"Sáng mắt ra" với màn sa thải 400 Marketers của Uber

02 Thg 08

Mới đây, "ông lớn" Uber vừa có một quyết định "hết hồn" và táo bạo. Công ty đã sa thải 400 Marketers, tức là khoảng 1/3 nhân sự trên tổng số 1.200 của phòng ban này. Có rất nhiều lý do được đưa ra để giải thích về độ "chơi lớn" của "gã khổng lồ" công nghệ hàng đầu này. Nhưng nguyên nhân lớn nhất được cho là Uber muốn cải tổ một đội hình nhân sự vững chắc hơn. Cùng MarketingAI đi tìm hiểu kỹ hơn về thông tin này nhé!

"Ông lớn" Uber sa thải 400 Marketers

Trong khi nhiều công ty lớn và nhỏ khác cũng đang trong giai đoạn xem xét lại cơ cấu nhân sự của mình thì Uber không phải là ngoại lệ. Các doanh nghiệp đều muốn nhân viên không quá đông đảo để dễ quản lý, kiểm soát cũng như phối hợp một cách đồng bộ, nhất quán hơn. Hãng đồ ăn nhanh McDonald’s thông báo CMO phụ trách toàn cầu của công ty này sẽ từ chức. Hiện tại chưa có sự thay thế nhân sự vào trong vị trí này. Một công ty lớn khác như Johnson & Johnson cũng đã tiến hành những thay đổi nhân sự, bởi ban giám đốc muốn hợp nhất đồng thời mảng công nghệ và hoạt động khách hàng vào trong Marketing.

sa-thai-400-marketers-01
Uber có quyết định táo bạo sa thải 400 Marketers. (Nguồn: Internet)

Tính đến hết tháng 3 của năm 2019, Uber cho biết hãng này có đến gần 25 ngàn nhân viên trên toàn thế giới. Và 1.200 là con số tính riêng của mảng Marketing. Đây có thể nói là một con số "đồ sộ". Hơn nữa, trong bối cảnh việc niêm yết cổ phiếu lần đầu tiên trên thị trường chứng khoán gặp nhiều trở ngại, thì bị sụt giảm ít hơn 45 USD/cổ phiếu, thì Uber đã siết chặt hơn việc kinh doanh và quản lý nhân sự. Và thế là Uber sa thải 400 Marketers, 1/3 người đã phải "rời đi", còn lại là khoảng 800 nhân viên Marketing. Sau khi thông báo quyết định sa thải nhân viên, giá cổ phiếu của Uber giảm đi 1%.

"Gã không lồ" công nghệ Uber đang muốn xây dựng một đội ngũ truyền thông Marketing và chính sách mới sau việc Giám đốc phụ trách Marketing (CMO) - bà Rebecca Messina từ chức. Mục tiêu cũng được Uber đưa ra là để duy trì bền vững một thông điệp nhất quán dành cho các khách hàng, đối tác, giới truyền thông và các nhà hoạch định chính sách. Thay thế vị trí của bà Messina là bà Jill Hazelbaker - Phó chủ tịch phụ trách truyền thông và chính sách của Uber.

sa-thai-400-marketers-02
Hãng cũng thay đổi 1 loạt nhân sự cấp cao phòng ban Marketing. (Nguồn: BusinessLive)

Bên cạnh đó, Uber cũng sẵn sàng để tìm kiếm thêm một vị phó chủ tịch phụ trách mảng Marketing trên toàn cầu phục vụ trực tiếp cho quản lý các mảng sản phẩm, thương hiệu, dịch vụ giao đồ ăn Uber Eats; hoạt động kinh doanh giữa các doanh nghiệp với nhau (B2B); nghiên cứu và phân tích chuyên sâu, lập kế hoạch, vận hành và sáng tạo.

Trước khi sa thải 1/3 nhân sự Marketing, hãng Uber cũng nói lời chào tạm biệt ba thành viên của Hội đồng quản trị kể từ khi phát hành chứng khoán lần đầu ra công chúng (IPO) vào tháng 5 vừa qua. Giao dịch trên thị trường chứng khoán vào tháng 5 vừa qua, doanh thu của Uber đạt 3,1 tỉ USD trong 3 tháng đầu năm, nhưng con số này vẫn được cho rằng đã bị lỗ mất 1 tỷ USD.

>> Xem thêm: Phân tích chiến lược marketing của Uber – Xây dựng thương hiệu

Kết

Chưa biết rằng câu chuyện sa thải một số lượng lớn nhân sự này của Uber có phải là bước đi đúng đắn hay không, điều đó thì phải chờ xem trong tương lai những người ở lại có thể giúp Uber đi lên hay tụt lùi. Nhưng một điều chắc chắn chúng ta biết là các nhà quản lý đang muốn đẩy mạnh thương hiệu Uber nhằm thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, các đối tác, các nhà hoạch định chính sách và giới truyền thông. Và sa thải 400 Marketers là kế hoạch đầu tiên.

Quang Minh - MarketingAI

Theo Thedrum

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.