Nhân viên bán hàng hiệu quả có thể hiểu được nhu cầu của người mua và phát triển một thông điệp thuyết phục họ.
  • Chốt sales: Hầu hết nhân viên bán hàng được đánh giá bởi khả năng biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng. Chốt sales có thể qua nhiều hình thức như một cuộc gặp mặt trực tiếp hay telesales.
  • Duy trì khách hàng: Bán hàng và tiếp thị có trách nhiệm cải thiện việc giữ chân khách hàng. Bằng cách đăng ký giữ chân một khách hàng, một thành viên trong team sales có thể quan tâm đến khách hàng lâu dài, mà không phải chỉ qua một lần nói chuyện trên điện thoại. Nỗ lực không ngừng từ đội ngũ sales để xây dựng các mối quan hệ bền vững có thể giúp cải thiện khả năng duy trì và dẫn đến doanh số bán hàng tăng giá vượt trội.

Trách nhiệm của đội ngũ sales

Sales marketing là gì? – Ngành marketing và sales(Ảnh: Behance)

>>> Có thể bạn quan tâm: Sales executive là gì?

Trách nhiệm của đội ngũ marketing

  • Tạo nhận thức đối với khách hàng: Nỗ lực xây dựng nhận thức về sản phẩm hoặc dịch vụ là bước đầu tiên trong quy trình bán hàng. Nỗ lực xây dựng nhận thức thành công có thể giúp khách hàng tiềm năng nhận ra thương hiệu hoặc tên sản phẩm hoặc, điều đó giúp khách hàng đảm bảo có thể cân nhắc sản phẩm hoặc dịch vụ khi cần thiết.
  • Tăng tương tác giữa khách hàng: Những nỗ lực tham gia được xây dựng dựa trên chiến dịch nâng cao nhận thức ban đầu chính là để tăng cường tương tác giữa thương hiệu và sản phẩm.
  • Chuyển đổi khách hàng: Chuyển đổi khách hàng từ người lạ trở thành khách hàng tiềm năng và cuối cùng là khách hàng là nhiệm vụ cơ bản của đội ngũ marketing.
  • Duy trì khách hàng: Ngay cả sau khi mua hàng, nhóm tiếp thị có thể giúp doanh nghiệp tăng lượng khách hàng lặp lại theo chu trình. Chức năng duy trì của đội ngũ tiếp thị giúp duy trì nhận thức và sự tham gia của khách hàng sau khi đã quyết định mua sản phẩm. Điều này có thể bao gồm các bản tin email hoặc lời mời đến hội thảo giúp người tiêu dùng nhận được nhiều giá trị hơn từ một sản phẩm.

Kỹ thuật bán hàng và tiếp thị

Làm thế nào để đội ngũ bán hàng và tiếp thị đạt được mục tiêu của doanh nghiệp? Các chiến thuật khác nhau dựa trên thời gian, văn hóa ngành và văn hóa của công ty. Vậy yếu tố cốt lõi để chiến dịch sales marketing là gì? Cùng tìm hiểu một số kỹ thuật bán hàng và tiếp thị phổ biến tạo thành cốt lõi của một chiến dịch sales marketing.

Kỹ thuật bán hàng và tiếp thị

Sales marketing là gì,  kỹ thuật bán hàng và tiếp thị (Ảnh: Behance)

Kỹ thuật bán hàng

  • Hạn chế cơ hội: Ý tưởng về một ưu đãi trong thời gian giới hạn rất phổ biến trong ngành bán lẻ, nhưng tạo ra cảm giác khan hiếm là một chiến thuật được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp. Cơ hội hạn chế có thể bị giới hạn bởi thời gian (ví dụ: ưu đãi chỉ dành cho tháng này) hoặc tính khả dụng (ví dụ: chỉ còn một vài sản phẩm có sẵn).
  • Tập trung vào pain point của khách hàng: Một nhân viên bán hàng hiệu quả giúp làm nổi bật lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ liên quan đến nhu cầu của khách hàng. Có nghĩa là nhân viên bán hàng phải hiểu được những thách thức hàng ngày mà khách hàng phải đối mặt và tập trung vào cách sản phẩm có thể giải quyết những vấn đề đó. Việc nhấn mạnh vào các “pain point” cũng có thể giúp xây dựng mối quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng bằng cách thể hiện sự quan tâm của doanh nghiệp dành cho khách hàng.
  • Chốt sales giả định: Việc chốt sales giả định đặt khách hàng vào ngay tình huống là họ đã đồng ý mua sản phẩm. Ví dụ, thay vì hỏi, bạn có muốn thử dịch vụ này không? Thay vào đó, một nhân viên bán hàng có thể hỏi, khi nào bạn sẽ sử dụng sản phẩm để chúng tôi lên lịch giao hàng?

Kỹ thuật tiếp thị

  • Outbound marketing: Outbound marketing bao gồm quảng cáo truyền hình, tờ rơi, email trực tiếp và cold call (các cuộc gọi ngẫu nhiên). Outbound marketing có hiệu quả trong việc tạo ra nhận thức rộng rãi trong đối tượng khách hàng tiềm năng.
  • Inbound Marketing: Ý tưởng cốt lõi đằng sau Inbound Marketing chính là giáo dục khách hàng trước khi thu hút họ.

>>> Có thể bạn quan tâm: Marketing là gì?

Kết

Trên đây là những chia sẻ của Marketing AI về khái niệm cơ bản Sales marketing là gì? Nỗ lực cải thiện bộ phận bán hàng và tiếp thị bắt đầu bằng sự hiểu biết về vai trò của từng dịch vụ để doanh nghiệp có thể thiết lập các mục tiêu rõ ràng và hợp lý. Từ đó, doanh nghiệp có thể xác định các chiến thuật phù hợp dựa trên cách tương tác với khách hàng.

 

 

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Thế hệ sáng tạo trẻ tỏ ra hoài nghi và thất vọng về các lễ trao giải quảng cáo lớn như Cannes Lion

Bài tiếp theo

B-phone gia nhập thị trường Myanmar: Bước đi đúng hay liều lĩnh trong ảo tưởng?

nội dung tương tự